Giá ca cao tăng cao làm khó các nhà sản xuất sô cô la

CHÍ THÀNH
11:59 16/06/2024

Giá ca cao đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua, gây đau đầu cho các nhà sản xuất kẹo và các công ty thực phẩm khác sử dụng nguyên liệu này để làm sô cô la, theo CNBC.

Trong những năm gần đây, giá ca cao dao động ở mức khoảng 2.500 USD/tấn. Tuy nhiên, các báo cáo về sản lượng vụ mùa yếu hơn dự kiến ​​đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, khiến mặt hàng này tăng giá trong những tháng gần đây.

Cocoa-gettyima

Hạt ca cao khô tại trang trại và cơ sở sản xuất Somos Cacao ở Ragonvalia, tỉnh Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Ca cao đạt mức giá cao nhất mọi thời đại hơn 11.000 USD/tấn trong tháng 4. Kể từ đó, mức tăng giá đã giảm đi đôi chút, nhưng sản lượng thu hoạch vẫn cao hơn nhiều so với mức mà các công ty thực phẩm thường phải trả.

Hiện tại, nhiều công ty sản xuất kẹo lớn nhất như Hershey, nhà sản xuất M&M Mars, chủ sở hữu Kinder Ferrero và Mondelez, chủ sở hữu Cadbury, có khả năng được bảo vệ khỏi chi phí ca cao cao hơn, nhờ các hợp đồng khóa giá dài hạn mà họ phải trả cho các mặt hàng quan trọng này.

Điều đó giúp họ có thời gian để giải quyết vấn đề. Nhưng đến năm 2025, họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho lượng ca cao cần thiết của mình.

Steve Rosenstock, trưởng bộ phận sản phẩm tiêu dùng tại Clarkston Consulting, chuyên tư vấn cho khách hàng về cách giải quyết các vấn đề như giá ca cao tăng vọt.

Nhà sản xuất Mars từ chối tham gia câu chuyện này, trong khi Mondelez, Ferrero và Hershey không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Ca cao đắt đỏ

Tây Phi, nơi cung cấp phần lớn nguồn cung ca cao cho thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cây trồng và giá trả cho nông dân tại thời điểm bán thấp hơn, được gọi là định giá tại trang trại, khiến họ phải trồng các loại cây sinh lợi hơn như cao su thay vì ca cao.

Gia ca cao-CNBC

Giá ca cao đã tăng vọt lên gấp 3 lần trong vòng 1 năm 1 qua. Đồ họa của CNBC

Theo báo cáo của Rabobank từ tháng 5, vụ ca cao mùa này dự kiến ​​sẽ bị thâm hụt lớn nhất trong ít nhất 6 thập kỷ.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai, đang tìm cách trì hoãn việc giao tới 350.000 tấn cà phê cho mùa tới, khiến giá lại cao hơn.

Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây, các giám đốc điều hành của Mondelez và Hershey cho biết họ tin rằng hoạt động đầu cơ trên thị trường đang thúc đẩy ít nhất một phần sự tăng giá của ca cao.

Giá có thể giảm vào tháng 9 khi có thêm thông tin về vụ mùa mới, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ trở lại bình thường.

Giá mặt hàng này tăng cao vào thời điểm khó khăn đối với nhiều công ty thực phẩm. Trong hai năm qua, nhiều người đã tăng giá để đối phó với lạm phát ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa.

Kết quả là, người mua hàng trở nên kén chọn hơn về những gì họ mua và không hài lòng hơn với mức giá họ thấy ở các cửa hàng tạp hóa.

Sự tập trung của người tiêu dùng vào giá trị khiến các công ty kẹo gặp khó khăn trong việc định giá để đối phó với chi phí cao hơn của ca cao.

Và sau đó là lạm phát thu hẹp, một từ thông dụng đã đi vào từ vựng của người dân trong hai năm qua.

Các công ty sẽ cắt giảm số lượng hoặc trọng lượng của sản phẩm trong khi giá vẫn giữ nguyên. Nhưng người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trước mánh khóe này.

Một cuộc khảo sát của YouGov được thực hiện vào tháng 10 cho thấy 72% số người được hỏi ở Hoa Kỳ nhận thấy lạm phát ở các sản phẩm thực phẩm giảm xuống.

Cách giải quyết ngắn hạn

Kết quả là nhiều công ty sẽ phải trở nên sáng tạo hơn.

Giám đốc điều hành Daniel Fachner công ty Thực phẩm ăn nhẹ J&J đang theo dõi sát sao giá ca cao và sô cô la. Công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Dippin' Dots, SuperPretzel và Hola Churros, đồng thời sản xuất các sản phẩm cho các công ty khác, chẳng hạn như bánh churro dài chân của Subway.

Sô cô la là hương vị phổ biến trong danh mục sản phẩm của hãng, bao gồm các món ăn vặt như bánh churro chứa đầy sô cô la.

"Xu hướng tăng giá sẽ không ngăn chúng tôi sử dụng sô cô la, nhưng nó sẽ khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Nếu chúng tôi thực hiện sự đổi mới với mức giá bán mới, liệu các sản phẩm có bán được không? Chúng cần được bán với mức giá đủ thấp để khách hàng có thể mua mà chúng tôi vẫn có thể kiếm được lợi nhuận tốt?", Fachner nói với CNBC vào tháng 5.

Một giải pháp giả định do Fachner đề xuất có thể liên quan đến việc cắt giảm số lượng sô cô la chip từ 12 xuống còn 9 trong mỗi sản phẩm. Ông cũng cho biết J&J đang tìm kiếm bất kỳ sản phẩm thay thế nào có thể phù hợp với một số công thức chế biến của công ty.

Nhà phân tích Nik Modi của RBC Capital Markets đã trích dẫn sản phẩm Jumbo Reese's Cup mới của Hershey như một giải pháp sáng tạo.

"Loại này có thêm bơ đậu phộng, vì vậy đây là một cách hay để cố gắng đưa sự đổi mới vào thị trường với mức giá cao, để người tiêu dùng cảm thấy như họ đang nhận được giá trị", ông nói.

Đối với các công ty thực phẩm không chủ yếu kinh doanh sô cô la, họ có thể bắt đầu tránh hương vị này, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm mới.

"Tôi nghĩ ít nhiều thì mọi người sẽ cố gắng tránh xa sô cô la vào thời điểm này", ông Modi nói.

Hệ lụy của cuộc khủng hoảng ca cao

Mặc dù đợt tăng giá ca cao năm nay mang tính lịch sử nhưng đây có thể sẽ không phải là lần cuối cùng các công ty thực phẩm phải trả nhiều tiền hơn cho mặt hàng này.

Trong co ca-gettyima

Một công nhân hái quả ca cao tại trang trại Somos Cacao ở Ragonvalia, khu vực Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Các nhà phân tích đã dự đoán một đợt thiếu hụt ca cao khác vào năm tới, mặc dù có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với mùa này.

Tuy nhiên, các vấn đề mang tính hệ thống, chẳng hạn như giá cả tại nơi bán do chính phủ kiểm soát và biến đổi khí hậu có thể sẽ tiếp tục gây tổn hại cho cây ca cao.

Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trẻ em và nô lệ ở các trang trại ca cao ở Tây Phi đã dẫn đến các vụ kiện tụng và bê bối cho các công ty kẹo.

Về lâu dài, điều đó có nghĩa là nhiều công ty sẽ phải tìm kiếm những giải pháp lâu dài hơn. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là tìm kiếm sự thay thế cho ca cao.

Rosenstock cho biết: "Có những ví dụ về việc các công ty đang tăng lượng chất phụ gia không phải ca cao, như đường, những thứ tiết kiệm hơn như tương đương với bơ ca cao, bơ hạt mỡ, dầu cọ, dầu dừa, những thứ tương tự".

Theo một ghi chú nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm từ nhà phân tích Antoine Prevot của Bank of America Securities, việc cải tổ công thức mất trung bình khoảng chín tháng.

Ông cho biết các công ty hàng tiêu dùng nhanh đã xem xét việc thay đổi công thức của họ kể từ đầu năm nay, điều đó có nghĩa là loại kẹo mới có thể bắt đầu ra mắt ngay sau tháng 8.

Có nhiều sự thay thế cực đoan hơn. Các công ty khởi nghiệp như Voyage Foods và Win-Win đã sản xuất sô cô la không chứa ca cao bằng cách sử dụng các chất thay thế như hạt nho và các loại đậu.

Ít nhất một công ty kẹo không có kế hoạch thay đổi lớn nào đối với công thức của mình.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một số biện pháp thắt chặt chi phí, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi công thức hoặc làm những việc không hẳn là phù hợp với hoạt động kinh doanh về lâu dài", Giám đốc tài chính Mondelez Luca Zaramella cho biết hôm 4/6 tại một hội nghị của Deutsche Bank.

Ngoài ra còn có tiềm năng đa dạng hóa với các loại đồ ăn nhẹ khác. Khi Kraft tách Mondelez hơn một thập kỷ trước, họ đã có sẵn đồ ăn nhẹ Triscuit, Sour Patch Kids và Wheat Thins trong danh mục đầu tư của mình, bên cạnh các sản phẩm sô cô la Milka, Oreo, Toblerone và Chips Ahoy.

Các công ty kẹo khác đã đi theo họ, bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn vào dòng sản phẩm của họ để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Ví dụ: Hershey đã mua Amplify Snack Brands vào năm 2017, thêm SkinnyPop vào danh mục đầu tư của mình và Dot's Homestyle Pretzels vào năm 2021.

Rosenstock nói: "Tôi không nghĩ họ làm vậy để bớt phụ thuộc vào ca cao hơn. họ làm vậy để dễ dàng phản ứng hơn trước những thăng trầm của xu hướng tiêu dùng và để có thể thực sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình".

"Nhưng khả năng dựa vào một số danh mục không phải sô cô la, cho dù đó là đồ ăn nhẹ mặn, đậu thạch hay các sản phẩm kẹo dẻo, tôi nghĩ đó là cách tốt để chống lại cuộc khủng hoảng ca cao", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.

Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.

Thị trường - 19/09/2025 14:29

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?

Thị trường - 19/09/2025 13:41

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.

Thị trường - 19/09/2025 07:49

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.

Thị trường - 18/09/2025 20:40

Nhiều 'ông lớn' Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00

  'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45