Khoảng trống pháp lý trong vụ Vinasun kiện Grab
Việc lúng túng của Hội đồng xét xử trong suốt thời gian qua cũng cho thấy khoảng trống pháp lý rất lớn cần được lấp đầy trong lĩnh vực kinh doanh vận tải...
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab vẫn chưa có hồi kết khi cả hai công ty đã đệ đơn kháng cáo lại quyết định của Hội đồng xét xử về việc Grab phải bồi thường cho việc gây ra trực tiếp “thiệt hại” của Vinasun và việc bị cho là kinh doanh vi phạm pháp luật.
Việc lúng túng của Hội đồng xét xử (HĐXX) trong suốt thời gian qua cũng cho thấy khoảng trống pháp lý rất lớn cần được lấp đầy trong lĩnh vực kinh doanh vận tải và việc bồi thường sẽ không thể giải quyết tận gốc vấn đề.
Chưa đủ cơ sở pháp lý
“Đại chiến” Vinasun - Grab kéo dài từ giữa năm ngoái với nhiều lần tạm hoãn, đủ cho thấy sự lúng túng từ các bên, đặc biệt là HĐXX. Đến thời điểm hiện tại, việc HĐXX khẳng định không có căn cứ để chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun và đưa ra con số bồi thường 4,8 tỉ đồng, thay vì 41,2 tỉ như Vinasun mong muốn, cho thấy tòa cũng đang loay hoay tìm phương án công bằng cho hai bên, khi về cơ bản chúng ta chưa đủ hành lang pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
Cho đến khi các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi được Nghị định 86 và luật Giao thông đường bộ, chúng ta vẫn chưa thể định danh đối với Grab hay các đơn vị tương tự cung cấp là kinh doanh vận tải. Quyết định 24 ngày 7.1.2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT bản chất chỉ là để thí điểm triển khai việc ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ việc quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Quyết định 24 cũng cho phép các “đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải” như Grab có thể tham gia thí điểm. Đến khi chúng ta chưa luật hóa rõ ràng, thì việc tranh cãi rằng Grab trực tiếp điều hành phương tiện và lái xe để vận chuyển hành khách là vẫn chưa đủ để dán mác vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh của Grab hay các nền tảng tương tự khác.
Một điểm nữa là phán quyết của tòa chỉ nên ở mức tham khảo khi đây không phải cơ quan có thẩm quyền để đưa ra quyết định một mô hình kinh doanh nào đó có phải là kinh doanh vận tải hay không. Phạt tiền không thể giải quyết về gốc mà phải có cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho những mô hình kinh doanh mới được cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho lĩnh vực vận tải.
Quản lý hay đối đầu ?
Khi khoảng trống pháp lý là chưa có để định danh chính xác dịch vụ Grab, thì con số bồi thường mà cả Vinasun đưa ra (41,2 tỉ đồng) và tòa đưa ra (4,8 tỉ đồng) đều chưa đủ thuyết phục. Con số này được cho là tính toán dựa trên mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái luật của Grab và hậu quả gây ra cho Vinasun, và được giám định thiệt hại bởi Công ty Cửu Long. Việc định giá bồi thường trong hoàn cảnh thiếu cơ sở pháp lý chỉ góp phần nuôi tâm lý sợ lớn của doanh nghiệp VN. Hơn nữa, việc đánh giá của phía Công ty Cửu Long cũng chưa đủ độ minh bạch khi Cửu Long đơn thuần đưa ra đánh giá dựa trên báo cáo của 3 công ty chứng khoán và chưa đủ bằng chứng để thuyết phục rằng thiệt hại của Vinasun bị gây ra bởi sự tham gia của các đối thủ mới - đặc biệt là các ứng dụng đặt xe công nghệ - trong bối cảnh có rất nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Vinasun.
Việc phạt khi chưa có đủ hành lang pháp lý sẽ tạo tiền lệ xấu cho môi trường kinh doanh, khởi nghiệp khi bất cứ một mô hình kinh doanh mới nào, nếu không cẩn thận, cũng sẽ có thể dẫn tới việc bị rơi vào lỗ hổng pháp lý như Grab. Chúng ta không thể để thế hệ tiếp theo tiếp cận sự đổi mới sáng tạo với tâm lý e sợ khi rất dễ chính họ cũng bị cáo buộc làm ảnh hưởng tới kinh doanh của các mô hình truyền thống.
Rõ ràng chúng ta cần xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng cho cả mô hình mới và truyền thống sống chung, điều mà rất nhiều quốc gia đang làm để được hưởng lợi từ nền kinh tế chia sẻ. Nhưng cho tới lúc đó, chúng ta không nên quản lý theo hướng đối đầu mà phải hướng tới mục tiêu một môi trường kinh doanh tốt.
Không thể phủ nhận việc Grab hay các nền tảng khác không bị ràng buộc bởi các quy định hành chính nhiều như taxi truyền thống, tuy nhiên điều này cũng cho thấy sự cần thiết của việc tạo điều kiện thông thoáng cho các chủ thể kinh doanh vận tải.
Khi chưa có đủ hành lang pháp lý và khi doanh nghiệp VN vẫn có tư duy sợ khi phải đương đầu với những mô hình kinh doanh mới, chúng ta khó có thể hưởng lợi, “đi tắt đón đầu” cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như Chính phủ mong muốn. Đã đến lúc chúng ta cần xây dựng chính sách và tạo ra môi trường pháp lý, kinh doanh thông thoáng cho các mô hình kinh doanh mới theo hướng nhìn ra biển lớn.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi bị kỷ luật
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở KH&CN Quảng Ngãi bị kỷ luật khiển trách do có các sai phạm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Pháp luật - 22/11/2024 11:15
Công an Hà Nội triệt phá đường dây lừa đảo chứng khoán, ngoại hối hơn 2.000 tỷ đồng
Công an TP. Hà Nội đã triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo 2.000 tỷ đồng thông qua kêu gọi đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, giao dịch ngoại hối.
Pháp luật - 21/11/2024 13:36
Chủ tịch Hà Nội tặng bằng khen 9 cá nhân thuộc công an thành phố
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh quyết định khen thưởng 9 cá nhân thuộc Công an TP. Hà Nội đã có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm...
Pháp luật - 21/11/2024 10:44
Hà Nội yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất không tạo ra chênh lệch quá lớn
Sở TN&MT TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, điều chỉnh bảng giá đất hiện hành. Việc điều chỉnh bảng giá đất cần được thực hiện thận trọng, bảo đảm không tạo ra sự chênh lệch quá lớn và hạn chế tác động tiêu cực đến người dân, doanh nghiệp.
Pháp luật - 20/11/2024 16:25
Dự án Tiên Trang chậm tiến độ: Tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá xác nhận về việc tỉnh đang cho kiểm tra, xử lý những vấn đề liên quan đến dự án đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang và cho biết nếu chậm tiến độ thì sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Pháp luật - 20/11/2024 09:27
Chậm giải quyết thủ tục nhưng đơn vị thuộc Bộ Tài chính không xin lỗi người dân
Thanh tra Chính phủ cho biết, có trường hợp quá thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhưng đơn vị giải quyết thuộc Bộ Tài chính không gửi văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp, là thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định số 61/2018 của Chính phủ.
Pháp luật - 20/11/2024 08:56
Bắc Ninh ban hành quyết định 'làm khó' doanh nghiệp
Quyết định số 22/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã gây khó khăn cho doanh nghiệp khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Pháp luật - 19/11/2024 19:30
Hà Nội cam kết không để xảy ra cháy, nổ tại trụ sở cơ quan, đơn vị
Các cơ quan, đơn vị của Hà Nội phải cam kết không để xảy ra cháy, nổ tại trụ sở thuộc quản lý của đơn vị.
Pháp luật - 19/11/2024 17:56
Vướng mắc pháp lý đối với đầu tư bất động sản và giải pháp khắc phục
Thị trường bất động sản trong năm 2024 có sự phục hồi nhờ sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và các chính sách mới liên quan thị trường bất động sản, tài chính…đem lại cho thị trường bất động sản và doanh nghiệp bất động sản những cơ hội đầu tư nhưng cũng còn nhiều thách thức.
Pháp luật - 19/11/2024 14:29
Hà Nội ngừng cung cấp điện, nước cho công trình vi phạm
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn TP. Hà Nội.
Pháp luật - 19/11/2024 14:17
Tất cả cửa hàng trái cây ở Hà Nội phải được đăng ký kinh doanh
Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn có đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng kinh doanh thuộc đối tượng của đề án được cấp biển nhận diện "Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn", có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây...
Pháp luật - 19/11/2024 09:37
Khai thác khoáng sản không phép, Công ty Thống Nhất ở Bắc Ninh bị phạt nặng
UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt 120 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất có địa chỉ tại tầng 3, chung cư Cát Tường New, đường Lý Thái Tổ, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh do có hành vi khai thác khoáng sản không đúng quy định.
Pháp luật - 19/11/2024 08:02
Nguyên Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng bị đề nghị kỷ luật
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật các ông Phạm Văn Vọng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Phùng Quang Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Hòa Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì có liên quan tới Tập đoàn Phúc Sơn.
Pháp luật - 18/11/2024 17:59
Cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM nhận 1 tỷ đồng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu
Cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Trần Thị Bình Minh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu 2 dự án công nghệ cao và nhận 1 tỷ đồng.
Pháp luật - 18/11/2024 12:30
Công an TP. Hà Nội tìm bị hại vụ lừa đảo làm sổ tiết kiệm
Công an TP. Hà Nội cho biết Man Tiến Long nhận làm sổ tiết kiệm tại một ngân hàng thương mại cổ phần, sau đó chiếm đoạt số tiền lớn.
Pháp luật - 18/11/2024 11:33
Hà Nội tịch thu hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử
Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện, tạm giữ 420 sản phẩm gồm: Máy hút thuốc lá điện tử dùng 1 lần và tinh dầu dùng cho máy hút thuốc lá điện tử, do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ.
Pháp luật - 17/11/2024 09:30
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago