Giá ca cao tăng cao làm khó các nhà sản xuất sô cô la

CHÍ THÀNH
11:59 16/06/2024

Giá ca cao đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua, gây đau đầu cho các nhà sản xuất kẹo và các công ty thực phẩm khác sử dụng nguyên liệu này để làm sô cô la, theo CNBC.

Trong những năm gần đây, giá ca cao dao động ở mức khoảng 2.500 USD/tấn. Tuy nhiên, các báo cáo về sản lượng vụ mùa yếu hơn dự kiến ​​đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, khiến mặt hàng này tăng giá trong những tháng gần đây.

Cocoa-gettyima

Hạt ca cao khô tại trang trại và cơ sở sản xuất Somos Cacao ở Ragonvalia, tỉnh Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Ca cao đạt mức giá cao nhất mọi thời đại hơn 11.000 USD/tấn trong tháng 4. Kể từ đó, mức tăng giá đã giảm đi đôi chút, nhưng sản lượng thu hoạch vẫn cao hơn nhiều so với mức mà các công ty thực phẩm thường phải trả.

Hiện tại, nhiều công ty sản xuất kẹo lớn nhất như Hershey, nhà sản xuất M&M Mars, chủ sở hữu Kinder Ferrero và Mondelez, chủ sở hữu Cadbury, có khả năng được bảo vệ khỏi chi phí ca cao cao hơn, nhờ các hợp đồng khóa giá dài hạn mà họ phải trả cho các mặt hàng quan trọng này.

Điều đó giúp họ có thời gian để giải quyết vấn đề. Nhưng đến năm 2025, họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho lượng ca cao cần thiết của mình.

Steve Rosenstock, trưởng bộ phận sản phẩm tiêu dùng tại Clarkston Consulting, chuyên tư vấn cho khách hàng về cách giải quyết các vấn đề như giá ca cao tăng vọt.

Nhà sản xuất Mars từ chối tham gia câu chuyện này, trong khi Mondelez, Ferrero và Hershey không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Ca cao đắt đỏ

Tây Phi, nơi cung cấp phần lớn nguồn cung ca cao cho thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cây trồng và giá trả cho nông dân tại thời điểm bán thấp hơn, được gọi là định giá tại trang trại, khiến họ phải trồng các loại cây sinh lợi hơn như cao su thay vì ca cao.

Gia ca cao-CNBC

Giá ca cao đã tăng vọt lên gấp 3 lần trong vòng 1 năm 1 qua. Đồ họa của CNBC

Theo báo cáo của Rabobank từ tháng 5, vụ ca cao mùa này dự kiến ​​sẽ bị thâm hụt lớn nhất trong ít nhất 6 thập kỷ.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai, đang tìm cách trì hoãn việc giao tới 350.000 tấn cà phê cho mùa tới, khiến giá lại cao hơn.

Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây, các giám đốc điều hành của Mondelez và Hershey cho biết họ tin rằng hoạt động đầu cơ trên thị trường đang thúc đẩy ít nhất một phần sự tăng giá của ca cao.

Giá có thể giảm vào tháng 9 khi có thêm thông tin về vụ mùa mới, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ trở lại bình thường.

Giá mặt hàng này tăng cao vào thời điểm khó khăn đối với nhiều công ty thực phẩm. Trong hai năm qua, nhiều người đã tăng giá để đối phó với lạm phát ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa.

Kết quả là, người mua hàng trở nên kén chọn hơn về những gì họ mua và không hài lòng hơn với mức giá họ thấy ở các cửa hàng tạp hóa.

Sự tập trung của người tiêu dùng vào giá trị khiến các công ty kẹo gặp khó khăn trong việc định giá để đối phó với chi phí cao hơn của ca cao.

Và sau đó là lạm phát thu hẹp, một từ thông dụng đã đi vào từ vựng của người dân trong hai năm qua.

Các công ty sẽ cắt giảm số lượng hoặc trọng lượng của sản phẩm trong khi giá vẫn giữ nguyên. Nhưng người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trước mánh khóe này.

Một cuộc khảo sát của YouGov được thực hiện vào tháng 10 cho thấy 72% số người được hỏi ở Hoa Kỳ nhận thấy lạm phát ở các sản phẩm thực phẩm giảm xuống.

Cách giải quyết ngắn hạn

Kết quả là nhiều công ty sẽ phải trở nên sáng tạo hơn.

Giám đốc điều hành Daniel Fachner công ty Thực phẩm ăn nhẹ J&J đang theo dõi sát sao giá ca cao và sô cô la. Công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Dippin' Dots, SuperPretzel và Hola Churros, đồng thời sản xuất các sản phẩm cho các công ty khác, chẳng hạn như bánh churro dài chân của Subway.

Sô cô la là hương vị phổ biến trong danh mục sản phẩm của hãng, bao gồm các món ăn vặt như bánh churro chứa đầy sô cô la.

"Xu hướng tăng giá sẽ không ngăn chúng tôi sử dụng sô cô la, nhưng nó sẽ khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Nếu chúng tôi thực hiện sự đổi mới với mức giá bán mới, liệu các sản phẩm có bán được không? Chúng cần được bán với mức giá đủ thấp để khách hàng có thể mua mà chúng tôi vẫn có thể kiếm được lợi nhuận tốt?", Fachner nói với CNBC vào tháng 5.

Một giải pháp giả định do Fachner đề xuất có thể liên quan đến việc cắt giảm số lượng sô cô la chip từ 12 xuống còn 9 trong mỗi sản phẩm. Ông cũng cho biết J&J đang tìm kiếm bất kỳ sản phẩm thay thế nào có thể phù hợp với một số công thức chế biến của công ty.

Nhà phân tích Nik Modi của RBC Capital Markets đã trích dẫn sản phẩm Jumbo Reese's Cup mới của Hershey như một giải pháp sáng tạo.

"Loại này có thêm bơ đậu phộng, vì vậy đây là một cách hay để cố gắng đưa sự đổi mới vào thị trường với mức giá cao, để người tiêu dùng cảm thấy như họ đang nhận được giá trị", ông nói.

Đối với các công ty thực phẩm không chủ yếu kinh doanh sô cô la, họ có thể bắt đầu tránh hương vị này, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm mới.

"Tôi nghĩ ít nhiều thì mọi người sẽ cố gắng tránh xa sô cô la vào thời điểm này", ông Modi nói.

Hệ lụy của cuộc khủng hoảng ca cao

Mặc dù đợt tăng giá ca cao năm nay mang tính lịch sử nhưng đây có thể sẽ không phải là lần cuối cùng các công ty thực phẩm phải trả nhiều tiền hơn cho mặt hàng này.

Trong co ca-gettyima

Một công nhân hái quả ca cao tại trang trại Somos Cacao ở Ragonvalia, khu vực Norte de Santader, Colombia, hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2024. Ảnh Ferley Ospina/Bloomberg/Getty Images

Các nhà phân tích đã dự đoán một đợt thiếu hụt ca cao khác vào năm tới, mặc dù có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với mùa này.

Tuy nhiên, các vấn đề mang tính hệ thống, chẳng hạn như giá cả tại nơi bán do chính phủ kiểm soát và biến đổi khí hậu có thể sẽ tiếp tục gây tổn hại cho cây ca cao.

Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trẻ em và nô lệ ở các trang trại ca cao ở Tây Phi đã dẫn đến các vụ kiện tụng và bê bối cho các công ty kẹo.

Về lâu dài, điều đó có nghĩa là nhiều công ty sẽ phải tìm kiếm những giải pháp lâu dài hơn. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là tìm kiếm sự thay thế cho ca cao.

Rosenstock cho biết: "Có những ví dụ về việc các công ty đang tăng lượng chất phụ gia không phải ca cao, như đường, những thứ tiết kiệm hơn như tương đương với bơ ca cao, bơ hạt mỡ, dầu cọ, dầu dừa, những thứ tương tự".

Theo một ghi chú nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm từ nhà phân tích Antoine Prevot của Bank of America Securities, việc cải tổ công thức mất trung bình khoảng chín tháng.

Ông cho biết các công ty hàng tiêu dùng nhanh đã xem xét việc thay đổi công thức của họ kể từ đầu năm nay, điều đó có nghĩa là loại kẹo mới có thể bắt đầu ra mắt ngay sau tháng 8.

Có nhiều sự thay thế cực đoan hơn. Các công ty khởi nghiệp như Voyage Foods và Win-Win đã sản xuất sô cô la không chứa ca cao bằng cách sử dụng các chất thay thế như hạt nho và các loại đậu.

Ít nhất một công ty kẹo không có kế hoạch thay đổi lớn nào đối với công thức của mình.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một số biện pháp thắt chặt chi phí, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi công thức hoặc làm những việc không hẳn là phù hợp với hoạt động kinh doanh về lâu dài", Giám đốc tài chính Mondelez Luca Zaramella cho biết hôm 4/6 tại một hội nghị của Deutsche Bank.

Ngoài ra còn có tiềm năng đa dạng hóa với các loại đồ ăn nhẹ khác. Khi Kraft tách Mondelez hơn một thập kỷ trước, họ đã có sẵn đồ ăn nhẹ Triscuit, Sour Patch Kids và Wheat Thins trong danh mục đầu tư của mình, bên cạnh các sản phẩm sô cô la Milka, Oreo, Toblerone và Chips Ahoy.

Các công ty kẹo khác đã đi theo họ, bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn vào dòng sản phẩm của họ để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Ví dụ: Hershey đã mua Amplify Snack Brands vào năm 2017, thêm SkinnyPop vào danh mục đầu tư của mình và Dot's Homestyle Pretzels vào năm 2021.

Rosenstock nói: "Tôi không nghĩ họ làm vậy để bớt phụ thuộc vào ca cao hơn. họ làm vậy để dễ dàng phản ứng hơn trước những thăng trầm của xu hướng tiêu dùng và để có thể thực sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình".

"Nhưng khả năng dựa vào một số danh mục không phải sô cô la, cho dù đó là đồ ăn nhẹ mặn, đậu thạch hay các sản phẩm kẹo dẻo, tôi nghĩ đó là cách tốt để chống lại cuộc khủng hoảng ca cao", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.

Thị trường - 20/10/2025 17:54