Hấp dẫn cuộc đua ngành bánh kẹo
Cuộc đua thị trường bánh kẹo đang trở nên hấp dẫn với sự quyết tâm của Công ty CP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) sau 2 năm quay lại thị trường. Cùng với đó, là những thương hiệu lớn như Bibica (dưới quyền điều hành của Pan Group), Mondelez Kinh Đô, Hữu Nghị Food...

Sau gần 2 năm quay lại mảnh bánh kẹo, KIDO kỳ vọng lãi khủng kể từ năm 2017. Ảnh: KIDO
"Ông lớn" chạy đua
Tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group, HoSE: PAN), ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT PAN Group cho biết, kế hoạch kinh doanh của từng công ty thành viên cũng như hợp nhất của PAN đã được xây dựng với kịch bản thận trọng.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng ở mức từ 8% - 9% so với năm 2022, tương đương 15.156 tỷ đồng và 991 tỷ đồng, tăng 11%.
So sánh riêng với lợi nhuận cốt lõi năm 2022, thì mức tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch năm 2023 đạt 27%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đặt mục tiêu đạt 840 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 402 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo PAN Group xác định mảng thực phẩm bánh kẹo là mảng cốt lõi có tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa. Doanh thu dự kiến tăng trưởng 15%. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến có tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy).
Nên biết, PAN Group được coi là "ông lớn" của ngành nông nghiệp, thuỷ sản, bánh kẹo với nhiều thương hiệu lớn. Trong đó, ở mảng bánh kẹo, công ty này hoàn tất "thâu tóm" thương hiệu nổi tiếng Bibica vào giữa năm ngoái với mức sở hữu tăng đến 98,3%.
KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 15,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với thực hiện năm trước. Đây là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất kể từ năm 2017.
Năm 2023, KIDO cũng tiến hành chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành gồmdầu ăn, kem, bánh kẹo và nước nắm.
Theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO, đây là bước đi nhằm tạo điều kiện để liên kết với các công ty đa quốc gia theo từng mảng. Sản phẩm của KIDO không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó, sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu giá nguyên vật liệu ổn định thì hiệu quả lợi nhuận sẽ tăng cao hơn.
HĐQT KIDO cũng trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh giảm tỷ lệ chia cổ tức đặc biệt năm 2022 xuống còn 10% bằng tiền mặt, thay vì 50% như đã thông qua trước đó.

Khách hàng tìm hiểu các sản phẩm bánh kẹo tại siêu thị Big C. Ảnh: Đỗ Tâm
KIDO cho biết việc giảm tỷ lệ cổ tức dựa trên tình hình thực tế cũng như các kế hoạch đầu tư mới trong năm nay. Gần đây, KIDO đã hoàn tất mua lại 25% cổ phần thương hiệu bánh bao Thọ Phát và dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%.
KIDO là Tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. KIDO hiện đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh với thị phần nắm giữ chiếm 44,5% (theo số liệu mới nhất từ Euromonitor), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2%. Với thị phần 74,9%, KIDO đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối).
Năm 2021, Tập đoàn KIDO chính thức quay lại ngành hàng bánh kẹo, KIDO’s Bakery là thương hiệu được tập đoàn đầu tư và đẩy mạnh kinh doanh và hướng đến vị trí số 2 trong ngành hàng bánh tại Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Ngoài ra, thị trường bánh kẹo còn chứng kiến những tên tuổi khác như Mondelez Kinh Đô (Anh quốc), Orion (Hàn Quôc)... hay những thương hiệu nội địa như Hữu Nghị, Hải Hà...
Trong năm 2023, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị, UPCoM: HNF) đặt mục tiêu doanh thu 2.168 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022, lợi nhuận trước thuế khoảng 52 tỷ đồng, tương đương năm 2021 và kém xa năm 2022. Công ty cũng dự tính chia cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 50%.
Lý giải về mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn, ban lãnh đạo HNF cho biết, sức ép cạnh tranh trong ngành bánh kẹo ngày càng khốc liệt, nhất là ở phân khúc trung - cao cấp.
"Giá bao bì, chi phí logistics, chi phí khấu hao tài sản, lãi vay tăng cao... làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty", ban lãnh đạo công ty cho biết.
Để hoàn thành kế hoạch 2023, Hữu Nghị sẽ tập trung đầu tư tài chính cho các hoạt động marketing, trade nhằm nâng cao hình ảnh sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trong thị trường.

Bibica dưới sự điều hành của PAN Group cũng không giấu diếm tham vọng xuất khẩu. Ảnh: PAN Group
Vươn ra biển lớn
Kỳ thực, cuộc đua của những tên tuổi ngành bánh kẹo không chỉ diễn ra trên bình diện nội địa, với mức tăng trưởng bình quân chỉ 5 - 8% một năm. Để phát triển, giá thành không phải là vấn đề cốt yếu. Nhiều công ty lựa chọn chuyển hướng tìm thị trường mới, hướng tới xuất khẩu...
Điển hình như KIDO, trước khi quay lại "tham chiến" mảng bánh kẹo, công ty này từng bán thương hiệu Kinh Đô cho Mondelez để tập trung làm dầu ăn, bất động sản bán lẻ.
KIDO gần đây gây xôn xao dư luận khi hoàn tất thương vụ M&A 25% cổ phần Bánh bao Thọ Phát, và dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%, khai trương trung tâm thương mại này vào tháng 8 năm nay. Thương hiệu này không giấu diếm tham vọng xuất khẩu bánh kẹo.
Tương tự, là Bibica. Với mức tăng trưởng mong muốn từ 10 - 15% trong giai đoạn 2022 - 2025 và dưới sự điều hành của một trong những "ông trùm" ngành xuất khẩu thực phẩm là PAN Group, thương hiệu này cũng đang lên kế hoạch vươn ra biển lớn.
Những con số không nói dối về tham vọng và sự cạnh tranh đầy hấp dẫn của những thương hiệu bánh kẹo nội địa. Nếu ví von đây là "cuộc chiến ngọt ngào", thì vị ngọt ấy, đang dần trở lại với các doanh nghiệp sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch.
Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại với sức ép giá thành vật liệu, chi phí sản xuất, logistics tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, trong khi xu hướng tiêu dùng và khẩu vị đang chuyển dịch dần, đã đến lúc, các doanh nghiệp cần làm mới mình để có thể thích nghi với những yêu cầu tiêu dùng hiện đại.
"Đây không phải là lúc Bibica phòng thủ", ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng giám đốc Bibica phát biểu tại hội nghị nhà đầu tư hồi năm ngoái. Tuyên bố của người đứng đầu Bibica và những diễn biến thị trường cũng như mục tiêu mà các hãng khác hướng tới, cho thấy, các ông lớn ngành bánh kẹo đang tính đến bài toán xa hơn, lâu dài và bền vững hơn.
- Cùng chuyên mục
Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn
Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.
Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19
Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ NN&MT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
Thị trường - 26/07/2025 15:22
Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh
Dù thị trường xe điện 2 bánh Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đổ bổ của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ Nhật Bản và Trung Quốc, song, vẫn không thiếu những thương hiệu nội địa sẵn sàng chia lại miếng bánh béo bở này, như VinFast, Pega, NuenMoto, Dat Bike và Selex Motor.
Thị trường - 26/07/2025 07:01
Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện
Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55
Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”
Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38
ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate
Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55
Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm
Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04
Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM
Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Trung Quốc chi đậm mua loài 'thuỷ sản tỷ USD', nỗi lo từ thị trường Mỹ
Nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã chi gần gấp đôi tiền để mua mặt hàng này, doanh nghiệp Mỹ cũng hối 'chạy đơn' nhanh trước khi áp thuế đối ứng.
Thị trường - 25/07/2025 07:29
AM Best khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh của Bảo hiểm Bảo Việt
Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế với xếp hạng tín nhiệm đánh giá năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) từ AM Best, và xếp hạng ở mức cao nhất aaa.VN (Xuất sắc) theo Thang điểm quốc gia Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho nền tảng tài chính vững mạnh và chiến lược phát triển bền vững mà doanh nghiệp kiên định theo đuổi trong 60 năm qua.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 07:24
'Bridgestone chiếm 25% thị phần lốp xe con ở Việt Nam'
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng kinh doanh cấp cao toàn quốc, nhóm ngành lốp du lịch, Bridgestone Việt Nam, cho biết mỗi năm người Việt sử dụng khoảng 3 triệu lốp xe và hiện nhãn chiếm 25% thị phần tại Việt Nam.
Thị trường - 25/07/2025 07:14
Sau thỏa thuận thương mại sơ bộ, nhập khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến
Sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu nam châm đất hiếm diễn ra sau khi Washington và Bắc Kinh tháng trước đạt được về một thỏa thuận khung về thương mại.
Thị trường - 24/07/2025 18:01
PV GAS D tổ chức hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường năm 2025
Nằm trong kế hoạch An toàn vệ sinh lao động năm 2025, PV GAS D đã tổ chức thành công Hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường (ATCLMT) vào ngày 18/7/2025 vừa qua.
Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:25
Khát vọng của Đảng ủy Petrovietnam: Không để lỡ "chuyến tàu" chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang tiên phong và quyết đoán trong chuyển đổi. Yếu tố quan trọng nhất giúp Petrovietnam dẫn đầu trong thời đại số là vai trò lãnh đạo toàn diện, nhất quán của Đảng ủy Tập đoàn.
Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:24
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
2
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
3
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
4
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
-
5
Chứng khoán sẽ tiếp tục hướng đến vùng điểm cao hơn?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago