Hành trình đáng nhớ của Elon Musk trong năm 2021

Khi thế giới còn đang rung chuyển vì giãn cách xã hội, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và công ty tên lửa SpaceX đã trải qua một năm vô cùng đáng nhớ.
AN LE
28, Tháng 12, 2021 | 15:51

Khi thế giới còn đang rung chuyển vì giãn cách xã hội, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và công ty tên lửa SpaceX đã trải qua một năm vô cùng đáng nhớ.

128

Ảnh: Forbes

Trong vòng hai năm, tài sản của Musk đã tăng lên 229 tỷ USD.

Musk đã một lần nữa xác lập lại kỷ lục về mức thu nhập lớn nhất trong một năm so với bất kỳ tỷ phú nào mà Forbes từng theo dõi. Trong khi năm ngoái, kỷ lục này cũng được chính ông lập nên với mức tăng hơn 110 tỷ USD trong giá trị tài sản ròng của mình, khiến 2020 trở thành một năm lịch sử đối với Musk. Và năm nay có vẻ như cũng không phải là ngoại lệ đối với người đàn ông giàu nhất thế giới.

Nguyên nhân chính là do giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục nhảy vọt, dù trước đó đã bị một số người chỉ trích vì có giá quá cao. Cổ phiếu tăng 32% từ đầu năm đến 17/12. Đỉnh điểm là vào đầu tháng 11, khi khối tài sản của Musk lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỷ USD và khiến ông trở thành người giàu nhất hành tinh. Nhưng sau đó, cổ phiếu đã giảm gần 24% kể từ mức cao nhất vào ngày 4/11 sau khi nhà tỷ phú bán hàng triệu cổ phiếu và đăng một bài trên Twitter nói về khả năng nghỉ việc của mình.

Dan Ives, Giám đốc điều hành và nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush cho biết: “Đây là một năm mà Tesla phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, với sự cạnh tranh đến từ mọi lĩnh vực, sự thiếu hụt chip và việc cổ phiếu rớt giá so với năm lịch sử trước đó. Tuy nhiên bất chấp những khó khăn này, Tesla vẫn có thể vượt lên tất cả và tỏa ánh hào quang”.

Tương tự, đây cũng là một năm lịch sử của SpaceX. Bởi lẽ vào mùa thu năm nay, công ty hàng không vũ trụ đã đưa thành công nhóm du khách đầu tiên trên thế giới lên quỹ đạo. Nhờ đó, nâng giá cổ phiếu được giao dịch tên thị trường thứ cấp của công ty từ mức 74 tỷ USD vào tháng 2 lên 100 tỷ USD. Trong đó, số cổ phần mà Musk sở hữu trị giá khoảng 32 triệu USD.

Ngoài ra, nhà tỷ phú còn thường được chú ý đến với những tin tức bên lề như việc bán 6 căn biệt thự ở California và chuyển đến một căn nhà chỉ rộng vỏn vẹn 37m2 ở Texas, hay được cho là đã chia tay với ngôi sao nhạc pop Grimes, và cả việc chơi khăm các thị trường bằng những dòng tweet kỳ lạ.

Dưới đây là những cột mốc quan trọng của Musk trong năm 2021.

Rắc rối pháp lý với Trung Quốc

Theo Ives, căng thẳng giữa Musk và các nhà quản lý Trung Quốc đã ảnh hưởng đến cổ phiếu của Tesla trong nửa đầu năm 2021.

Công ty sở hữu một nhà máy tại Trung Quốc, một thị trường béo bở chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu trong 9 tháng đầu năm, theo báo cáo thu nhập quý III của Tesla.

Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thẳng tay áp chế các công ty công nghệ trong nước, họ đã ban hành các quy định nghiêm ngặt về việc thu thập dữ liệu ô tô và việc chuyển những dữ liệu đó ra nước ngoài.

Điều này đã đe dọa sẽ cản trở những nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Tesla, bởi lẽ nhà sản xuất ô tô cần thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng từ camera và cảm biến trên xe của họ để điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống xe tự lái của mình.

Ngoài ra, Tesla còn phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ sau những chỉ trích về vấn đề phanh xe, từ một người biểu tình được cho là đã leo lên đỉnh một chiếc Model3 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4.

Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến vào tháng 9 khi Musk phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới hàng năm và trấn an các nhà lãnh đạo chính phủ rằng Tesla cam kết sẽ mở rộng quy mô tại quốc gia này.

“Chúng tôi đang làm việc với các nhà quản lý để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề bảo mật dữ liệu”, Musk cho biết tại hội nghị, đồng thời nhắc đến một trung tâm dữ liệu mà Tesla mới thiết lập ở Trung Quốc để lưu trữ “thông tin nhận dạng cá nhân” ngay tại địa phương mà không cần mang chúng ra khỏi biên giới.

Theo Ives, “Nếu Musk không giải quyết tốt vấn đề bảo mật với Trung Quốc và xoay chuyển tình thế, ông sẽ đánh mất thế mạnh của mình và Tesla cũng không có được như ngày hôm nay”.

129

Musk xuất hiện tại Hội nghị Internet Thế giới năm 2021 ở Trung Quốc vào mùa thu năm nay. Ảnh: Getty Images

Thiếu hụt chip

Chất bán dẫn là một phần quan trọng trong những dòng ô tô đời mới, cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí, quản lý động cơ, phanh và lái trợ lực.

Những khó khăn trong chuỗi cung ứng đã tạo ra sự thiếu hụt chip vào năm 2021, ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô như General Motors và Ford. Nhưng Ives cho biết, Tesla đã vượt qua tình trạng thiếu hụt này mà không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Đó là bởi vì Tesla vẫn luôn sản xuất chip nội bộ trong nhiều năm, sử dụng công nghệ vật liệu mới có tên là silicon cacbua (SiC) giúp giảm sự phụ thuộc vào silicon nguyên chất.

Do đó, sự thiếu hụt này không gây cản trở đến mục tiêu về sản lượng xe của Tesla, mặc dù nhà máy của công ty ở Fremont, California đã tạm dừng sản xuất trong hai ngày vào tháng 2 sau khi Musk xác định một cách mơ hồ là do “thiếu phụ tùng”.

Giá trị của Tesla tăng vọt lên mức 1 nghìn tỷ USD

Cổ phiếu Tesla tăng mạnh vào tháng 10, khi gã khổng lồ cho thuê xe hơi Hertz thông báo họ sẽ mua 100.000 chiếc Tesla để bổ sung vào đội xe cho thuê của mình với mức giá khoảng 4,2 tỷ USD.

Sau tin tức này, vốn hóa thị trường của Tesla lần đầu tiên vượt qua con số 1 nghìn tỷ USD và giá trị tài sản ròng của Musk đã tăng vọt lên trên 300 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu nhất từ trước đến nay.

Tính đến 27/12, tài sản của nhà tỷ phú ước tính đạt 274 tỷ USD và tiếp tục giữ vị trí là người giàu nhất thế giới, theo sau là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates.

SpaceX đã tạo nên lịch sử

Khi tài sản của Musk tăng vọt lên một tầm cao mới thì những nỗ lực về việc du hành giữa các hành tinh của ông cũng đạt được thành công tương tự.

Vào giữa tháng 9, SpaceX đã đưa thành công nhóm “phi hành gia không chuyên" đầu tiên trên thế giới lên quỹ đạo, mở rộng thêm cánh cửa cho ngành du lịch vũ trụ còn non trẻ. Nhóm phi hành gia 4 người bao gồm cả tỷ phú fintech Jared Isaacson, đã dành ba ngày để bay vòng quanh hành tinh.

Đây là một phần quan trọng trong cuộc đua tỷ phú không gian giữa Musk, Jeff Bezos và tỷ phú người Anh Richard Branson. Tuy nhiên, Musk đã không đích thân du hành vũ trụ trong năm nay dù các đối thủ của ông đã làm được điều đó.

Cụ thể, Bezos đã xuất hiện trên một tên lửa BlueOrigin và được phóng lên quỹ đạo vào tháng 7, khoảng một tuần sau khi Branson tham gia vào chuyến hành trình tương tự do công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của ông điều hành.

Musk cũng đã đặt một chuyến đi trên chuyến du hành vũ trụ Virgin Galactic trong tương lai, mặc dù không rõ chính xác khi nào thì ông sẽ thực hiện chuyến đi của mình.

130

Vào giữa tháng 9, SpaceX đã đưa bốn công dân bay vào vũ trụ trong một chuyến bay kéo dài ba ngày. Ảnh: Getty Images

“Vận đỏ” trong việc bán cổ phiếu

Vào 6/11, Musk đã gây ra một làn sóng chấn động trong giới kinh doanh sau một cuộc thăm dò đầy ẩn ý trên Twitter rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần Tesla của mình hay không. Trước đó, ông cũng chỉ từng bán cổ phiếu Tesla hai lần vào năm 2010 và 2016.

Hai ngày sau bài đăng của mình, Musk bắt đầu việc tẩu tán cổ phiếu đồng thời thực hiện quyền chọn mua dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 8/2022.

Đến 13/12, ông đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá gần 13 tỷ USD. Forbes ước tính rằng nhà tỷ phú có thể phải trả 8,3 tỷ USD tiền thuế vì quyết định bán cổ phiếu của mình và khiến ông trở thành người đóng thuế nhiều nhất ở Hoa Kỳ.

Sau đó, Musk cũng tuyên bố trên Twitter rằng mình “sẽ trả nhiều thuế trong năm nay hơn bất kỳ người Mỹ nào trong lịch sử”.

“Đây đương nhiên cũng là một động thái quảng cáo”, Ives nói về cuộc thăm dò trên Twitter của Musk. "Nếu ông bắt đầu bán cổ phiếu ở đâu đó, thì cổ phiếu sẽ vẫn tăng trở lại sau bước trượt dài.”

Forbes tính toán rằng Musk đã tích lũy được khoảng 4,4 tỷ USD sau thuế từ việc bán cổ phiếu cho đến ngày 13/12.

Đặt cược vào Texas

Musk đã chuyển tất cả về Texas, nơi được mệnh danh là Lone Star State (tiểu bang Ngôi Sao Đơn Độc) vào năm 2021. Tính đến tháng 6, nhà tỷ phú đã bán 6 trong số 7 biệt thự ở California và ngôi nhà cuối cùng của ông hiện vẫn đang được rao bán trên thị trường.

Vậy Musk ở đâu trong những ngày này? Đó là một ngôi nhà “được chế tác sẵn và có thể gấp gọn lại" rộng khoảng 37m2, có kích thước bằng một căn hộ studio, được lắp đặt ở Boca Chica, Texas, nơi SpaceX sản xuất tên lửa Starship của mình.

Sau khi trao đổi với các nhà lập pháp California về các quy định an toàn nhằm kiểm soát Covid-19 tại nhà máy của Tesla ở Fremont kể từ năm 2020, nhà tỷ phú đã công bố kế hoạch chuyển trụ sở của Tesla từ Palo Alto đến Austin, Texas tại cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 10/2021.

Trong cuộc họp, ông dẫn chứng việc chi phí nhà ở cao ngất ngưởng ở California và thời gian di chuyển dài giữa nhà và nơi làm việc là những lý do chính thúc đẩy việc di dời.

Việc di chuyển trụ sở đã được hoàn tất vào đầu tháng 12, mặc dù vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên Tesla sẽ chuyển đến Austin hoặc bao nhiêu công việc mới có thể được tạo ra.

Cuộc tình tan vỡ của nhà tỷ phú

Cuộc sống cá nhân của Musk cũng có những bước ngoặt đáng kể.

Vào cuối tháng 9, ông được cho là đã chia tay với Grimes, nữ ca sĩ người Canada mà ông đã hẹn hò trong khoảng ba năm, chỉ vài tuần sau khi họ cùng nhau tham dự Met Gala.

Trước đó, cặp đôi đã chào đón một cậu con trai tên là X Æ A-Xii Musk vào tháng 5 năm 2020.

131

Musk và ngôi sao nhạc pop Grimes được cho là đã chia tay trong năm nay. Ảnh: Getty Images

Quyết tâm trong năm mới?

Mùa lễ thường kéo theo các hoạt động từ thiện của các nhà tỷ phú, nhưng việc quyên góp dường như không phải là ưu tiên của người đàn ông giàu nhất thế giới trong năm nay.

Dù gần một thập kỷ trước, Musk đã cam kết với Quỹ từ thiện toàn cầu rằng mình sẽ tặng ít nhất một nửa tài sản cho các hoạt động từ thiện, nhưng theo ước tính của Forbes, cho đến nay nhà tỷ phú chỉ quyên góp chưa tới 1% tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện.

Ngoài ra, Ives cũng dự đoán rằng năm 2022 sẽ đưa xe điện đến gần với người mua hơn, cũng như sẽ tăng tính cạnh tranh trong thị trường. Vì vậy, Tesla dự định sẽ tập trung vào việc tăng cường sản xuất tại các nhà máy trọng điểm ở Berlin và Austin, Texas. Ives khẳng định Tesla có thể tăng sản lượng tổng thể từ khoảng 1 triệu xe hiện tại lên 2 triệu chiếc mỗi năm.

Trong khi đó, các đối thủ của họ như Toyota, GM và Ford đều bán được hơn bốn triệu xe mỗi năm, dù chỉ một phần nhỏ trong đó là xe điện.

Ives nói: “Chúng ta thực sự đang chứng kiến một cuộc chạy đua trong ngành sản xuất xe điện. Tesla đã đi trước các đối thủ của mình từ nhiều năm trước trong việc nghiên cứu công nghệ pin... Nhưng đồng thời, công ty cũng là mục tiêu cho sự chú ý của công chúng”.

Điều đó sẽ khiến năm 2022 trở thành một năm thú vị khác đối với Musk, nếu ông không có ý định bán luôn cả chip của mình.

Vào ngày 9/12, nhà tỷ phú đã đăng trên Twitter rằng ông đã "nghĩ đến chuyện từ bỏ công việc và dành toàn bộ thời gian để làm một người có tầm ảnh hưởng (influencer)". Nhưng đương nhiên, vị tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn còn hàng tỷ lý do khác để gắn bó với công việc của mình ngoài niềm đam mê thay đổi thế giới.

Chẳng hạn như việc ông vẫn đang sở hữu 36 triệu quyền chọn mua cổ phiếu trị giá gần 32 tỷ USD trong gói lương của Tesla, chưa kể việc Elon Musk vẫn có thể khiến các nhà đầu tư của công ty hài lòng và đưa giá cổ phiếu đi lên ngay cả trong bối cảnh còn nhiều thách thức mà chính ông cũng không thể kiểm soát được.

133

Nhà máy Tesla ở Fremont, California. Liệu Tesla có thể tăng gấp đôi lượng xe ra mắt vào năm tới? Ảnh: Getty Images

(Theo Forbes)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ