[Gặp gỡ thứ Tư] GS-TSKH. Nguyễn Mại: 'Nhadautu.vn phải trở thành một trong những tạp chí kinh tế hàng đầu Việt Nam'

GS-TSKH - Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, hành trình 5 năm qua sẽ giúp Tạp chí điện tử Nhà đầu tư/Nhadautu.vn có thêm kinh nghiệm để vững bước, mạnh mẽ hơn trên con đường trở thành một trong những tạp chí kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.
THẮNG TRUNG
04, Tháng 05, 2022 | 06:56

GS-TSKH - Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, hành trình 5 năm qua sẽ giúp Tạp chí điện tử Nhà đầu tư/Nhadautu.vn có thêm kinh nghiệm để vững bước, mạnh mẽ hơn trên con đường trở thành một trong những tạp chí kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Screen Shot 2022-05-03 at 8.08.35 PM

GS.TSKH Nguyễn Mại.  Ảnh: Trọng Hiếu.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ra mắt Tạp chí điện tử Nhà đầu tư/Nhadautu.vn (ngày 4/5/2017 - 4/5/2022), Nhadautu.vn đã có trao đổi với GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) về chặng đường 5 năm đã qua và định hướng phát triển trong tương lai.

Với tư cách Chủ tịch VAFIE - cơ quan chủ quản của Tạp chí điện tử Nhà đầu tư, GS đánh giá thế nào về sự phát triển của Tạp chí trong 5 năm vừa qua?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Trong 5 năm qua, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư trải qua hai giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn Tạp chí điện tử Nhà đầu tư/Nhadautu.vn mới ra đời và có sự tham gia của bốn đối tác, chuyên trang. Quá trình này kéo dài gần 4 năm.

Thời gian đó, việc hợp tác giữa Tạp chí với các đối tác rất chặt chẽ, thực hiện tốt. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng thông tin của Tạp chí trong giai đoạn đầu, cũng như hỗ trợ nền tảng cho các chuyên trang. Cùng nhau, chúng ta đã đạt được những thành tích ấn tượng, thậm chí là vượt xa cả mong đợi ban đầu.

Dù không còn quan hệ hợp tác theo hợp đồng, song với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cơ quan chủ quản của Tạp chí điện tử Nhà đầu tư, một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các đối tác.

Và tôi hi vọng, trong hiện tại và tương lai, các bên sẽ vẫn có thể hỗ trợ cho nhau trên con đường xây dựng thương hiệu, đi cùng với mục đích riêng của từng tờ báo, tờ tạp chí.

Giai đoạn thứ hai chính là lúc Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thực hiện chiến lược phát triển đã được đề ra, hoạt động độc lập, tự trang trải về tài chính. Chất lượng thông tin bài vở, số lượng view, và thứ bậc của Tạp chí vẫn giữ được sự ổn định. Tạp chí cũng được các đồng nghiệp, cơ quan báo chí đánh giá cao.

Chúng ta đã xây dựng được một kênh thông tin chính thống, chuyên sâu, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư nước ngoài, qua đó góp phần quảng bá xúc tiến đầu tư, cung cấp các thông tin về môi trường đầu tư, cũng như đóng góp được nhiều ý kiến về hoàn thiện luật pháp thể chế, thủ tục đầu tư.

Đặc biệt, Tạp chí luôn đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước trên tinh thần chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau, vì sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Tôi cho rằng, yếu tố dẫn đến sự thành công của Tạp chí chính là nhờ vào sự cố gắng, công sức của Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn, toàn bộ ban biên tập, phóng viên và cán bộ nhân viên.

Bên cạnh việc truyền tải thông tin nói chung và thông tin chuyên sâu về kinh tế nói riêng đến các độc giả, những năm gần đây, Tạp chí đã tổ chức được khá nhiều các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm..., là cầu nối hữu hiệu để các nhà đầu tư/doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra những phản biện chính sách trong mọi mặt của đời sống kinh tế. GS đánh giá như nào về các sự kiện mà Tạp chí điện tử Nhadautu.vn đã tổ chức?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Trong suốt khoảng thời gian xây dựng và khẳng định tên tuổi, Nhadautu.vn đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những cộng tác viên chất lượng, các chuyên gia hàng đầu về kinh tế. Không chỉ đóng góp về bài viết, các chuyên gia còn tích cực tham gia các cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm mà tạp chí tổ chức.

Tôi muốn khẳng định rằng, chúng ta đã tổ chức được rất nhiều sự kiện chất lượng có tính chuyên môn cao và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng, truyền thông cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.

Những sự kiện như vậy đang và sẽ cung cấp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nhiều thông tin cần thiết, mang đến cho họ một góc nhìn khách quan. Đồng thời nó cũng thể hiện rõ năng lực tổ chức sự kiện của Tạp chí ngày càng tốt hơn.

Tóm lại, 5 năm không phải là thời gian dài, nhưng đủ để chúng ta đánh giá một cơ quan báo chí. Và tôi rất vui mừng và tự hào về những thành tựu mà Tạp chí Nhadautu.vn đạt được. Tôi hi vọng, hành trình 5 năm qua sẽ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm để vững bước, mạnh mẽ hơn trên con trường trở thành một trong những tạp chí kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Theo GS, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư cần làm gì để tiến xa hơn nữa trong tương lai?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: FDI là một khu vực kinh tế rất quan trọng, một động lực tăng trưởng cho đất nước. Thời gian sắp tới, khu vực này sẽ có sự thay đổi lớn về cơ cấu vốn đầu tư, trong đó đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án.

Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, đây là chủ đề, định hướng lớn nhất của Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trong năm 2022 cũng như giai đoạn 4-5 năm sắp tới. Chúng ta phải bám sát, đồng hành cùng giai đoạn thay đổi này, vừa hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, vừa phán ánh, tuyên truyền đầy đủ đường lối chính sách của Nhà nước trong việc thu hút FDI.

Screen Shot 2022-05-03 at 8.06.24 PM

 

Chúng ta phải có nhiều bài viết sâu sắc, có tính chuyên môn cao, bám sát vào các chủ đề quan trọng như chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thương mại xuất nhập khẩu, phục hồi du lịch, các hiệp định thương mại tự do… để làm sao Tạp chí có thể đóng góp vào ước mơ biến khát vọng thịnh vượng của dân tộc thành hiện thực càng sớm càng tốt.

Điều này đòi hỏi Tạp chí phải cố gắng nhiều hơn, các biên tập viên, phóng viên phải nhanh nhạy hơn nữa. Ngoài ra, Tạp chí cũng phải mở rộng hơn nữa đối với vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đang rất quan tâm, là tiến hành một cuộc cải cách sâu rộng hơn, toàn diện hơn cả về chính trị, kinh tế - xã hội.

Chúng ta phải có nhiều bài viết sâu sắc, có tính chuyên môn cao, bám sát vào các chủ đề quan trọng như chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thương mại xuất nhập khẩu, phục hồi du lịch, các hiệp định thương mại tự do… để làm sao Tạp chí có thể đóng góp vào ước mơ biến khát vọng thịnh vượng của dân tộc thành hiện thực càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, tôi muốn lưu ý rằng, trong năm 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kế hoạch quan trọng như: Hợp tác với Ủy ban Dân tộc để xây dựng chiến lược các tỉnh miền núi và dân tộc ít người có cách tiếp cận mới đối với việc xây dựng cơ sở hạ tầng miền núi, vùng sâu, vùng xa, kêu gọi đầu tư, tổ chức hội thảo tọa đàm xúc tiến thương mại đầu tư, khảo sát và đề xuất kiến nghị với Đảng và Nhà nước hệ thống giải pháp nhằm mục tiêu xoá gần khoảng cách và trình độ phát triển của miền núi với đồng bằng và thành phố; Thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư giữa Việt Nam và Bắc Úc, qua đó tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp trên một miền đất mới…

Đây cũng là những nội dung quan trọng mà Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn cần chú trọng, bám sát để hỗ trợ cho Hiệp hội, cùng nhau giúp sớm hiện thực hóa nó.

Cuối cùng, một vấn đề mà chúng ta cần thực hiện, đó là xây dựng và phát triển phiên bản tiếng Anh của Tạp chí Nhà đầu tư để đáp ứng yêu cầu thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam.

Tất nhiên không thể tránh khỏi những khó khăn, nhưng tôi tin rằng, với quá trình 5 năm mà chúng ta đã trải qua, từ những kinh nghiệm của tờ tiếng Việt, Tạp chí Nhà đầu tư tiếng Anh sẽ có thể vươn lên có chỗ đứng trong làng báo chí đối ngoại trong điều kiện hội nhập kinh tế thế giới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ