Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Bao giờ triển khai?
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải từ trong ra ngoài. Trong khi đó, phương án mở rộng sân bay này vẫn “bàn tới, bàn lui”.
Chưa thống nhất phương án
Cuối tháng 2 vừa qua, Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp (ADPi) - đơn vị tư vấn độc lập do Bộ GTVT thuê - báo cáo bộ về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Theo đó, ADPi dự báo đến năm 2025, Tân Sơn Nhất chỉ đạt công suất 51 triệu hành khách/năm.
Sau thời điểm này, sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ giảm tải hành khách cho Tân Sơn Nhất. Do đó, đơn vị này khuyến cáo chọn phương án mở rộng sân bay về phía Nam hoặc phía Bắc mà không xây thêm đường băng số 3. Bởi nếu xây đường băng số 3 sẽ làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong khu vực khi máy bay lên xuống liên tục.

Hoạt động hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
ADPi đề xuất xây thêm nhà ga T3 về phía Nam (với công suất 20 triệu hành khách) để liên thông với các nhà ga hiện tại. Nếu xây nhà ga ở phía Bắc thì khu vực nhà ga bị chia cắt thành hai bên của hệ thống đường cất hạ cánh, làm tăng chi phí vận hành.Ngoài ra, tư vấn ADPi đề nghị bổ sung nhiều vị trí đậu, mở rộng nhà ga, sân đậu về phía Nam để tăng khả năng đậu phương tiện; xây nhà ga hàng hóa để đảm bảo vận chuyển 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.
Tuy nhiên, với phương án đề xuất trên, theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập để cố vấn các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất), nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, hành khách sẽ dồn về đây, gây ùn tắc, giao thông kết nối bất lợi.
Đề xuất phương án này, đơn vị tư vấn chưa nhìn thấy tổng thể giao thông bên ngoài sân bay. Về chiến lược, để tăng khả năng kết nối sân bay với xung quanh, phải mở rộng về hướng Bắc. Quan điểm của TPHCM là mở rộng về hướng này vì sân bay còn tương tác với sự phát triển của thành phố và kết nối giao thông.
Ông Tống lý giải, nếu như mở rộng về phía Bắc sẽ giảm áp lực giao thông, hạn chế kẹt xe. Việc này giúp chia sẻ lượng hành khách đến Tân Sơn Nhất từ các hướng khác (như đường Tân Sơn, Quang Trung) chứ không như hiện nay, hành khách vào sân bay chỉ tập trung vào mỗi đường độc đạo Trường Sơn. Ngoài ra, TPHCM đề xuất dùng biện pháp “lấy đất đổi đất” sẽ ít tốn kém hơn.
Mở rộng cả 2 hướng Bắc - Nam
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất rất “bức bách”, vừa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về vận tải hàng không của khu vực TPHCM trong thời gian chưa có sân bay Long Thành, vừa đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế.
Trên cơ sở này, Bộ GTVT xác định cụ thể chức năng, nhu cầu đầu tư mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và đảm bảo công suất của sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng phương án bố trí nhà ga đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả trong việc sử dụng quỹ đất trong khu vực sân bay. Bộ GTVT phối hợp với các bộ chức năng và cơ quan liên quan xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư mở rộng sân bay, trong đó xác định rõ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.
Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TPHCM mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ và Quân ủy Trung ương sẽ họp “gút” lại việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; sau khi thống nhất, các đơn vị sẽ triển khai ngay.
Theo bộ trưởng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng 210ha về phía Bắc (khu vực dịch vụ) và phía Nam thêm 70ha - 80ha (làm nhà ga). Sau khi mở rộng, lượng hành khách tăng lên rất nhiều, áp lực giao thông cũng rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị TPHCM tính toán để phối hợp mở rộng và thêm các tuyến đường mới nhằm bảo đảm kết nối tốt, tránh ùn tắc giao thông. Làm thế nào để khi xong nhà ga T3 thì các tuyến đường mới đi qua đất quốc phòng cũng hoàn tất, đảm bảo sự đồng bộ.
TPHCM xác định đây là khu vực phải bảo vệ trọng điểm. UBND TPHCM yêu cầu Sở GTVT phải tập trung các giải pháp chống ùn tắc ở vị trí này. Thành phố sẽ khẩn trương để triển khai ngay các dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với bên ngoài sau khi bộ chốt phương án mở rộng.
Trong bối cảnh khu vực Tân Sơn Nhất “nghẽn cả trên trời lẫn dưới đất” ngày càng trầm trọng, nếu việc nâng cấp mở rộng cứ “đủng đỉnh chờ điều chỉnh”, hành khách lại tiếp tục… chờ!
Theo SGGP
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Đầu tư - 05/06/2025 13:45
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên, tiền đền bù chiếm hơn 92%
Đà Nẵng đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu và hạ tầng kỹ thuật thương mại dịch vụ khu vực Nại Nam, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/06/2025 10:51
Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'
Từng là phân khúc bất động sản được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho chủ nhà, giới đầu tư, nhưng, hiện nay, nhà phố thương mại (shophouse) gặp quá nhiều khó khăn khi tỷ lệ trống, "ế" khách thuê ngày càng tăng cao.
Đầu tư - 05/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago