Tạp chí Nhà đầu tư: Thông tin để thịnh vượng

Ngày 4 tháng 5 năm 2017, Tạp chí điện tử Nhadautu.vn chính thức hòa mạng Internet. Để chọn một câu chuyện cốt lõi của Nhà đầu tư 5 năm qua, có lẽ đó là câu chuyện xây dựng đội ngũ: quy tụ, bồi đắp và phát triển một tập thể những người làm báo cùng chung một tầm nhìn.
PHẠM ĐỨC SƠN  
04, Tháng 05, 2022 | 07:00

Ngày 4 tháng 5 năm 2017, Tạp chí điện tử Nhadautu.vn chính thức hòa mạng Internet. Để chọn một câu chuyện cốt lõi của Nhà đầu tư 5 năm qua, có lẽ đó là câu chuyện xây dựng đội ngũ: quy tụ, bồi đắp và phát triển một tập thể những người làm báo cùng chung một tầm nhìn.

bas.

Các đại biểu bấm nút hòa mạng Internet Nhadautu.vn ngày 4/5/2017. Ảnh: PV.

Tòa soạn lúc đó vỏn vẹn 12 người, trong đó làm nội dung có 7 người, do Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn chiêu mộ từ nhiều cơ quan báo chí. Nhưng từ buổi đầu chập chững đó, một triết lý làm báo đã được định rõ: Thông tin để thịnh vượng!

"Nhadautu.vn mong muốn trở thành kênh thông tin tin cậy, chuyên sâu, hữu ích, giàu hàm lượng trí tuệ về đầu tư - kinh doanh. Đây cũng sẽ là diễn đàn góp ý cải thiện môi trường đầu tư và là đối tác đồng hành hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước", Tổng biên tập xác quyết như vậy tại lễ ra mắt tờ tạp chí điện tử. Đồng thời ông cho biết: "Chúng tôi hướng tới phục vụ nhóm độc giả chính yếu là cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nhân trong và ngoài nước; các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế và những người quan tâm đến hoạt động đầu tư - kinh doanh".

Chặng đường 5 năm vừa qua là chặng đường đội ngũ những người làm báo tại Tạp chí Nhà đầu tư kiên trì tôn chỉ, mục đích trên, lao động, sáng tạo không ngừng nhằm làm giàu thêm tài nguyên thông tin - kinh tế của đất nước, hướng tới sự thịnh vượng chung.

Trong một môi trường báo chí cạnh tranh, việc xác định được một lối đi riêng, một bản sắc riêng, và sâu hơn là một văn hoá riêng, không chỉ có ý nghĩa quyết định chỗ đứng của ấn phẩm trong lòng độc giả mà còn là yếu tố tiên quyết trong việc quy tụ nguồn nhân lực, những người làm nên ấn phẩm đó. Nhà đầu tư đã tập hợp được một đội ngũ cố vấn, cộng tác viên là các chuyên gia kinh tế sắc sảo, những người làm báo kinh tế giàu kinh nghiệm đến từ nhiều cơ quan báo chí, trở thành điểm đến và đào tạo ra được nhiều cây bút trẻ từ những sinh viên vừa tốt nghiệp đại học... không phải bằng những giá trị đãi ngộ, mà trước hết bằng sự chia sẻ cùng một tầm nhìn.

Toà soạn đã cùng nhau hoạch định chiến lược phát triển và chung tay thực thi, mượn ý thơ Phùng Quán, chúng tôi "cùng bay về một chân trời".

Qua 5 năm 2017-2022, từ một cơ quan báo chí chưa có tổ chức cơ sở Đảng, các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp, Tạp chí Nhà đầu tư đã thành lập và kiện toàn cơ bản hệ thống chính trị cơ sở, cơ cấu tổ chức tòa soạn được thiết kế theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Từ một bộ máy đơn sơ với 12 nhân sự ban đầu, nay Tạp chí đã xây dựng được một đội ngũ gồm 30 người, với 5 phòng ban, 3 văn phòng đại diện và hàng chục chuyên gia kinh tế là cố vấn, cộng tác viên thường xuyên.

Chi bộ Tạp chí Nhà đầu tư được thành lập tháng 12/2017 và liên tục 4 năm liền từ 2019-2021 được công nhận là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ban biên tập Tạp chí gồm 3 đồng chí, có bằng cao cấp lý luận chính trị, đều là các nhà báo giàu kinh nghiệm, bản lĩnh, được đào tạo bài bản và trải qua nhiều vị trí công tác quan trọng tại các cơ quan báo chí lớn.

Nhân sự chủ chốt tại các phòng, ban và đội ngũ thư ký tòa soạn, phóng viên, biên tập viên đều là các nhà báo trẻ nhưng tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương.

Chi hội Nhà báo đã hoạt động thiết thực, đặc biệt trong công tác tái đào tạo nghiệp vụ cho các hội viên.

Công đoàn Tạp chí đã thường xuyên quan tâm tới đời sống tinh thần và vật chất của người lao động.

Đoàn Thanh niên xung kích trong các hoạt động phong trào, rèn luyện đoàn viên thanh niên.

Mỗi năm Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản 5 số tạp chí in theo định kỳ xuất bản (số Tết gộp 2 số) với chất lượng thông tin và hình thức trình bày ngày càng được cải tiến.

Với việc duy trì và phát triển đội ngũ cộng tác viên gồm những chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, kết hợp với các cây viết là các nhà báo của Tạp chí, thông tin trên các số Tạp chí không chỉ bám sát tôn chỉ, mục đích mà còn được thể hiện chuyên sâu, đa chiều tập trung đánh giá, phân tích sâu về tình hình kinh tế - đầu tư, môi trường đầu tư - kinh doanh.

Song hành cùng với Tạp chí in, Tạp chí điện tử Nhadautu.vn sau 5 năm thành lập và hoạt động, đến nay đã củng cố được uy tín đối với cộng đồng doanh nghiệp. Mỗi năm đã thu hút khoảng 6 triệu người dùng với 12 triệu lượt xem trang.

Về mặt nội dung, Tạp chí điện tử luôn bám sát định hướng thông tin, khai thác sâu dữ liệu về các nhà đầu tư, tập trung triển khai nhiều bài, nhóm bài độc quyền.

Ngoài 2 ấn phẩm chính, Tạp chí Nhà đầu tư đều đặn mỗi năm sản xuất thêm các đặc san, thông tin, tuyên truyền chuyên sâu về các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng. Có thể kể tên như:

- Đặc san "Toàn cảnh 30 năm đầu tư nước ngoài" (tuyên truyền Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030);

- Đặc san "Kinh tế tư nhân: Toàn cảnh và những doanh nhân tiêu biểu" (tuyên truyền Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa).

- Đặc san "Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT" (tuyên truyền Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại).

Bên cạnh công tác sản xuất nội dung, Tạp chí Nhà đầu tư đã trở thành cơ quan báo chí có uy tín cao trong việc tổ chức các tọa đàm, hội thảo về các chủ đề kinh tế - đầu tư. Các cuộc tọa đàm, hội thảo của Tạp chí đều thu hút được sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư - doanh nghiệp có uy tín, đóng góp ý kiến xây dựng và phản biện chính sách, góp phần tích cực hoàn thiện môi trường, thể chế kinh doanh, được Ban Kinh tế trung ương, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu trách và cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao.

Đơn cử riêng năm 2021 là năm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đã tổ chức thành công 5 cuộc hội thảo, toạ đàm và 01 diễn đàn kinh tế, trong đó có:

- Tọa đàm "Thị trường chứng khoán: cơ hội, rủi ro và giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững";

- Hội thảo "Nhận diện lực đẩy phát triển thị trường bất động sản vùng TP.HCM mở rộng năm 2021";

- Hội thảo trực tuyến "Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới";

- Hội thảo trực tuyến "Những thay đổi của thế giới: Cơ hội, thách thức và giải pháp thích ứng đối với doanh nghiệp Việt Nam".

- Tọa đàm "Tháo gỡ "điểm nghẽn" phát triển năng lượng tái tạo".

- Đặc biệt, Diễn đàn "Vượt qua Covid" với sự bảo trợ của Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp và các nhà báo.

Về kinh tế báo chí, vượt qua nhiều khó khăn của một cơ quan tạp chí tự cân đối thu chi, không hưởng ngân sách Nhà nước, trong các năm qua Tạp chí đã thực hiện tốt kế hoạch tài chính kinh doanh, cân đối được thu – chi, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập của người lao động được đảm bảo, thực hiện tăng lương cơ bản theo quy định của Nhà nước và đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Song hành với hoạt động chuyên môn, công tác từ thiện xã hội được Tạp chí Nhà đầu tư đặc biệt coi trọng. Tính chung trong 5 năm qua, Tạp chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã trao khoảng 10 tỷ đồng quà tết, suất học bổng đến các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Trong đó, Chương trình trao quà tết do Tạp chí phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) được tổ chức thường niên trong 5 năm qua, mỗi năm trao từ 1.000 – 2.000 suất quà (mỗi suất 500-600 nghìn đồng) đến đồng bào khó khăn các tỉnh miền Trung.  Quỹ học bổng Nhà đầu tư đã hỗ trợ học bổng, kinh phí phẫu thuật cho hàng trăm trường hợp là các trẻ em nghèo ở các vùng sâu, vùng xa. Riêng trong năm 2021, tổng số tiền từ thiện Quỹ học bổng Nhà đầu tư trao tặng lên tới 305 triệu đồng.

Với các thành tích nêu trên, Tạp chí Nhà đầu tư đã được cơ quan chủ quản là Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trao Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016-2020; Bộ Công Thương trao Bằng khen về những đóng góp cho công tác truyền thông của ngành Công Thương giai đoạn 2016-2020.

Chúng tôi khắc sâu trong trái tim lòng biết ơn về sự quan tâm, tạo điều kiện của cơ quan chủ quản là Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương và những người bạn đồng hành hết sức tử tế, bao dung là các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp, các cộng tác viên là các chuyên gia kinh tế đầu ngành.

Trong chặng đường trước mắt, Tạp chí Nhà đầu tư sẽ cố gắng giữ gìn và phát huy những giá trị cốt lõi đã tạo dựng được, để ngày một xứng đáng hơn với lòng tin mà độc giả, cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và các cơ quan, ban, ngành đã dành cho.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ