Hàng Việt 'chiếm sóng' thị trường Tết, đặc sản nội đánh bật hàng ngoại
Hàng Việt đang được các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và phân phối rộng rãi cho thị trường Tết 2025.
Chị Nghiêm Huyền, người tiêu dùng tại Gò Vấp cho biết, dù mới giữa tháng 11 âm lịch nhưng hàng Tết đã ngập tràn các quầy kệ siêu thị, tạp hóa, các hội chợ triển lãm. "Tết sớm nên hàng hóa chào Tết cũng xuất hiện sớm hơn, giá cả phải chăng và hầu hết là các mặt hàng thương hiệu Việt quen thuộc với người dùng" - chị Huyền nói.

Hàng Việt "chiếm sóng"
Bà Ánh Tuyết, chủ tạp hóa Ánh Tuyết tại Gò Vấp cũng nhìn nhận, từ đầu tháng 10 các đầu mối bánh kẹo, bánh mứt Tết đã nhanh chóng chào hàng. Theo quan sát của bà Tuyết, năm nay các sản phẩm của doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các mặt hàng OCOP đang được chào hàng nhiều hơn với mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý.
"Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm nên sẽ e ngại hàng nhập khẩu giá cao và hàng không rõ nguồn gốc. Vì thế chúng tôi chủ động nhập hàng trong nước, với các sản phẩm dễ tiêu dùng lại có tính đặc sản cao như xoài sấy dẻo, hồng sấy dẻo... Dù chưa vào Tết nhưng các mặt hàng này đã được người dùng mua dùng thử, thậm chí còn đặt hàng quà Tết", bà Tuyết nói.
Ông Nguyễn Ngọc Anh Tùng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO (Foodmap), đơn vị phân phối nông sản cũng nhận thấy trong hai năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng đón nhận các sản phẩm nông sản đặc sản của Việt Nam. Điều này nhờ vào hàng hóa chất lượng, tính đặc trưng, sự hỗ trợ từ vận chuyển cũng như sự cổ vũ của tinh thần tiêu dùng hàng nội địa.
Năm nay, các sản phẩm giỏ quà Tết của Foodmap có tới 95% là các mặt hàng nội địa từ đồ uống có cồn như rượu đặc sản tới các loại bánh, mứt... Trong đó có một số sản phẩm đặc sản như kẹo dẻo xương rồng, macca Lâm Đồng hay rượu chanh giấy Tây Bắc, trà ô long Mộc Châu....
"Với niềm tin đối với hàng Việt, tôi tin rằng, các sản phẩm nông sản, đặc sản của Việt Nam sẽ tiếp tục được đón nhận. Dự kiến sản lượng hàng Tết của Foodmap sẽ tăng gấp đôi so với cùng kỳ", ông Tùng bày tỏ.
Ở góc độ sản xuất, đại diện công ty cổ phần Bibica cho biết, đã tung ra thị trường hơn 5.000 tấn bánh kẹo các loại, riêng dòng sản phẩm quà biếu là khoảng 6 triệu hộp. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ thị trường Tết 2025, công ty đang tuyển hơn 300 lao động thời vụ để bổ sung nhân lực sản xuất. Đơn vị này kỳ vọng, với dịp Tết 2025, công ty sẽ tăng trưởng 15 - 20% về doanh số.
Ông Đậu Như Anh, Giám đốc mua hàng ngành hàng trái cây chuỗi Bách Hóa Xanh cũng cho hay, đang khẩn trương làm việc với các đối tác để đảm bảo nguồn hàng cho dịp mua sắm cuối năm.
Năm nay đơn vị này tiếp tục "trình làng" thêm nhiều mặt hàng trái cây đặc sản vùng miền được đóng gói thành hộp quà dùng để biếu tặng. Có thể kể đến như Xoài Cao Lãnh, bưởi da xanh, bưởi đường lá cam (Đồng Nai), bơ booth Lâm Đồng hay dừa dâu, dừa xiêm, dừa dứa của Bến Tre....

"Việc đưa các nông sản đặc sản vào giỏ quà tặng kỳ vọng vừa thúc đẩy đầu ra nông sản vừa quảng bá sản phẩm của Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.
Đáng chú ý, những giỏ quà nông sản này có giá rất phải chăng, chỉ từ hơn 100.000 đồng nhưng người dân vẫn có thể có một giỏ quà tươm tất, lịch sự để trao tặng cho người thân, đối tác trong dịp Tết này", ông Đậu Như Anh nói.
Không chỉ ngành hàng trái cây, theo đại diện chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, năm nay hàng Việt đang phủ sóng khắp các quầy kệ của chuỗi từ các sản phẩm từ ngành hàng tươi sống đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh.
"Để chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết 2025, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với tất cả các đối tác từ sớm, để đảm bảo nguồn hàng, cũng như đảm bảo thời gian cho việc triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua sắm dịp cuối năm và Tết", đại diện Bách Hóa Xanh nói.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, sau 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thì hàng Việt tại các kênh phân phối chiếm tỉ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Không chỉ với kênh bán lẻ truyền thống, trên các sàn thương mại điện tử hàng Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP đang được đón nhận tích cực, thông qua các phiên livestream bán hàng cùng người nổi tiếng.
Nỗ lực bình ổn giá
Ngoài đẩy mạnh phân phối hàng Việt tới tay người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp còn nỗ lực bình ổn giá, thậm chí còn tính toán các phương án giảm giá, khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn đến từ sức mua, lẫn chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, trong đó có cả ngành sản xuất bánh kẹo, đồ tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị này đều phải chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ giá bán trong mùa Tết, nếu tăng cũng chỉ vài phần trăm.
Ở góc độ bán lẻ, nói với PLO, đại diện các chuỗi bán lẻ như Bách Hóa Xanh, MM Mega Market, Co.opmart cũng khẳng định đã sớm làm việc với các đối tác về nguồn hàng và giá cả, để hàng hóa trong dịp Tết không biến động.
"Cuối năm, đặc biệt là tuần cận Tết, giá cả một số ngành hàng như hàng tươi sống có thể biến động lớn. Tuy nhiên chúng tôi nỗ lực hết sức để giữ giá bán hợp lý, bình ổn giá, tập trung đem đến các sản phẩm riêng dành cho mùa Tết.

Đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, mua - tặng... cho khách trước và sau Tết như trứng combo giá tốt, mua nhiều lợi nhiều, thịt heo bình ổn giá, mua thịt tặng trứng, gói quà trái cây miễn phí, mua rau trúng vàng, mua trái cây trúng cơ hội dùng gạo 1 năm...", đại diện Bách Hóa Xanh nói.
Tương tự, hệ thống chuỗi siêu thị Saigon Co.op cũng có kế hoạch khuyến mại Tết liên tục trong 59 ngày với 3.500 mặt hàng Tết giảm giá mạnh. Phó tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, đơn vị này chuẩn bị khoảng 10.000 tỉ đồng hàng tết, tăng từ 20 - 50% tùy nhóm hàng so với tháng bình thường. Trong đó tập trung ngân sách cho các mặt hàng bình ổn, còn lại dành cho thực phẩm, phi thực phẩm và đặc sản tết.
Về phía nhà sản xuất, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, đang nỗ lực duy trì các hoạt động khuyến mãi và bình ổn giá, trước áp lực đầu ra cho các doanh nghiệp thực phẩm đang có xu hướng giảm.
Đẩy mạnh kênh bán hàng online
Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam, dù kinh tế phục hồi nhưng niềm tin tiêu dùng của người dân vẫn chưa cải thiện. Người dân có xu hướng đơn giản hóa thủ tục ngày tết, do đó quà tặng cần thiết thực, tốt cho sức khỏe và vừa túi tiền. Các nhà kinh doanh cũng nên chú trọng kênh mua sắm online, bởi đây là nền tảng đang thu hút nhiều người dùng.
Ông Bùi Thanh Tùng, Phó TGĐ Tập đoàn KIDO cũng cho rằng sức mua Tết của người tiêu dùng vẫn rất khó đoán. Do đó để tăng điểm chạm, ngoài tận dụng hơn 450.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, thì đơn vị này còn đẩy mạnh hợp tác với đối tác B2B, đưa sản phẩm quảng bá rộng rãi, phát triển bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada... Đặc biệt là chuỗi livestream khai mở Tết trên TikTokShop.
4 xu hướng mua sắm Tết trên online
Ông Hưng Huỳnh, Giám đốc thị trường phụ trách DN vừa và nhỏ TikTok For Business SMB Vietnam cho biết, hiện có 12 triệu video có nội dung về Tết được tải lên nền tảng và hàng tỉ lượt xem, tăng 4 lần so với năm ngoái. Điều này cho thấy Tết online rất nhiều kỳ vọng.
Ông Hưng cũng dự đoán xu hướng mua sắm tết năm nay có thể tập trung vào bốn nhóm chính. Cụ thể: Tết hời - những món quà tự gói, được trình bày hấp dẫn, ưu đãi lớn; Tết mới - những món quà sáng tạo, đưa nét hiện đại vào phong tục truyền thống; Tết tiện - những combo mua sắm giá hời, tiện ích; Tết xanh - tập trung vào các sản phẩm có thời gian sử dụng lâu, tốt cho sức khỏe, hướng đến lối sống xanh.
Các nhà bán lẻ nên tận dụng các xu hướng, trào lưu trên mạng xã hội, gần nhất là mua sắm tết, để tìm kiếm cơ hội "chốt đơn".
(Theo Pháp luật TP. HCM)
- Cùng chuyên mục
Capital Square - Kiến trúc biểu tượng bên bờ sông Hàn
Lấy cảm hứng từ sông Hàn kiêu hãnh, từ âm nhạc và ánh sáng diệu kỳ, Capital Square được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới của Đà Nẵng, nơi hội tụ những chủ nhân tinh hoa có gu thẩm mỹ hiện đại, phong cách sống sang và sống chất.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 20:45
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững quốc gia.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 20:45
Lễ khởi công dự án Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu
Ngày 08/10/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Liên danh Trungnam E&C – Bắc Trung Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khởi công Dự án Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là công trình trọng điểm cấp thành phố, chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025)
Doanh nghiệp - 08/10/2025 20:00
45.000 doanh nghiệp Việt trước 'cửa ngõ' logistics xanh
Hơn 45.000 doanh nghiệp logistics Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh – xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.
Thị trường - 08/10/2025 17:41
Regal Group ra mắt bộ sưu tập dinh thự độc bản The Palace bên dòng sông di sản
Ngay trung tâm mới Đà Nẵng, một biểu tượng sống dành riêng cho giới tinh hoa đã chính thức hiện hữu. The Palace - bộ sưu tập dinh thự đẳng cấp 6 sao được chế tác để trở thành biểu tượng kế thừa tinh hoa từ dòng sông Seine (Paris) lịch sử.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 15:37
Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi bảo hiểm lớn nhất năm
Từ ngày nay đến ngày 25/11, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi "Tiết kiệm hơn - Bảo vệ nhiều hơn", giúp khách hàng giảm chi phí đến 30%, gia tăng lớp bảo vệ toàn diện cho sức khỏe, tài sản và gia đình.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 15:30
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thăm và làm việc tại Liên Bang Nga
Mới đây, ngày 3/10, tại thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga), đoàn đại biểu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) do Tổng Biên tập, Tiến sĩ Phạm Vĩnh Thái dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với một số cơ quan, đơn vị giáo dục và văn hóa của thành phố.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 09:00
Quý III lãi kỷ lục, GELEX Electric đã về đích chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025
Quý III/2025 với những tín hiệu phục hồi vĩ mô rõ nét, CTCP Điện lực Gelex (GELEX Electric - HOSE: GEE) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:58
Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối sẵn sàng đóng điện
Ngày 07/10/2025, tại Hải Phòng, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã họp Hội đồng nghiệm thu về công tác đóng điện Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối. Các ủy viên Hội đồng nghiệm thu đều thống nhất dự án đủ điều kiện đóng điện.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 2 – dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Hôm nay, tại công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp với các nhà thầu tổ chức hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, qua đó hoàn thành công tác lắp đặt rotor của toàn bộ dự án.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Vinamilk thắp sáng mùa trăng, gửi trọn yêu thương đến trẻ em Việt
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong
Gamuda Land Việt Nam chính thức ký kết thêm thỏa thuận hợp tác mới với MSB và Ngân hàng Hong Leong Việt Nam. Theo đó, khách hàng sở hữu sản phẩm của Gamuda Land sẽ tiếp cận các gói vay ưu đãi đặc biệt như thanh toán 10% giải ngân, cho vay lên tới 80% giá trị sản phẩm trong vòng 40 năm, cùng nhiều điều kiện vượt trội khác.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Xuất khẩu nông lâm thủy sản có khả năng lập kỷ lục 70 tỷ USD trong năm nay
Thứ trưởng Bộ TN&MT Phùng Đức Tiến dự báo khả năng xuất khẩu năm nay sẽ “về đích” 67- 70 tỷ USD.
Thị trường - 08/10/2025 06:45
Trước thềm IPO, chứng khoán VPS tiếp tục mở rộng thị phần môi giới trên HOSE
Thống kê mới nhất của HOSE cho thấy, thị phần môi giới cổ phiếu của Công ty cổ phần chứng khoán VPS tiếp tục tăng thêm 1,68 điểm phần trăm trong quý III/2025 so với quý trước đó, lên mức 17,05%.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:53
PV GAS NCSP: 25 năm an sinh xã hội – Hành trình yêu thương trọn vẹn
Suốt 25 năm qua, Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (PV GAS NCSP) không chỉ vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống đường ống khí biển – bờ dài hơn 400km, cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho đất nước, mà còn âm thầm lan tỏa tinh thần sẻ chia qua hàng trăm chương trình an sinh xã hội (ASXH) đầy ý nghĩa, bền bỉ và liên tục như chính dòng khí mà đơn vị đang vận hành.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:46
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 12 h ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















