Doanh nhân Trương Tú Phương: “Tôi tự hào khi cùng người dân ly nông bất ly hương”

THANH TÂN
10:05 20/05/2018

Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An đã suy nghĩ rất nhiều trong câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư khi vừa trở về từ Hội nghị vinh danh Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu.

“Tôi có hai điều thực sự tâm đắc. Một là, nhìn thấy người dân “ly nông bất ly hương” trong các vùng dự án của chúng tôi. Hai là, cơ hội để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh hơn đang rộng mở”.

Trong lễ trao tặng danh hiệu “Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu” của Mạng lưới Doanh nhân nữ khối ASEAN (AWEN) mà bà là một trong 10 nữ doanh nhân của Việt Nam được vinh danh, bà đã nhắc nhiều tới những lao động tại địa phương, nơi Khu công nghiệp Đại An đang hoạt động. Điều gì khiến bà nghĩ tới họ nhiều như vậy?

Khi tôi đứng trên bục danh dự, cùng với 9 doanh nhân nữ tiêu biểu của Việt Nam nhận danh hiệu “Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu”, tôi đã nghĩ về những tiêu chí mà AWEN dựa vào đó để tôn vinh. Họ nhấn mạnh tới hoạt động, thành tích của doanh nghiệp trong 5 năm liên tục, đã được Nhà nước công nhận, bình chọn…

doanh-nhan-truong-tu-phuong

Bà Trương Tú Phương (bên phải) nhận Danh hiệu Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2018. Ảnh: Thành Chung

Tôi nhận danh hiệu này bởi sự hoạt động hiệu quả của Khu công nghiệp Đại An, nơi đang thu hút được 1,5 tỷ USD vốn FDI trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghiệp nhẹ, và công nghệ kỹ thuật cao và 2.500 tỷ đồng.

Trong 5 năm gần đây nhất, Khu công nghiệp Đại An đã thu hút được 695 triệu USD vốn FDi, với 95 dự án đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hàn Quốc và Nhật Bản có vốn đăng ký cao nhất.

Nhưng, tôi không thể có mặt ở lễ vinh danh này nếu như thiếu sự cộng tác, trách nhiệm của 38.000 lao động và hơn 300 chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại đây.

90% người lao động là người Hải Dương, nhiều người có gia đình sinh sống hàng thế hệ ở đây, tại mảnh đất họ đang làm việc, đang gây dựng sự nghiệp trong các doanh nghiệp, nhà máy…, góp phần làm nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, chuẩn mực quốc tế

Không có sự ủng hộ của người dân địa phương, Khu công nghiệp Đại An sẽ không thể có được hiệu quả hoạt động trọn vẹn như hiện tại.

Hiện tại, họ cũng là người tham gia nhiệt tình các chương trình, công tác xã hội mà Công ty và Khu công nghiệp Đại An phát động, như ủng hộ các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, hội nạn nhân chất độc da cam, quỹ từ thiện, quỹ đền ơn đáp nghĩa…

Nghĩa là, AWEN hướng hoạt động tôn vinh trách nhiệm xã hội mà các doanh nhân nữ ASEAN đã cống hiến cho nền kinh tế, cho địa phương mà họ hoạt động?

Họ có tiêu chí cơ bản khi tôn vinh doanh nhân tiêu biểu.

Thứ nhất là, đạo đức trong kinh doanh: tôn trọng và tuyệt đối tuân thủ các quy tắc trong đạo đức kinh doanh. Các mối quan hệ làm ăn, kinh doanh muốn lâu dài và thành công phải được xây dựng trên nền tảng đạo đức.

Thứ hai, giáo dục và đào tạo: đây là tiêu chí hàng đầu cho những ai muốn thành công rực rỡ trong sự nghiệp; được giáo dục tốt thì sẽ có hành xử đúng đắn và là tiền đề phát triển tính cách đạo đức. Điều này quan trọng cho cá nhân muốn thành công và cho xã hội muốn phát triển.

Và thứ ba là, sự say mê và tâm huyết với mục tiêu của mình đề ra. Phải có mục tiêu thì mới có mục đích sống và làm việc. Mục tiêu mang tính vĩ mô, hay mục tiêu nhỏ bé không quan trọng, miễn là chúng ta tâm huyết và sống hết mình để biến ước mơ thành hiện thực.

Các tiêu chí này hàm chứa tính nhân văn trong kinh doanh - điều mà tôi luôn tâm huyết…

Nhưng thưa bà, không đơn giản để thực hiện những tiêu chí này, nhất là trong bối cảnh thị trường luôn cạnh tranh gay gắt…

Đúng là mọi mục tiêu để đạt được cần có nỗ lực, trách nhiệm, nhưng để đảm bảo được các yếu tố nhân văn trong kinh doanh, tôi nghĩ cần hơn cả là sự kiên cường, lòng can đảm và tình thương giữa con người với con người.

Trước khi bước vào thương trường, tôi đã có thâm niên 23 năm làm công chức Nhà nước (từ năm 1978 - 2000). Với nhiều người, chặng đường này đủ dài để họ yên tâm đi nốt con đường đã chọn. Hơn thế, khoảng thời gian dài ổn định công việc là thách thức cho bất cứ mong muốn thay đổi nào. Nhưng, tôi cảm thấy cần phải thay đổi khi mục tiêu trong sự nghiệp của mình thay đổi.

Năm 2002, sau 5 tháng khảo sát tại 6 tỉnh phía Bắc Việt Nam, tôi và đồng nghiệp quyết định đầu tư một khu công nghiệp có quy mô lớn, có tính chiến lược, diện tích đất phải từ 600 ha trở lên. Chúng tôi chọn Hải Dương vì địa thế thuận lợi, nằm giữa Hà Nội và cảng biển quốc tế Hải Phòng với khoảng cách 51 km.

Thực ra, đến giờ, khi cả nước đã có 325 khu công nghiệp và tôi vẫn là một trong 3 doanh nhân nữ có mặt trong lĩnh vực tưởng như chỉ dành cho những người đàn ông – lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, thì tôi vẫn nghĩ đây là lĩnh vực kinh doanh đầy thách thức.

Thách thức không chỉ bởi những yêu cầu trong thu hút đầu tư, tạo dựng thế cạnh tranh của khu công nghiệp… mà chính bởi chính yêu cầu của mô hình khu công nghiệp mà tôi mong muốn, là khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp, thay vì thứ tự truyền thống trong đầu tư tại Việt Nam là công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Khi bắt tay vào việc, tôi nghĩ, nếu lo được chỗ ở cho người lao động thì họ sẽ an cư, sẽ lạc nghiệp. Nếu những người dân trong vùng có thể gây dựng sự nghiệp mới tốt hơn, hạnh phúc hơn, có thu nhập cao hơn cho chính họ và gia đình tại Khu công nghiệp, thì chúng tôi sẽ không phải lo lắng gì cho sự phát triển bền vững của hoạt động kinh doanh mình đã chọn.

Giờ thì mô hình của Khu công nghiệp Đại An đã được chứng minh là thành công và được nhân rộng trong cả nước. Nhưng, để nói về bài học, bà sẽ nói đến điều gì?

Tôi muốn kể lại câu chuyện 15 năm trước. Khi tiếp xúc với thanh thiếu niên địa phương từ 30 tuổi trở xuống, tôi cảm tưởng họ ít nghị lực và ít vị tha hơn người lớn tuổi. Họ chịu ảnh hưởng của bạn bè nhiều hơn của gia đình, dẫn đến tính cách và hành vi thường là “nghĩ sai, làm sai và sống sai”. Điều này làm tôi tin rằng, môi trường là nguyên nhân, là yếu tố chính tác động đến các em.

Tôi thấy, phải tạo một môi trường trong sạch cho thanh thiếu niên địa phương. Điều này sẽ làm cho an ninh, an toàn trật tự của địa phương tốt hơn và cũng sẽ tạo nên một thế hệ trẻ, thế hệ tương lai tốt.

Dựa vào tiêu chí phải xây dựng một môi trường khu công nghiệp “có việc làm, có văn hóa, có đạo đức và trách nhiệm” cho thanh thiếu niên địa phương, tôi đã chủ trương thiết kế chiến lược kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp FDI, đặc biệt đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, theo 3 tiêu chí cụ thể.

Một là, có tài chính. Khi nguồn vốn sẵn có, nhà đầu tư mới đảm bảo được dự án đầu tư được phát triển hoàn thiện, mới có khả năng tồn tại và cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Hai là, có thiện chí đầu tư tại Việt Nam. Nếu đã có thiện chí thì mới có quyết tâm xây dựng kế hoạch đầu tư lâu dài, tạo dựng cơ sở sản xuất có tổ chức, có quy mô và nghiêm túc tuân thủ pháp luật.

Ba là, có tâm. Doanh nghiệp có tâm thì sẽ có tầm nhìn, có “tính cách đạo đức” bao gồm các giá trị đạo đức như công bằng, cao thượng, liêm chính. Và hành vi đạo đức gồm các phẩm chất như nỗ lực, siêng năng và kiên trì.

Tôi đã tuân thủ nguyên tắc này trong xây dựng và phát triển Khu công nghiệp Đại An. Tôi nghĩ rằng, khi đã đầu tư ở địa phương nào thì cần phải gắn bó lâu dài, phải kết hợp lợi ích của doanh nghiệp với địa phương, với người dân, như thế mới có thể gọi là thành tựu trong sự nghiệp. Và đây cũng là sứ mệnh và nhiệm vụ của tôi đối với tỉnh Hải Dương.

Nói về Khu công nghiệp Đại An, giới chuyên gia vẫn đánh giá mô hình này không những thành công trong việc tạo ra một môi trường đầu tư tương đối hoàn chỉnh, có khả năng thu hút nguồn vốn FDI trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ hiện đại ít nhân công, không gây ô nhiễm, mà còn hoàn thành được vai trò xây dựng và cải thiện môi trường địa phương, từ văn hóa nông nghiệp chuyển sang văn hóa công nghiệp. Bà có hài lòng vì điều đó?

Điều quan trọng, đây sẽ là nền tảng tạo ra thế hệ công dân, công nhân “tốt”.

Với tôi, “tốt” là có việc làm, có nguồn thu nhập ổn định. Đây là điều kiện tiên quyết để mỗi cá nhân làm tròn nghĩa vụ đối với bản thân, gia đình và xã hội. “Tốt” là có văn hóa, là nhận thức, là trải nghiệm mà cá nhân được đào tạo và được nâng cao thông qua quá trình hoạt động có kỷ luật, sống như một công dân gương mẫu. “Tốt” là có đạo đức và trách nhiệm. Đây là yếu tố cao nhất, là tiền đề mà cá nhân muốn thành công trong sự nghiệp. Sự thành công của cá nhân sẽ góp phần gây dựng cho sự phát triển kinh tế và xã hội địa phương.

Đặc biệt, tôi đã dẫn dắt một tập thể từ 6 người khi mới thành lập, đến nay là một đội ngũ 169 người có trình độ, bản lĩnh, yêu công việc.

Nếu đặt mục tiêu tài chính doanh nghiệp là trên hết, thì có thể, tôi đã có kết quả tài chính tốt hơn nhiều, thời gian sẽ nhanh hơn và công việc có thể sẽ dễ dàng hơn, nhưng tôi đã từ chối mô hình kinh doanh chỉ xem trọng lợi ích doanh nghiệp, mà đánh mất đi giá trị và quyền lợi của người địa phương.

Với tôi, đó là những thành quả mà tôi thu hái được từ chặng đường xây dựng Khu công nghiệp Đại An đầy chông gai, thử thách vừa qua…

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.

Phong cách - 17/11/2025 14:09