Doanh nghiệp kỳ vọng ngành du lịch sẽ được vực dậy trong năm 2022
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian dài bị kìm hãm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đa số doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để có thể vực dậy ngành du lịch.
Kỳ vọng phục hồi trong năm 2022
Chỉ còn ít ngày nữa năm 2021 sẽ chính thức khép lại và đây cũng là một năm nữa được đánh giá đầy khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM phải gồng mình để vượt qua trước sự tác động của đại dịch COVID-19.
Dù vậy nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm để có thể vực dậy ngành du lịch, dù không phát triển mạnh như những năm trước nhưng phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian dài bị kìm hãm.
Chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn về kế hoạch của công ty cho năm 2022, Bà Đoàn Thị Thanh Trà , Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist) cho biết, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm qua, nhưng công vẫn duy trì được gần như nguyên vẹn bộ máy hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước với hơn 900 nhân sự.
Công ty hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, sẵn sàng trở lại phục vụ du khách ngay khi có điều kiện.
Đối với du lịch nội địa, theo bà Thanh Trà, hiện công ty đang là đơn vị tiên phong tổ chức các tour thí điểm đến các vùng xanh của cả nước và vẫn đang mở bán các chùm tour đa dạng điểm đến với những trải nghiệm mới không kém phần đặc sắc và hấp dẫn.
“Tháng 12 này, Saigontourist đã phục vụ hơn 1.200 khách MICE nội địa (tour du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) với 14 đoàn đến các vùng an toàn trên cả nước: Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc và tại TP.HCM”, lãnh đạo Saigontourist chia sẻ.

Hiện các doanh nghiệp du lịch đang chủ yếu tập trung đẩy mạnh các tour nội địa để phục vụ du khách trong dịp cuối năm 2021 và đầu 2022. Ảnh minh hoạ: Lý Tuấn
Đối với mảng du lịch quốc tế, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Saigontourist cho biết, vừa qua công ty cũng đã tổ chức thành công tour MICE cho 60 khách là nhà báo, phóng viên nước ngoài đang công tác tại Việt Nam. Do đó, với ưu thế vượt trội về kinh nghiệm phục vụ những đoàn khách quốc tế lớn cùng sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác địa phương, Saigontourist đã sẵn sàng tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, công ty cũng đang triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế.
“Hiện Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các Tổng cục du lịch, Cục xúc tiến du lịch các quốc gia nhằm hứa hẹn mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa”, bà Thanh Trà cho hay.
Tương tự, chia sẻ về kế hoạch của công ty mình, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho biết, bước sang năm 2022, Vietravel đã đề ra những mục tiêu, kế hoạch rất cụ thể, trong đó việc đầu tiên công ty triển khai là phải hoàn tất phần tái cấu trúc doanh nghiệp. Vì thị trường hiện nay đã gần như ảnh hưởng và làm thay đổi toàn bộ cấu trúc kinh doanh, do đó cấu trục bộ máy doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.
Thứ hai là Vietravel sẽ điều chỉnh lại hệ thống sản phẩm phù hợp với tình hình mới. Khi dịch chưa được kiểm soát người ta sẽ có xu hướng đi du lịch “ít chạm” và các chuyến đi sẽ mang tính cá nhân, hay theo nhóm gia đình hoặc bạn bè. Theo đó, hệ thống sản phẩm cũng phải thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của du khách.
“Về chiến lược dài hạn thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 2022 - 2025, 2025-2030 cho Vietravel cũng như Vietravel Airlines để từng bước quay trở lại thời điểm kinh doanh trước dịch”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ.
Hay tại Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh các tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.
Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist cho biết, kế hoạch từ đây đến đầu năm 2022, công ty sẽ tổ chức các tour du lịch nội địa và điểm đến là các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc (Điện Biên, Lào Cai, Sơn La,…), kết hợp với hàng không và các địa phương xây dựng các gói kích cầu du lịch phục vụ các nhu cầu của khách hàng.
“Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra những tour du lịch giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng khi mang đến với khách hàng. Tây Bắc sẽ là khu vực công ty hướng đến đầu tiên trong giai đoạn này, bởi đây là khu vực sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi có thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc,… hấp dẫn khách du lịch” ông Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ.
Ngoài ra, lãnh đạo Viettourist cũng cho biết, trong thời gian tới của năm 2022, công ty cũng định hướng sẽ kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không mở các tour du lịch phục vụ cho chính nhân viên của mình, cũng như đội ngũ truyền thông, báo chí với mức giá được hỗ trợ tối đa, vừa giúp nhân viên có được sự trải nghiệm, khảo sát thực tế để là việc tốt hơn, vừa kết hợp quảng bá du lịch đất nước thông qua các đơn vị truyền thông, báo chí.
Cần có chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, du lịch được xem ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đến 10% GDP của cả nước. Để giữ vững và duy trì ngành kinh tế mũi nhọn như thế thì Đảng và Nhà nước cần có một kế hoạch tổng thể về chiến lược giữ du lịch và hồi phục du lịch trở lại. Chính sách của Đảng và Nhà nước cần có sự đồng bộ, thống nhất và đặc biệt là không được mỗi nơi ra một kiểu chính sách. Nó sẽ gây khó cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Đồng thời, các chính sách phải nhanh chóng, kịp thời.
“Hiện nay, chúng ta đưa ra rất nhiều chính sách, nhưng nếu không thực hiện một cách triệt để ngành du lịch cũng rất khó mà phục hồi trở lại. Vietravel cũng đã kiến nghị nhiều lần những chính sách về tài khóa, tài chính, ưu đãi hoàn, miễn giảm thuế … cũng như phục hồi hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch vì nếu hệ thống hạ tầng mà không mở thì du lịch có mở ra cũng không giải quyết được vấn đề”, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho hay.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đánh giá, để có thể vực dậy được ngành du lịch trong một sớm - một chiều là không dễ bởi cần phải có cả một kế hoạch tổng thể, giải quyết cho từng giai đoạn, chưa kể vẫn còn nhiều điểm nghẽn chưa được khắc phục. Do đó, muốn vực dậy ngành du lịch, cần phải giải quyết được các vấn đề chính sau.
Thứ nhất, phải có sự đồng bộ trong chính sách từ Chính phủ, các Ban ngành và địa phương. Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho rằng, mặc dù Chính phủ đưa ra nghị quyết 128 nhằm từng bước khắc phục việc giãn cách xã hội, đưa xã hội trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới, cũng như hỗ trợ ngành du lịch. Tuy nhiên, những chính sách của Nhà nước ban hành vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ và có sự chồng chéo giữa chính sách về du lịch với những chính sách khác ban hành về chống dịch.
Các cơ chế, chính sách trong việc phòng chống dịch vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ đang một phần làm hạn chế sự phục hồi của ngành du lịch.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings
“Ví dụ Nhà nước thông báo cho mở lại hàng không nội địa nhưng đến địa phương yêu cầu vẫn phải cách ly, hoặc là vẫn phải test âm tính hoặc phải tiêm 2 mũi vaccine mới được lên máy bay thì tất cả những điều đó tác động trực tiếp đến du lịch, hạn chế hồi phục du lịch trở lại”, ông Kỳ dẫn chứng.
Thứ hai là giải quyết vấn đề tâm lý người dân, theo lãnh đạo Vietravel Holdings, năm 2020 người dân mang tâm lý sợ dịch bệnh là đúng bởi vì chưa ai tiêm vaccine, nhưng cuối năm 2021, toàn bộ đất nước hầu như đã tiêm vaccine, nhiều khu vực đã tiêm 2 mũi đến 80% như TP.HCM mà chúng ta vẫn giữ tư tưởng như trước kia.
Mặc dù nói chuyển đổi sang hình thức sống chung, thích ứng linh hoạt với dịch, nhưng việc tuyên truyền với người dân về số ca nhiễm tăng mỗi ngày khiến người dân mang tâm lý vô cùng sợ hãi dịch bệnh. Bởi số ca nhiễm không thể hiện được bản chất thực của dịch bệnh, bản chất của dịch bệnh nằm ở 2 yếu tố tăng và 2 yếu tố giảm, tăng là tăng số người tiêm vaccine, tăng số người được chữa khỏi; giảm là giảm số lượng chuyển nặng và giảm số người chết.
“Vấn đề hiện nay là chúng ta cần giải quyết được tâm lý cho người dân. Đừng nói bao nhiêu ca nhiễm mới trong một ngày mà hãy nói rằng bao nhiêu người chữa khỏi, được bao nhiêu người đã tiêm, số người chữa khỏi, số người chết giảm được bao nhiêu. Do đó, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, định hướng cho người dân phải biết cách nhận thức đúng bản chất vấn đề, hiểu đúng về dịch bệnh để có thái độ ứng xử phù hợp”, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings nhấn mạnh.
Trong khi đó, đưa ra các giải pháp để vực dậy ngành du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist cho rằng, chính bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.
Các doanh nghiệp du lịch cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.
Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist
“Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…”, ông Nguyễn Đức Hiệp nói.
Mặt khác, Tổng Giám đốc Viettourist cũng đề nghị, mỗi chính quyền địa phương cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.
Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…
Đối với Công ty Saigontourist, đơn vị này mong muốn các địa phương có sự kết nối, thống nhất với nhau về điều kiện, tiêu chuẩn cũng như cách thức mở cửa, phát triển du lịch, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước để doanh nghiệp và ngành du lịch có điều kiện tốt nhất để phục hồi và phát triển.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago