Lỗ nặng, vì sao các hãng hàng không vẫn đua nhau mua máy bay?
Hàng không là một trong những lĩnh vực kinh tế chịu tổn thất nặng nề nhất trong dịch bệnh Covid-19, với các khoản lỗ được các hãng bay trong nước công bố lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.
Đặt cược lớn vào sự phục hồi của thị trường
Trong giai đoạn đóng cửa bầu trời với quốc tế vì Covid-19, các hãng hàng không nội địa cũng ước tính các khoản lỗ lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.
Khó khăn do nguồn thu không đủ bù chi, đội máy bay nằm tại bãi đậu do phạm vi hoạt động thu hẹp trong thị trường nội địa. Thậm chí, có hãng bay còn cho rằng khả năng hoạt động liên tục trong thời gian sắp tới cũng phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Tuy nhiên, đồng thời với việc xin hỗ trợ các hãng bay cũng đưa ra những kế hoạch đầy tham vọng sau khi dịch bệnh kết thúc.

Một số hãng hàng không nội địa đang chuẩn bị mua thêm máy bay để đón đầu thị trường sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong buổi đối thoại với chính quyền Hà Nội mới đây, Vietnam Airlines đã tiết lộ về kế hoạch trở lại thị trường. Hãng hàng không quốc gia mong muốn sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Qua đó, doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ; mong muốn Chính phủ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.
Trong đó, một phương án mà hãng lựa chọn cũng khiến nhiều người bất ngờ là đẩy nhanh đặt mua thêm 50 máy bay với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3,8 tỉ đô la Mỹ trong thời điểm 100 trong tổng số 106 máy bay của Vietnam Airlines đang "nằm sân" không thể khai thác. Thậm chí, trong báo cáo tài chính mới đây hãng này cũng vừa mới công bố bán 5 máy bay và thoái vốn khỏi Cambodia Angkor Airways.
CEO của Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng đây là thời điểm tốt để mua thêm máy bay, đón đầu thị trường sau dịch bệnh. Ông Thành nhận định dịch Covid-19 chính là cơ hội để mua thêm máy bay khi hầu hết các hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng.
Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cho hay cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Tuy nhiên, khi nhiều hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì Vietnam Airlines có thể nhanh chóng nhận được máy bay.

Mua máy bay mới cũng là khoản đầu tư mạnh tay đối với Vietnam Airlines, khi hãng ước tính sẽ lỗ 19.651 tỉ đồng chỉ trong năm 2020. Thậm chí, trong bức tâm thư trước đó gửi nhân viên, ông Dương Trí Thành cho rằng, hãng phải mất 5 năm mới bù lại các khoản lỗ phát sinh, với điều kiện kinh doanh tốt sau dịch bệnh và các cơ chế đảm bảo. Hiện tại, Vietnam Airlines đang có khoảng 1.000 phi công nghỉ việc, con số tiếp viên là 3.000 người.
Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airway cũng tổ chức cuộc họp trực tuyến ban lãnh đạo cấp cao của hãng tại nhiều đầu cầu, xoay quanh nội dung điều chỉnh kế hoạch khai thác của hãng trong năm 2020, nhằm ứng phó hiệu quả với tình hình thị trường.
Lãnh đạo hãng hàng không tư nhân này cho rằng, các số liệu lịch sử đã cho thấy hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực diện và nghiêm trọng nhất từ các dịch bệnh, nhưng cũng là ngành hồi phục thần tốc và mạnh mẽ nhất khi dịch được dập tắt.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Airway Trịnh Văn Quyết cho rằng, mục tiêu thị phần của Bamboo Airways là không thay đổi, với 30% đến cuối năm 2020, trong đó tập trung chủ chốt vào thị trường nội địa trên các đường bay được Bamboo Airways xác định là trọng điểm.
Trả lời về kế hoạch khai thác của Bamboo Airways khi thị trường phục hồi, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, về thị trường nội địa, hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh mở mới các đường bay để tiếp tục củng cố mạng bay quốc nội.
Đối với thị trường quốc tế, tùy theo tình hình khắc phục dịch bệnh tại các điểm đến, Bamboo Airways sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan, Séc…, đồng thời mở lại tiến trình xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đang bị tạm hoãn; cũng như nghiên cứu và tính toán các đường bay tiềm năng quốc tế mới khác.
"Với kế hoạch này, Bamboo Airways sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng đội máy bay lên tối thiểu 40 tàu đến cuối năm 2020 và vẫn hướng tới duy trì mục tiêu đội 50 tàu đặt ra hồi cuối năm 2019, nếu nhu cầu đi lại hồi phục tốt hơn dự kiến, các điều kiện thị trường vận động theo hướng tích cực, hoạt động kinh doanh đáp ứng yêu cầu về mở rộng quy mô trong quí 3 và quí 4-2020", ông Trịnh Văn Quyết cho biết tại cuộc họp trực tuyến giữa các đầu cầu bao gồm ban lãnh đạo cấp cao của hãng vào chiều ngày 17-4.
Như vậy, lãnh đạo các hãng bay Việt Nam đều có những dự đoán lạc quan về nhu cầu di chuyển hàng không trong và ngoài nước sau dịch sẽ nhanh chóng quay trở lại thời điểm trước dịch. Đó là lý do để họ đặt cược vào những kế hoạch đầy tham vọng trong bối cảnh thua lỗ đang “bao vây”.
“Sale & leaseback” - nghiệp vụ giúp giảm cơn đau tài chính
Việc phải tiếp tục duy trì hoạt động trong khi gần như không có doanh thu khiến các hãng hàng không nội địa đối mặt với bài toán dòng tiền bị thâm hụt nghiêm trọng. Ngoài việc đầu tư để đón đầu thị trường sau dịch thì việc mua máy bay cũng có thể giúp các hãng có thể xoay sở được nguồn thu nếu tận dụng tốt nghiệp vụ bán và thuê lại (sales & leaseback).

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không chia sẻ trong hàng không có một nghiệp vụ được dùng khá phổ biến, đó là nghiệp vụ “sale & leaseback”. Hãng hàng không mua máy bay của hãng sản xuất rồi bán lại cho các hãng cho thuê máy bay với cam kết thuê lại chính các máy bay đó. Các hãng hàng không khi mua đạt đến một số lượng nhất định thì sẽ luôn được nhà sản xuất chiết khấu. Nếu số lượng đủ lớn và đúng dòng máy bay đang bán chậm thì mức chiết khấu khá cao.
Các hãng hàng không bán toàn bộ số máy bay vừa đặt mua cho một bên thứ 3 chuyên cho thuê máy bay với giá niêm yết, xong ký hợp đồng thuê lại. Khi đó hãng hàng không sẽ lãi ngay một khoản hoa hồng đáng kể. Nếu mua nhiều thì khoản lãi này có thể lên đến cả tỉ đô la.
“Bản chất của nghiệp vụ này là lấy lợi nhuận của tương lai để sử dụng trong hiện tại. Bởi khoản lời hoa hồng này cũng được trừ vào chi phí thuê (giá cao hơn) trong dài hạn và tiền khấu hao tàu bay. Vì vậy để giải bài toán vốn đầu tư trước mắt, có thể các hãng hàng không tham gia cuộc đua mua thêm tàu bay để tận dụng triệt để nghiệp vụ “sale & leaseback” trong hiện tại”, vị này phân tích.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất máy bay bị hủy đơn hàng do dịch bệnh, có thể chi phí vốn cho việc mua may bay sẽ nhẹ bớt và mức chiết khấu cũng được cao hơn. Vì vậy mua máy bay và vận dụng tốt nghiệp vụ tài chính "sales & leaseback" để có thể bù đắp cho nguồn thu ngắn hạn.
Đánh giá về dịch Covid-19 khi nhìn từ dịch SARS trong quá khứ, dại diện các hãng cho rằng hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực diện và nghiêm trọng nhất từ dịch bệnh, nhưng cũng là ngành hồi phục thần tốc khi dịch được dập tắt. Thêm vào đó, giá dầu tiếp tục đà giảm sâu tính đến tuần đầu tháng 4 cũng là một tín hiệu có lợi đối với doanh nghiệp giao thông vận tải, bao gồm hàng không. Việc đi tắt đón đầu này có thể là phương án tối ưu để hàng không có thể nhanh chóng “gỡ” lại những mất mát từ những tác động khách quan vừa qua.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Quý kinh doanh ấn tượng của chủ thương hiệu 'heo ăn chay'
BAF, công ty sở hữu thương hiệu "heo ăn chay" có quý kinh doanh lãi đậm trong bối cảnh thị trường thịt heo đang biến động.
Tài chính - 28/07/2025 17:39
Việt Nam trước những biến động thuế quan: Đa dạng hóa để tiến xa hơn
Đa dạng hóa thị trường không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu cấp thiết để Việt Nam bảo vệ tăng trưởng xuất khẩu, hạn chế rủi ro từ biến động chính sách và thị trường toàn cầu.
Tài chính - 28/07/2025 13:19
Bidiphar hoàn thành 60% kế hoạch năm chỉ trong 6 tháng
Sau 6 tháng, Bidiphar ghi nhận doanh thu 916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 202 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận.
Tài chính - 28/07/2025 13:18
Thuduc House phục hồi tăng trưởng sau khi thay dàn lãnh đạo
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã TDH) có nửa đầu năm kinh doanh tích cực, ghi nhận mức lãi 19 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 33 tỷ đồng. Dưới thời HĐQT mới, công ty này cũng giảm nợ phải trả.
Tài chính - 28/07/2025 08:21
Một 'ông lớn' dược phẩm báo lãi quý II/2025 giảm 24%
Dù lãi sau thuế quý II/2025 của Phytopharma giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận xét theo nửa đầu năm nay vẫn tăng trưởng 10%.
Tài chính - 27/07/2025 18:10
Giải pháp tài chính số - chìa khóa tăng trưởng trong kỷ nguyên trọng liệu
Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số lan rộng trên toàn cầu, các doanh nghiệp – đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) – đang đứng trước thời cơ lớn để bứt phá nếu biết tận dụng sức mạnh của công nghệ tài chính (Fintech).
Tài chính - 27/07/2025 13:20
Cổ phiếu VietCredit lên đỉnh, VICEM chuẩn bị thoái vốn
Sau năm tái cấu trúc chuyển hướng cho vay số, VietCredit báo lãi đột biến nửa đầu năm. Doanh nghiệp dự kiến kết quả kinh doanh sẽ trở lại mức bình thường từ 2026.
Tài chính - 27/07/2025 07:20
Không còn cung cấp dịch vụ cho Vietjet, SGN báo lãi quý II giảm 9%
Trong nửa đầu năm 2025, lãi ròng SGN đạt 141,6 tỷ đồng, 3,66% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành 89% mục tiêu cả năm.
Tài chính - 26/07/2025 18:13
Quý kinh doanh báo lãi kỷ lục của FPT Telecom
Đi cùng với KQKD quý II/2025 lập kỷ lục, FPT Telecom cũng gây ấn tượng với "núi" tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lên đến hơn 13.000 tỷ đồng.
Tài chính - 26/07/2025 07:31
Cổ phiếu TAL 'chào sàn' HoSE ngày 1/8
Gần 312 triệu cổ phiếu TAL của CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco sẽ chính thức giao dịch trên HoSE từ ngày 1/8 với giá tham chiếu 25.500 đồng/CP.
Tài chính - 26/07/2025 07:00
Sếp quỹ PYN Elite lạc quan về kịch bản VN-Index lên 1.800 điểm
Ông Petri Deryng, người đứng đầu quỹ PYN Elite, cho rằng kịch bản chỉ số VN-Index đạt 1.800 điểm vào cuối năm nay là khả quan.
Tài chính - 26/07/2025 07:00
PAN Group hoàn thành 38% kế hoạch lãi sau nửa đầu năm
PAN Group sau 2 quý đầu năm 2025 đã hoàn thành lần lượt 47,4% kế hoạch doanh thu và gần 38% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Tài chính - 25/07/2025 17:13
Thu nhập ngoài lãi kéo lợi nhuận quý II/2025 của ACB
Báo cáo tài chính quý II/2025 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho thấy lợi nhuận trước thuế đạt 6.093 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, áp lực từ chi phí vốn và cạnh tranh lãi suất tiếp tục là thách thức trong nửa cuối năm.
Tài chính - 25/07/2025 16:18
Nhóm chứng khoán kéo VN-Index vượt đỉnh lịch sử
Phiên ngày 25/7 đánh dấu mốc mới của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index ghi nhận đỉnh mới 1.531,12 điểm, vượt qua đỉnh lịch sử thiết lập đầu năm 2022.
Tài chính - 25/07/2025 16:17
LIZEN khởi động kế hoạch gọi vốn sau 4 năm
LIZEN sẽ lấy ý kiến cổ đông phương án chào bán riêng lẻ tối đa 100 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tới đây.
Tài chính - 25/07/2025 13:56
Để quỹ đầu tư thành kênh huy động vốn cho kinh tế tư nhân
Việc khuyến khích người dân và xã hội đầu tư vào kênh chứng chỉ quỹ là tiền đề quan trọng để quỹ đầu tư trở thành kênh huy động vốn quan trọng thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Tài chính - 24/07/2025 15:16
- Đọc nhiều
-
1
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
-
2
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
3
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
4
Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh
-
5
Thanh tra loạt dự án bất động sản vướng mắc của DIC, VGC...
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago