Giá ca cao tăng cao làm khó các nhà sản xuất sô cô la

CHÍ THÀNH
11:59 16/06/2024

Giá ca cao đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua, gây đau đầu cho các nhà sản xuất kẹo và các công ty thực phẩm khác sử dụng nguyên liệu này để làm sô cô la, theo CNBC.

Trong những năm gần đây, giá ca cao dao động ở mức khoảng 2.500 USD/tấn. Tuy nhiên, các báo cáo về sản lượng vụ mùa yếu hơn dự kiến ​​đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, khiến mặt hàng này tăng giá trong những tháng gần đây.

Cocoa-gettyima

Hạt ca cao khô tại trang trại và cơ sở sản xuất Somos Cacao ở Ragonvalia, tỉnh Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Ca cao đạt mức giá cao nhất mọi thời đại hơn 11.000 USD/tấn trong tháng 4. Kể từ đó, mức tăng giá đã giảm đi đôi chút, nhưng sản lượng thu hoạch vẫn cao hơn nhiều so với mức mà các công ty thực phẩm thường phải trả.

Hiện tại, nhiều công ty sản xuất kẹo lớn nhất như Hershey, nhà sản xuất M&M Mars, chủ sở hữu Kinder Ferrero và Mondelez, chủ sở hữu Cadbury, có khả năng được bảo vệ khỏi chi phí ca cao cao hơn, nhờ các hợp đồng khóa giá dài hạn mà họ phải trả cho các mặt hàng quan trọng này.

Điều đó giúp họ có thời gian để giải quyết vấn đề. Nhưng đến năm 2025, họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho lượng ca cao cần thiết của mình.

Steve Rosenstock, trưởng bộ phận sản phẩm tiêu dùng tại Clarkston Consulting, chuyên tư vấn cho khách hàng về cách giải quyết các vấn đề như giá ca cao tăng vọt.

Nhà sản xuất Mars từ chối tham gia câu chuyện này, trong khi Mondelez, Ferrero và Hershey không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Ca cao đắt đỏ

Tây Phi, nơi cung cấp phần lớn nguồn cung ca cao cho thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cây trồng và giá trả cho nông dân tại thời điểm bán thấp hơn, được gọi là định giá tại trang trại, khiến họ phải trồng các loại cây sinh lợi hơn như cao su thay vì ca cao.

Gia ca cao-CNBC

Giá ca cao đã tăng vọt lên gấp 3 lần trong vòng 1 năm 1 qua. Đồ họa của CNBC

Theo báo cáo của Rabobank từ tháng 5, vụ ca cao mùa này dự kiến ​​sẽ bị thâm hụt lớn nhất trong ít nhất 6 thập kỷ.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai, đang tìm cách trì hoãn việc giao tới 350.000 tấn cà phê cho mùa tới, khiến giá lại cao hơn.

Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây, các giám đốc điều hành của Mondelez và Hershey cho biết họ tin rằng hoạt động đầu cơ trên thị trường đang thúc đẩy ít nhất một phần sự tăng giá của ca cao.

Giá có thể giảm vào tháng 9 khi có thêm thông tin về vụ mùa mới, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ trở lại bình thường.

Giá mặt hàng này tăng cao vào thời điểm khó khăn đối với nhiều công ty thực phẩm. Trong hai năm qua, nhiều người đã tăng giá để đối phó với lạm phát ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa.

Kết quả là, người mua hàng trở nên kén chọn hơn về những gì họ mua và không hài lòng hơn với mức giá họ thấy ở các cửa hàng tạp hóa.

Sự tập trung của người tiêu dùng vào giá trị khiến các công ty kẹo gặp khó khăn trong việc định giá để đối phó với chi phí cao hơn của ca cao.

Và sau đó là lạm phát thu hẹp, một từ thông dụng đã đi vào từ vựng của người dân trong hai năm qua.

Các công ty sẽ cắt giảm số lượng hoặc trọng lượng của sản phẩm trong khi giá vẫn giữ nguyên. Nhưng người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trước mánh khóe này.

Một cuộc khảo sát của YouGov được thực hiện vào tháng 10 cho thấy 72% số người được hỏi ở Hoa Kỳ nhận thấy lạm phát ở các sản phẩm thực phẩm giảm xuống.

Cách giải quyết ngắn hạn

Kết quả là nhiều công ty sẽ phải trở nên sáng tạo hơn.

Giám đốc điều hành Daniel Fachner công ty Thực phẩm ăn nhẹ J&J đang theo dõi sát sao giá ca cao và sô cô la. Công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Dippin' Dots, SuperPretzel và Hola Churros, đồng thời sản xuất các sản phẩm cho các công ty khác, chẳng hạn như bánh churro dài chân của Subway.

Sô cô la là hương vị phổ biến trong danh mục sản phẩm của hãng, bao gồm các món ăn vặt như bánh churro chứa đầy sô cô la.

"Xu hướng tăng giá sẽ không ngăn chúng tôi sử dụng sô cô la, nhưng nó sẽ khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Nếu chúng tôi thực hiện sự đổi mới với mức giá bán mới, liệu các sản phẩm có bán được không? Chúng cần được bán với mức giá đủ thấp để khách hàng có thể mua mà chúng tôi vẫn có thể kiếm được lợi nhuận tốt?", Fachner nói với CNBC vào tháng 5.

Một giải pháp giả định do Fachner đề xuất có thể liên quan đến việc cắt giảm số lượng sô cô la chip từ 12 xuống còn 9 trong mỗi sản phẩm. Ông cũng cho biết J&J đang tìm kiếm bất kỳ sản phẩm thay thế nào có thể phù hợp với một số công thức chế biến của công ty.

Nhà phân tích Nik Modi của RBC Capital Markets đã trích dẫn sản phẩm Jumbo Reese's Cup mới của Hershey như một giải pháp sáng tạo.

"Loại này có thêm bơ đậu phộng, vì vậy đây là một cách hay để cố gắng đưa sự đổi mới vào thị trường với mức giá cao, để người tiêu dùng cảm thấy như họ đang nhận được giá trị", ông nói.

Đối với các công ty thực phẩm không chủ yếu kinh doanh sô cô la, họ có thể bắt đầu tránh hương vị này, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm mới.

"Tôi nghĩ ít nhiều thì mọi người sẽ cố gắng tránh xa sô cô la vào thời điểm này", ông Modi nói.

Hệ lụy của cuộc khủng hoảng ca cao

Mặc dù đợt tăng giá ca cao năm nay mang tính lịch sử nhưng đây có thể sẽ không phải là lần cuối cùng các công ty thực phẩm phải trả nhiều tiền hơn cho mặt hàng này.

Trong co ca-gettyima

Một công nhân hái quả ca cao tại trang trại Somos Cacao ở Ragonvalia, khu vực Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Các nhà phân tích đã dự đoán một đợt thiếu hụt ca cao khác vào năm tới, mặc dù có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với mùa này.

Tuy nhiên, các vấn đề mang tính hệ thống, chẳng hạn như giá cả tại nơi bán do chính phủ kiểm soát và biến đổi khí hậu có thể sẽ tiếp tục gây tổn hại cho cây ca cao.

Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trẻ em và nô lệ ở các trang trại ca cao ở Tây Phi đã dẫn đến các vụ kiện tụng và bê bối cho các công ty kẹo.

Về lâu dài, điều đó có nghĩa là nhiều công ty sẽ phải tìm kiếm những giải pháp lâu dài hơn. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là tìm kiếm sự thay thế cho ca cao.

Rosenstock cho biết: "Có những ví dụ về việc các công ty đang tăng lượng chất phụ gia không phải ca cao, như đường, những thứ tiết kiệm hơn như tương đương với bơ ca cao, bơ hạt mỡ, dầu cọ, dầu dừa, những thứ tương tự".

Theo một ghi chú nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm từ nhà phân tích Antoine Prevot của Bank of America Securities, việc cải tổ công thức mất trung bình khoảng chín tháng.

Ông cho biết các công ty hàng tiêu dùng nhanh đã xem xét việc thay đổi công thức của họ kể từ đầu năm nay, điều đó có nghĩa là loại kẹo mới có thể bắt đầu ra mắt ngay sau tháng 8.

Có nhiều sự thay thế cực đoan hơn. Các công ty khởi nghiệp như Voyage Foods và Win-Win đã sản xuất sô cô la không chứa ca cao bằng cách sử dụng các chất thay thế như hạt nho và các loại đậu.

Ít nhất một công ty kẹo không có kế hoạch thay đổi lớn nào đối với công thức của mình.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một số biện pháp thắt chặt chi phí, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi công thức hoặc làm những việc không hẳn là phù hợp với hoạt động kinh doanh về lâu dài", Giám đốc tài chính Mondelez Luca Zaramella cho biết hôm 4/6 tại một hội nghị của Deutsche Bank.

Ngoài ra còn có tiềm năng đa dạng hóa với các loại đồ ăn nhẹ khác. Khi Kraft tách Mondelez hơn một thập kỷ trước, họ đã có sẵn đồ ăn nhẹ Triscuit, Sour Patch Kids và Wheat Thins trong danh mục đầu tư của mình, bên cạnh các sản phẩm sô cô la Milka, Oreo, Toblerone và Chips Ahoy.

Các công ty kẹo khác đã đi theo họ, bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn vào dòng sản phẩm của họ để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Ví dụ: Hershey đã mua Amplify Snack Brands vào năm 2017, thêm SkinnyPop vào danh mục đầu tư của mình và Dot's Homestyle Pretzels vào năm 2021.

Rosenstock nói: "Tôi không nghĩ họ làm vậy để bớt phụ thuộc vào ca cao hơn. họ làm vậy để dễ dàng phản ứng hơn trước những thăng trầm của xu hướng tiêu dùng và để có thể thực sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình".

"Nhưng khả năng dựa vào một số danh mục không phải sô cô la, cho dù đó là đồ ăn nhẹ mặn, đậu thạch hay các sản phẩm kẹo dẻo, tôi nghĩ đó là cách tốt để chống lại cuộc khủng hoảng ca cao", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Công ty TNHH Bình Minh BK và liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng - Công ty TNHH Phát triển đô thị phố chợ Đại Từ là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 725 tỷ đồng.

Bất động sản - 22/06/2024 16:58

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Vừa qua, Đoàn Thanh Niên Eximbank đã phát động ngày hội hiến máu nhân đạo 2024 - đợt 2 tại TPHCM và Cần Thơ. Với thông điệp “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”, sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên Eximbank tham gia và nhận về 200 đơn vị máu.

Doanh nghiệp - 22/06/2024 15:02

Cổ phiếu VRE về vùng đáy lịch sử

Cổ phiếu VRE về vùng đáy lịch sử

Trái ngược với nhận định của giới phân tích, cổ phiếu VRE liên tục giảm giá sau thương vụ Vingroup thoái vốn. Hiện, cổ phiếu đã về vùng đáy lịch sử thiết lập tháng 3/2020.

Tài chính - 22/06/2024 14:56

3 luật liên quan đến bất động sản sớm có hiệu lực sẽ bảo vệ lợi ích của người mua nhà

3 luật liên quan đến bất động sản sớm có hiệu lực sẽ bảo vệ lợi ích của người mua nhà

VARS cho rằng, Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản mới được sửa đổi, bổ sung, cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng và minh bạch hơn, chắc chắn sẽ có nhiều tác động đến người mua nhà theo hướng bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của họ trong "sân chơi" bất động sản hoàn toàn mới.

Sự kiện - 22/06/2024 14:05

5 ngày mở đầu mùa du lịch hè, Bình Định 'bỏ túi' hơn 700 tỷ đồng

5 ngày mở đầu mùa du lịch hè, Bình Định 'bỏ túi' hơn 700 tỷ đồng

Với hàng loạt sự kiện, hoạt động hấp dẫn mở đầu mùa du lịch hè (từ ngày 5-10/6), Bình Định đón hơn 324 nghìn lượt khách với doanh thu du lịch được đạt hơn 700 tỷ đồng.

Thị trường - 22/06/2024 13:10

Doanh nghiệp bán dẫn ở Việt Nam khó tuyển dụng kỹ sư thiết kế chip

Doanh nghiệp bán dẫn ở Việt Nam khó tuyển dụng kỹ sư thiết kế chip

Các công ty lớn không còn mặn mà với việc tuyển dụng, huấn luyện các sinh viên mới ra trường khiến lực lượng kỹ sư thiết kế chip có kinh nghiệm, tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trên thị trường có nguy cơ bão hòa.

Công nghệ - 22/06/2024 10:28

'Cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn'

'Cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn'

Ông Nguyễn Anh Khoa – Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư Agriseco đánh giá các nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, chính sách đầu tư công có thể ghi nhận diễn biến tích cực, trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng vẫn có sóng và là nhóm dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm nay.

Tài chính - 22/06/2024 09:44

Thịnh Phát làm chủ dự án khu dân cư 218 tỷ ở Quảng Trị

Thịnh Phát làm chủ dự án khu dân cư 218 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Tập đoàn Bất động sản Thịnh Phát là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 1 (giai đoạn 2) thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 22/06/2024 09:37

Liên danh BEHS - Covestcons 'nhắm' dự án hơn 10.600 tỷ đồng ở Long An

Liên danh BEHS - Covestcons 'nhắm' dự án hơn 10.600 tỷ đồng ở Long An

Liên danh CTCP BEHS - Công ty TNHH Covestcons là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ hơn 10.662 tỷ đồng ở Long An.

Bất động sản - 22/06/2024 07:52

[Café Cuối tuần] Truyền thông chính sách: Tâm, tầm và tài của báo chí

[Café Cuối tuần] Truyền thông chính sách: Tâm, tầm và tài của báo chí

Không phải đợi đến khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 7/2023 giới báo chí mới biết đến khái niệm “truyền thông chính sách”, mà từ trước đó rất lâu báo chí đã thực thi vai trò "cầu nối" về mặt chính sách giữa Nhà nước với người dân và doanh nghiệp.

Sự kiện - 22/06/2024 07:00

Sun Symphony Residence: Thiên đường sống bên những 'kỳ quan' thiên nhiên Đà Nẵng

Sun Symphony Residence: Thiên đường sống bên những 'kỳ quan' thiên nhiên Đà Nẵng

Nhường chỗ cho những cuộc di cư trú ẩn về miền hoang sơ, lối sống “xa xỉ”, chữa lành giữa thiên nhiên giờ đây có thể được tìm thấy ở trung tâm của một trong những thành phố đáng sống bậc nhất châu Á.

Doanh nghiệp - 22/06/2024 06:46

Thừa Thiên Huế 'thúc' mặt bằng cho các dự án nghìn tỷ

Thừa Thiên Huế 'thúc' mặt bằng cho các dự án nghìn tỷ

Việc giải phóng mặt bằng chậm đã khiến việc thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng chung đến tiến độ công trình.

Đầu tư - 22/06/2024 06:30

Ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng

Ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng

Trong thời gian làm Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021, ông Đinh Tiến Dũng đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Sự kiện - 21/06/2024 18:57

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh này điều chỉnh tiến độ thực hiện. Điều này nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các thủ tục, đầu tư xây dựng, và hoàn thành dự án.

Đầu tư - 21/06/2024 17:01

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Với việc bổ sung hai dự án vào danh sách đảm bảo điều kiện, tiêu chí thụ hưởng Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 7 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án cải tạo, xây dựng lại được thụ hưởng chương trình tín dụng này.

Đầu tư - 21/06/2024 15:00

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

FBI chưa cho biết họ đang tìm kiếm điều gì. Nhưng trong nhiều năm, các nhà điều tra của bang đã xem xét kỹ lưỡng cách một nhà thầu tái chế lớn ở Oakland bị cáo buộc chuyển tiền cho các chính trị gia, theo trang tin The Oaklandside.

Pháp luật - 21/06/2024 14:55