Lý do khiến cựu Chủ tịch HoSE được đề nghị giảm án trong đại án FLC

QUANG TUYỀN
16:50 29/07/2024

Hai bị cáo được đại diện VKSND TP. Hà Nội đề nghị giảm án là Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM) và bị cáo Nguyễn Thanh Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC) do thành khẩn khai báo, có thêm tình tiết giảm nhẹ.

Sáng 29/7, TAND TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo trong vụ án ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Số bị hại giảm còn hơn 25.000 người

Nêu quan điểm đối đáp lại ý kiến bào chữa của các luật sư dành cho bị cáo, đại diện VKSND TP. Hà Nội cho hay, khi ra tòa các bị cáo đã nhận lỗi, nhận tội, nhiều bị cáo tích cực tìm cách khắc phục hậu quả vụ án.

Đồng thời, trong phần bào chữa, các luật sư cũng nêu quan điểm giống như các bị cáo khi đề nghị HĐXX và đại diện VKS xem xét, giảm nhẹ hơn nữa mức hình phạt mà đại diện VKS đã đề nghị đối với các bị cáo. Bên cạnh đó, một số luật sư đề nghị VKS xem xét lại số lượng bị hại và một số trường hợp bị trùng tên.

flc

Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và 49 người khác trong vụ án xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC. Ảnh: Q.T

Cụ thể, trong phần tranh luận, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Văn Quyết nêu ý kiến cho rằng, vụ án chỉ có 133 người đến trình báo, có đơn yêu cầu bồi thường mới là bị hại; nhóm hơn 30.000 người mua cổ phiếu ROS còn lại chưa thể xác định được, một số còn trùng tên.

Đối đáp ý kiến trên, VKS xác định, bị cáo Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưu, cầm đầu, tổ chức trong việc lừa đảo bán cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros cho hơn 30.000 nhà đầu tư, qua đó thu lợi bất hợp pháp hơn 3.600 tỷ đồng.

Bị cáo Quyết và đồng phạm thực hiện một chuỗi hành vi vi phạm kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu bằng việc mua lại Công ty Faros, nâng vốn từ 1,5 tỷ đồng lên hơn 4.800 tỷ đồng nhưng trong đó chỉ có gần 1.200 tỷ đồng là vốn thật, còn lại là vốn khai khống.

Sau đó, các bị cáo đưa cổ phiếu ROS lên sàn chứng khoán, lợi dụng HOSE để thực hiện hành vi phạm tội. Hơn 30.000 nhà đầu tư lầm tưởng Công ty Faros có vốn thật nên bỏ tiền ra mua cổ phiếu ROS, tạo điều kiện cho Trịnh Văn Quyết thu về hơn 4.800 tỷ đồng, trừ vốn đi được hưởng lợi bất chính hơn 3.600 tỷ đồng.

Đại diện VKS cho rằng, bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của bị cáo Quyết trình bày, và đề nghị xác định lại số lượng bị hại và số người trùng tên, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, qua rà soát có trường hợp trùng tên nên xác định lại, bị hại trong vụ án là hơn 25.000 người (trước đó xác định hơn 30.400 bị hại).

Đề nghị giảm hình phạt cho 2 bị cáo

Việc xác định lại số lượng bị hại nói trên, theo kiểm sát viên vẫn không làm thay đổi kết quả điều tra. Trọng tâm vẫn là việc Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền dùng cho mục đích cá nhân.

Theo đại diện VKS, việc xác định lại số lượng bị hại không làm thay đổi kết quả điều tra, bởi trọng tâm vụ án vẫn là việc bị cáo Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền bất hợp pháp sử dụng vào mục đích cá nhân. Do đó, VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với bị cáo Trịnh Văn Quyết là 24-26 năm tù cho hai tội.

Empty

VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với bị cáo Trịnh Văn Quyết là 24-26 năm tù cho hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán". Ảnh: Q.T

Đối với 2 bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM - HoSE) và bị cáo Nguyễn Thanh Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC), đại diện VKS cho rằng, 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, có thêm tình tiết giảm nhẹ.

Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Sinh từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và giảm án cho bị cáo Bình từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, trường hợp 46 bị cáo còn lại, VKS đề nghị nhận thấy mức đề nghị án đã phù hợp nên đề nghị HĐXX tiếp tục xem xét áp dụng khi lượng hình. Đồng thời, VKS đề nghị giải quyết ý kiến luật sư liên quan đến nội dung "hủy bỏ phong tỏa, kê biên bất động sản" liên quan các bị cáo.

  • Cùng chuyên mục
Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Sau án tử hình ở giai đoạn 1, hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân về 3 tội danh gồm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rừa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"

Pháp luật - 17/10/2024 17:24

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Nhiều doanh nghiệp bị Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) nêu tên vì nợ thuế lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó, có nhiều công ty đang đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Pháp luật - 17/10/2024 16:02

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Tổ chức Cambridge International không phải là tổ chức quốc tế, nhưng lại được quảng bá là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Pháp luật - 17/10/2024 06:28

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Pháp luật - 16/10/2024 21:32

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Từ đầu năm 2024 đến nay có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật; góp phần đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm...

Pháp luật - 16/10/2024 10:09

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Tính đến tháng 9, Bamboo Airways còn nợ tiền thuế hơn 300 tỷ đồng. Trước đề xuất của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Định nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng.

Pháp luật - 16/10/2024 06:52

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 1.617 cá nhân đã mua dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)

Pháp luật - 16/10/2024 06:30

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 bị bắt vì tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 15/10/2024 16:24

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Mặc dù Luật các Tổ chức tín dụng 2024 đã nghiêm cấm các ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật - 15/10/2024 07:51

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Pháp luật - 15/10/2024 06:30

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Việc sửa đổi các quy định chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư…

Pháp luật - 14/10/2024 07:00

Nghệ An cưỡng chế thuế  3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Nghệ An cưỡng chế thuế 3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa có quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Tư vấn và Xây dựng công trình miền Trung, Công ty TNHH Xuân Quỳnh và CTCP Đầu tư Phát triển Vinh Hưng.

Pháp luật - 14/10/2024 06:38

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree tăng cường vay nợ để tài trợ cho hoạt động cung cấp margin. Lợi nhuận từ mảng cho vay ký quỹ đang đóng góp chính trong kết quả kinh doanh của công ty.

Pháp luật - 13/10/2024 10:21

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 9 tháng năm 2024 có 105 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn là 177,5 triệu USD, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Có 20 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn điều chỉnh 12 triệu USD, giảm 93%.

Pháp luật - 13/10/2024 08:10

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Mặc dù số vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng chỉ chiếm khoảng 20% các vụ việc mỗi năm nhưng tổng giá trị tranh chấp đã chiếm hơn 90%…

Pháp luật - 12/10/2024 11:35

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý loạt doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa vi phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019.

Pháp luật - 11/10/2024 17:52