Doanh nghiệp kỳ vọng ngành du lịch sẽ được vực dậy trong năm 2022

Nhàđầutư
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian dài bị kìm hãm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đa số doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để có thể vực dậy ngành du lịch.
LÝ TUẤN
21, Tháng 12, 2021 | 08:34

Nhàđầutư
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian dài bị kìm hãm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đa số doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để có thể vực dậy ngành du lịch.

Kỳ vọng phục hồi trong năm 2022

Chỉ còn ít ngày nữa năm 2021 sẽ chính thức khép lại và đây cũng là một năm nữa được đánh giá đầy khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM phải gồng mình để vượt qua trước sự tác động của đại dịch COVID-19.

Dù vậy nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm để có thể vực dậy ngành du lịch, dù không phát triển mạnh như những năm trước nhưng phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian dài bị kìm hãm.

Chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn về kế hoạch của công ty cho năm 2022, Bà Đoàn Thị Thanh Trà , Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist) cho biết, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm qua, nhưng công vẫn duy trì được gần như nguyên vẹn bộ máy hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước với hơn 900 nhân sự.

Công ty hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, sẵn sàng trở lại phục vụ du khách ngay khi có điều kiện.

Đối với du lịch nội địa, theo bà Thanh Trà, hiện công ty đang là đơn vị tiên phong tổ chức các tour thí điểm đến các vùng xanh của cả nước và vẫn đang mở bán các chùm tour đa dạng điểm đến với những trải nghiệm mới không kém phần đặc sắc và hấp dẫn.

“Tháng 12 này, Saigontourist đã phục vụ hơn 1.200 khách MICE nội địa (tour du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) với 14 đoàn đến các vùng an toàn trên cả nước: Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc và tại TP.HCM”, lãnh đạo Saigontourist chia sẻ.

IMG_4396

Hiện các doanh nghiệp du lịch đang chủ yếu tập trung đẩy mạnh các tour nội địa để phục vụ du khách trong dịp cuối năm 2021 và đầu 2022. Ảnh minh hoạ: Lý Tuấn

Đối với mảng du lịch quốc tế, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Saigontourist cho biết, vừa qua công ty cũng đã tổ chức thành công tour MICE cho 60 khách là nhà báo, phóng viên nước ngoài đang công tác tại Việt Nam. Do đó, với ưu thế vượt trội về kinh nghiệm phục vụ những đoàn khách quốc tế lớn cùng sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác địa phương, Saigontourist đã sẵn sàng tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế.

“Hiện Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các Tổng cục du lịch, Cục xúc tiến du lịch các quốc gia nhằm hứa hẹn mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa”, bà Thanh Trà cho hay.

Tương tự, chia sẻ về kế hoạch của công ty mình, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho biết, bước sang năm 2022, Vietravel đã đề ra những mục tiêu, kế hoạch rất cụ thể, trong đó việc đầu tiên công ty triển khai là phải hoàn tất phần tái cấu trúc doanh nghiệp. Vì thị trường hiện nay đã gần như ảnh hưởng và làm thay đổi toàn bộ cấu trúc kinh doanh, do đó cấu trục bộ máy doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.

Thứ hai là Vietravel sẽ điều chỉnh lại hệ thống sản phẩm phù hợp với tình hình mới. Khi dịch chưa được kiểm soát người ta sẽ có xu hướng đi du lịch “ít chạm” và các chuyến đi sẽ mang tính cá nhân, hay theo nhóm gia đình hoặc bạn bè. Theo đó, hệ thống sản phẩm cũng phải thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của du khách.

“Về chiến lược dài hạn thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 2022 - 2025, 2025-2030 cho Vietravel cũng như Vietravel Airlines để từng bước quay trở lại thời điểm kinh doanh trước dịch”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ.

Hay tại Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh các tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist cho biết, kế hoạch từ đây đến đầu năm 2022, công ty sẽ tổ chức các tour du lịch nội địa và điểm đến là các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc (Điện Biên, Lào Cai, Sơn La,…), kết hợp với hàng không và các địa phương xây dựng các gói kích cầu du lịch phục vụ các nhu cầu của khách hàng.

“Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra những tour du lịch giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng khi mang đến với khách hàng. Tây Bắc sẽ là khu vực công ty hướng đến đầu tiên trong giai đoạn này, bởi đây là khu vực sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi có thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc,… hấp dẫn khách du lịch” ông Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ.

Ngoài ra, lãnh đạo Viettourist cũng cho biết, trong thời gian tới của năm 2022, công ty cũng định hướng sẽ kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không mở các tour du lịch phục vụ cho chính nhân viên của mình, cũng như đội ngũ truyền thông, báo chí với mức giá được hỗ trợ tối đa, vừa giúp nhân viên có được sự trải nghiệm, khảo sát thực tế để là việc tốt hơn, vừa kết hợp quảng bá du lịch đất nước thông qua các đơn vị truyền thông, báo chí.

Cần có chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp 

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, du lịch được xem ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đến 10% GDP của cả nước. Để giữ vững và duy trì ngành kinh tế mũi nhọn như thế thì Đảng và Nhà nước cần có một kế hoạch tổng thể về chiến lược giữ du lịch và hồi phục du lịch trở lại. Chính sách của Đảng và Nhà nước cần có sự đồng bộ, thống nhất và đặc biệt là không được mỗi nơi ra một kiểu chính sách. Nó sẽ gây khó cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Đồng thời, các chính sách phải nhanh chóng, kịp thời.

“Hiện nay, chúng ta đưa ra rất nhiều chính sách, nhưng nếu không thực hiện một cách triệt để ngành du lịch cũng rất khó mà phục hồi trở lại. Vietravel cũng đã kiến nghị nhiều lần những chính sách về tài khóa, tài chính, ưu đãi hoàn, miễn giảm thuế … cũng như phục hồi hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch vì nếu hệ thống hạ tầng mà không mở thì du lịch có mở ra cũng không giải quyết được vấn đề”, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đánh giá,  để có thể vực dậy được ngành du lịch trong một sớm - một chiều là không dễ bởi cần phải có cả một kế hoạch tổng thể, giải quyết cho từng giai đoạn, chưa kể vẫn còn nhiều điểm nghẽn chưa được khắc phục. Do đó, muốn vực dậy ngành du lịch, cần phải giải quyết được các vấn đề chính sau.

Thứ nhất, phải có sự đồng bộ trong chính sách từ Chính phủ, các Ban ngành và địa phương. Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho rằng, mặc dù Chính phủ đưa ra nghị quyết 128 nhằm từng bước khắc phục việc giãn cách xã hội, đưa xã hội trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới, cũng như hỗ trợ ngành du lịch. Tuy nhiên, những chính sách của Nhà nước ban hành vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ và có sự chồng chéo giữa chính sách về du lịch với những chính sách khác ban hành về chống dịch.

 
Các cơ chế, chính sách trong việc phòng chống dịch vẫn chưa rõ ràng, đồng bộ đang một phần làm hạn chế sự phục hồi của ngành du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings

“Ví dụ Nhà nước thông báo cho mở lại hàng không nội địa nhưng đến địa phương yêu cầu vẫn phải cách ly, hoặc là vẫn phải test âm tính hoặc phải tiêm 2 mũi vaccine mới được lên máy bay thì tất cả những điều đó tác động trực tiếp đến du lịch, hạn chế hồi phục du lịch trở lại”, ông Kỳ dẫn chứng.

Thứ hai là giải quyết vấn đề tâm lý người dân, theo lãnh đạo Vietravel Holdings, năm 2020 người dân mang tâm lý sợ dịch bệnh là đúng bởi vì chưa ai tiêm vaccine, nhưng cuối năm 2021, toàn bộ đất nước hầu như đã tiêm vaccine, nhiều khu vực đã tiêm 2 mũi đến 80% như TP.HCM mà chúng ta vẫn giữ tư tưởng như trước kia.

Mặc dù nói chuyển đổi sang hình thức sống chung, thích ứng linh hoạt với dịch, nhưng việc tuyên truyền với người dân về số ca nhiễm tăng mỗi ngày khiến người dân mang tâm lý vô cùng sợ hãi dịch bệnh. Bởi số ca nhiễm không thể hiện được bản chất thực của dịch bệnh, bản chất của dịch bệnh nằm ở 2 yếu tố tăng và 2 yếu tố giảm, tăng là tăng số người tiêm vaccine, tăng số người được chữa khỏi; giảm là giảm số lượng chuyển nặng và giảm số người chết.

“Vấn đề hiện nay là chúng ta cần giải quyết được tâm lý cho người dân. Đừng nói bao nhiêu ca nhiễm mới trong một ngày mà hãy nói rằng bao nhiêu người chữa khỏi, được bao nhiêu người đã tiêm, số người chữa khỏi, số người chết giảm được bao nhiêu. Do đó, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, định hướng cho người dân phải biết cách nhận thức đúng bản chất vấn đề, hiểu đúng về dịch bệnh để có thái độ ứng xử phù hợp”,  Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings nhấn mạnh.

Trong khi đó, đưa ra các giải pháp để vực dậy ngành du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist cho rằng, chính bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.

 
Các doanh nghiệp du lịch cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist

“Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…”, ông Nguyễn Đức Hiệp nói.

Mặt khác, Tổng Giám đốc Viettourist cũng đề nghị, mỗi chính quyền địa phương cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…

Đối với Công ty Saigontourist, đơn vị này mong muốn các địa phương có sự kết nối, thống nhất với nhau về điều kiện, tiêu chuẩn cũng như cách thức mở cửa, phát triển du lịch, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước để doanh nghiệp và ngành du lịch có điều kiện tốt nhất để phục hồi và phát triển.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ