Doanh nghiệp ngành phân phối ô tô khựng lại vì Covid-19
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố khiến đà hồi phục của ngành phân phối ô tô bị hãm lại, ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành đang niêm yết như HAX, CTF, SVC...
Doanh thu quý II sụt giảm
Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn trong hơn hai quý đầu năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ chính sách ưu đãi 50% thuế trước bạ ô tô lắp ráp sản xuất trong nước (ban hành theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP), doanh số bán xe đã tăng vọt trong các tháng cuối năm, giúp nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh cả năm khá khả quan.
Năm 2021, với khởi đầu đầy hứng khởi, các doanh nghiệp ngành ô tô kỳ vọng sẽ có đà tăng trưởng nối tiếp thành công của năm trước, nhưng chính sách ưu đãi thuế trước bạ không còn, cộng với đòn giáng mạnh của đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến các doanh nghiệp trong ngành đang phải căng mình chịu trận.
Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) cho biết, hiện Công ty chưa có thống kê doanh số 6 tháng đầu năm, nhưng tình hình bán hàng đang gặp nhiều khó khăn.
Trong quý II/2021, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn về mặt sản xuất và vận hành các nhà máy lắp ráp tại các khu vực, khả năng cung cấp phụ tùng cho các hoạt động lắp ráp tại các nước châu Á bị ảnh hưởng nặng nề, một số sản phẩm chiến lược thiếu hụt nguồn cung.
Năm nay, Savico đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 17.191 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 236,8 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 6,8% và 5,3% so với năm 2020. Đây là một kế hoạch tăng trưởng thận trọng trong bối cảnh Covid-19.
Thông tin Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) cho biết, kết quả kinh doanh quý II/2021 của Công ty có sự sụt giảm do dịch bệnh Covid-19 khiến khách hàng đến các showroom giảm.
Một số showroom của Haxaco tại TP.HCM như showroom Võ Văn Tần hiện đang nằm trong vùng bị phong tỏa, showroom Điện Biên Phủ thì bị tạm dừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Năm ngoái, Haxaco đã có sự đột phá về hiệu quả kinh doanh, với doanh thu đạt 5.570 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 8% và 145% so với mức thực hiện năm 2019. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Haxaco.
Năm 2021, đại hội cổ đông thường niên của Công ty đã thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 126 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I/2021 của Haxaco ghi nhận 70 tỷ đồng, bằng 55,5% so với mục tiêu đề ra.
Sau đó, Haxaco có Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận lên 200 tỷ đồng. Nhưng diễn biến mới của dịch bệnh đang làm chững lại đà tăng trưởng tích cực của Công ty.
Công ty cổ phần City Auto (mã CTF) thì cho biết, bên cạnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì ngành ô tô còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do thuế, phí tiêu thụ ô tô vẫn rất cao, hạ tầng giao thông kém phát triển, bãi đậu xe chưa được đầu tư đồng bộ…
CTF là đơn vị phân phối ô tô Ford và Huyndai. Năm 2020, CTF chỉ tiêu thụ được 6.484 xe, mới hoàn thành được 83,13% chỉ tiêu, doanh thu thuần đạt 5.644 tỷ đồng (hoàn thành 88,2% chỉ tiêu); lợi nhuận sau thuế đạt 1,43 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 3,6% so với kế hoạch lãi 40 tỷ đồng.
Năm nay, CTF đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh với sản lượng xe kế hoạch tiêu thụ 8.734 xe (tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái), doanh thu đạt 7.380 tỷ đồng (tăng 130%) và lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng (tăng 5.594%). Đây là một kế hoạch tham vọng đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Kích cầu, chờ đại dịch qua đi
Dịch bệnh đã lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM…
Đặc biệt, tại TP.HCM, dịch bệnh diễn biến ngày một khó lường. Từ 0h ngày 9/7/2021, TP.HCM đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trước đó, Thành phố đã có 36 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi, Mecerdes-Benz… phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh đóng băng.
Trong bối cảnh sức mua giảm, showroom đóng băng, ngành ô tô đối diện với khó khăn hiện hữu. Lượng ô tô tồn kho có xu hướng gia tăng. Các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng, cải thiện doanh số và xả hàng tồn kho.
Các nhà phân phối xe cũng nỗ lực cắt giảm chi phí, hoa hồng để hạ giá bán xe. Có thể thấy, hàng loạt mẫu ô tô từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu đều giảm giá bán trong tháng 6. Dự kiến, các đợt giảm giá sẽ còn kéo dài để kích cầu tiêu dùng.
Song song với điều đó, các doanh nghiệp phân phối xe như Savico tăng cường tiếp thị trực tuyến để thích ứng với tình hình mới.
Tới thời điểm này, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chưa công bố doanh số tiêu thụ xe ô tô 6 tháng đầu năm. Trước đó, Hiệp hội cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 5 đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4/2021; trong đó, có 17.581 xe du lịch, 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng, tương ứng giảm 14%, giảm 16% và giảm 33% so với tháng trước.
Cũng theo VAMA, tính đến hết tháng 5/2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 126.894 xe, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, doanh số bán ô tô năm 2021 sẽ đạt ở mức 330.315 chiếc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự chuyển dịch cấu trúc đang diễn ra, BVSC kỳ vọng Honda và Ford sẽ lấy lại phần thị phần đã bị mất năm ngoái do ảnh hưởng từ Nghị định 70 (ưu đãi 50% phí thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước). Toyota kỳ vọng duy trì vị trí cạnh tranh nhờ danh mục sản phẩm lớn và đa dạng.
Các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát và phục hồi sức mua.
Theo VAMA, thị trường vẫn có xu hướng tăng trưởng 15% so với năm 2020. Savico cho biết đây là tín hiệu tích cực để hệ thống Savico quyết tâm theo đuổi kế hoạch năm 2021.
(Theo Đầu tư Chứng khoán)
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 83,200 | 85,200 |
Bảo Tín Minh Châu | 83,250 | 85,100 |
Mi Hồng | 83,100100 | 84,400100 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
CEO Vinhomes nói lý do lãi lớn nhưng chưa chia cổ tức
24, Tháng 04, 2024 | 12:01 -
Đại hội Vincom Retail: 'Nóng' chuyện cổ đông mới
23, Tháng 04, 2024 | 11:22 -
CEO Vinaconex: Làm thầu giao thông không dễ, cố gắng biên lợi nhuận tối thiểu 2%
24, Tháng 04, 2024 | 13:41 -
'Ôm' hơn 200 tỷ trái phiếu DGT chậm trả lãi, sếp TPS khẳng định an toàn
24, Tháng 04, 2024 | 17:05 -
CEO TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?
23, Tháng 04, 2024 | 13:18
-
Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank là ai?28, Tháng 04, 2024 | 07:00
-
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?27, Tháng 04, 2024 | 09:09
-
IDICO báo lãi kỷ lục gần 1.000 tỷ đồng quý I, gấp 5 lần cùng kỳ27, Tháng 04, 2024 | 09:55
-
Chủ tịch DIC Corp hé lộ tham vọng xây bệnh viện, trung tâm y tế cao cấp27, Tháng 04, 2024 | 06:45
-
CEO IDICO: Duy trì tỷ lệ cổ tức tối đa 40% từ năm 202426, Tháng 04, 2024 | 06:26
-
Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng27, Tháng 04, 2024 | 11:30