Doanh nhân kể chuyện ứng biến 'vượt bão'

LAN ANH
06:15 16/04/2021

Tại diễn đàn mới đây của HAWEE, các doanh nhân cùng nhìn lại quá trình kinh doanh đã qua, ghi lại kinh nghiệm để ứng biến tốt hơn với bối cảnh hậu Covid-19.

Những năm đầu 2000, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, hoàn thành khóa học thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Mỹ, đúng lúc thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu phát triển. Ông quyết định đưa Alphanam thành công ty cổ phần, từng bước niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tăng trưởng ấn tượng bất chấp đại dịch

"Nhưng 10 năm sau, khi các con tôi trở về, gia đình chúng tôi có nhiều thay đổi, chúng tôi quyết định thay đổi mục tiêu: Từ một công ty đại chúng với suy nghĩ đời mình phải làm được một cái gì đó cho đất nước, cho xã hội, thành một công ty gia đình để chuyển giao cho các con", ông chia sẻ.

Thời điểm đó, 80% hoạt động cốt lõi của công ty phải thay đổi để thích ứng với mô hình quản trị mới. "Sự điều chỉnh này dẫn đến rất nhiều việc phải làm, kéo dài 10 năm mới hoàn thiện. Niêm yết được đã khó, xuống sàn còn khó hơn nhiều", ông Nguyễn Tuấn Hải nhớ lại.

nguyen_tuan_hai_alphanam

Ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam. Ảnh: Báo Đầu tư.

Sau 2 lần chuyển đổi, Alphanam từ một công ty chuyên sản xuất thiết bị, vật liệu điện trở thành một tập đoàn đa ngành, sở hữu 40 công ty con ở 3 lĩnh vực chính là sản xuất công nghiệp, bất động sản và đầu tư tài chính.

Giữa lúc hoạt động kinh doanh dần đi vào ổn định, Covid-19 ập đến. "Hầu như những người ở thế hệ của tôi đều chủ trương phòng thủ, bảo toàn những gì mình đang có. Nhưng suy nghĩ của thế hệ trẻ bây giờ thì khác, các con tôi lựa chọn tấn công. Điều kỳ diệu là trong giai đoạn Covid-19, Alphanam tăng trưởng 400%", ông nhấn mạnh.

Bởi lẽ đó, ông cho rằng sự ứng biến còn tùy thuộc vào tuổi tác của người lãnh đạo. Nhưng dù ở thế hệ nào, cốt lõi của mọi sự ứng biến phải là một triết lý kinh doanh nhất quán thì mới đạt được hiệu quả.

Cùng chung quan điểm này, bà Vưu Lệ Quyên - CEO Biti's - khẳng định: "Nếu không có mục tiêu đúng đắn, chúng tôi không thể nào nâng niu bàn chân Việt qua nhiều thế hệ như vậy".

Không phải đợi đến Covid-19, mà từ trước đó khi nhận ra những thay đổi của thị trường và các vấn đề của doanh nghiệp, bà Vưu Lệ Quyên đã chủ trương đổi mới Biti's.

Nữ lãnh đạo 8X này không có thư ký, trợ lý, cũng không có văn phòng làm việc riêng. Nhờ đó, bà hiểu rõ nhân sự và các phòng ban. Đến nay, thương hiệu giày dép Việt Nam này tạo được dấu ấn với các chiến dịch marketing độc đáo, chuỗi cung ứng với sự phối hợp sâu giữa bộ phận sản xuất và kinh doanh cũng được cải thiện hiệu quả.

"Năm 2020, chúng tôi tiết kiệm được 300 tỷ tiền hàng nhờ việc dự đoán nhu cầu thị trường tốt, dòng tiền do đó tốt hơn cả năm 2019", bà Vưu Lệ Quyên chia sẻ.

Đột phá nhờ sản phẩm mớiTrong khi đó, tại Công ty gốm sứ Minh Long 1, ông Lý Huy Sáng - phó tổng giám đốc - cho biết đã quen với việc ứng biến mỗi ngày, do đặc thù ngành gốm sứ vốn phụ thuộc nguyên liệu tự nhiên.

Những năm gần đây, doanh nghiệp lựa chọn cải tiến bằng cách thay đổi quy trình sản xuất và thiết kế sản phẩm theo hướng linh hoạt hơn. Nếu trước đây, một sản phẩm trước khi ra thị trường cần đến 4-5 năm, thì hiện nay, công nghệ kỹ thuật số đã rút ngắn thời gian còn 5-6 tháng.

"Nhờ đó, chúng tôi đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Mức độ linh hoạt cũng được cải thiện khi dây chuyền của chúng tôi có sự kết hợp giữa thủ công và tự động hóa, cho phép sự can thiệp của con người để sẵn sàng ứng biến trong nhiều trường hợp khác nhau", ông Lý Huy Sáng chia sẻ.

Đột phá nhờ sản phẩm mới

Trong khi đó, tại Công ty gốm sứ Minh Long 1, ông Lý Huy Sáng - phó tổng giám đốc - cho biết đã quen với việc ứng biến mỗi ngày, do đặc thù ngành gốm sứ vốn phụ thuộc nguyên liệu tự nhiên.

Những năm gần đây, doanh nghiệp lựa chọn cải tiến bằng cách thay đổi quy trình sản xuất và thiết kế sản phẩm theo hướng linh hoạt hơn. Nếu trước đây, một sản phẩm trước khi ra thị trường cần đến 4-5 năm, thì hiện nay, công nghệ kỹ thuật số đã rút ngắn thời gian còn 5-6 tháng.

"Nhờ đó, chúng tôi đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Mức độ linh hoạt cũng được cải thiện khi dây chuyền của chúng tôi có sự kết hợp giữa thủ công và tự động hóa, cho phép sự can thiệp của con người để sẵn sàng ứng biến trong nhiều trường hợp khác nhau", ông Lý Huy Sáng chia sẻ.

IMG_1973

Các doanh nhân trao đổi về kinh nghiệm tại Diễn đàn "Lãnh đạo tạo đột phá - Ứng biến để vươn mình". Ảnh: HAWEE.

Bên cạnh đó, giữa cơn bão Covid-19, ngành du lịch và F&B chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, Minh Long cũng nhanh chóng chuyển đổi phân khúc trọng tâm sang dòng sản phẩm khác là sứ dưỡng sinh.

Chia sẻ với Zing, ông Lý Huy Sáng cho hay sản phẩm này đã được triển khai từ năm 2018 nhưng chưa để lại dấu ấn trên thị trường. Đến nay, sau đại dịch, người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe hơn, các sản phẩm làm từ sứ dưỡng sinh của Minh Long mới ghi nhận đà tăng trưởng tốt.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc TalentNet, đồng thời là Phó chủ tịch Hội nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cũng cho biết, một trong những hoạt động ứng biến tốt của giới doanh nhân trong năm qua là việc sáng tạo, linh động để cho ra đời những sản phẩm mới, đặc biệt là với giá thành rẻ, tiếp kiệm phù hợp với khách hàng.

Trong một khảo sát với 103 doanh nghiệp của HAWEE, tỷ lệ doanh nghiệp duy trì và tăng trưởng trong năm 2020 so với năm 2019 đạt 54%. Có 86% doanh nghiệp trong nhóm này có "phản ứng tốt" với Covid-19. Đó là những doanh nghiệp mang đến sản phẩm mới hoặc mở rộng thị trường mới, tìm thị trường ngách, tái kiến thiết văn hóa doanh nghiệp theo xu hướng linh hoạt, tinh gọn hơn, đặt tính hiệu quả lên hàng đầu.

Đồng thời, tại các doanh nghiệp có ứng biến tốt, các lãnh đạo cũng tập trung tạo năng lượng tích cực, tạo dựng niềm tin đối với nhân viên, khách hàng và trao quyền cho cấp dưới và khơi gợi tinh thần, trách nhiệm của nhân viên nhiều hơn.

“Ứng biến khác với thích nghi. Sự thích nghi có sự chủ động thì gọi là ứng biến, tạo đột phá để vươn mình thì sang một chủ đề cao hơn nữa. Chủ động làm thế nào vượt qua được những thách thức, vượt qua những rào cản, thậm chí vượt qua những thực trạng để vươn lên thì đòi hỏi bản lĩnh, ý chí và đặc biệt là môi trường”, ông Nguyễn Tuấn Hải nhìn nhận.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.

Phong cách - 10/11/2025 15:15

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.

Phong cách - 10/11/2025 12:35

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.

Phong cách - 10/11/2025 11:26

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.

Phong cách - 10/11/2025 11:21

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

140 golfer tham dự Giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 đã cống hiến những màn tranh tài hấp dẫn, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng.

Phong cách - 09/11/2025 14:41

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Đầu tháng 11, mạng xã hội Việt Nam bỗng rộ lên một cái tên nghe vừa thân quen vừa lạ lẫm: Tiệm phở anh Hai.

Phong cách - 09/11/2025 11:09

Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ

Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ

Trước những thiệt hại do các trận lũ lụt gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã quyết định chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.

Phong cách - 08/11/2025 08:40

1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội

1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội

Theo Sở VH-TT TP. Hà Nội, lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 huy động gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp từ các đơn vị hàng đầu như Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà hát Chèo Hà Nội…

Phong cách - 07/11/2025 14:55

Sẽ có tour trực thăng ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao

Sẽ có tour trực thăng ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao

Tour trực thăng tại TP.HCM sẽ được khai thác lại từ tháng 12 tới và du khách sẽ được ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao.

Phong cách - 05/11/2025 14:47

Khoác lên di sản 'chiếc áo mới' tại Festival Thăng Long - Hà Nội

Khoác lên di sản 'chiếc áo mới' tại Festival Thăng Long - Hà Nội

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khẳng định tinh thần thời đại thông qua việc ứng dụng công nghệ, biến di sản thành cảm hứng mới. Sự kiện do Sở VH&TT TP. Hà Nội tổ chức và sẽ được duy trì thường niên.

Phong cách - 05/11/2025 13:11

Sắp diễn ra concert 'Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng'

Sắp diễn ra concert 'Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng'

Concert "Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng" là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ.

Phong cách - 05/11/2025 08:52

Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.

Phong cách - 03/11/2025 11:49

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.

Phong cách - 03/11/2025 09:20

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.

Phong cách - 01/11/2025 11:36

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.

Phong cách - 31/10/2025 15:17

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.

Phong cách - 30/10/2025 18:13