Khi 'ông lớn' xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

THANH THANH
07:55 27/10/2024

Với việc ra mắt 2 mẫu xe máy điện đầu tiên với giá không hề cạnh tranh, hãng xe đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Việt Nam cho biết doanh số không phải là mục tiêu trước mắt…

Làm quen khách hàng...

Với chủ đề “Tăng tốc, mở lối tương lai xanh”, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (từ ngày 23- 27/10 được xem là sàn diễn của các mẫu xe xanh. Riêng lĩnh vực mô tô, xe máy có 7 thương hiệu tham gia gồm: Husqvarna, KTM, Triumph, Harley Davidson, Yamaha, SYM và Honda. Số lượng các thương hiệu tại VMS 2024 cùng được ghi nhận là tăng đột biến so với các kỳ triển lãm trước.

Tại VMS 2024, Honda Việt Nam (HVN) lần đầu tiên trong Triển lãm ngành xe, HVN mang tới Giải pháp di chuyển đa dạng với toàn bộ dải sản phẩm phong phú từ ô tô đến xe máy cùng các mẫu xe phân khối lớn trong khuôn viên rộng nhất từ trước đến nay với tổng diện tích lên đến gần 1.500m2. Đó là mẫu xe sedan thể thao - Civic e:HEV RS với trang bị động cơ Hybrid vận hành uy lực, thân thiện với môi trường, 2 mẫu xe máy điện tiện dụng đáng tin cậy lần đầu ra mắt CUV e: và ICON e:, cùng mẫu xe phân khối lớn thể thao CBR1000RR-R.

Gian hàng của HVN tại VMS 2024. Ảnh: HVN

Với 2 mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, HVN cho biết, CUV e: (nhập khẩu từ Thái Lan) sẽ được cho thuê với số lượng giới hạn; ICON e: (được sản xuất hàng loạt dành cho người dùng tại Việt Nam) được HVN phân phối với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng không kèm pin. (Pin sẽ được cung cấp với hình thức cho thuê)

Cùng với thời gian diễn ra VMS, chia sẻ thông tin chiến lược điện hóa của HVN ngay tại Nhà máy HVN (Vĩnh Phúc), ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc HVN khẳng định, những sản phẩm mới lần đầu ra mắt tại VMS 2024 chính là góp phần hiện thực hóa cam kết hướng tới mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050.

Chia sẻ về 2 mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: lần đầu tiên giới thiệu tại thị trường Việt Nam, đại diện HVN cho biết, hiện có hơn 80% khách hàng Việt Nam đang sử dụng xe máy động cơ xăng và nhiều khách hàng mong muốn sử dụng xe gắn máy của Honda với độ tin cậy cao, trong đó có đối tượng học sinh phổ thông sẻ dụng xe máy điện. Đó là lý do HVN bắt đầu chuyển hướng sang xe máy điện.

Ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc HVN chia sẻ thông tin về chiến lược điện hóa của HVN. Ảnh: Thanh Thanh 

Với CUV e:, đại diện HVN cho biết đây là mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, trước mắt chưa bán thương mại. Thay vào đó, hãng chỉ phân phối bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng có thể mở bán đại trà sau đó. Đại diện HVN cũng chưa nói rõ về chính sách cho thuê cũng như khả năng sản xuất tại Việt Nam.

Với ICON e:, đại diện HVN cho biết, ở giai đoạn đầu ICON e: sẽ chỉ được bán tại 76 đại lý chính hãng (HEAD) ở 7 tỉnh, thành, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.Hò Chí Minh (Chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, thực tế khi mở bán có thể sẽ nhiều địa điểm hơn.

Về lý do chưa bán ICON e: rộng rãi trên toàn quốc, Tổng Giám đốc HVN, cho biết mức giá dưới 30 triệu đồng vẫn có phần cao so với phân khúc khách hàng học sinh. Đây cũng không phải mẫu xe hãng đặt mục tiêu doanh số cao trong giai đoạn trước mắt.

Ông Sugita cho biết thêm, dù được xem là hơi cao, mức giá này vẫn chưa đủ bù đắp cho chi phí sản xuất ICON e:. Tại Indonesia, mẫu xe máy điện Honda có giá từ 28 - 32 triệu rupiah (khoảng từ 44 - 50 triệu đồng).

Mức giá dưới 30 triệu đồng của ICON e: không gồm pin. Khách hàng thực hiện việc thuê pin như thuê bao điện thoại và do đó cũng không cần lo lắng việc bảo hành do là pin thuê.

Hãng cũng cam kết mua lại xe cũ trong vòng 3 năm sử dụng nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành... Xe cũ được HVN tân trang, thay thế pin mới hoàn toàn và bán ra với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên việc sử lý như thế nào với pin chai, pin không sử dụng được, đại diện HVN cho biết “cũng chưa tính tới”…

HVN dự kiến sẽ phân phối 2 mẫu xe máy điện này tại thị trường Việt Nam vào tháng 3-4/2025.

CUV e: mẫu xe máy điện được HVN nhập khẩu từ Thái Lan để cho thuê hạn chế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: HVN

Cuộc cạnh tranh mới…

Tại báo cáo tổng kết hoạt động năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024), HVN cho biết, dù chiếm tới 82,5% thị phần xe máy tại Việt Nam nhưng doanh số vẫn giảm rõ rệt so với các năm trước.

Xác định xu hướng điện khí hóa là tất yếu dù có sự hỗ trợ của Chính phủ hay không, đại diện của HVN cho rằng việc chuyển đổi sản xuất từ xe máy động cơ xăng sang xe máy điện cùng không quá tốn kém, bởi dây chuyền đã có sẵn, chỉ cần bổ sung hệ thống lắp ráp và kiểm tra pin.

HVN cũng xác nhận sẽ sản xuất ICON e: tại Việt Nam để bán nội địa và xuất khẩu. Tổng sản lượng dự kiến khoảng 30.000 chiếc/năm.

Honda ICON e: được định vị hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy lắp động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện công suất mô tơ không quá 4 kW, tốc độ dưới 50 km/h, không cần bằng lái. Honda ICON e: đáp ứng điều này khi có tốc độ tối đa 49 km/h, mô tơ công suất 1,5 kW. Lực kéo của mô tơ trên ICON e: là 85 Nm.

Tuy nhiên với mức giá dưới 30 triệu đồng (chưa bao gồm pin) ICON e: được đánh giá là kém cạnh tranh so với xe máy điện VinFast (Evo 200 và Evo 200 Lite hiện có giá 15 triệu đồng) và nếu so với xe máy điện Trung Quốc thì mức giá này là khá cao, nhất là HVN hướng mẫu xe này đến phân khúc học sinh.

Xe máy điện của Vinfast có giá khá cạnh tranh. Ảnh: Vinfast

Thực tế để mua sắm cho con em mình ICON e: thì gia đình cùng thuộc loại khá giả và con cái thường học ở trường có xe buýt đưa đón.

Tuy nhiên đại diện HVN tự tin với thương hiệu xe máy chất lượng cao và cho rằng ngoài thời gian đi học ở trường, các em học sinh còn cần phương tiện đi lại, giao tiếp ngoài xã hội. Và trước mắt. HVN cho biết, hãng xe không đặt vấn đề doanh số.

Ở phân khúc xe máy điện cao cấp hơn như: Vinfast Vento S (giá 47 triệu đồng, không bao gồm pin); Vinfast Theon S (giá trên 60 triệu đồng, không bao gồm pin) hay Yamaha Neo's (gần 50 triệu đồng đã bao gồm pin)…, liệu xe máy điện của Hon da có cạnh tranh và chiểm lĩnh thị trường như đối với xe máy động cơ xăng hay không, nhất là khi hãng xe danh tiếng này bước vào "cuộc chơi" hơi muộn...

Câu trả lời vẫn là vẫn là ẩn số và người tiêu dùng có quyền kỳ vọng giá xe sẽ "hợp túi tiền" của mình hơn...

  • Cùng chuyên mục
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12

‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới

‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới

Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56

Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do

Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do

Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02

EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01

Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch

Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59

Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt

Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt

Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.

Thị trường - 13/11/2025 09:29

The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa

The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa

Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00

Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực

Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực

Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.

Thị trường - 12/11/2025 21:49

GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới

GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới

Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.

Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01

Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1

Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1

Gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố thông tin chính thức về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng 79% phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Cao tầng Thuận An 1 – đơn vị sở hữu dự án Thuận An 1. Đây được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng nổi bật nhất quý IV/2025, không chỉ mang về cho Phát Đạt nguồn tài chính lớn, mà còn mở ra một chu kỳ phát triển mới vững mạnh hơn về tài chính, sâu sắc hơn trong hợp tác quốc tế và cam kết cao hơn trong chuẩn mực phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 12/11/2025 16:39

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.

Doanh nghiệp - 12/11/2025 14:22

[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.

Thị trường - 12/11/2025 13:37

Cú hích mới cho gạo Việt

Cú hích mới cho gạo Việt

Thị trường gạo VN như được "phá băng" trước thông tin sản phẩm ST25 lần thứ 3 được vinh danh gạo ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó, khách mua gạo lớn nhất là Philippines cũng rục rịch mở cửa thị trường.

Thị trường - 12/11/2025 09:26

Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026

Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026

Trong năm 2026, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách lưu trú đạt 19,5 triệu lượt, riêng khách quốc tế hơn 8,9 triệu lượt.

Thị trường - 12/11/2025 09:25