Mitsubishi Heavy thúc đẩy mảng năng lượng hydro để cải thiện giá cổ phiếu

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries cho biết đang thúc đẩy mảng năng lượng hydro nhằm "xoay chuyển tình thế" giá cổ phiếu doanh nghiệp.
KIM NGÂN
25, Tháng 12, 2021 | 09:34

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries cho biết đang thúc đẩy mảng năng lượng hydro nhằm "xoay chuyển tình thế" giá cổ phiếu doanh nghiệp.

Mitsu

Ông Seiji Izumisawa, CEO Mitsubishi Heavy Industries. Ảnh: Nikkei Asia, Getty Images

“Giảm lượng phát thải và đạt trung hòa carbon là thách thức chung của loài người. Khí thải carbon phải được giảm càng nhiều càng tốt, và nếu phát thải là không thể tránh được, chúng phải được thu hồi từ khí quyển”, CEO Seiji Izumisawa nói với báo chí hôm thứ Sáu.

Thế giới thải ra khoảng 35 tỷ tấn CO2 năm ngoái. Lượng phát thải được dự báo sẽ tăng gần 5% lên mức kỷ lục trong năm 2021.

Izumisawa cho biết: “Không thể giảm lượng phát thải xuống bằng 0 trong một ngày. Điều này không có nghĩa là được phép để lượng phát thải như trước đây. Các cơ sở sản xuất cần hiệu quả hơn và giảm lượng khí thải”.

Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đang chịu áp lực từ các nhà đầu tư phải cải tiến mô hình tập đoàn hiện phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch - sản xuất tuabin và nồi hơi cho các nhà máy nhiệt điện chiếm tới 40% doanh thu. Để tăng giá trị doanh nghiệp, MHI cảm thấy bắt buộc phải đẩy nhanh việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

MHI là nhà sản xuất hệ thống thu giữ carbon hàng đầu thế giới và cũng đang tiên phong trong việc sử dụng hydro để sản xuất nhiệt điện và sản xuất thép. Những công nghệ này có thể hứa hẹn một quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang phát thải bằng 0 mà không phải đầu tư quá lớn.

Nhưng các công nghệ mới nổi cũng có vấn đề. Việc thu giữ khí thải carbon không có nghĩa gì nếu không có một nơi để lưu trữ chúng, thường nằm sâu dưới lòng đất. Nhiên liệu hydro cũng không phải là một lựa chọn khả thi trừ khi nó có thể được sản xuất với giá thành rẻ và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo tầm nhìn của MHI về năng lượng tương lai, hydro sẽ được trộn với khí đốt tự nhiên trong giai đoạn đầu, trước khi chuyển sang chỉ sử dụng hydro trong tương lai.

Các tổ chức khí hậu hầu hết nghi ngờ những công nghệ này, nói chúng có thể được sử dụng để duy trì sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Do những lo ngại này, mức vốn hóa của MHI duy trì ở mức dưới 900 tỷ yên (7,87 tỷ USD) và dự kiến sẽ kết thúc năm 2021 dưới mốc 1 nghìn tỷ yên lần đầu tiên kể từ 2004. Kể từ khi ông Izumisawa nắm quyền lãnh đạo vào tháng 4/2019, giá cổ phiếu tập đoàn giảm hơn 40%.

Izumisawa xin lỗi vì thành tích mờ nhạt của MHI. “Các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc hiểu chúng tôi đang hướng tới đâu. Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn để giải thích những gì chúng tôi định làm”.

Các nhà phân tích coi MHI là một trong những doanh nghiệp chuyển đổi năng lượng hàng đầu ở Nhật Bản. Các nhà phân tích Edward Bourlet và Morten Paulsen của công ty đầu tư và thị trường vốn CLSA, có trụ sở ở Hong Kong, cho biết: “MHI liên quan nhiều nhất với năng lượng, với phạm vi sản phẩm đa dạng nhất trong số các doanh nghiệp lớn”.

Tuy nhiên, họ chỉ ra rằng vẫn chưa chắc chắn hydro sẽ đóng vai trò lớn như thế nào trong chuyển dịch toàn cầu sang phát thải carbon thấp.

Giá cổ phiếu kém khả quan cũng phản ánh những thách thức trong hoạt động kinh doanh hàng không của MHI. MHI là nhà cung cấp cấp một cho Boeing, sản xuất cánh của 787 Dreamliner và thân của chiếc 777 lớn hơn.

Chương trình phát triển SpaceJet của MHI - chương trình sản xuất máy bay nội địa chở khách của Nhật Bản - đã bị hoãn từ năm ngoái, bất chấp các khoản đầu tư lớn trong hơn một thập kỷ qua do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm do đại dịch. Các chuyến bay thử nghiệm của SpaceJet đã bị đình chỉ, mà không có những thử nghiệm như vậy thì máy bay không thể nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Izumisawa cho biết MHI đang làm hồ sơ xin phê duyệt theo quy định. Các nỗ lực cũng đang được tiến hành để số hóa quy trình sản xuất máy bay, nâng cao tính hiệu quả và tránh tình trạng sản xuất chậm chễ từng gây khó khăn cho dự án. “Chương trình SpaceJet cho năm tới vẫn đang được thảo luận, nó phụ thuộc vào các điều kiện thị trường”.

Izumisawa tuyên bố tập đoàn sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các bên liên quan khác về cách phát triển ngành công nghiệp hàng không ở Nhật Bản - thị trường hiện do Boeing và Airbus thống trị.

(Theo Nikkei Asia)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ