Đồng Nai gỡ nút thắt cho loạt giao thông trọng điểm

Nhàđầutư
Ngoài 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Đường ven sông Cái, đường liên cảng huyện Nhơn Trạch và đường vành đai 1 được khởi công trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tiến hành tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 10 dự án trọng điểm khác (dự án chuyển tiếp) đang được triển khai.
LÝ TUẤN
14, Tháng 03, 2022 | 14:40

Nhàđầutư
Ngoài 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Đường ven sông Cái, đường liên cảng huyện Nhơn Trạch và đường vành đai 1 được khởi công trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tiến hành tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 10 dự án trọng điểm khác (dự án chuyển tiếp) đang được triển khai.

Theo kế hoạch đề ra, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 3 dự án trọng điểm được khởi công gồm: Đường vành đai 1, TP. Long Khánh, đường liên cảng huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1) và đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) TP. Biên Hòa, có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án đường ven sông Cái được Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương xây dựng với tổng kinh phí hơn 3.900 tỷ đồng, trong đó, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khoảng 500 hộ dân hơn 3.247 tỷ đồng. Dự án cũng đã được Ban quản lý dự án tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư) trình báo cáo nghiên cứu khả thi lên UBND tỉnh phê duyệt.

Theo chủ đầu tư, tuyến đường có chiều dài gần 4,6km, điểm đầu giao với đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng) và điểm cuối giao đường Trần Quốc Toản (phường An Bình). Với quy mô mặt cắt ngang 32m, tốc độ tính toán 60km/giờ, dự án gồm 5 cầu: Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh. Các cầu sẽ được xây dựng rộng gần 23m.

cd5-1-1619790527563123180371

Đường ven sông Cái một trong những dự án trọng điểm được tỉnh Đồng Nai triển khai trong năm 2022. Ảnh minh hoạ: UBND tỉnh Đồng Nai

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Biên Hòa đã thực hiện các công tác liên quan đến thủ tục đầu tư dự án và công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một trong những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án là việc tìm kiếm giải pháp xây dựng nút giao giữa đường ven sông Cái và tuyến đường sắt Bắc - Nam trên đường Nguyễn Thành Phương.

Để giải quyết vướng mắc, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu UBND TP. Biên Hòa thực hiện thu hồi đất tính từ ranh đường ven sông Cái đến hết bờ sông với phạm vi 42m. Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn thiết kế, nghiên cứu, điều chỉnh tim, tuyến đường ven sông Cái nằm trong phạm vi đất quy hoạch.

Cùng với việc thống nhất phạm vi thu hồi đất cho dự án, UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu bổ sung thêm 2 hạng mục vào dự án xây dựng đường ven sông Cái gồm kè và công viên dọc sông. Tuy nhiên, do tính cấp bách nên hạng mục xây dựng tuyến đường ven sông Cái cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng trước. Theo dự kiến, sau khi thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch, UBND TP. Biên Hòa sẽ ban hành thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất bổ sung thêm 3 hạng mục nằm ngoài phạm vi dự án đường ven sông Cái gồm: Thực hiện cải tạo mặt đường Nguyễn Thành Phương từ 7m lên 11m; xây dựng mới đường nối từ đường Nguyễn Thành Phương đến đường Nguyễn Thành Đồng với lộ giới 17m và thực hiện cải tạo đường gom dân sinh từ đường Nguyễn Thành Phương đến đường Nguyễn Thành Đồng dài 250m với lộ giới từ 2,5-3m để đảm bảo tổ chức giao thông tại nút giao giữa đường ven sông Cái với đường sắt Bắc - Nam phù hợp theo thỏa thuận với Bộ GTVT.

Đối với dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, theo chủ trương đầu tư, công trình có chiều dài khoảng 15,3km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh khu công nghiệp Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ được phân chia thành 2 đoạn gồm: Đoạn 1 dài hơn 13km từ điểm giáp với ranh khu công nghiệp Ông Kèo đến điểm giao với đường Lý Thái Tổ có quy hoạch mặt cắt ngang rộng 61m; đoạn 2 dài gần 2km từ điểm giao với đường Lý Thái Tổ đến điểm cuối dự án nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.

Trong giai đoạn từ năm 2021-2026, dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường với quy mô hoàn chỉnh gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải an toàn, vỉa hè, dải cây xanh với nền đường rộng 45m. Tổng mức đầu tư để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường liên cảng là gần 3.000 tỷ đồng.

Thông tin về việc thực hiện án, ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai,cho biết, việc quy hoạch xây dựng tuyến đường liên cảng đã có trong quy hoạch chung phát triển đô thị Nhơn Trạch và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư lớn nên Sở KH&ĐT đã đề xuất Bộ KH&ĐT đưa dự án vào danh mục dự án liên vùng để có được sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

“Hiện, Bộ KH&ĐT cũng đồng tình với chủ trương hỗ trợ vốn từ nguồn vốn ngân sách trung ương để Đồng Nai xây dựng tuyến đường liên cảng”, ông Hồ Văn Hà thông tin.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, trong cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xác định phương án kết hợp nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện.

Theo đó, trong tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường sẽ có 2.000 tỷ đồng là từ nguồn vốn ngân sách trung ương, phần còn lại sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

UBND huyện Nhơn Trạch được giao nhiệm vụ thực hiện các dự án xây dựng đường liên cảng giai đoạn 1 và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường liên cảng của dự án này. 

Còn dự án đường vành đai 1, TP. Long Khánh có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre, TP. Long Khánh. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn (Công ty CP tư vấn xây dựng tổng hợp NAGECCO, TP.HCM), tuyến đường vành đai 1 trước mắt sẽ làm nhiệm vụ thay cho tuyến tránh TP. Long Khánh nhằm giảm được áp lực giao thông qua khu vực trung tâm. Trên trục đường này dự kiến phát triển những khu dân cư khá tốt vì vị trí của tuyến đường nằm ở trung tâm các khu chức năng trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; khu công nghiệp; khu tổ hợp bệnh viện; trung tâm thị xã... nên khá thuận tiện.

Ngoài 3 dự án sẽ được khởi công trong năm 2022, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 dự án trọng điểm đang tiếp tục được triển khai thực hiện (dự án chuyển tiếp) gồm: Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự án quan trọng quốc gia); dự án Nâng cấp đường tỉnh 763 từ km0+000 đến km29+500 (cuối tuyến); xây dựng cầu Vàm Cái Sứt; dự án Hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1); dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu);

Dự án xây dựng đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn gồm cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu); đường ven sông Đồng Nai, TP. Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu); xây dựng kè sông Đồng Nai, TP. Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu); dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường trục trung tâm TP. Biên Hòa.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ