Hàng không Việt: Từ vị thế 'người khổng lồ' rơi vào cơn bĩ cực
Các doanh nghiệp hàng không đang từ vị thế những người khổng lồ bỗng rơi vào trạng thái "rơi tự do" và cần sự hỗ trợ khẩn cấp từ phía Chính phủ.
Rơi tự do
Đại dịch COVID-19 đã khiến các hãng hàng không rơi vào cơn bĩ cực. Theo tính toán mới nhất của các hãng hàng không Việt Nam, năm nay doanh thu của các hãng sẽ giảm đến 36%, tương đương 65.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 30.000 tỷ đồng như dự tính được đưa ra vào cuối tháng 3. Nếu không có các giải pháp cứu trợ và hỗ trợ kịp thời, đủ mạnh từ phía Chính phủ, các hãng này khó thoát khỏi tình trạng hấp hối.
Hơn 200 tàu bay của các hãng phải nằm "đắp chiếu" gần 2 tháng qua.
Trong năm 2019, ngành hàng không Việt Nam vận chuyển 116 triệu lượt khách. Các hãng hàng không (Vietnam Airlines; Vietjet; Bamboo Airways) trực tiếp tạo ra doanh thu khoảng 180.000 tỷ đồng và nộp thuế, phí khoảng 22.000 tỷ đồng trong năm 2019.
Từ tháng 2 năm nay, dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến ngành kinh tế quan trọng này, đặc biệt là lệnh dừng bay quốc tế cũng như hạn chế tối đa các đường bay nội địa. 200 tàu bay chịu cảnh “đắp chiếu” đồng nghĩa với 98% công suất ngành phải tạm dừng. Tất cả các hãng lâm vào tình trạng “rơi tự do”.
Không chỉ doanh thu suy giảm, khó khăn càng chồng chất khi dòng tiền bị đóng băng, mất tính thanh khoản. Trong khi đó, tiền thuê máy bay vẫn phải chi trả, ước tính trong những ngày bị dừng bay, các hãng hàng không Việt thiệt hại hơn 50 triệu USD/tháng chỉ riêng cho khoản này.
Theo lãnh đạo các hãng hàng không, để cứu mình, họ đã làm mọi thứ có thể, cắt giảm mọi thứ, từ lương, nhân sự đến các khoản chi nhỏ nhất như chi phí văn phòng phẩm. Việc còn lại là trông chờ Chính phủ hỗ trợ phần nào, như các quốc gia khác đang hỗ trợ ngành hàng không.
Các nước hỗ trợ thế nào?
Lệnh cấm đi lại và đóng cửa biên giới khắp toàn cầu đã khiến nhiều hãng hàng không quốc tế ngừng bay hoàn toàn hoặc thực hiện các chuyến bay rỗng để giữ slot bay. Trong số các hãng ngừng bay hoàn toàn có cả những ông lớn hàng không thế giới như Emirates, Etihad Airways ở Trung Đông, Ryanair ở châu Âu, các hãng hàng không quốc gia như Philippines Airlines, LOT Polish Airlines, Royal Air Maroc…
Trong bối cảnh đó, Chính phủ các nước đã đưa ra các gói hỗ trợ nhằm giải cứu ngành hàng không. Ở Mỹ, gói cứu trợ các hãng hàng không được phân bổ vào phần 500 tỷ USD dành để hỗ trợ vay cho các tập đoàn lớn trong gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỷ USD để đối phó với đại dịch COVID-19. Trước mắt các hãng hàng không chở khách được nhận 25 tỷ USD, các hãng hàng không chở hàng được nhận 4 tỷ USD, các nhà thầu phục vụ ngành hàng không được nhận 3 tỷ USD. Số tiền này bao gồm tiền trợ cấp và vay ưu đãi có thời hạn không quá 5 năm.
Tại châu Âu, Quốc hội Na Uy đã thông qua gói cứu trợ cho các hãng hàng không nước này bằng khoản vay ưu đãi trị giá 550 triệu USD. Bộ trưởng Công nghiệp Na Uy Iselin Nybo cho biết: “Đây là khoảng thời gian khó khăn cho công nghiệp hàng không nhưng chúng tôi tin rằng gói hỗ trợ sẽ giúp họ vượt qua”.
Tại châu Đại Dương, hãng hàng không Air New Zealand đã nhận được khoản vay ưu đãi trị giá 530 triệu USD trong hai năm từ chính phủ để khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19. Bộ trưởng Tài chính nước này Grant Robertson cho biết, nếu không có sự can thiệp khẩn cấp này thì đất nước New Zealand có nguy cơ không còn hãng hàng không quốc gia.
Còn tại Australia, ngành hàng không xứ chuột túi sẽ nhận gói cứu trợ trị giá 715 triệu USD bên cạnh việc chính phủ miễn giảm một loạt các loại phí như phí xăng dầu, phí an ninh, phí dịch vụ nội địa… để hỗ trợ ngành vượt qua khó khăn do đại dịch.
Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore vừa tung gói cứu trợ thứ hai trị giá 33 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế, nâng tổng số tiền giải cứu lên hơn 37 tỷ USD, bằng 11% GDP nước này. Các hãng hành không, doanh nghiệp và người dân nước này được miễn thuế tài sản, hoãn thu phí, lệ phí trong 1 năm, hỗ trợ tiền lương cho doanh nghiệp…
Thái Lan sau khi giảm 96% thuế bảo vệ môi trường, Chính phủ cũng đã dành một phần trong gói kích thích kinh tế 12,7 tỷ USD để hỗ trợ cho các hãng hàng không.
Hàng không Việt đang cần gì?
Trước khó khăn, thiệt hại của ngành hàng không, Bộ GTVT đã đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong 1 năm, trường hợp ngân sách khó khăn thì giảm 50%. Bộ GTVT cũng đề xuất giảm, giãn, hoãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài... của các hãng hàng không trong giai đoạn bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19.
Bộ cũng giao Cục hàng không khẩn trương sửa đổi, bổ sung thông tư 53/2019 để giảm giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, như giảm 50% phí cất hạ cánh, phí điều hành bay…
Đại diện một hãng hàng không cho biết, ngoài các chính sách hỗ trợ nói trên, điều các hãng hàng không mong muốn hiện nay là được miễn hoặc giảm 70% đối với phí cất hạ cánh, phí điều hành bay trong 1 năm và được miễn phí bãi đỗ trong cả năm 2020.
Đồng thời, để kích cầu nội địa khi hết dịch, vị đại diện trên đề nghị miễn phí phục vụ hành khách đối với các chuyến bay nội địa và giảm 50% đối với các chuyến bay quốc tế trong 12 tháng. Hiện, loại phí này đang lên tới trên 10.000 tỷ đồng/năm…
Tuy nhiên, đến nay, các hãng hàng không chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ những đề xuất nói trên. Ngay cả việc miễn, giảm phí dịch vụ thuộc thẩm quyền của Tổng công ty Cảng hàng không, đơn vị này cũng chưa hỗ trợ thực chất như hãng và dư luận đã lên tiếng. Để ngành hàng không vượt qua cơn bĩ cực, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ kịp thời và hợp lý của Chính phủ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không tái cất cánh khi đại dịch COVID-19 đi qua.
Theo PGS-TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá (Bộ Tài chính), hàng không là ngành quan trọng của mỗi nền kinh tế, không phải ngẫu nhiên mà các chính phủ chi lớn, ưu tiên giải cứu hàng không trong đại dịch này. Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần sớm trình Chính phủ và Quốc hội ban hành các chính sách miễn, giảm thuế, phí… để hỗ trợ hàng không giảm bớt khó khăn.
- Cùng chuyên mục
Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam
Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.
Bất động sản - 28/10/2025 16:40
Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.
Đầu tư - 27/10/2025 16:02
Khơi thông động lực phát triển vùng
Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Đầu tư - 27/10/2025 12:06
Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh
Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin sở hữu nhà ở để tích hợp vào Hệ thống thông tin quốc gia từ năm 2026.
Bất động sản - 27/10/2025 11:14
Cách nào ‘mở khóa’ nguồn vốn quốc tế cho các dự án điện khí LNG?
Việc các dự án điện khí LNG có các cơ chế đặc thù không chỉ giúp nhà đầu tư huy động nguồn vốn ngoại mà còn giải quyết bài toán an ninh năng lượng quốc gia.
Đầu tư - 27/10/2025 10:32
Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu
Quảng Ninh đang nắm bắt cơ hội vàng trong làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu, đặc biệt là FDI xanh, với mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 26/10/2025 16:47
Các công ty FDI công nghệ ở Bắc Ninh làm ăn ra sao trước tác động từ chính sách thuế quan Mỹ?
Các công ty công nghệ thuộc tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare, Samsung tiếp tục mở rộng sản xuất, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư - 26/10/2025 14:52
5 dự án bất động sản ở Đà Nẵng đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố 5 dự án đủ điều kiện huy động hơn 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhà ở.
Đầu tư - 26/10/2025 07:13
Intel có kế hoạch chuyển sản xuất từ Costa Rica sang Việt Nam
Hãng sản xuất chip Intel của Mỹ có kế hoạch chuyến hoạt động lắp ráp, đóng gói và kiểm định từ cơ sở tại nhà máy Costa Rica sang các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Đầu tư - 26/10/2025 07:12
Lộ diện 3 vị trí đề xuất xây Khu trung tâm hành chính của Gia Lai
Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã đề xuất 3 vị trí xây dựng Khu trung tâm hành chính tỉnh (tại Khu kinh tế Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông), quy mô khoảng 50 ha mỗi khu.
Đầu tư - 25/10/2025 17:57
Phân khúc đất nền dẫn đầu giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk
Thị trường bất động sản Đắk Lắk quý III/2025 ghi nhận hơn 25.000 giao dịch, trong đó, đất nền chiếm áp đảo với trên 24.000 giao dịch, vượt xa các phân khúc khác như nhà ở riêng lẻ và chung cư.
Đầu tư - 25/10/2025 12:01
Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel
Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.
Công nghệ - 24/10/2025 14:08
Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot
55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.
Công nghệ - 24/10/2025 14:06
Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam
Sau khoản đầu tư đầu tiên này vào lĩnh vực thủy điện tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục mua lại và phát triển các dự án thủy điện chất lượng cao.
Đầu tư - 24/10/2025 12:43
Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết
Việc đầu tư Bệnh viện chất lượng cao tại phường Vinh Lộc (Nghệ An) là cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo hiệu quả điều trị và tạo điều kiện tiếp cận y tế công bằng.
Đầu tư - 24/10/2025 12:39
Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị
Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Quảng Trị có công suất phát điện dự kiến 15M, thời gian vận hành khoảng 8.000h/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 24/10/2025 09:34
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Thủ tướng: Không để người mua nhà ở xã hội phải 'chen chúc, chạy vạy'
-
3
Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ
-
4
Bộ Nội vụ, Ngoại giao, NN&MT có tân Bộ trưởng
-
5
Ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 5 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















