Giai đoạn hai vụ 'chuyến bay giải cứu': Ba cựu phó giám đốc sở nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

HOÀNG AN
10:46 24/10/2024

Trong số 17 bị can bị truy tố giai đoạn hai vụ án 'chuyến bay giải cứu' có 3 cựu lãnh đạo là Nguyễn Văn Văn, cựu Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; Lê Ngọc Tường, cựu Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam và Trần Tùng, cựu Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cùng bị truy tố tội “Nhận hối lộ”.

Trong giai đoạn hai vụ án "chuyến bay giải cứu", VKSND Tối cao đã truy tố 17 bị can về 4 tội "Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và che giấu tội phạm; Che giấu tội phạm".

Số này có 3 lãnh đạo, gồm: Nguyễn Văn Văn (cựu Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam); Lê Ngọc Tường (cựu Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam); Trần Tùng (cựu Phó giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên) cùng bị truy tố tội "Nhận hối lộ".

Bị can Nguyễn Văn Văn và Lê Ngọc Tường.

Cáo trạng thể hiện, khi dịch COVID-19 bùng phát diễn biến phức tạp, Chính phủ chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành, địa phương sẽ phối hợp thực hiện.

Lợi dụng chủ trương của Đảng, Nhà nước và chức vụ quyền hạn được giao, một số cá nhân tại UBND các tỉnh, thành phố đã thỏa thuận đưa, nhận hối lộ, làm trái công vụ để tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương cho các doanh nghiệp đưa công dân về nước cách ly y tế tại các địa phương; trực tiếp hoặc qua trung gian móc nối, thỏa thuận với cán bộ để có văn bản chấp thuận, xét duyệt cho công dân (khách lẻ) về trên các chuyến bay đơn lẻ.

Có thỏa thuận 'ăn chia'

Cụ thể, tại tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đánh giá năng lực tổ chức đón đoàn công dân về cách ly. Sở này sẽ cùng Sở Y tế tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất về mặt nguyên tắc cho phép công ty lữ hành đón người nhập cảnh trên các chuyến bay theo phương án của doanh nghiệp.

Bên Sở Y tế giao bị can Nguyễn Văn Văn phụ trách; còn Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động đón công dân.

Cuối tháng 5/2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó giám đốc Công ty Bluesky, bị can ở Giai đoạn 1 vụ án) đã liên hệ, đến phòng làm việc của Nguyễn Văn Văn, Lê Ngọc Tường, trao đổi rằng "các công ty của Hằng đã được Văn phòng Chính phủ cấp phép thực hiện chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài hồi hương cách ly y tế tại tỉnh Quảng Nam" và nhờ hỗ trợ.

Từ tháng 5/2021 - 1/2022, Văn và Tường, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận công dân Việt Nam về trên 56 chuyến bay do Nguyễn Thị Thanh Hằng thực hiện.

Kết thúc các chuyến bay, Nguyễn Thị Thanh Hằng hối lộ 5 lần, tổng cộng 450 triệu đồng cho Văn; hối lộ 4 lần, tổng cộng 400 triệu đồng cho Tường. Từ giai đoạn 1 vụ án, hai cựu Phó giám đốc Sở nêu trên đã nộp lại tiền khắc phục hậu quả.

Bị can Trần Tùng.

Tại Thái Nguyên, UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ là đầu mối chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương thẩm định điều kiện nhập cảnh và cách ly.

Bị can Trần Tùng (khi đó giữ cương vị Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên) được giao nhiệm vụ, song đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để trục lợi cá nhân.

Theo đó, cuối 2020, ông Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - bị can Giai đoạn 1 vụ án) liên hệ với ông Nguyễn Đình Việt (Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên) đề nghị giúp đỡ đưa công dân từ Nhật Bản về nước cách ly tại tỉnh.

Ông Việt cho ông Nam số điện thoại của Trần Tùng. Qua liên lạc, ông Nam được Tùng cho biết khi nào có khách sạn trống sẽ báo lại.

Đầu tháng 3/2021, Trần Tùng điện cho ông Nam thông báo đã có địa điểm cách ly, đề nghị ông Nam gửi công điện về UBND tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nam sau đó giới thiệu Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh - bị can Giai đoạn 1 vụ án) để Nghĩa liên hệ làm thủ tục.

Quá trình này, Tùng và Nghĩa gặp nhau một nhà hàng ở TP Thái Nguyên. Tùng yêu cầu Nghĩa cho Công ty Sen Vàng Đất Việt do bị can Trần Thị Quyên làm Giám đốc thực hiện việc cách ly với chi phí trọn gói 18 triệu đồng/khách, nhưng khi ký hợp đồng chỉ thể hiện từ 10 - 12 triệu đồng/khách.

Số tiền chênh lệch từ 6 - 8 triệu đồng còn lại sẽ chuyển ngoài hợp đồng cho Quyên để chuyển lại cho Tùng.

Thỏa thuận xong, Công ty Nhật Minh tổ chức 3 chuyến bay, đưa tổng số 668 người về. Quyên lo trọn gói các thủ tục cách ly và được Nghĩa chuyển hơn 11 tỷ đồng.

Số tiền nhận được, Quyên chuyển tiền theo yêu cầu của Tùng và hưởng lợi bất chính 300 triệu.

Cá nhân ông Trần Tùng bị cáo buộc nhận hối lộ 4,4 tỷ đồng từ Nghĩa thông qua Quyên; ông này lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, hưởng lợi 3,2 tỷ đồng.

Giai đoạn điều tra, bị can Trần Tùng và gia đình mới nộp khắc phục 700 triệu đồng; bị can Trần Thị Quyên nộp 160 triệu đồng.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Dự án Tiên Trang chậm tiến độ: Huyện Quảng Xương lý giải ra sao?

Dự án Tiên Trang chậm tiến độ: Huyện Quảng Xương lý giải ra sao?

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, đơn vị này đã 2 lần đề nghị Công ty TNHH Soto cung cấp hồ sơ đầu tư dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng đến nay Soto vẫn chưa cung cấp.

Pháp luật - 23/10/2024 09:35

Cơ bản thông nhất với dự thảo Luật Dược sửa đổi

Cơ bản thông nhất với dự thảo Luật Dược sửa đổi

Sau phiên thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi, ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghiệp dược.

Pháp luật - 22/10/2024 17:44

Tập đoàn Hà Đô bị phạt tiền tỷ vì vi phạm thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt tiền tỷ vì vi phạm thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do khai sai thuế, lập hóa đơn không đúng thời điểm và sử dụng hóa đơn không đúng quy định.

Pháp luật - 20/10/2024 11:08

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị truy tố

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị truy tố

Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 12 người khác bị cáo buộc đã vi phạm quy định về đấu thầu trong dự án mua sắm trang thiết bị của Công ty VNCERT.

Pháp luật - 20/10/2024 08:01

Bắt tạm giam một trưởng phòng Ngân hàng ABBank ở Quảng Ninh

Bắt tạm giam một trưởng phòng Ngân hàng ABBank ở Quảng Ninh

Ông Trần Văn Tài, Trưởng phòng giao dịch Mạo Khê (tại Quảng Ninh) của Ngân hàng ABBank đã sử dụng 21 sổ đỏ giả, 4 sổ tiết kiệm giả để lập khống hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt khoảng 80 tỷ đồng.

Pháp luật - 19/10/2024 15:44

Hành khách nước ngoài mang 7kg kim loại nghi vàng nhập cảnh vào Việt Nam

Hành khách nước ngoài mang 7kg kim loại nghi vàng nhập cảnh vào Việt Nam

Một nam hành khách là người nước ngoài khi nhập cảnh vào sân bay quốc tế Nội Bài đã bị lực lượng Hải quan phát hiện mang theo 7 miếng kim loại trọng lượng 7kg nghi là vàng.

Pháp luật - 19/10/2024 07:00

Công ty Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị Nghệ An xử phạt 355 triệu đồng

Công ty Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị Nghệ An xử phạt 355 triệu đồng

CTCP Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính 355 triệu đồng vì 4 vi phạm, đồng thời buộc khắc phục các sai phạm đã được chỉ ra.

Pháp luật - 18/10/2024 13:33

Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Sau án tử hình ở giai đoạn 1, hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân về 3 tội danh gồm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rừa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"

Pháp luật - 17/10/2024 17:24

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Nhiều doanh nghiệp bị Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) nêu tên vì nợ thuế lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó, có nhiều công ty đang đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Pháp luật - 17/10/2024 16:02

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Tổ chức Cambridge International không phải là tổ chức quốc tế, nhưng lại được quảng bá là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Pháp luật - 17/10/2024 06:28

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Pháp luật - 16/10/2024 21:32

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Từ đầu năm 2024 đến nay có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật; góp phần đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm...

Pháp luật - 16/10/2024 10:09

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Tính đến tháng 9, Bamboo Airways còn nợ tiền thuế hơn 300 tỷ đồng. Trước đề xuất của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Định nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng.

Pháp luật - 16/10/2024 06:52

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 1.617 cá nhân đã mua dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)

Pháp luật - 16/10/2024 06:30

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 bị bắt vì tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 15/10/2024 16:24

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Mặc dù Luật các Tổ chức tín dụng 2024 đã nghiêm cấm các ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật - 15/10/2024 07:51