Doanh thu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tăng 16 lần

Nhàđầutư
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ chỗ thu hút chưa đầy 10 triệu lượt khách mỗi năm đã tăng gấp 5 lần và doanh thu tăng 16 lần sau khi tham gia liên kết Hiệp hội du lịch ĐBSCL (MDTA).
PHÚ KHỞI
07, Tháng 06, 2023 | 16:29

Nhàđầutư
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ chỗ thu hút chưa đầy 10 triệu lượt khách mỗi năm đã tăng gấp 5 lần và doanh thu tăng 16 lần sau khi tham gia liên kết Hiệp hội du lịch ĐBSCL (MDTA).

rung tram tra su

ĐBSCL có 54 điểm du lịch được MDTA xét công nhận là điểm du lịch tiêu biểu. Ảnh NQ

Chia sẻ tại buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập MDTA, ông Phạm Phước Như, nguyên Chủ tịch MDTA (Chủ tịch MDTA 2 nhiệm kỳ đầu) cho biết, những ngày đầu thành lập, MDTA gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, tiền bạc gần như con số không.

Trụ sở, bàn ghế làm việc đều tạm mượn. Dù khó khăn như vậy nhưng các thành viên Hiệp hội từ Ban chấp hành đến hội viên đã cùng nhau hiệp lực, hợp sức xây dựng mối liên kết hợp tác phát triển du lịch. MDTA luôn xác định mục tiêu là liên kết hợp tác phát triển du lịch. Hướng đến mục tiêu này, MDTA đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn để phát huy vai trò cầu nối, đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch du lịch trong vùng và kết nối với du lịch cả nước.

Thực hiện mục tiêu liên kết hợp tác phát triển du lịch, ngày 30/7/2009, sau một năm MDTA đi vào hoạt động, tại tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo Hiệp hội và 4 tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL (Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau) đã tổ chức ký kết hợp tác phát triền du lịch vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL theo tinh thần Quyết định 492/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ "Phê duyệt Đề án thành lập vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL". Ngay năm sau, du lịch vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL mở rộng liên kết thêm Bạc Liêu, hình thành sản phẩm "ĐBSCL, một điểm đến bốn địa phương cộng" và dần dần liên kết mở rộng với Sóc Trăng, Hậu Giang thành Cụm liên kết phía Tây ĐBSCL.

Khi hình thành Cụm liên kết phía Tây xong, MDTA vận động các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh hình thành Cụm liên kết phía Đông ĐBSCL. Tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ I năm 2013, các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh đã ký kết liên kết hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Đông ĐBSCL. Sau đó, Cụm liên kết phía Đông mở rộng ra các tỉnh Đồng Tháp, Long An.

"Đến nay, ĐBSCL đã có 2 Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch là phía Tây và phía Đông. Từ khi liên kết hợp tác 2 Cụm này, đã cùng nhau xây dựng sản phẩm đặc thù, xúc tiến quảng bá với du khách trong ngoài nước, du lịch ĐBSCL đã nhiều khởi sắc. Dấu mốc quan trọng là vào đầu năm 2020, tại Bạc Liêu, lãnh đạo 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng lãnh đạo TP. HCM đã cùng nhau ký kết Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch mở ra triển vọng mới phát triển du lịch ĐBSCL ngày càng bền vững hơn", ông Như chia sẻ.

Theo ông Trần Việt Phường, Chủ tịch MDTA, qua 15 năm thành lập và phát triển, MDTA đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích đã đề ra, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, phát triển và kết nối hội viên với các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động du lịch. Tập trung phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng; đẩy mạnh công tác liên kết - hợp tác; tăng cường xúc tiến - quảng bá du lịch; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ.

"Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng du lịch được các địa phương quan tâm đầu tư phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước. Trong những năm qua, du lịch ĐBSCL tăng trưởng bình quân hàng năm trên 10%.

Tổng số khách đến ĐBSCL năm 2008 là 9,2 triệu lượt, tăng lên 47 triệu lượt vào năm 2019. Doanh thu du lịch toàn vùng năm 2008 đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng lên hơn 30.000 tỷ đồng năm 2019.

Năm 2022, tổng số khách đến ĐBSCL đạt trên 40 triệu, tăng gấp 5 lần so năm 2008 và tổng doanh thu ước đạt gần 33 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 16 lần so với năm 2008", Chủ tịch MDTA Trần Việt Phường cho biết.

hiep hoi DL VN tang bang khen

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình (giữa) khen thưởng biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phát triển du lịch ĐBSCL. Ảnh HB

Các địa phương "phân vai" làm du lịch

Theo ông Lê Thanh Phong, Phó chủ tịch Thường trực MDTA, ngành du lịch ĐBSCL có 2 yếu điểm rất lớn, đó là sản phẩm trùng lắp nhau, kém hấp dẫn và công tác quảng bá chưa tốt. Bên cạnh đó cũng còn những hạn chế khác như mạng lưới giao thông chưa thuận tiện, nhân lực phục vụ ngành du lịch còn thiếu và yếu; chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ tham gia phát triển sản phẩm du lịch…

"Từ khi được thành lập đến nay, MDTA luôn xác định vai trò làm cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với nhau và giữa doanh nghiệp du lịch với cơ quan quản lý là nhiệm vụ quan trọng.

Với vai trò "hạt nhân" liên kết của MDTA, các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương đã có nhiều dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và quan trọng nhất là sự thỏa thuận "phân vai" trong phát triển sản phẩm du lịch để tránh trùng lắp.

MDTA cũng đã kết nối thành công chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh thành vùng ĐBSCL với TP. HCM, qua đó hình thành tour, tuyến du lịch liên tỉnh và quốc tế…", ông Phong cho hay.

Cũng theo ông Phong, nhằm góp phần quảng bá điểm đến du lịch hấp dẫn, từ đầu năm 2009 đến nay, MDTA đã thẩm định, bình chọn và công nhận 54 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL ở khắp các tỉnh, thành trong vùng.

Bên cạnh đó, MDTA cũng đã phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của vùng đến du khách TP. HCM, Hà Nội, Miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch;  tổ chức đoàn khảo sát du lịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan… từng bước tạo dựng được hình ảnh và thương hiệu du lịch ĐBSCL; kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian áp dụng chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ du lịch; áp dụng giá bán điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện của các ngành sản xuất để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn hậu COVID-19.

Bên cạnh đó, MDTA cũng phối hợp với các địa phương tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL; nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Hiệp hội phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh du lịch ĐBSCL đến du khách trong và ngoài nước.

Đến dự và chia sẻ tại buổi họp mặt kỷ niêm 15 năm thành lập MDTA, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, MDTA là một chức xã hội nghề nghiệp về du lịch cấp vùng đầu tiên và duy nhất của du lịch Việt Nam, một mô hình Hiệp hội độc đáo tập hợp các doanh nghiệp du lịch một khu vực có 13 tỉnh, thành giàu tài nguyên du lịch.

"Tôi đã đọc kỹ Báo cáo "15 năm hình thành và phát triển" của MDTA và cảm nhận được sự tâm huyết và nỗ lực to lớn của các thế hệ lãnh đạo Hiệp hội và những đóng góp tích cực của doanh nghiệp hội viên trong quá trình hình thành và phát triển. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của lãnh đạo của 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, đặc biệt là sự hỗ trợ của TP. Cần Thơ với mong muốn MDTA sẽ đóng góp tích cực trong việc đưa khu vực này trở thành một Trung tâm du lịch của Việt Nam", ông Bình đặt kỳ vọng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ