Lỗ nặng, vì sao các hãng hàng không vẫn đua nhau mua máy bay?

VIỆT DŨNG
01:12 21/04/2020

Hàng không là một trong những lĩnh vực kinh tế chịu tổn thất nặng nề nhất trong dịch bệnh Covid-19, với các khoản lỗ được các hãng bay trong nước công bố lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.

Đặt cược lớn vào sự phục hồi của thị trường

Trong giai đoạn đóng cửa bầu trời với quốc tế vì Covid-19, các hãng hàng không nội địa cũng ước tính các khoản lỗ lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.

Khó khăn do nguồn thu không đủ bù chi, đội máy bay nằm tại bãi đậu do phạm vi hoạt động thu hẹp trong thị trường nội địa. Thậm chí, có hãng bay còn cho rằng khả năng hoạt động liên tục trong thời gian sắp tới cũng phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Tuy nhiên, đồng thời với việc xin hỗ trợ các hãng bay cũng đưa ra những kế hoạch đầy tham vọng sau khi dịch bệnh kết thúc.

5d450_hang_khong

Một số hãng hàng không nội địa đang chuẩn bị mua thêm máy bay để đón đầu thị trường sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong buổi đối thoại với chính quyền Hà Nội mới đây, Vietnam Airlines đã tiết lộ về kế hoạch trở lại thị trường. Hãng hàng không quốc gia mong muốn sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Qua đó, doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ; mong muốn Chính phủ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Trong đó, một phương án mà hãng lựa chọn cũng khiến nhiều người bất ngờ là đẩy nhanh đặt mua thêm 50 máy bay với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3,8 tỉ đô la Mỹ trong thời điểm 100 trong tổng số 106 máy bay của Vietnam Airlines đang "nằm sân" không thể khai thác. Thậm chí, trong báo cáo tài chính mới đây hãng này cũng vừa mới công bố bán 5 máy bay và thoái vốn khỏi Cambodia Angkor Airways.

CEO của Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng đây là thời điểm tốt để mua thêm máy bay, đón đầu thị trường sau dịch bệnh. Ông Thành nhận định dịch Covid-19 chính là cơ hội để mua thêm máy bay khi hầu hết các hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng.

Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cho hay cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Tuy nhiên, khi nhiều hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì Vietnam Airlines có thể nhanh chóng nhận được máy bay.

95a4a_hang_khong_600

Mua máy bay mới cũng là khoản đầu tư mạnh tay đối với Vietnam Airlines, khi hãng ước tính sẽ lỗ 19.651 tỉ đồng chỉ trong năm 2020. Thậm chí, trong bức tâm thư trước đó gửi nhân viên, ông Dương Trí Thành cho rằng, hãng phải mất 5 năm mới bù lại các khoản lỗ phát sinh, với điều kiện kinh doanh tốt sau dịch bệnh và các cơ chế đảm bảo. Hiện tại, Vietnam Airlines đang có khoảng 1.000 phi công nghỉ việc, con số tiếp viên là 3.000 người.

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airway cũng tổ chức cuộc họp trực tuyến ban lãnh đạo cấp cao của hãng tại nhiều đầu cầu, xoay quanh nội dung điều chỉnh kế hoạch khai thác của hãng trong năm 2020, nhằm ứng phó hiệu quả với tình hình thị trường.

Lãnh đạo hãng hàng không tư nhân này cho rằng, các số liệu lịch sử đã cho thấy hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực diện và nghiêm trọng nhất từ các dịch bệnh, nhưng cũng là ngành hồi phục thần tốc và mạnh mẽ nhất khi dịch được dập tắt.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Airway Trịnh Văn Quyết cho rằng, mục tiêu thị phần của Bamboo Airways là không thay đổi, với 30% đến cuối năm 2020, trong đó tập trung chủ chốt vào thị trường nội địa trên các đường bay được Bamboo Airways xác định là trọng điểm.

Trả lời về kế hoạch khai thác của Bamboo Airways khi thị trường phục hồi, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, về thị trường nội địa, hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh mở mới các đường bay để tiếp tục củng cố mạng bay quốc nội.

Đối với thị trường quốc tế, tùy theo tình hình khắc phục dịch bệnh tại các điểm đến, Bamboo Airways sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan, Séc…, đồng thời mở lại tiến trình xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đang bị tạm hoãn; cũng như nghiên cứu và tính toán các đường bay tiềm năng quốc tế mới khác.

"Với kế hoạch này, Bamboo Airways sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng đội máy bay lên tối thiểu 40 tàu đến cuối năm 2020 và vẫn hướng tới duy trì mục tiêu đội 50 tàu đặt ra hồi cuối năm 2019, nếu nhu cầu đi lại hồi phục tốt hơn dự kiến, các điều kiện thị trường vận động theo hướng tích cực, hoạt động kinh doanh đáp ứng yêu cầu về mở rộng quy mô trong quí 3 và quí 4-2020", ông Trịnh Văn Quyết cho biết tại cuộc họp trực tuyến giữa các đầu cầu bao gồm ban lãnh đạo cấp cao của hãng vào chiều ngày 17-4.

Như vậy, lãnh đạo các hãng bay Việt Nam đều có những dự đoán lạc quan về nhu cầu di chuyển hàng không trong và ngoài nước sau dịch sẽ nhanh chóng quay trở lại thời điểm trước dịch. Đó là lý do để họ đặt cược vào những kế hoạch đầy tham vọng trong bối cảnh thua lỗ đang “bao vây”.

“Sale & leaseback” - nghiệp vụ giúp giảm cơn đau tài chính

Việc phải tiếp tục duy trì hoạt động trong khi gần như không có doanh thu khiến các hãng hàng không nội địa đối mặt với bài toán dòng tiền bị thâm hụt nghiêm trọng. Ngoài việc đầu tư để đón đầu thị trường sau dịch thì việc mua máy bay cũng có thể giúp các hãng có thể xoay sở được nguồn thu nếu tận dụng tốt nghiệp vụ bán và thuê lại (sales & leaseback).

afc94_hang_khong_2_600

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không chia sẻ trong hàng không có một nghiệp vụ được dùng khá phổ biến, đó là nghiệp vụ “sale & leaseback”. Hãng hàng không mua máy bay của hãng sản xuất rồi bán lại cho các hãng cho thuê máy bay với cam kết thuê lại chính các máy bay đó. Các hãng hàng không khi mua đạt đến một số lượng nhất định thì sẽ luôn được nhà sản xuất chiết khấu. Nếu số lượng đủ lớn và đúng dòng máy bay đang bán chậm thì mức chiết khấu khá cao.

Các hãng hàng không bán toàn bộ số máy bay vừa đặt mua cho một bên thứ 3 chuyên cho thuê máy bay với giá niêm yết, xong ký hợp đồng thuê lại. Khi đó hãng hàng không sẽ lãi ngay một khoản hoa hồng đáng kể. Nếu mua nhiều thì khoản lãi này có thể lên đến cả tỉ đô la.

“Bản chất của nghiệp vụ này là lấy lợi nhuận của tương lai để sử dụng trong hiện tại. Bởi khoản lời hoa hồng này cũng được trừ vào chi phí thuê (giá cao hơn) trong dài hạn và tiền khấu hao tàu bay. Vì vậy để giải bài toán vốn đầu tư trước mắt, có thể các hãng hàng không tham gia cuộc đua mua thêm tàu bay để tận dụng triệt để nghiệp vụ “sale & leaseback” trong hiện tại”, vị này phân tích.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất máy bay bị hủy đơn hàng do dịch bệnh, có thể chi phí vốn cho việc mua may bay sẽ nhẹ bớt và mức chiết khấu cũng được cao hơn. Vì vậy mua máy bay và vận dụng tốt nghiệp vụ tài chính "sales & leaseback" để có thể bù đắp cho nguồn thu ngắn hạn.

Đánh giá về dịch Covid-19 khi nhìn từ dịch SARS trong quá khứ, dại diện các hãng cho rằng hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực diện và nghiêm trọng nhất từ dịch bệnh, nhưng cũng là ngành hồi phục thần tốc khi dịch được dập tắt. Thêm vào đó, giá dầu tiếp tục đà giảm sâu tính đến tuần đầu tháng 4 cũng là một tín hiệu có lợi đối với doanh nghiệp giao thông vận tải, bao gồm hàng không. Việc đi tắt đón đầu này có thể là phương án tối ưu để hàng không có thể nhanh chóng “gỡ” lại những mất mát từ những tác động khách quan vừa qua.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tỉ trọng danh mục hợp lý. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã có nền tảng cơ bản tốt, đầu ngành trong các ngành chiến lược, tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.

Tài chính - 02/09/2025 15:54

Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Sau đà tăng khá nóng của các tài sản (vàng, chứng khoán) trong 8 tháng đầu năm, các chuyên gia nhìn nhận nhà đầu tư cần nắm giữ đa dạng kênh tài sản hơn để hạn chế rủi ro ngắn hạn.

Tài chính - 02/09/2025 07:05

Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn

Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn

Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch IPO và tăng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh. Điều này được kỳ vọng là chất xúc tác kích thích dòng tiền tham gia.

Tài chính - 31/08/2025 06:45

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, chuyên gia khuyến nghị nên thận trong đầu tư bởi xu hướng chưa rõ ràng và chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước vẫn neo cao.

Tài chính - 30/08/2025 07:38

Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ

Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ

Cổ phiếu Chứng khoán SmartInvest đã tăng nóng trong 2 tháng qua. Phiên 29/8, cổ phiếu giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch và dư bán sàn không quá lớn.

Tài chính - 29/08/2025 16:50

Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh

Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh

Có nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh, trong đó chi phí đầu tư để đáp ứng các tiêu chí, duy trì cam kết là một gánh nặng.

Tài chính - 29/08/2025 13:58

Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?

Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?

Giá vàng miếng SJC sáng nay (29/8) đã vọt sát ngưỡng 129 triệu đồng/lượng – mức cao chưa từng có trong lịch sử, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng.

Tài chính - 29/08/2025 10:41

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 3,3 triệu USD/năm (tương đương 79 tỷ đồng) nếu đề xuất được thông qua.

Tài chính - 29/08/2025 07:58

Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán

Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán

Giới đầu tư không còn xa lạ với PNJ, có những thời điểm PNJ được coi là cổ phiếu tích sản. Tuy vậy, cổ phiếu này lại đứng ngoài nhịp tăng mạnh vừa qua của thị trường.

Tài chính - 29/08/2025 07:53

Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt

Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt

Dù có phần chững lại so với thời gian trước, nhưng các ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P.Foods vẫn thu về hàng chục ngàn tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tài chính - 28/08/2025 18:08

Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân

Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/TW đặt mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chủ đạo, việc mở rộng các kênh huy động vốn trung và dài hạn ngoài hệ thống ngân hàng ngày càng cấp thiết.

Tài chính - 28/08/2025 16:40

Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp

Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để quỹ quyết đầu tư vào doanh nghiệp là tính minh bạch và khả năng quản trị.

Tài chính - 28/08/2025 16:37

Chứng khoán VIX góp vốn lập sàn giao dịch tài sản mã hóa

Chứng khoán VIX góp vốn lập sàn giao dịch tài sản mã hóa

Công ty sàn giao dịch tài sản mã hóa do Chứng khoán VIX thành lập có vốn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Chứng khoán VIX góp 15%, FTG Việt Nam góp 64,5%.

Tài chính - 28/08/2025 14:58

Tập đoàn S.S.G thành cổ đông lớn Seaprodex

Tập đoàn S.S.G thành cổ đông lớn Seaprodex

Tập đoàn GELEX và Red Capital lần lượt thoái vốn khỏi Seaprodex. Ngược lại, Tập đoàn S.S.G trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu gần 12%.

Tài chính - 28/08/2025 11:01

Cổ phiếu Chứng khoán TPS đón 2 tin vui

Cổ phiếu Chứng khoán TPS đón 2 tin vui

Cổ phiếu Chứng khoán TPS được ra khỏi diện cảnh báo từ 28/8. Đồng thời, công ty sẽ nhận thêm nguồn vốn gần 3.600 tỷ từ TPBank.

Tài chính - 28/08/2025 10:19

Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới

Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, đồng Việt Nam đang đối mặt với “mất giá kép”, tỷ giá USD có thể tăng 5-6% trong năm nay.

Tài chính - 28/08/2025 08:42