Hạ giá dịch vụ cảng biển “vô tội vạ”, doanh nghiệp Việt tự tìm đường… “chết”?

CHÂU NHƯ QUỲNH
09:29 06/10/2018

Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) cảng biển Việt Nam đang cạnh tranh không lành mạnh khi đua nhau hạ giá dịch vụ xuống thấp, điều này không chỉ gây thiệt hại cho cảng biển và dẫn DN Việt tới "cái chết" mà còn tích cực làm lợi, làm giàu cho doanh nghiệp nước ngoài.

Giảm giá như... tự sát!

Giá dịch vụ xếp dỡ container tại Việt Nam được cho là thấp nhất khu vực với mức 30-46 USD/container 20 feet (cont20’), trong khi Campuchia là 65 USD, Indonesia là 83 USD/cont20’, Thái Lan 58 USD/cont20’, Malaysia 75 USD/cont20’, Myanmar lên đến 167 USD/cont20’…

Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam, tình trạng DN đua nhau hạ giá xuống thấp thể hiện rõ nhất ở khu vực cảng Hải Phòng (khu vực I). Hầu như các cảng tại khu vực này đang duy trì với các hãng tàu với mức giá 32-35 USD/cont 20’, riêng cảng Đình Vũ có mức giá 37-38 USD/cont 20’.

Cá biệt, các cảng khu vực thượng lưu cầu Bạch Đằng với vị trí nằm sâu trong sông, luồng hạn chế nên chủ yếu thực hiện bốc dỡ container nội địa và 20% thị phần container xuất nhập khẩu.

Hầu hết các cảng này đều có mức đầu tư nhỏ, cơ sở hạ tầng trang thiết bị lạc hậu nên để thu hút được hàng container xuất nhập khẩu họ thường để mức giá 22-25 USD/cont 20’. Mức giá này chỉ đủ cho cảng duy trì hoạt động kinh doanh mà không có nguồn vốn tái đầu tư hạ tầng.

Theo đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các hãng tàu nước ngoài lấy mức giá tối thiểu để ép giá, buộc các cảng phải giảm giá bằng mức giá tối thiểu là 30 USD/cont 20’. Điều này đã gây thiệt hại trực tiếp tới doanh thu của các cảng, doanh thu 6 tháng cuối năm 2017 cảng Đình Vũ giảm 30 tỷ đồng, cảng Hải Phòng giảm 100 tỷ đồng.

cang-bien

Khu vực cảng Hải Phòng

Vì sao các hãng tàu nước ngoài ép được các cảng? Lí do là vì nguồn cung cảng biển tại khu vực Hải Phòng hiện nay rất lớn và dư thừa, do đó nếu cảng không giảm gì các hãng tàu nước ngoài lập tức tìm cảng khác thay thế. Các cảng cũng đua nhau cạnh tranh giảm giá để thu hút hàng, trong khi chi phí cho nhiên liệu, chi phí nhân công và chi phí đầu tư trang thiết bị ngày càng tăng lên.

“So với các năm về trước, mức giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng ngày càng giảm xuống, hiện tại giá đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay, năm 2010 cảng Hải Phòng đã từng thu ở mức 48USD/cont 20’” - đại diện Vụ Vận tải cho biết.

Tương tự, tại khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng nhưng do tình trạng cung vượt quá cầu khiến các cảng cạnh tranh giảm giá dịch vụ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến doanh thu của các cảng, có thể dẫn đến mát dần vốn nhà nước tại các cảng liên doanh có yếu tố nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thông tin: “Có thời điểm mức giá bốc dỡ container tại Cái Mép-Thị Vải xuống dưới 30 USD/cont 20’ khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản. Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ năm 2013 và được Chính phủ cho phép thí điểm can thiệp theo cơ chế bình ổn giá cho riêng khu vực này với mức 46 USD/cont 20’ và 68 USD/cont 40’. Tuy nhiên, đến nay Cái Mép-Thị Vải vẫn là khu cảng có sản lượng tăng trưởng gần như cao nhất khu vực”.

DN nước ngoài hưởng lợi!

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với tập quán “mua CIF (người bán giao hàng tại cảng đến) và bán FOB (người bán chỉ cần giao hàng lên tàu)” từ nhiều năm nay khiến các hãng tàu nước ngoài được hưởng lợi khi phụ thu phí THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng).

Thực chất, khoản phí THC là khoản phí cảng thu lại từ các hãng tàu các khoản: phí xếp dỡ, phí tập kết container…sau đó hãng tàu thu lại khoản phí đó từ chủ hàng (tùy cách CIF hay bán FOB). Ở Việt Nam, các hãng tàu quốc tế bắt đầu áp dụng việc thu phí THC từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu.

“Các hãng tàu nước ngoài đang phụ thu cước THC đối với chủ hàng xuất nhập khẩu trong nước là 100 USD/cont 20’ và 150 USD/cont 40’. Các hãng tàu đều không chịu giảm cước này do đó các chủ hàng xuất nhập khẩu trong nước không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ việc áp giá tối thiểu của Nhà nước (QĐ 3863). Phần chênh lệch mà đáng lẽ DN cảng có thể thu về để tái đầu tư thì lại làm lợi cho hãng tàu nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của DN cảng, tạo điều kiện cho cảng có nguồn vốn tái đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng tới việc cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ nên việc điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất là cần thiết.

“Việc tăng giá bốc dỡ thêm 10% chỉ chiếm 3% doanh thu từ THC. Đây là mức tăng rất nhỏ so với giá trị THC các hãng tàu nước ngoài đang thu của chủ hàng Việt Nam, do vậy khả năng hãng tàu nước ngoài tăng giá THC với Việt Nam khó xảy ra.

Nếu áp dụng mức tăng 10% về phía thị trường Việt Nam thì các chủ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng gì do vẫn phải trả nguyên khoản phí này cho các hãng tàu nước ngoài thông qua cước THC” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm.

(Theo Dân trí)

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Trump Organization chính thức khởi công dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên

Tập đoàn Trump Organization chính thức khởi công dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên

Dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân golf Khoái Châu có quy mô diện tích gần 1.000 ha, tổng mức đầu tư trên 1,5 tỷ USD.

Đầu tư - 21/05/2025 18:15

Quảng Ngãi sẽ phát triển thêm hàng nghìn ha đất công nghiệp

Quảng Ngãi sẽ phát triển thêm hàng nghìn ha đất công nghiệp

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có thêm khoảng 2.000ha quỹ đất công nghiệp, tạo cơ sở để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp trong giai đoạn mới.

Đầu tư - 21/05/2025 14:37

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ USD dự kiến sẽ được khởi công tại 5 điểm vào ngày 19/12.

Đầu tư - 21/05/2025 13:40

Loạt dự án nào gây lãng phí đất đai ở Quảng Ngãi?

Loạt dự án nào gây lãng phí đất đai ở Quảng Ngãi?

Có 25 dự án tại Quảng Ngãi gây lãng phí đất đai, tập trung tại Khu kinh tế Dung Quất, TP. Quảng Ngãi, các huyện Mộ Đức và Lý Sơn.

Đầu tư - 21/05/2025 10:42

Khởi công đường băng số 2 Cảng hàng không Phù Cát vào tháng 8

Khởi công đường băng số 2 Cảng hàng không Phù Cát vào tháng 8

Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát có tổng vốn đầu tư 3.246 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào ngày 19/8/2025.

Đầu tư - 21/05/2025 10:37

Ngành bán lẻ, vùng sáng trong chiến lược đầu tư năm 2025

Ngành bán lẻ, vùng sáng trong chiến lược đầu tư năm 2025

Ngành bán lẻ đang nổi lên như điểm sáng trong chiến lược đầu tư 2025, nhờ nền tảng vĩ mô ổn định, tiêu dùng nội địa phục hồi và chuyển đổi số tăng tốc.

Đầu tư thông minh - 21/05/2025 10:35

Hàng loạt ưu đãi tại Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới Lao Bảo - Đensavan

Hàng loạt ưu đãi tại Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới Lao Bảo - Đensavan

Với Đề án 'Xây dựng Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam) – Đensavan (Lào)', các doanh nghiệp của Việt Nam và Lào sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi từ hai nước.

Đầu tư - 21/05/2025 10:01

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức PPP

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức PPP

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.

Đầu tư - 21/05/2025 09:00

Liên danh HIDECC-NAD trúng thầu tại dự án 800 tỷ ở Đại học Vinh

Liên danh HIDECC-NAD trúng thầu tại dự án 800 tỷ ở Đại học Vinh

Liên danh Liên danh HIDECC-NAD vừa trúng gói thầu “Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi” của dự án Đại học Vinh cơ sở 2.

Đầu tư - 21/05/2025 08:47

'Lướt sóng' đầu tư bất động sản Cần Giờ cần lưu ý gì?

'Lướt sóng' đầu tư bất động sản Cần Giờ cần lưu ý gì?

Thông tin về dự án Cảng trung chuyển quốc tế và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã nhanh chóng kích hoạt "làn sóng" đầu tư mới trên thị trường bất động sản Cần Giờ. Tuy nhiên, tiềm năng nơi đây được giới chuyên gia bình luận chỉ thực sự phát huy trong dài hạn.

Đầu tư - 21/05/2025 06:45

Sun Group đầu tư hãng hàng không hơn 98 triệu USD

Sun Group đầu tư hãng hàng không hơn 98 triệu USD

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.

Đầu tư - 20/05/2025 22:21

Doanh nghiệp bao bì có vốn FDI xây nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sau 6 năm

Doanh nghiệp bao bì có vốn FDI xây nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sau 6 năm

Sau nhà máy đầu tiên năm 2019, Công ty CP Nhựa Bao Bì Liên Minh (Aplas) đầu tư 12 triệu USD xây nhà máy thứ 2 tại KCN Long Hậu, dự kiến cung ứng cho thị trường 24.000 tấn sản phẩm/năm.

Đầu tư - 20/05/2025 16:44

Tập đoàn Trump đầu tư như thế nào ở nước ngoài?

Tập đoàn Trump đầu tư như thế nào ở nước ngoài?

Tập đoàn Trump hiện diện ở hơn 10 quốc gia với các dự án có tổng giá trị hàng tỷ USD, với nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Đầu tư - 20/05/2025 15:52

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 138/NQ-CP ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đầu tư - 20/05/2025 11:37

Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn

Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cầu vượt sông Lam tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn.

Đầu tư - 20/05/2025 10:24

Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam

Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam

Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng quan trọng của Việt Nam vào năm 2030.

Đầu tư - 20/05/2025 08:39