Giá ca cao tăng cao làm khó các nhà sản xuất sô cô la
Giá ca cao đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua, gây đau đầu cho các nhà sản xuất kẹo và các công ty thực phẩm khác sử dụng nguyên liệu này để làm sô cô la, theo CNBC.
Trong những năm gần đây, giá ca cao dao động ở mức khoảng 2.500 USD/tấn. Tuy nhiên, các báo cáo về sản lượng vụ mùa yếu hơn dự kiến đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, khiến mặt hàng này tăng giá trong những tháng gần đây.

Hạt ca cao khô tại trang trại và cơ sở sản xuất Somos Cacao ở Ragonvalia, tỉnh Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images
Ca cao đạt mức giá cao nhất mọi thời đại hơn 11.000 USD/tấn trong tháng 4. Kể từ đó, mức tăng giá đã giảm đi đôi chút, nhưng sản lượng thu hoạch vẫn cao hơn nhiều so với mức mà các công ty thực phẩm thường phải trả.
Hiện tại, nhiều công ty sản xuất kẹo lớn nhất như Hershey, nhà sản xuất M&M Mars, chủ sở hữu Kinder Ferrero và Mondelez, chủ sở hữu Cadbury, có khả năng được bảo vệ khỏi chi phí ca cao cao hơn, nhờ các hợp đồng khóa giá dài hạn mà họ phải trả cho các mặt hàng quan trọng này.
Điều đó giúp họ có thời gian để giải quyết vấn đề. Nhưng đến năm 2025, họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho lượng ca cao cần thiết của mình.
Steve Rosenstock, trưởng bộ phận sản phẩm tiêu dùng tại Clarkston Consulting, chuyên tư vấn cho khách hàng về cách giải quyết các vấn đề như giá ca cao tăng vọt.
Nhà sản xuất Mars từ chối tham gia câu chuyện này, trong khi Mondelez, Ferrero và Hershey không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.
Ca cao đắt đỏ
Tây Phi, nơi cung cấp phần lớn nguồn cung ca cao cho thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cây trồng và giá trả cho nông dân tại thời điểm bán thấp hơn, được gọi là định giá tại trang trại, khiến họ phải trồng các loại cây sinh lợi hơn như cao su thay vì ca cao.

Giá ca cao đã tăng vọt lên gấp 3 lần trong vòng 1 năm 1 qua. Đồ họa của CNBC
Theo báo cáo của Rabobank từ tháng 5, vụ ca cao mùa này dự kiến sẽ bị thâm hụt lớn nhất trong ít nhất 6 thập kỷ.
Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai, đang tìm cách trì hoãn việc giao tới 350.000 tấn cà phê cho mùa tới, khiến giá lại cao hơn.
Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây, các giám đốc điều hành của Mondelez và Hershey cho biết họ tin rằng hoạt động đầu cơ trên thị trường đang thúc đẩy ít nhất một phần sự tăng giá của ca cao.
Giá có thể giảm vào tháng 9 khi có thêm thông tin về vụ mùa mới, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ trở lại bình thường.
Giá mặt hàng này tăng cao vào thời điểm khó khăn đối với nhiều công ty thực phẩm. Trong hai năm qua, nhiều người đã tăng giá để đối phó với lạm phát ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa.
Kết quả là, người mua hàng trở nên kén chọn hơn về những gì họ mua và không hài lòng hơn với mức giá họ thấy ở các cửa hàng tạp hóa.
Sự tập trung của người tiêu dùng vào giá trị khiến các công ty kẹo gặp khó khăn trong việc định giá để đối phó với chi phí cao hơn của ca cao.
Và sau đó là lạm phát thu hẹp, một từ thông dụng đã đi vào từ vựng của người dân trong hai năm qua.
Các công ty sẽ cắt giảm số lượng hoặc trọng lượng của sản phẩm trong khi giá vẫn giữ nguyên. Nhưng người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trước mánh khóe này.
Một cuộc khảo sát của YouGov được thực hiện vào tháng 10 cho thấy 72% số người được hỏi ở Hoa Kỳ nhận thấy lạm phát ở các sản phẩm thực phẩm giảm xuống.
Cách giải quyết ngắn hạn
Kết quả là nhiều công ty sẽ phải trở nên sáng tạo hơn.
Giám đốc điều hành Daniel Fachner công ty Thực phẩm ăn nhẹ J&J đang theo dõi sát sao giá ca cao và sô cô la. Công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Dippin' Dots, SuperPretzel và Hola Churros, đồng thời sản xuất các sản phẩm cho các công ty khác, chẳng hạn như bánh churro dài chân của Subway.
Sô cô la là hương vị phổ biến trong danh mục sản phẩm của hãng, bao gồm các món ăn vặt như bánh churro chứa đầy sô cô la.
"Xu hướng tăng giá sẽ không ngăn chúng tôi sử dụng sô cô la, nhưng nó sẽ khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Nếu chúng tôi thực hiện sự đổi mới với mức giá bán mới, liệu các sản phẩm có bán được không? Chúng cần được bán với mức giá đủ thấp để khách hàng có thể mua mà chúng tôi vẫn có thể kiếm được lợi nhuận tốt?", Fachner nói với CNBC vào tháng 5.
Một giải pháp giả định do Fachner đề xuất có thể liên quan đến việc cắt giảm số lượng sô cô la chip từ 12 xuống còn 9 trong mỗi sản phẩm. Ông cũng cho biết J&J đang tìm kiếm bất kỳ sản phẩm thay thế nào có thể phù hợp với một số công thức chế biến của công ty.
Nhà phân tích Nik Modi của RBC Capital Markets đã trích dẫn sản phẩm Jumbo Reese's Cup mới của Hershey như một giải pháp sáng tạo.
"Loại này có thêm bơ đậu phộng, vì vậy đây là một cách hay để cố gắng đưa sự đổi mới vào thị trường với mức giá cao, để người tiêu dùng cảm thấy như họ đang nhận được giá trị", ông nói.
Đối với các công ty thực phẩm không chủ yếu kinh doanh sô cô la, họ có thể bắt đầu tránh hương vị này, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm mới.
"Tôi nghĩ ít nhiều thì mọi người sẽ cố gắng tránh xa sô cô la vào thời điểm này", ông Modi nói.
Hệ lụy của cuộc khủng hoảng ca cao
Mặc dù đợt tăng giá ca cao năm nay mang tính lịch sử nhưng đây có thể sẽ không phải là lần cuối cùng các công ty thực phẩm phải trả nhiều tiền hơn cho mặt hàng này.

Một công nhân hái quả ca cao tại trang trại Somos Cacao ở Ragonvalia, khu vực Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images
Các nhà phân tích đã dự đoán một đợt thiếu hụt ca cao khác vào năm tới, mặc dù có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với mùa này.
Tuy nhiên, các vấn đề mang tính hệ thống, chẳng hạn như giá cả tại nơi bán do chính phủ kiểm soát và biến đổi khí hậu có thể sẽ tiếp tục gây tổn hại cho cây ca cao.
Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trẻ em và nô lệ ở các trang trại ca cao ở Tây Phi đã dẫn đến các vụ kiện tụng và bê bối cho các công ty kẹo.
Về lâu dài, điều đó có nghĩa là nhiều công ty sẽ phải tìm kiếm những giải pháp lâu dài hơn. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là tìm kiếm sự thay thế cho ca cao.
Rosenstock cho biết: "Có những ví dụ về việc các công ty đang tăng lượng chất phụ gia không phải ca cao, như đường, những thứ tiết kiệm hơn như tương đương với bơ ca cao, bơ hạt mỡ, dầu cọ, dầu dừa, những thứ tương tự".
Theo một ghi chú nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm từ nhà phân tích Antoine Prevot của Bank of America Securities, việc cải tổ công thức mất trung bình khoảng chín tháng.
Ông cho biết các công ty hàng tiêu dùng nhanh đã xem xét việc thay đổi công thức của họ kể từ đầu năm nay, điều đó có nghĩa là loại kẹo mới có thể bắt đầu ra mắt ngay sau tháng 8.
Có nhiều sự thay thế cực đoan hơn. Các công ty khởi nghiệp như Voyage Foods và Win-Win đã sản xuất sô cô la không chứa ca cao bằng cách sử dụng các chất thay thế như hạt nho và các loại đậu.
Ít nhất một công ty kẹo không có kế hoạch thay đổi lớn nào đối với công thức của mình.
"Chúng tôi sẽ thực hiện một số biện pháp thắt chặt chi phí, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi công thức hoặc làm những việc không hẳn là phù hợp với hoạt động kinh doanh về lâu dài", Giám đốc tài chính Mondelez Luca Zaramella cho biết hôm 4/6 tại một hội nghị của Deutsche Bank.
Ngoài ra còn có tiềm năng đa dạng hóa với các loại đồ ăn nhẹ khác. Khi Kraft tách Mondelez hơn một thập kỷ trước, họ đã có sẵn đồ ăn nhẹ Triscuit, Sour Patch Kids và Wheat Thins trong danh mục đầu tư của mình, bên cạnh các sản phẩm sô cô la Milka, Oreo, Toblerone và Chips Ahoy.
Các công ty kẹo khác đã đi theo họ, bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn vào dòng sản phẩm của họ để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Ví dụ: Hershey đã mua Amplify Snack Brands vào năm 2017, thêm SkinnyPop vào danh mục đầu tư của mình và Dot's Homestyle Pretzels vào năm 2021.
Rosenstock nói: "Tôi không nghĩ họ làm vậy để bớt phụ thuộc vào ca cao hơn. họ làm vậy để dễ dàng phản ứng hơn trước những thăng trầm của xu hướng tiêu dùng và để có thể thực sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình".
"Nhưng khả năng dựa vào một số danh mục không phải sô cô la, cho dù đó là đồ ăn nhẹ mặn, đậu thạch hay các sản phẩm kẹo dẻo, tôi nghĩ đó là cách tốt để chống lại cuộc khủng hoảng ca cao", ông nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
SHS được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á & Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất'
Tối 14/8 tại Lễ trao giải HR Asia Awards 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) một lần nữa được xướng tên tại 2 hạng mục giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" và "Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất". Đây là lần thứ 2 liên tiếp SHS được vinh danh với cú đúp giải thưởng danh giá này.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 17:34
Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD
Đây là hai dự án thuộc dòng “Sunshine City” tiên phong trong chiến lược phát triển 20.000 sản phẩm nhà ở chất lượng cao - giá hợp lý mà Sunshine Group đang triển khai.
Thị trường - 15/08/2025 16:10
Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang
Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00
DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn
Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago