Hạ giá dịch vụ cảng biển “vô tội vạ”, doanh nghiệp Việt tự tìm đường… “chết”?
Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) cảng biển Việt Nam đang cạnh tranh không lành mạnh khi đua nhau hạ giá dịch vụ xuống thấp, điều này không chỉ gây thiệt hại cho cảng biển và dẫn DN Việt tới "cái chết" mà còn tích cực làm lợi, làm giàu cho doanh nghiệp nước ngoài.
Giảm giá như... tự sát!
Giá dịch vụ xếp dỡ container tại Việt Nam được cho là thấp nhất khu vực với mức 30-46 USD/container 20 feet (cont20’), trong khi Campuchia là 65 USD, Indonesia là 83 USD/cont20’, Thái Lan 58 USD/cont20’, Malaysia 75 USD/cont20’, Myanmar lên đến 167 USD/cont20’…
Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam, tình trạng DN đua nhau hạ giá xuống thấp thể hiện rõ nhất ở khu vực cảng Hải Phòng (khu vực I). Hầu như các cảng tại khu vực này đang duy trì với các hãng tàu với mức giá 32-35 USD/cont 20’, riêng cảng Đình Vũ có mức giá 37-38 USD/cont 20’.
Cá biệt, các cảng khu vực thượng lưu cầu Bạch Đằng với vị trí nằm sâu trong sông, luồng hạn chế nên chủ yếu thực hiện bốc dỡ container nội địa và 20% thị phần container xuất nhập khẩu.
Hầu hết các cảng này đều có mức đầu tư nhỏ, cơ sở hạ tầng trang thiết bị lạc hậu nên để thu hút được hàng container xuất nhập khẩu họ thường để mức giá 22-25 USD/cont 20’. Mức giá này chỉ đủ cho cảng duy trì hoạt động kinh doanh mà không có nguồn vốn tái đầu tư hạ tầng.
Theo đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các hãng tàu nước ngoài lấy mức giá tối thiểu để ép giá, buộc các cảng phải giảm giá bằng mức giá tối thiểu là 30 USD/cont 20’. Điều này đã gây thiệt hại trực tiếp tới doanh thu của các cảng, doanh thu 6 tháng cuối năm 2017 cảng Đình Vũ giảm 30 tỷ đồng, cảng Hải Phòng giảm 100 tỷ đồng.
Vì sao các hãng tàu nước ngoài ép được các cảng? Lí do là vì nguồn cung cảng biển tại khu vực Hải Phòng hiện nay rất lớn và dư thừa, do đó nếu cảng không giảm gì các hãng tàu nước ngoài lập tức tìm cảng khác thay thế. Các cảng cũng đua nhau cạnh tranh giảm giá để thu hút hàng, trong khi chi phí cho nhiên liệu, chi phí nhân công và chi phí đầu tư trang thiết bị ngày càng tăng lên.
“So với các năm về trước, mức giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng ngày càng giảm xuống, hiện tại giá đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay, năm 2010 cảng Hải Phòng đã từng thu ở mức 48USD/cont 20’” - đại diện Vụ Vận tải cho biết.
Tương tự, tại khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng nhưng do tình trạng cung vượt quá cầu khiến các cảng cạnh tranh giảm giá dịch vụ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến doanh thu của các cảng, có thể dẫn đến mát dần vốn nhà nước tại các cảng liên doanh có yếu tố nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thông tin: “Có thời điểm mức giá bốc dỡ container tại Cái Mép-Thị Vải xuống dưới 30 USD/cont 20’ khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản. Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ năm 2013 và được Chính phủ cho phép thí điểm can thiệp theo cơ chế bình ổn giá cho riêng khu vực này với mức 46 USD/cont 20’ và 68 USD/cont 40’. Tuy nhiên, đến nay Cái Mép-Thị Vải vẫn là khu cảng có sản lượng tăng trưởng gần như cao nhất khu vực”.
DN nước ngoài hưởng lợi!
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với tập quán “mua CIF (người bán giao hàng tại cảng đến) và bán FOB (người bán chỉ cần giao hàng lên tàu)” từ nhiều năm nay khiến các hãng tàu nước ngoài được hưởng lợi khi phụ thu phí THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng).
Thực chất, khoản phí THC là khoản phí cảng thu lại từ các hãng tàu các khoản: phí xếp dỡ, phí tập kết container…sau đó hãng tàu thu lại khoản phí đó từ chủ hàng (tùy cách CIF hay bán FOB). Ở Việt Nam, các hãng tàu quốc tế bắt đầu áp dụng việc thu phí THC từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu.
“Các hãng tàu nước ngoài đang phụ thu cước THC đối với chủ hàng xuất nhập khẩu trong nước là 100 USD/cont 20’ và 150 USD/cont 40’. Các hãng tàu đều không chịu giảm cước này do đó các chủ hàng xuất nhập khẩu trong nước không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ việc áp giá tối thiểu của Nhà nước (QĐ 3863). Phần chênh lệch mà đáng lẽ DN cảng có thể thu về để tái đầu tư thì lại làm lợi cho hãng tàu nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của DN cảng, tạo điều kiện cho cảng có nguồn vốn tái đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng tới việc cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ nên việc điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất là cần thiết.
“Việc tăng giá bốc dỡ thêm 10% chỉ chiếm 3% doanh thu từ THC. Đây là mức tăng rất nhỏ so với giá trị THC các hãng tàu nước ngoài đang thu của chủ hàng Việt Nam, do vậy khả năng hãng tàu nước ngoài tăng giá THC với Việt Nam khó xảy ra.
Nếu áp dụng mức tăng 10% về phía thị trường Việt Nam thì các chủ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng gì do vẫn phải trả nguyên khoản phí này cho các hãng tàu nước ngoài thông qua cước THC” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm.
(Theo Dân trí)
- Cùng chuyên mục
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago