[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Phương Thành Tranconsin Phạm Văn Khôi: ‘Dư luận đừng quá khắt khe với doanh nghiệp BOT’
Chủ tịch Phương Thành Tranconsin Phạm Văn Khôi nhận định doanh nghiệp BOT dù tạo ra giá trị tích cực cho xã hội nhưng lại đang phải nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ dư luận.

Ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Phương Thành Tranconsin. Ảnh: XT
Từ một doanh nghiệp nhỏ trực thuộc Công đoàn Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được cổ phần hoá năm 2004, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) đến nay đã phát triển trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng cơ bản, vừa là nhà thầu uy tín, đồng thời từng bước trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, với ba dự án lớn trong "portfolio" là Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cầu Bạch Đằng.
Nhadautu.vn đã có buổi trao đổi với ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Phương Thành Tranconsin về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực xây dựng giao thông.
Phương Thành Tranconsin lâu nay được coi là ví dụ điển hình về thành công trong chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên vào thời điểm sơ khai những năm đầu 2000, đâu là động lực để ông đưa ra quyết định táo bạo này, khi mà loạt "anh cả" Cienco của ngành Giao thông phải 10 năm sau mới tiến hành cổ phần hoá?
Ông Phạm Văn Khôi: Phương Thành Trancosin khi cổ phần hoá năm 2004 thì coi như "trắng tay", không có một tài sản gì ngoài cái tên - thương hiệu Công ty Xây dựng và Dịch vụ GTVT. Số vốn sau kiểm tra còn hơn 2 tỷ đồng, trong đó 600 triệu chúng tôi dùng để làm thủ tục cổ phần hoá và ưu tiên mua cổ phần cho các nhân viên lâu năm, còn 1,6 tỷ đồng dùng làm "vốn giắt lưng". Nhờ sự cố gắng kiên trì, phấn đấu mà đến nay Phương Thành đã trở thành doanh nghiệp có uy tín đứng đầu trong xây dựng hạ tầng giao thông.
Xuất phát điểm từ con số 0 tròn trĩnh, nên anh em đều xác định bây giờ mình phải tự đi bằng đôi chân, khối óc của mình, không còn dựa dẫm vào đâu được nữa. Đấy chính là động lực lớn nhất của chúng tôi, cũng là sự khác biệt với doanh nghiệp nhà nước.
Bản thân tôi ngay từ ban đầu luôn muốn tự chủ vì nếu mình dám nghĩ dám làm, khi thành công thì mình phải được hưởng thành quả. Còn ở cơ chế bao cấp, mình thành công thì cũng chỉ được hưởng lương và chút tiền thưởng nho nhỏ, nhưng nếu phải chịu trách nhiệm thì rất lớn. Đó cũng là điều mà doanh nghiệp nhà nước không giúp cho các nhân sự có khát khao cống hiến.
Tới nay, Phương Thành Tranconsin là thương hiệu thi công cầu đường hàng đầu, đồng thời tham gia đầu tư mạnh vào mảng BOT với nhiều dự án trọng điểm phía Bắc. Tuy nhiên, dư luận hiện nay cho rằng đầu tư BOT là có lợi ích nhóm và thiếu minh bạch. Với vai trò là một nhà đầu tư trực tiếp làm BOT, ông nghĩ thế nào?
Ông Phạm Văn Khôi: Nhìn chung tôi đánh giá hình thức đầu tư BOT là tích cực, tạo sức lan toả tốt cho xã hội. Ở chỗ khác tôi không biết nhưng với các dự án Phương Thành tham gia, tôi đảm bảo các khâu đều được thực hiện minh bạch, với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, từ Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ KHĐT, Bộ Xây Dựng, rồi Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ. Nói vậy để thấy nhiều người cứ cho rằng doanh nghiệp BOT "ăn này ăn kia", nhưng với sự kiểm soát chặt chẽ này, chúng tôi có muốn "ăn" cũng chịu.
Trên thực tế, Phương Thành chỉ được nhận lợi tức cố định 11,5%/ năm. Trong quá trình vận hành, nếu tiết kiệm được chi phí thì còn thêm chút lãi lời, ngoài ra không có thêm được một đồng lợi ích nào. Chúng tôi thu phí dự án đến khi nào hoàn vốn thì bàn giao cho nhà nước, kể cả trước thời hạn kết thúc dự án.
Bản thân chúng tôi hiện nay rất sợ làm BOT vì thiếu ổn định cùng với sự phản ứng của dư luận xã hội. Việc thực thi theo hợp đồng ký kết cũng rất kém. Trong khi đó, chúng tôi phải bỏ tiền ra, thế chấp tất cả tài sản doanh nghiệp để đi vay ngân hàng, chứ không phải tiền của Nhà nước cũng như tiền người dân. Dự án phải hoàn thành, được nghiệm thu rồi mới bắt đầu tính lợi nhuận cho chủ đầu tư. Mà phần nhiều các dự án hiện nay đều chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, thiệt hại đó chúng tôi phải chịu trong khi chúng tôi đâu phải là nguyên nhân.
Với Phương Thành, chúng tôi làm BOT chỉ vì muốn tạo công ăn việc làm cho người lao động, và cũng là để góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế xã hội cho đất nước. Nhưng cách suy nghĩ của dư luận như bây giờ khiến chúng tôi lạc lõng, những cố gắng không được ghi nhận. Thực tế hiện nay có những nhà đầu tư phải trả giá đắt khi không khảo sát tốt, không đánh giá đúng lưu lượng xe, dẫn tới không trả được nợ ngân hàng, bị thu giữ tài sản thế chấp, "giật gấu vá vai" để trả nợ gốc theo phương án tài chính.
Quốc hội cuối năm 2017 đã thông qua dự án cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư 118.000 tỷ đồng, trong đó 63.000 tỷ đồng ngoài ngân sách. Dư luận hiện xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc sẵn sàng đầu tư vào dự án, ông đánh giá thế nào về thông tin này, và liệu rằng nhà đầu tư trong nước có thể tự mình triển khai dự án hay không?
Ông Phạm Văn Khôi: Tôi khẳng định luôn là nhà thầu Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực triển khai dự án. Tuy nhiên để trở thành nhà đầu tư thì đang phải chịu rất nhiều rào cản. Ngoài cái nhìn thiếu tích cực từ dư luận, thì việc ngân hàng siết chặt tín dụng vào lĩnh vực BOT cũng là một nguyên nhân quan trọng. Theo Nghị định 63, nhà đầu tư dự án BOT phải có ít nhất từ 10-15% vốn chủ sở hữu, tuy nhiên thực tế hiện nay có ngân hàng yêu cầu tới 30%, thậm chí 40%. Có những dự án huyết mạch như Trung Lương - Mỹ Thuận với tiềm năng thu hồi vốn rất lớn tuy nhiên ngân hàng vẫn không chịu giải ngân nếu nhà đầu tư không tăng vốn.
Trong khi đó, các nhà đầu tư trong nước, người có năng lực quản lý, triển khai thì nguồn lực tài chính hạn chế và ngược lại, cộng với hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ nên tôi đánh giá doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp khó khi tham gia đấu thầu đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam.
Với băn khoăn về yếu tố Trung Quốc, tôi cho rằng bài toán đặt ra ở đây là Việt Nam cần dòng tiền hay cần người Trung Quốc xây dựng. Rõ ràng câu trả lời nằm ở vế thứ nhất. Quan trọng là chúng ta quản lý nguồn vốn đó, hay nói chính xác hơn, là tổ chức "cuộc chơi" ra sao. Sẽ cần có các quy định, yêu cầu cụ thể trong hồ sơ đấu thầu nhằm đảm bảo một tỷ lệ nhà thầu, nhân lực và máy móc của người Việt thi công dự án cao tốc Bắc Nam.
Tôi biết nhiều nhà đầu tư từ Nhật, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc từng bày tỏ quan tâm tới lĩnh vực BOT giao thông ở Việt Nam nhưng cuối cùng không dám mạo hiểm, bởi rủi ro là rất lớn. Họ yêu cầu phải bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá, và được quyền chuyển tiền về nước. Với nhà đầu tư Trung Quốc, họ có lợi thế khi thường xuyên làm ăn và hiểu thị trường Việt Nam hơn. Tuy vậy, cũng phải tới giai đoạn bỏ thầu thì mới thực sự biết là họ có "vào" hay không.
Phương Thành có tính lên sàn chứng khoán?
Ông Phạm Văn Khôi: Sàn chứng khoán là kênh hút vốn tương đối tốt trong bối cảnh hiện nay. Dự án cao tốc Bắc Nam cùng nhu cầu hạ tầng tiếp tục tăng mạnh thời gian tới là cơ hội của các doanh nghiệp trong ngành cầu đường. Để đáp ứng được nhu cầu này thì bản thân các doanh nghiệp phải không ngừng tăng cường nguồn lực.
Với Phương Thành, tôi nhận thức được nếu chỉ tăng vốn theo kiểu cơ học, tức là trông chờ vào lợi nhuận tích luỹ thì sẽ rất khó tham gia cuộc chơi lớn này. Chúng tôi đang đẩy mạnh cải tổ công tác quản trị, tăng cường hiệu quả hoạt động và tầm nhìn vài năm tới có thể sẽ niêm yết chứng khoán. Vì sao lại phải mất vài ba năm, bởi tôi muốn có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng để Phương Thành một khi lên sàn sẽ trở thành mã cổ phiếu được đánh giá cao, cũng là một cách để khẳng định uy tín của doanh nghiệp.
Đương nhiên lên sàn đồng nghĩa với quyền lợi và tỷ lệ kiểm soát của cổ đông hiện hữu ít đi. Tuy nhiên tôi cho rằng đã chấp nhận cuộc chơi thì phải tuân theo luật chơi, và đối với một công ty hướng tới tính chuyên nghiệp cao như Phương Thành, đây không phải vấn đề quá lớn. Với bản thân tôi, vài năm nữa khi đứng tuổi rồi, công ty đi vào ổn định thì tôi sẽ nhường lại vị trí điều hành cho người khác, có thể là đi thuê, chỉ còn giữ chức Chủ tịch và chủ yếu là định hướng và duy trì văn hoá của công ty.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Giá vàng phi mã vượt 133 triệu đồng/lượng: Chuyên gia dự báo gì?
Giá vàng trong nước và thế giới đều tăng phi mã trong phiến sáng 3/9, các chuyên gia phân tích khá đồng thuận rằng, vàng chắc chắn không đi lên theo đường thẳng nhưng thị trường vẫn trong trạng thái mua khi điều chỉnh.
Tài chính - 03/09/2025 09:41
Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?
Các chuyên gia kỳ vọng chu kỳ tăng giá thép sắp tới tại Trung Quốc, do ảnh hưởng từ chính sách “chống cạnh tranh tiêu cực”, sẽ có những tác động tích cực trong trung hạn với doanh nghiệp thép Việt Nam.
Tài chính - 03/09/2025 08:26
Quý II khởi sắc của doanh nghiệp chăn nuôi
Dù thị trường chăn nuôi Việt Nam có nửa đầu năm nhiều biến động, nhưng các doanh nghiệp chăn nuôi nội địa vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ kiểm soát tốt sản phẩm và chi phí.
Tài chính - 03/09/2025 08:21
Cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu
Sau nhịp tăng mạnh của nhóm ngân hàng thời gian qua, dòng tiền có thể sẽ có sự lan tỏa, cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu trong 4 tháng cuối năm 2025.
Tài chính - 03/09/2025 06:45
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tỉ trọng danh mục hợp lý. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã có nền tảng cơ bản tốt, đầu ngành trong các ngành chiến lược, tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.
Tài chính - 02/09/2025 15:54
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Sau đà tăng khá nóng của các tài sản (vàng, chứng khoán) trong 8 tháng đầu năm, các chuyên gia nhìn nhận nhà đầu tư cần nắm giữ đa dạng kênh tài sản hơn để hạn chế rủi ro ngắn hạn.
Tài chính - 02/09/2025 07:05
Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn
Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch IPO và tăng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh. Điều này được kỳ vọng là chất xúc tác kích thích dòng tiền tham gia.
Tài chính - 31/08/2025 06:45
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, chuyên gia khuyến nghị nên thận trong đầu tư bởi xu hướng chưa rõ ràng và chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước vẫn neo cao.
Tài chính - 30/08/2025 07:38
Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ
Cổ phiếu Chứng khoán SmartInvest đã tăng nóng trong 2 tháng qua. Phiên 29/8, cổ phiếu giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch và dư bán sàn không quá lớn.
Tài chính - 29/08/2025 16:50
Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh
Có nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh, trong đó chi phí đầu tư để đáp ứng các tiêu chí, duy trì cam kết là một gánh nặng.
Tài chính - 29/08/2025 13:58
Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?
Giá vàng miếng SJC sáng nay (29/8) đã vọt sát ngưỡng 129 triệu đồng/lượng – mức cao chưa từng có trong lịch sử, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng.
Tài chính - 29/08/2025 10:41
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 3,3 triệu USD/năm (tương đương 79 tỷ đồng) nếu đề xuất được thông qua.
Tài chính - 29/08/2025 07:58
Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán
Giới đầu tư không còn xa lạ với PNJ, có những thời điểm PNJ được coi là cổ phiếu tích sản. Tuy vậy, cổ phiếu này lại đứng ngoài nhịp tăng mạnh vừa qua của thị trường.
Tài chính - 29/08/2025 07:53
Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt
Dù có phần chững lại so với thời gian trước, nhưng các ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P.Foods vẫn thu về hàng chục ngàn tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Tài chính - 28/08/2025 18:08
Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
Trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/TW đặt mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chủ đạo, việc mở rộng các kênh huy động vốn trung và dài hạn ngoài hệ thống ngân hàng ngày càng cấp thiết.
Tài chính - 28/08/2025 16:40
Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để quỹ quyết đầu tư vào doanh nghiệp là tính minh bạch và khả năng quản trị.
Tài chính - 28/08/2025 16:37
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago