Hãng hàng không bán hàng chục tàu bay để có tiền cầm cự qua khủng hoảng
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ và Công ty Hàng không Ngân hàng Trung Quốc (BOC Aviation) mới công bố thỏa thuận mua bán và thuê lại 22 tàu bay, trong bối cảnh đội tàu bay khắp thế giới đang phải đắp chiếu vì ảnh hưởng của COVID-19.
Giá trị cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên theo CNBC, thỏa thuận bán và thuê lại này sẽ giúp United Airlines có thêm một khoản tiền mặt lớn để xoay xở qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu di chuyển hàng không lao dốc vì COVID-19.
22 chiếc tàu bay được bán và thuê lại này bao gồm 16 chiếc 737-9 MAX chưa được Boeing bàn giao và 6 chiếc 737-9. Đội bay của United Airlines hiện có tổng cộng gần 800 tàu bay.

Máy bay của United Airlines tại sân bay quốc tế George Bush, ngày 18/3/2020. Ảnh: Reuters
Trong tuần trước, Tổng Giám đốc United Airlines – ông Oscar Munoz gửi một bức thư tới toàn thể lao động trong công ty, cho biết hoạt động kinh doanh đã gần như đình trệ hoàn toàn. "Lượng khách mà chúng ta dự kiến vận chuyển trong cả tháng 5/2020 còn ít hơn lượng khách trong một ngày của tháng 5/2019".
Lịch bay trong tháng 5 của hãng đã bị cắt giảm tới 90% và dự kiến tháng 6 cũng không khả quan hơn. Trong hai tuần đầu tháng 4, United vận chuyển được chưa đến 200.000 lượt khách, giảm 97% so với con số hơn 6 triệu lượt khách mà hãng vận chuyển cùng kì năm ngoái.
Một ngày trước khi thông báo của CEO được gửi ra, United Airlines đã được Bộ Tài chính Mỹ phát cho 4,9 tỉ USD để trả lương cho người lao động.
Bán và thuê lại là nghiệp vụ phổ biến trong ngành hàng không giúp nhiều hãng bay nhanh chóng tăng qui mô đội tàu bay mà không cần phải bỏ ra số vốn quá lớn cùng một lúc.
Trong nghiệp vụ này, các hãng hàng không đặt mua máy bay từ nhà sản xuất, bán cho công ty cho thuê - thường là các ngân hàng lớn với nguồn lực dồi dào, rồi thuê lại chính chiếc máy bay đó.
Trong trường hợp của United, bên mua và cho thuê lại là Công ty Hàng không Ngân hàng Trung Quốc (BOC Aviation) – có trụ sở tại Singapore và do Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) sở hữu 100%.
BOC Aviation có thỏa thuận cho thuê tại 40 quốc gia và khu vực trên thế giới với hơn 92 khách hàng, bao gồm các hãng bay nổi tiếng như American Airlines, Interjet, Qatar Airways, …
Tính đến ngày 31/3/2020, BOC Aviation đang sở hữu 323 chiếc và và quản lí 40 chiếc tàu bay, chủ yếu là các dòng thuộc gia đình Airbus A320CEO, gia đình Airbus A320NEO, Boeing 737NG, … tuổi đời trung bình của đội tàu bay sở hữu là 3,4 năm, thời hạn cho thuê còn lại trung bình là 8,5 năm.
Ngoài ra hãng còn đơn đặt hàng 204 chiếc khác chưa được bàn giao bao gồm 87 chiếc thuộc gia đình Boeing 737MAX, 84 chiếc gia đình Airbus A320NEO, 24 chiếc gia đình Boeing 787, …
Theo ước tính của hãng tư vấn hàng không Cirium, hiện nay khoảng 2/3 đội tàu bay thương mại trên toàn thế giới đang phải nằm đất.
Hôm 5/3, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không thiệt hại doanh thu khoảng 113 tỉ USD vì ảnh hưởng của COVID-19. Đến cuối tháng 3, con số hụt thu dự báo được nâng lên thành 252 tỉ USD và đến giữa tháng 4 khi dịch bùng phát ở Mỹ thì dự báo hàng không toàn cầu mất doanh thu tới 314 tỉ USD.
Do đại dịch COVID-19 hoành hành và các biện pháp phong tỏa được áp dụng khiến nhu cầu di chuyển lao dốc không phanh, nhiều nhà phân tích dự đoán các hãng hàng không sẽ phải hoãn hoặc hủy đơn hàng đặt mua máy bay.
Chẳng hạn cuối tháng 2 vừa qua, hãng hàng không giá rẻ đường dài AirAsia X của Malaysia đã phải hoãn đơn hàng 78 chiếc A330NEO từ Airbus.
Một lựa chọn khác của các hãng hàng không là bán tàu bay của mình cho các hãng hàng không khác hoặc các hãng cho thuê tàu bay.
Trước thỏa thuận với United Airlines, BOC Aviation đã thực hiện những thương vụ tương tự với các hãng hàng không khác như việc mua lại 6 chiếc Boeing 737-300ER từ Cathay Pacific.
Tại Việt Nam, các hãng hàng không dường như không hề có ý định hủy đơn đặt hàng mà còn muốn tranh thủ thời gian dịch bệnh này để mở rộng đội tàu bay. VTC News đưa tin chiều 16/4, tham dự buổi đối thoại với lãnh đạo Hà Nội, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành bày tỏ mong muốn đẩy nhanh thủ tục mua thêm 50 tàu bay thân hẹp để đón đầu xu thế phục hồi sau dịch.
Theo ông Thành, cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc tàu bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Giờ đây tận dụng việc các hãng trên thế giới hủy đơn hàng, Vietnam Airlines có thể nhanh chóng nhận tàu bay hơn.
Vì COVID-19, Vietnam Airlines dự kiến giảm khoảng 50.000 tỉ đồng doanh thu năm 2020, tức giảm 65% so với kế hoạch. Trong đội bay 106 chiếc thì có tới gần 100 chiếc phải nằm đất. Một nửa số lao động của Vietnam Airlines đang phải ngừng việc. Lượng khách vận chuyển chỉ khoảng 2-5% năng lực.
Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC cũng đặt mục tiêu nâng qui mô đội tàu bay từ 22 chiếc hiện nay lên 40 chiếc vào cuối năm.
(Theo Kinh tế tiêu dùng)
- Cùng chuyên mục
Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’
Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.
Tài chính - 11/05/2025 08:40
Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?
Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.
Tài chính - 11/05/2025 07:50
Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty
Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.
Tài chính - 10/05/2025 16:24
Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%
Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.
Tài chính - 10/05/2025 13:07
HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?
HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.
Tài chính - 10/05/2025 08:10
Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025
Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.
Tài chính - 09/05/2025 16:20
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.
Tài chính - 09/05/2025 13:46
Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ
Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.
Tài chính - 09/05/2025 11:08
Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn
Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.
Tài chính - 09/05/2025 06:45
Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc
Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).
Tài chính - 08/05/2025 18:40
Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm
Cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm VN30 nói chung là chất xúc tác tích cực giúp VN-Index tăng mạnh gần 20 điểm trong phiên giao dịch 8/5.
Tài chính - 08/05/2025 17:12
Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp
Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.
Tài chính - 08/05/2025 16:20
CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016
Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.
Tài chính - 08/05/2025 13:50
Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?
Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.
Tài chính - 08/05/2025 08:35
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ
Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.
Tài chính - 07/05/2025 17:22
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago