Doanh nghiệp kỳ vọng ngành du lịch sẽ được vực dậy trong năm 2022

LÝ TUẤN
08:34 21/12/2021

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian dài bị kìm hãm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đa số doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để có thể vực dậy ngành du lịch.

Kỳ vọng phục hồi trong năm 2022

Chỉ còn ít ngày nữa năm 2021 sẽ chính thức khép lại và đây cũng là một năm nữa được đánh giá đầy khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM phải gồng mình để vượt qua trước sự tác động của đại dịch COVID-19.

Dù vậy nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm để có thể vực dậy ngành du lịch, dù không phát triển mạnh như những năm trước nhưng phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian dài bị kìm hãm.

Chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn về kế hoạch của công ty cho năm 2022, Bà Đoàn Thị Thanh Trà , Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist) cho biết, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm qua, nhưng công vẫn duy trì được gần như nguyên vẹn bộ máy hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước với hơn 900 nhân sự.

Công ty hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, sẵn sàng trở lại phục vụ du khách ngay khi có điều kiện.

Đối với du lịch nội địa, theo bà Thanh Trà, hiện công ty đang là đơn vị tiên phong tổ chức các tour thí điểm đến các vùng xanh của cả nước và vẫn đang mở bán các chùm tour đa dạng điểm đến với những trải nghiệm mới không kém phần đặc sắc và hấp dẫn.

“Tháng 12 này, Saigontourist đã phục vụ hơn 1.200 khách MICE nội địa (tour du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) với 14 đoàn đến các vùng an toàn trên cả nước: Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc và tại TP.HCM”, lãnh đạo Saigontourist chia sẻ.

IMG_4396

Hiện các doanh nghiệp du lịch đang chủ yếu tập trung đẩy mạnh các tour nội địa để phục vụ du khách trong dịp cuối năm 2021 và đầu 2022. Ảnh minh hoạ: Lý Tuấn

Đối với mảng du lịch quốc tế, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Saigontourist cho biết, vừa qua công ty cũng đã tổ chức thành công tour MICE cho 60 khách là nhà báo, phóng viên nước ngoài đang công tác tại Việt Nam. Do đó, với ưu thế vượt trội về kinh nghiệm phục vụ những đoàn khách quốc tế lớn cùng sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác địa phương, Saigontourist đã sẵn sàng tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế.

“Hiện Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các Tổng cục du lịch, Cục xúc tiến du lịch các quốc gia nhằm hứa hẹn mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa”, bà Thanh Trà cho hay.

Tương tự, chia sẻ về kế hoạch của công ty mình, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho biết, bước sang năm 2022, Vietravel đã đề ra những mục tiêu, kế hoạch rất cụ thể, trong đó việc đầu tiên công ty triển khai là phải hoàn tất phần tái cấu trúc doanh nghiệp. Vì thị trường hiện nay đã gần như ảnh hưởng và làm thay đổi toàn bộ cấu trúc kinh doanh, do đó cấu trục bộ máy doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.

Thứ hai là Vietravel sẽ điều chỉnh lại hệ thống sản phẩm phù hợp với tình hình mới. Khi dịch chưa được kiểm soát người ta sẽ có xu hướng đi du lịch “ít chạm” và các chuyến đi sẽ mang tính cá nhân, hay theo nhóm gia đình hoặc bạn bè. Theo đó, hệ thống sản phẩm cũng phải thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của du khách.

“Về chiến lược dài hạn thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 2022 - 2025, 2025-2030 cho Vietravel cũng như Vietravel Airlines để từng bước quay trở lại thời điểm kinh doanh trước dịch”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ.

Hay tại Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh các tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist cho biết, kế hoạch từ đây đến đầu năm 2022, công ty sẽ tổ chức các tour du lịch nội địa và điểm đến là các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc (Điện Biên, Lào Cai, Sơn La,…), kết hợp với hàng không và các địa phương xây dựng các gói kích cầu du lịch phục vụ các nhu cầu của khách hàng.

“Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra những tour du lịch giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng khi mang đến với khách hàng. Tây Bắc sẽ là khu vực công ty hướng đến đầu tiên trong giai đoạn này, bởi đây là khu vực sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi có thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc,… hấp dẫn khách du lịch” ông Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ.

Ngoài ra, lãnh đạo Viettourist cũng cho biết, trong thời gian tới của năm 2022, công ty cũng định hướng sẽ kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không mở các tour du lịch phục vụ cho chính nhân viên của mình, cũng như đội ngũ truyền thông, báo chí với mức giá được hỗ trợ tối đa, vừa giúp nhân viên có được sự trải nghiệm, khảo sát thực tế để là việc tốt hơn, vừa kết hợp quảng bá du lịch đất nước thông qua các đơn vị truyền thông, báo chí.

Cần có chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, du lịch được xem ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đến 10% GDP của cả nước. Để giữ vững và duy trì ngành kinh tế mũi nhọn như thế thì Đảng và Nhà nước cần có một kế hoạch tổng thể về chiến lược giữ du lịch và hồi phục du lịch trở lại. Chính sách của Đảng và Nhà nước cần có sự đồng bộ, thống nhất và đặc biệt là không được mỗi nơi ra một kiểu chính sách. Nó sẽ gây khó cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Đồng thời, các chính sách phải nhanh chóng, kịp thời.

“Hiện nay, chúng ta đưa ra rất nhiều chính sách, nhưng nếu không thực hiện một cách triệt để ngành du lịch cũng rất khó mà phục hồi trở lại. Vietravel cũng đã kiến nghị nhiều lần những chính sách về tài khóa, tài chính, ưu đãi hoàn, miễn giảm thuế … cũng như phục hồi hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch vì nếu hệ thống hạ tầng mà không mở thì du lịch có mở ra cũng không giải quyết được vấn đề”, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đánh giá, để có thể vực dậy được ngành du lịch trong một sớm - một chiều là không dễ bởi cần phải có cả một kế hoạch tổng thể, giải quyết cho từng giai đoạn, chưa kể vẫn còn nhiều điểm nghẽn chưa được khắc phục. Do đó, muốn vực dậy ngành du lịch, cần phải giải quyết được các vấn đề chính sau.

Thứ nhất, phải có sự đồng bộ trong chính sách từ Chính phủ, các Ban ngành và địa phương. Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho rằng, mặc dù Chính phủ đưa ra nghị quyết 128 nhằm từng bước khắc phục việc giãn cách xã hội, đưa xã hội trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới, cũng như hỗ trợ ngành du lịch. Tuy nhiên, những chính sách của Nhà nước ban hành vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ và có sự chồng chéo giữa chính sách về du lịch với những chính sách khác ban hành về chống dịch.

Các cơ chế, chính sách trong việc phòng chống dịch vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ đang một phần làm hạn chế sự phục hồi của ngành du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings

“Ví dụ Nhà nước thông báo cho mở lại hàng không nội địa nhưng đến địa phương yêu cầu vẫn phải cách ly, hoặc là vẫn phải test âm tính hoặc phải tiêm 2 mũi vaccine mới được lên máy bay thì tất cả những điều đó tác động trực tiếp đến du lịch, hạn chế hồi phục du lịch trở lại”, ông Kỳ dẫn chứng.

Thứ hai là giải quyết vấn đề tâm lý người dân, theo lãnh đạo Vietravel Holdings, năm 2020 người dân mang tâm lý sợ dịch bệnh là đúng bởi vì chưa ai tiêm vaccine, nhưng cuối năm 2021, toàn bộ đất nước hầu như đã tiêm vaccine, nhiều khu vực đã tiêm 2 mũi đến 80% như TP.HCM mà chúng ta vẫn giữ tư tưởng như trước kia.

Mặc dù nói chuyển đổi sang hình thức sống chung, thích ứng linh hoạt với dịch, nhưng việc tuyên truyền với người dân về số ca nhiễm tăng mỗi ngày khiến người dân mang tâm lý vô cùng sợ hãi dịch bệnh. Bởi số ca nhiễm không thể hiện được bản chất thực của dịch bệnh, bản chất của dịch bệnh nằm ở 2 yếu tố tăng và 2 yếu tố giảm, tăng là tăng số người tiêm vaccine, tăng số người được chữa khỏi; giảm là giảm số lượng chuyển nặng và giảm số người chết.

“Vấn đề hiện nay là chúng ta cần giải quyết được tâm lý cho người dân. Đừng nói bao nhiêu ca nhiễm mới trong một ngày mà hãy nói rằng bao nhiêu người chữa khỏi, được bao nhiêu người đã tiêm, số người chữa khỏi, số người chết giảm được bao nhiêu. Do đó, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, định hướng cho người dân phải biết cách nhận thức đúng bản chất vấn đề, hiểu đúng về dịch bệnh để có thái độ ứng xử phù hợp”, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings nhấn mạnh.

Trong khi đó, đưa ra các giải pháp để vực dậy ngành du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist cho rằng, chính bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.

Các doanh nghiệp du lịch cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist

“Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…”, ông Nguyễn Đức Hiệp nói.

Mặt khác, Tổng Giám đốc Viettourist cũng đề nghị, mỗi chính quyền địa phương cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…

Đối với Công ty Saigontourist, đơn vị này mong muốn các địa phương có sự kết nối, thống nhất với nhau về điều kiện, tiêu chuẩn cũng như cách thức mở cửa, phát triển du lịch, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước để doanh nghiệp và ngành du lịch có điều kiện tốt nhất để phục hồi và phát triển.

  • Cùng chuyên mục
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 14:12

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29

 “Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024

Thị trường - 21/11/2024 11:44

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...

Thị trường - 21/11/2024 08:11

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:29

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:11

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.

Thị trường - 21/11/2024 06:09

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55