Khơi thông nguồn lực BOT: Người dân chia sẻ - Địa phương dũng cảm - Nhà đầu tư chuyên nghiệp

PHẠM DIỆP
01:25 03/07/2018

Đóng góp nguồn lực vô cùng lớn làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông quốc gia, nhưng các dự án BOT vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Để khơi thông nguồn lực, cần có sự chia sẻ của người dân, sự dũng cảm của các địa phương và sự chuyên nghiệp của nhà đầu tư.

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp, vốn vay ODA tưởng ưu đãi nhưng thực ra không hề rẻ bởi các điều kiện đính kèm, việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong nước đã trở thành cứu cánh giúp Việt Nam cải tạo được huyết mạch QL1 và hình thành nên một số đoạn tuyến cao tốc như như hiện nay.

Tuy nhiên, khi một số dự án BOT bắt đầu bộc lộ một số bất cập, phong trào phản đối bằng tiền lẻ lan rộng, dường như các nhà đầu tư đều bị dư luận nói chung đánh đồng là những kẻ trục lợi và mọi công sức đều bị coi rẻ.

Song song với đó là sự vô cảm, tránh né trách nhiệm từ nhiều thành phần liên quan ở các cơ quan quản lý, một số ngân hàng từng đồng hành tung hô triển khai các dự án BOT nay cũng quay mặt, khiến rất nhiều nhà đầu tư phải đối mặt áp lực vô cùng lớn….

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều nhà đầu tư không giấu diếm cảm giác e dè, thậm chí hoang mang, chán nản, một số doanh nghiệp đứng trước lựa chọn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT hay là dừng lại không tiếp tục làm và quyết định từ bỏ việc đầu tư hạ tầng giao thông.

Nếu tình hình này không được khơi thông, rồi huyết mạch giao thông của đất nước không biết bao giờ sẽ tiếp tục được hiện đại hoá, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai ra sao?

Tuy nhiên, trước những sóng gió đó vẫn luôn có những nhà đầu tư khác biệt, họ luôn âm thầm, lặng lẽ thực hiện những bước đi vững chãi, "đổ mồ hôi sôi nước mắt" lao động sản xuất không chỉ cho thành tựu riêng của tổ chức mình mà còn cống hiến sự phát triển đất nước.

Có nhà đầu tư sẵn sàng đương đầu tương tác với Bộ GTVT, với ngân hàng cho vay để đấu tranh cho các cam kết đã được các bên ký kết trong hợp đồng, thượng tôn pháp luật và sự minh bạch.

Mới đây, cuộc “giải cứu” cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, với sự tham gia của Công ty cố phần đầu tư Đèo Cả (một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong nước làm chủ công nghệ thi công hầm), tuyến cao tốc hành lang kinh tế Việt – Trung đã được tái khởi động với tốc độ thần kỳ mà người dân và chính quyền địa phương đều ghi nhận.

Được tham gia đồng hành cùng nhà đầu tư từ những ngày đầu của dự án, người viết đã chứng kiến những thay đổi "không tưởng" từng ngày trên đại công trường.

Nhưng đằng sau sự thành công của dự án là khó khăn chồng chất khó khăn. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ, ông đã đắn đo rất nhiều khi đứng trước những ngổn ngang mà nhà đầu tư cũ để lại. Đó là sự yếu kém cả về năng lực tài chính lẫn năng lực quản lý. Tiếp quản một mớ bòng bong như vậy có thể lún sâu nếu không có tư duy hoạch định, quản lý và sắp xếp khoa học.

Tập đoàn Đèo Cả, vốn rất thành công ở các dự án miền Trung và miền Nam, tiêu biểu như các công trình: dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, dự án mở rộng hầm Hải Vân 2…. Lúc này, ông Hoàng không hề có ý định Bắc tiến. Ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó tổng giám đốc Đèo Cả kể: "Sau khi chủ đầu tư cũ bị Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng, một số nhà thầu của UDIC đã tìm đến ông Hoàng. Tôi trực tiếp chứng kiến họ rơi nước mắt vì khoản tiền không nhỏ đã ứng trước của mình có nguy cơ bốc hơi, hàng trăm, hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp, thậm chí nếu dự án phá sản, họ chỉ còn nước tự tử. Cùng với nhãn quan chiến lược, cái tâm luôn đau đáu với những cung đường đất nước, có thể chính những giọt nước mắt đó đã góp phần thôi thúc cá nhân Chủ tịch, HĐQT và tập thể Công ty dấn thân vào dự án".

Và sứ mệnh đã được trao đúng người, Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã và đang hoàn thành xuất sắc mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, đó là đưa dự án về đích đúng hẹn vào năm 2020.

"Một cơ duyên khi người con sinh ra tại Bịnh Định, quê hương Anh hùng ảo vải Hồ Thơm – Quang Trung Nguyễn Huệ, nay đang táo bạo và đầy quyết liệt lãnh đạo tổ chức của mình thực thi dự án để xa lộ đất nước tiến thẳng đến cửa khẩu Hữu Nghị Quan" - nhà văn Nguyễn Thành Phong nhận xét khi cùng Hồ Minh Hoàng rong ruổi trên chiếc xe chuyện dụng, trang bị cả những flycam hiện đại nhất để thị sát công trường.

IMG_6283

Đoàn nguyên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thăm dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hiện Tập đoàn Đèo Cả là một trong số không nhiều các doanh nghiệp trân trọng trí thức và hội tụ được nhiều những chuyên gia đầu ngành. Với Đèo Cả người viết đã chứng kiến một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng đầy chất nghệ sỹ, đan xen giữa các thế hệ khác nhau, từ những “cây đại thụ” cho tới những lớp người trẻ 8x, 9x máu lửa, họ luôn có một tinh thần làm việc nhiệt huyết, cống hiến hết mình...

Trong khi "sức nóng" từ các trạm thu giá - thu phí BOT vẫn còn hầm hập trên các mặt báo, mạng xã hội, việc giữ cho mình một góc nhìn riêng, khách quan, công bằng về BOT quả là điều không dễ.

Nhưng rõ ràng, nếu quyền lợi của 3 bên gồm: Nhà đầu tư, Nhà nước và Người dân bị xung đột thì không thể có việc nào thành. Đây là một bài toán hài hoà lợi ích. Người dân đã không chấp nhận trả tiền cho một tuyến đường mà mình không sử dụng tại trạm thu phí "đặt nhầm chỗ" thì cũng dễ hiểu khi không có nhà đầu tư nào chấp nhận bỏ tiền nhà và vay ngân hàng để làm đường mà không thu hồi được vốn và có lãi.

Câu chuyện tại BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khi nhà đầu tư cùng lãnh đạo địa phương dũng cảm xóa bớt trạm BOT, bớt gánh nặng cho dân, chấp nhận cơ cấu lại phương án tài chính, sẽ là một ví dụ mà các bên cần nhìn vào nếu muốn phát triển bền vững.

  • Cùng chuyên mục
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.

Đầu tư - 13/11/2025 15:52

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.

Đầu tư - 13/11/2025 15:45

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.

Đầu tư - 13/11/2025 14:50

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.

Đầu tư - 13/11/2025 14:22

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 13/11/2025 10:53

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.

Đầu tư - 13/11/2025 06:45

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/11/2025 06:10

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư - 12/11/2025 14:26

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.

Bất động sản - 12/11/2025 14:24

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.

Đầu tư - 12/11/2025 13:39

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).

Đầu tư - 12/11/2025 13:02

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 12/11/2025 07:31

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/11/2025 07:28

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.

Đầu tư - 11/11/2025 09:28

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, công nghệ đột phá về mạng nơ-ron trong hệ thống phát hiện âm thanh bất thường của FPT đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, khẳng định cam kết tiên phong đổi mới sáng tạo AI và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu.

Công nghệ - 10/11/2025 11:23

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 1.760 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 5.500 người.

Đầu tư - 10/11/2025 07:18