Khi 'ông lớn' xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

THANH THANH
07:55 27/10/2024

Với việc ra mắt 2 mẫu xe máy điện đầu tiên với giá không hề cạnh tranh, hãng xe đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Việt Nam cho biết doanh số không phải là mục tiêu trước mắt…

Làm quen khách hàng...

Với chủ đề “Tăng tốc, mở lối tương lai xanh”, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (từ ngày 23- 27/10 được xem là sàn diễn của các mẫu xe xanh. Riêng lĩnh vực mô tô, xe máy có 7 thương hiệu tham gia gồm: Husqvarna, KTM, Triumph, Harley Davidson, Yamaha, SYM và Honda. Số lượng các thương hiệu tại VMS 2024 cùng được ghi nhận là tăng đột biến so với các kỳ triển lãm trước.

Tại VMS 2024, Honda Việt Nam (HVN) lần đầu tiên trong Triển lãm ngành xe, HVN mang tới Giải pháp di chuyển đa dạng với toàn bộ dải sản phẩm phong phú từ ô tô đến xe máy cùng các mẫu xe phân khối lớn trong khuôn viên rộng nhất từ trước đến nay với tổng diện tích lên đến gần 1.500m2. Đó là mẫu xe sedan thể thao - Civic e:HEV RS với trang bị động cơ Hybrid vận hành uy lực, thân thiện với môi trường, 2 mẫu xe máy điện tiện dụng đáng tin cậy lần đầu ra mắt CUV e: và ICON e:, cùng mẫu xe phân khối lớn thể thao CBR1000RR-R.

Gian hàng của HVN tại VMS 2024. Ảnh: HVN

Với 2 mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, HVN cho biết, CUV e: (nhập khẩu từ Thái Lan) sẽ được cho thuê với số lượng giới hạn; ICON e: (được sản xuất hàng loạt dành cho người dùng tại Việt Nam) được HVN phân phối với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng không kèm pin. (Pin sẽ được cung cấp với hình thức cho thuê)

Cùng với thời gian diễn ra VMS, chia sẻ thông tin chiến lược điện hóa của HVN ngay tại Nhà máy HVN (Vĩnh Phúc), ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc HVN khẳng định, những sản phẩm mới lần đầu ra mắt tại VMS 2024 chính là góp phần hiện thực hóa cam kết hướng tới mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050.

Chia sẻ về 2 mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: lần đầu tiên giới thiệu tại thị trường Việt Nam, đại diện HVN cho biết, hiện có hơn 80% khách hàng Việt Nam đang sử dụng xe máy động cơ xăng và nhiều khách hàng mong muốn sử dụng xe gắn máy của Honda với độ tin cậy cao, trong đó có đối tượng học sinh phổ thông sẻ dụng xe máy điện. Đó là lý do HVN bắt đầu chuyển hướng sang xe máy điện.

Ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc HVN chia sẻ thông tin về chiến lược điện hóa của HVN. Ảnh: Thanh Thanh 

Với CUV e:, đại diện HVN cho biết đây là mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, trước mắt chưa bán thương mại. Thay vào đó, hãng chỉ phân phối bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng có thể mở bán đại trà sau đó. Đại diện HVN cũng chưa nói rõ về chính sách cho thuê cũng như khả năng sản xuất tại Việt Nam.

Với ICON e:, đại diện HVN cho biết, ở giai đoạn đầu ICON e: sẽ chỉ được bán tại 76 đại lý chính hãng (HEAD) ở 7 tỉnh, thành, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.Hò Chí Minh (Chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, thực tế khi mở bán có thể sẽ nhiều địa điểm hơn.

Về lý do chưa bán ICON e: rộng rãi trên toàn quốc, Tổng Giám đốc HVN, cho biết mức giá dưới 30 triệu đồng vẫn có phần cao so với phân khúc khách hàng học sinh. Đây cũng không phải mẫu xe hãng đặt mục tiêu doanh số cao trong giai đoạn trước mắt.

Ông Sugita cho biết thêm, dù được xem là hơi cao, mức giá này vẫn chưa đủ bù đắp cho chi phí sản xuất ICON e:. Tại Indonesia, mẫu xe máy điện Honda có giá từ 28 - 32 triệu rupiah (khoảng từ 44 - 50 triệu đồng).

Mức giá dưới 30 triệu đồng của ICON e: không gồm pin. Khách hàng thực hiện việc thuê pin như thuê bao điện thoại và do đó cũng không cần lo lắng việc bảo hành do là pin thuê.

Hãng cũng cam kết mua lại xe cũ trong vòng 3 năm sử dụng nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành... Xe cũ được HVN tân trang, thay thế pin mới hoàn toàn và bán ra với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên việc sử lý như thế nào với pin chai, pin không sử dụng được, đại diện HVN cho biết “cũng chưa tính tới”…

HVN dự kiến sẽ phân phối 2 mẫu xe máy điện này tại thị trường Việt Nam vào tháng 3-4/2025.

CUV e: mẫu xe máy điện được HVN nhập khẩu từ Thái Lan để cho thuê hạn chế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: HVN

Cuộc cạnh tranh mới…

Tại báo cáo tổng kết hoạt động năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024), HVN cho biết, dù chiếm tới 82,5% thị phần xe máy tại Việt Nam nhưng doanh số vẫn giảm rõ rệt so với các năm trước.

Xác định xu hướng điện khí hóa là tất yếu dù có sự hỗ trợ của Chính phủ hay không, đại diện của HVN cho rằng việc chuyển đổi sản xuất từ xe máy động cơ xăng sang xe máy điện cùng không quá tốn kém, bởi dây chuyền đã có sẵn, chỉ cần bổ sung hệ thống lắp ráp và kiểm tra pin.

HVN cũng xác nhận sẽ sản xuất ICON e: tại Việt Nam để bán nội địa và xuất khẩu. Tổng sản lượng dự kiến khoảng 30.000 chiếc/năm.

Honda ICON e: được định vị hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy lắp động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện công suất mô tơ không quá 4 kW, tốc độ dưới 50 km/h, không cần bằng lái. Honda ICON e: đáp ứng điều này khi có tốc độ tối đa 49 km/h, mô tơ công suất 1,5 kW. Lực kéo của mô tơ trên ICON e: là 85 Nm.

Tuy nhiên với mức giá dưới 30 triệu đồng (chưa bao gồm pin) ICON e: được đánh giá là kém cạnh tranh so với xe máy điện VinFast (Evo 200 và Evo 200 Lite hiện có giá 15 triệu đồng) và nếu so với xe máy điện Trung Quốc thì mức giá này là khá cao, nhất là HVN hướng mẫu xe này đến phân khúc học sinh.

Xe máy điện của Vinfast có giá khá cạnh tranh. Ảnh: Vinfast

Thực tế để mua sắm cho con em mình ICON e: thì gia đình cùng thuộc loại khá giả và con cái thường học ở trường có xe buýt đưa đón.

Tuy nhiên đại diện HVN tự tin với thương hiệu xe máy chất lượng cao và cho rằng ngoài thời gian đi học ở trường, các em học sinh còn cần phương tiện đi lại, giao tiếp ngoài xã hội. Và trước mắt. HVN cho biết, hãng xe không đặt vấn đề doanh số.

Ở phân khúc xe máy điện cao cấp hơn như: Vinfast Vento S (giá 47 triệu đồng, không bao gồm pin); Vinfast Theon S (giá trên 60 triệu đồng, không bao gồm pin) hay Yamaha Neo's (gần 50 triệu đồng đã bao gồm pin)…, liệu xe máy điện của Hon da có cạnh tranh và chiểm lĩnh thị trường như đối với xe máy động cơ xăng hay không, nhất là khi hãng xe danh tiếng này bước vào "cuộc chơi" hơi muộn...

Câu trả lời vẫn là vẫn là ẩn số và người tiêu dùng có quyền kỳ vọng giá xe sẽ "hợp túi tiền" của mình hơn...

  • Cùng chuyên mục
Không thực hiện giao dịch trên Temu khi chưa được Bộ Công thương cấp phép

Không thực hiện giao dịch trên Temu khi chưa được Bộ Công thương cấp phép

Bộ Công thương khuyến cáo tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng như Temu, Shein… khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử. Thời gian thực hiện trong tháng 10/2024.

Thị trường - 27/10/2024 13:40

Thừa Thiên Huế dự kiến đón 27.000 hành khách từ tàu du lịch biển

Thừa Thiên Huế dự kiến đón 27.000 hành khách từ tàu du lịch biển

Từ nay đến hết năm 2024, ngành du lịch Thừa Thiên Huế dự kiến đón 15 chuyến tàu du lịch biển với 27.000 hành khách và thủy thủ đoàn.

Thị trường - 27/10/2024 12:50

HSBC dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn do rủi ro địa chính trị

HSBC dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn do rủi ro địa chính trị

Theo các nhà phân tích tại HSBC, cuộc bầu cử ở Mỹ và rủi ro địa chính trị có thể sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn trong thời gian tới và sang cả năm 2025.

Thị trường - 27/10/2024 10:12

Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?

Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?

Hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, hàng Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam trong tình trạng "báo động đỏ". Vậy doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng cần làm làm gì trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này ở thị trường nội địa?

Thị trường - 27/10/2024 09:46

Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái

Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái

TS. Nguyễn Xuân Hải, Học Viện nông nghiệp Việt Nam cho rằng, tỉnh Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái và áp dụng công nghệ hiện đại…

Thị trường - 26/10/2024 17:15

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 với sự tham dự của đông đảo cổ đông.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 17:12

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Tỉnh Quảng Ngãi hiện chưa có khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao để phục vụ khách quốc tế và du khách có khả năng chi tiêu cao, đặc biệt thiếu khách sạn hạng 4-5 sao.

Thị trường - 26/10/2024 15:54

Bộ Công Thương gia hạn thêm 5 năm việc áp thuế chống bán phá giá tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương gia hạn thêm 5 năm việc áp thuế chống bán phá giá tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Theo Bộ Công Thương, mức thuế áp dụng cho các công ty Trung Quốc cao nhất là 34,27%. Có duy nhất một công ty được hưởng thuế 0%.

Thị trường - 26/10/2024 14:51

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia đã soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào thứ Sáu sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu cực cao về chip trí tuệ nhân tạo.

Thị trường - 26/10/2024 10:55

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

Ngày 4/10/2024 vừa qua, Tổ hợp căn hộ thương mại đa tiện ích FPT Plaza 3 đã chính thức ra mắt, thu hút rất nhiều sự quan tâm của thị trường và khách hàng. Với hệ tiện ích đầy đủ, thiết kế thông minh linh hoạt và mức giá phù hợp chỉ từ 1,19 tỷ đồng/căn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư mà còn tạo cơ hội cho những nhà đầu tư trẻ có tầm nhìn dài hạn.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:30

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã: CTS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:00

Doanh nghiệp tại Đà Nẵng chật vật 'hút' lao động dịp cuối năm

Doanh nghiệp tại Đà Nẵng chật vật 'hút' lao động dịp cuối năm

Nhu cầu sản xuất những tháng cuối năm tăng cao, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng cần tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông nhưng lại chật vật vì "cung không đủ cầu".

Thị trường - 26/10/2024 06:30

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Thị trường - 25/10/2024 17:11

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Sau 9 tháng, Techcombank không ngừng tăng trưởng khách hàng lên đến 14,8 triệu, tăng thêm 1,4 triệu. Ngân hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu CASA mức 40,5% với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng; đồng thời tăng trưởng liên tục về số lượng và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:31

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank phát triển các sản phẩm tài chính linh hoạt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hóa dòng vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cẩu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:00

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Ngày 24/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:22