Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ

TÙNG ĐỖ
10:40 05/10/2018

Đón nhận thông tin dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, các cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh với mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên giao dịch 4/10.

Cang Tan Phu

Cổ phiếu cảng biển đang 'lên hương' do phí dịch vụ cảng biển dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng biển, vận tải biển Việt Nam và nước ngoài, để soạn thảo Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam để thay thế Quyết định 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam và Quyết định số 3946/QĐ-BGTVT ngày 9/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo tại cảng biển Việt Nam.

Dự kiến, thông tư này sẽ được phê duyệt bởi Bộ GT-VT và có hiệu lực từ 1/1/2019. Đáng chú ý, dự thảo trên điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển thuộc khu vực I, bao gồm các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cụ thể:

Thay đổi khung giá đối với dịch vụ bốc dỡ container nội địa: Khung giá trần và sàn với các loại container phổ biến cỡ 20 ft và 40 ft đều giảm sâu.

phi cang bien bieu 1

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất sẽ được điều chỉnh theo 2 phương án, trong đó:

Phương án 1: Tăng 10% so với khung giá hiện hành đối với các cảng không thuộc khu vực Lạch Huyện. Đối với các cảng tại khu Lạch Huyện, giá dịch vụ giữ nguyên.

phi cang bien bieu 2

Phương án 2: Giá dịch vụ được điều chỉnh tăng dần theo từng năm, lộ trình đến 2021.

phi cang bien bieu 3

Ngoài ra, khung giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được điều chỉnh tăng 10%, tăng từ 46 USD/cont 20 ft, 68 USD/cont 40 ft, 75 USD/cont > 40 ft lên lần lượt là 52 USD, 77 USD và 85 USD.

Cơ hội cho các doanh nghiệp cảng hạ nguồn Hải Phòng

Đánh giá về dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng việc điều chỉnh nói trên sẽ đưa giá dịch vụ bốc dỡ container của Việt Nam tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Theo Bộ GT-VT, giá dịch vụ này tại Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá bốc dỡ container tại các nước khác như Campuchia hiện tại là 65 USD/cont20 ft, Malaysia là 52 USD/cont20 ft, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20 ft.

Bên cạnh đó, thông tư này sẽ giảm bớt phần nào tình trạng cạnh tranh căng thẳng vốn đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài của các cảng hiện nay ở Hải Phòng.

Mặc dù vậy, các cảng thượng nguồn ở sông Cấm có thể sẽ không hưởng lợi nhiều từ thông tư này do sự sụt giảm về cơ cấu container xuất nhập khẩu. Các cảng thượng nguồn gần đây đã phải tích cực tìm kiếm các khách hàng nội địa để bù đắp cho sản lượng container quốc tế bị mất đi. Lý do là các hãng tàu quốc tế có xu hướng di chuyển xuống khu vực cảng hạ nguồn, bến Đình Vũ và Lạch Huyện, do điều kiện độ sâu luồng lạch tốt hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi làm hàng. Điều này đã, đang diễn ra và VDSC cho rằng nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai khi kích thước tàu ngày càng lớn hơn.

Ở chiều ngược lại, các cảng tại khu Đình Vũ của các doanh nghiệp niêm yết như Cảng Đình Vũ (DVP), Cảng Hải Phòng (PHP), Viconship (VSC), Gemadept (GMD) sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kỹ hơn về dài hạn, thông tư sẽ giúp nâng cao hơn vị thế cạnh tranh của Lạch Huyện bằng cách thu hẹp khoảng cách giá bốc dỡ giữa Lạch Huyện và các cảng khác. Hiện tại, giá sàn bốc dỡ cho một containter 20ft quốc tế tại Lạch Huyện đang cao hơn 53% so với các cảng khác. Theo lộ trình từ 2019 đến năm 2021, khoảng cách này sẽ giảm từ 39% về 26%.

Hơn nữa, trong dài hạn, khi sản lượng container tại Hải Phòng ngày càng cao thì các hãng tàu cũng sẽ triển khai tàu mẹ tới và cập cảng nước sâu ở Lạch Huyện nhiều hơn. Lý do là vận chuyển bằng tàu mẹ có thể tiết kiệm thời gian để vận chuyển trên các tuyến dài và giảm chi phí vận chuyển cho mỗi container nếu có lượng hàng đủ lớn. Do đó, lợi thế về giá của các cảng biển trong khu vực Đình Vũ sẽ dần bị mất và rủi ro cạnh tranh sẽ tăng cao hơn nhiều.

Đón nhận thông tin dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, các cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh với mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên giao dịch 4/10.

(Theo Tri thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.

Tài chính - 31/10/2025 09:36

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.

Tài chính - 31/10/2025 06:45

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.

Tài chính - 30/10/2025 13:28

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.

Tài chính - 30/10/2025 09:06

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.

Tài chính - 30/10/2025 08:05

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tài chính - 29/10/2025 23:25

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tài chính - 29/10/2025 21:31

 Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục

Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục

Trong quý III/2025, lãi sau thuế của Tasco đạt 487 tỷ đồng, tương đương gấp 13 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Tài chính - 29/10/2025 20:04

Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam

Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam

TS. Trần Thăng Long nhìn nhận, cần IPO và niêm yết thêm các doanh nghiệp lớn thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, ngành công nghệ thông tin, ngành logistics… để thị trường chứng khoán có thể thu hút được luồng đầu tư dài hạn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tăng quy mô của nhà đầu tư trong nước.

Tài chính - 29/10/2025 13:15