Dư địa với cổ phiếu đầu tư công

Nhàđầutư
Các chuyên gia cho rằng cơ hội với cổ phiếu đầu tư công vẫn còn trong bối cảnh các gói kích thích kinh tế đang dần được triển khai.
KHÁNH AN
16, Tháng 03, 2022 | 08:47

Nhàđầutư
Các chuyên gia cho rằng cơ hội với cổ phiếu đầu tư công vẫn còn trong bối cảnh các gói kích thích kinh tế đang dần được triển khai.

DSC04943 (1)

Toàn cảnh Talkshow Phố Tài chính. Ảnh BTC

Tại Talkshow Phố Tài chính tối ngày 14/3, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) và ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích, CTCK Guotai Junan Việt Nam cho rằng nền kinh tế đang trên đà phục hồi hậu COVID-19 và các doanh nghiệp cũng sẽ có những kết quả kinh doanh khả quan, điều này sẽ tạo bước đệm tốt cho nền kinh tế quý II bứt phá. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn kỹ hơn đối với những cổ phiếu đã ở vùng giá cao.

Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đã dần được triển khai, vậy theo ông trong quý II/2022, diễn biến các nhóm ngành sẽ như thế nào?

Ông Ngô Thế Hiển: Về đầu tư công, Chính phủ đã triển khai nghị quyết về gói hỗ trợ toàn bộ nền kinh tế quy mô gần 350.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 113.000 tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách dùng để phát triển các kết cấu hạ tầng. Rõ ràng các nhóm cổ phiếu có liên quan đến các gói hỗ trợ này sẽ được hưởng lợi. 

Trên thị trường ngoài các cổ phiếu ngành thép đã có sự tăng trưởng tốt nhờ các tin tức hỗ trợ giá nguyên liệu cũng như giá thép thế giới tăng thì cũng có một số ngành khác được hưởng lợi từ gói hỗ trợ đầu tư công như nguyên vật liệu bao gồm ngành đá, ngành xi măng, nhựa đường hay các doanh nghiệp trực tiếp thực hiện các hoạt động xây lắp. Tuy nhiên mức độ tăng giá chưa nhiều, vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ gói hỗ trợ khi các gói đầu tư công được triển khai mạnh mẽ hơn trong quý II và quý III. Ngoài ra các doanh nghiệp thuộc một số ngành như dầu khí, phân bón vẫn có thể ghi nhận những kết quả tích cực trong những tháng tiếp theo. 

Ông Võ Thế Vinh: Đối với chủ đề đầu tư công, cơ hội vẫn còn nhưng thật sự sẽ khó hơn. Đối với các nhóm ngành chính được hưởng lợi từ đầu tư công như vật liệu xây dựng, nhóm xây dựng, nhóm bất động sản, kể cả bất động sản khu công nghiệp, bất động sản nhà ở, rất nhiều các cổ phiếu trong đấy đã chứng kiến đà tăng giá mạnh mẽ. Và điều này sẽ làm thu hẹp “upside” kỳ vọng còn lại cho các cổ phiếu này.

Thế nhưng cơ hội vẫn còn vì thực tế việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn là câu chuyện của gói kích thích kinh tế và nó còn dựa vào những kế hoạch từ các dự án hạ tầng liên quan đến cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành đều là những dự án lớn và có thể làm động lực tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Nhưng rõ ràng chúng ta sẽ phải sàng lọc và bám rất sát vào tiến độ triển khai của các dự án.

Ngoài ra cảng biển, vận tải biển sẽ là một trong những nhóm tăng trưởng đi cùng với sự hồi phục của hoạt động đầu tư FDI hay nhóm bất động sản khu công nghiệp. Trong năm vừa qua chúng ta đã thấy có một xu hướng rất mạnh mẽ của tiêu dùng, mua sắm online, và nếu như lạm phát có thể kiểm soát được thì tiêu dùng sẽ được hồi phục tốt.

Nhóm bất động sản trong thời gian qua đã có sự biến động mạnh. Liệu trong quý II, nhóm này sẽ có sự thay đổi không?

Ông Ngô Thế Hiển: Sẽ có một số yếu tố tác động đến triển vọng của nhóm ngành bất động sản. Thứ nhất, quá trình đô thị hóa cao dẫn đến nhu cầu về nhà ở là luôn có. Đặc biệt khi chúng ta đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng như cầu, đường, các đường cao tốc sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở ở các dự án xung quanh các dự án về hạ tầng. Còn đối với bất động sản về du lịch, sắp tới đây sẽ mở cửa toàn bộ đối với khách du lịch quốc tế từ ngày 15/3, đây sẽ là thông tin tốt hỗ trợ mảng bất động sản khu công nghiệp mặc dù vốn đầu tư đăng ký mới của doanh nghiệp FDI vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2022 thấp hơn so với cùng kỳ.

Khi đầu tư nên quan tâm nhiều đến hai yếu tố: Thứ nhất là họ có uy tín về đầu ngành, thứ hai là các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn và đặc biệt là các dự án có thể mở bán ngay khi nền kinh tế phục hồi. Trong khi đó các doanh nghiệp không có yếu tố trên lại ở vùng giá quá cao theo tôi nhà đầu tư cần rất cân nhắc và đánh giá về mức độ rủi ro. Chúng tôi cho rằng ở những vùng giá như hiện tại, sau một thời gian giảm mạnh thì dòng tiền sẽ sớm đầu tư trở lại vào các nhóm cổ phiếu mang tính chất đầu ngành thuộc nhóm ngành bất động sản như là Vinhomes, Novaland, Khang Điền.

Ông Võ Thế Vinh: Trong khoảng nửa cuối 2021, có một mức tăng trưởng về giá rất mạnh trong nhóm bất động sản nhà ở, đặc biệt đối với các mã có mức vốn hóa vừa. Nhóm bất động sản dân cư vẫn có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn vì tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại vẫn ở dưới mức 40%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia lớn trong khu vực ASEAN chẳng hạn như Indonesia, Philippines, Malaysia hay Thái Lan. Thế nhưng đối với các mã nằm ở mức vốn hóa vừa, mức tăng giá đã rất mạnh trong khoảng thời gian ngắn, từ 5 - 10 lần trong khi để triển khai một dự án bất động sản sẽ tốn từ 2 - 3 năm cho đến lúc các doanh nghiệp bất động sản mới có thể ghi nhận doanh thu lợi nhuận.

Do vậy nếu chúng ta mua những giá trị trong tương lai quá xa thì chắc chắn sẽ phải đối mặt với rủi ro biến động giá trong ngắn hạn. Đối với một doanh nghiệp tốt nhưng tại một mức giá quá cao cũng có thể biến nó trở thành một khoản đầu tư tồi, chúng ta sẽ cần phải chọn lọc doanh nghiệp và mua tại một mức định giá hợp lý. 

Chúng tôi luôn ưu tiên doanh nghiệp có các dự án liên tiếp trong năm tiếp theo, đó là các doanh nghiệp mà nhà đầu tư có thể theo dõi trong khu vực bất động sản khu dân cư. Ngoài ra, có thể nói đến bất động sản khu công nghiệp, sau khi Việt Nam mở cửa trở lại đường bay quốc tế thì sẽ có thêm nhiều người thuê đến với các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của hệ thống cảng biển, logistic mới, nhóm các khu công nghiệp mới cũng sẽ có sự hấp dẫn nhất định với các nhà đầu tư.

Theo ông, đâu sẽ là những cơ hội đầu tư tốt trên thị trường chứng khoán trong quý II/2022?

Ông Ngô Thế Hiển: Ngoài năm 2020 chúng ta gặp đại dịch và giai đoạn sau nghỉ Tết thị trường thường chứng kiến một giai đoạn bứt phá khá mạnh. Tuy nhiên từ đầu năm 2022 cho đến nay điều này chưa xảy ra. Nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại cũng thận trọng hơn giai đoạn trước bởi nhiều yếu tố đặc biệt như diễn biến khó lường giữa Ukraine và Nga cũng như diễn biến giá dầu, giá nguyên vật liệu, lạm phát ở Mỹ và châu Âu.

Trong dài hạn, nếu những yếu tố trên giảm đi cùng với nền kinh tế bước sang quý II sẽ tăng trưởng tốt hơn so với quý I thì đây sẽ là yếu tố sẽ giúp thị trường cải thiện trở lại. Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ bắt đầu khởi sắc vào cuối quý II vì giai đoạn đấy các thủ tục liên quan đến dự án đầu tư công được hoàn thành và bắt đầu triển khai.

Ông Võ Thế Vinh: Ở thị trường hiện tại những diễn biến về kinh tế, về địa chính trị quốc tế đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nhiều hơn. Nếu trong dài hạn những căng thẳng này sẽ leo thang hoặc biến chuyển sang các căng thẳng khác thì dòng tiền đầu tư trên thị trường sẽ không ưu tiên những tài sản rủi ro và đây sẽ là rủi ro chính cho thị trường chứng khoán. Năm 2022 chúng tôi thấy rằng mức độ hồi phục về lợi nhuận hay EPS của doanh nghiệp sẽ khoảng 20% - 24%. Đấy là lý do tôi cũng đồng tình với các bên phân tích khác về kỳ vọng của VN-Index khoảng từ 1.700 - 1.800 điểm. Tuy nhiên vẫn còn một biến số nữa đó là nhà đầu tư ở trên thị trường sẽ trả cho thị trường và các ngành lớn nói riêng P/E bao nhiêu. Đây là lý do vì sao kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng vẫn rất tốt, tuy nhiên cổ phiếu ngân hàng đã dao động khá giằng co trong thời gian gần đây.

Nếu như Chính phủ vẫn kiểm soát tốt lạm phát thì thị trường sẽ dần cởi bỏ được tâm lý bi quan và VN-Index có thể vượt qua ngưỡng 1.500 điểm, các doanh nghiệp sẽ duy trì đà tăng trưởng vì chắc chắn kinh tế vẫn đang trong chu kỳ hồi phục. Nên các doanh nghiệp dẫn đầu chu kỳ hồi phục này sẽ nhận được sự quan tâm của dòng tiền và hình thành các xu hướng tăng điểm ngay trong quý II sắp tới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ