Hấp dẫn cuộc đua ngành bánh kẹo

LIÊN THƯỢNG
06:51 10/07/2023

Cuộc đua thị trường bánh kẹo đang trở nên hấp dẫn với sự quyết tâm của Công ty CP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) sau 2 năm quay lại thị trường. Cùng với đó, là những thương hiệu lớn như Bibica (dưới quyền điều hành của Pan Group), Mondelez Kinh Đô, Hữu Nghị Food...

kido

Sau gần 2 năm quay lại mảnh bánh kẹo, KIDO kỳ vọng lãi khủng kể từ năm 2017. Ảnh: KIDO

"Ông lớn" chạy đua

Tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group, HoSE: PAN), ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT PAN Group cho biết, kế hoạch kinh doanh của từng công ty thành viên cũng như hợp nhất của PAN đã được xây dựng với kịch bản thận trọng.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng ở mức từ 8% - 9% so với năm 2022, tương đương 15.156 tỷ đồng và 991 tỷ đồng, tăng 11%.

So sánh riêng với lợi nhuận cốt lõi năm 2022, thì mức tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch năm 2023 đạt 27%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đặt mục tiêu đạt 840 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 402 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo PAN Group xác định mảng thực phẩm bánh kẹo là mảng cốt lõi có tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa. Doanh thu dự kiến tăng trưởng 15%. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến có tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy).

Nên biết, PAN Group được coi là "ông lớn" của ngành nông nghiệp, thuỷ sản, bánh kẹo với nhiều thương hiệu lớn. Trong đó, ở mảng bánh kẹo, công ty này hoàn tất "thâu tóm" thương hiệu nổi tiếng Bibica vào giữa năm ngoái với mức sở hữu tăng đến 98,3%.

KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 15,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với thực hiện năm trước. Đây là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất kể từ năm 2017.

Năm 2023, KIDO cũng tiến hành chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành gồmdầu ăn, kem, bánh kẹo và nước nắm.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO, đây là bước đi nhằm tạo điều kiện để liên kết với các công ty đa quốc gia theo từng mảng. Sản phẩm của KIDO không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó, sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu giá nguyên vật liệu ổn định thì hiệu quả lợi nhuận sẽ tăng cao hơn.

HĐQT KIDO cũng trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh giảm tỷ lệ chia cổ tức đặc biệt năm 2022 xuống còn 10% bằng tiền mặt, thay vì 50% như đã thông qua trước đó.

sieuthi1-do tam

Khách hàng tìm hiểu các sản phẩm bánh kẹo tại siêu thị Big C. Ảnh: Đỗ Tâm

KIDO cho biết việc giảm tỷ lệ cổ tức dựa trên tình hình thực tế cũng như các kế hoạch đầu tư mới trong năm nay. Gần đây, KIDO đã hoàn tất mua lại 25% cổ phần thương hiệu bánh bao Thọ Phát và dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%.

KIDO là Tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. KIDO hiện đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh với thị phần nắm giữ chiếm 44,5% (theo số liệu mới nhất từ Euromonitor), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2%. Với thị phần 74,9%, KIDO đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối).

Năm 2021, Tập đoàn KIDO chính thức quay lại ngành hàng bánh kẹo, KIDO’s Bakery là thương hiệu được tập đoàn đầu tư và đẩy mạnh kinh doanh và hướng đến vị trí số 2 trong ngành hàng bánh tại Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Ngoài ra, thị trường bánh kẹo còn chứng kiến những tên tuổi khác như Mondelez Kinh Đô (Anh quốc), Orion (Hàn Quôc)... hay những thương hiệu nội địa như Hữu Nghị, Hải Hà...

Trong năm 2023, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị, UPCoM: HNF) đặt mục tiêu doanh thu 2.168 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022, lợi nhuận trước thuế khoảng 52 tỷ đồng, tương đương năm 2021 và kém xa năm 2022. Công ty cũng dự tính chia cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 50%.

Lý giải về mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn, ban lãnh đạo HNF cho biết, sức ép cạnh tranh trong ngành bánh kẹo ngày càng khốc liệt, nhất là ở phân khúc trung - cao cấp.

"Giá bao bì, chi phí logistics, chi phí khấu hao tài sản, lãi vay tăng cao... làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty", ban lãnh đạo công ty cho biết.

Để hoàn thành kế hoạch 2023, Hữu Nghị sẽ tập trung đầu tư tài chính cho các hoạt động marketing, trade nhằm nâng cao hình ảnh sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trong thị trường.

dsc-6503-636988801867445807

Bibica dưới sự điều hành của PAN Group cũng không giấu diếm tham vọng xuất khẩu. Ảnh: PAN Group

Vươn ra biển lớn

Kỳ thực, cuộc đua của những tên tuổi ngành bánh kẹo không chỉ diễn ra trên bình diện nội địa, với mức tăng trưởng bình quân chỉ 5 - 8% một năm. Để phát triển, giá thành không phải là vấn đề cốt yếu. Nhiều công ty lựa chọn chuyển hướng tìm thị trường mới, hướng tới xuất khẩu...

Điển hình như KIDO, trước khi quay lại "tham chiến" mảng bánh kẹo, công ty này từng bán thương hiệu Kinh Đô cho Mondelez để tập trung làm dầu ăn, bất động sản bán lẻ.

KIDO gần đây gây xôn xao dư luận khi hoàn tất thương vụ M&A 25% cổ phần Bánh bao Thọ Phát, và dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%, khai trương trung tâm thương mại này vào tháng 8 năm nay. Thương hiệu này không giấu diếm tham vọng xuất khẩu bánh kẹo.

Tương tự, là Bibica. Với mức tăng trưởng mong muốn từ 10 - 15% trong giai đoạn 2022 - 2025 và dưới sự điều hành của một trong những "ông trùm" ngành xuất khẩu thực phẩm là PAN Group, thương hiệu này cũng đang lên kế hoạch vươn ra biển lớn.

Những con số không nói dối về tham vọng và sự cạnh tranh đầy hấp dẫn của những thương hiệu bánh kẹo nội địa. Nếu ví von đây là "cuộc chiến ngọt ngào", thì vị ngọt ấy, đang dần trở lại với các doanh nghiệp sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại với sức ép giá thành vật liệu, chi phí sản xuất, logistics tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, trong khi xu hướng tiêu dùng và khẩu vị đang chuyển dịch dần, đã đến lúc, các doanh nghiệp cần làm mới mình để có thể thích nghi với những yêu cầu tiêu dùng hiện đại.

"Đây không phải là lúc Bibica phòng thủ", ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng giám đốc Bibica phát biểu tại hội nghị nhà đầu tư hồi năm ngoái. Tuyên bố của người đứng đầu Bibica và những diễn biến thị trường cũng như mục tiêu mà các hãng khác hướng tới, cho thấy, các ông lớn ngành bánh kẹo đang tính đến bài toán xa hơn, lâu dài và bền vững hơn.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.

Thị trường - 29/09/2025 07:30

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.

Thị trường - 28/09/2025 09:06

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Ngày 26/9 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

Thị trường - 28/09/2025 09:02

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Với định hướng lấy "con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực", NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, trở thành điểm đến mới của nhân sự ngành ngân hàng những năm gần đây.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế đối với các thiết bị điện tử nước ngoài dựa trên số lượng chip trong mỗi thiết bị, nhằm thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.

Thị trường - 28/09/2025 06:45

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Việt Nam vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi thị trường Mỹ, Trung Quốc đang gặp khó.

Thị trường - 27/09/2025 16:06

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46