DNP chuyển sang mô hình Holdings với 4 cột trụ

Nhàđầutư
DNP xác định phát triển bền vững với 4 trụ cột vật liệu xây dựng, nước sạch, đồ gia dụng và bao bì.
HỮU BẬT
26, Tháng 04, 2022 | 12:24

Nhàđầutư
DNP xác định phát triển bền vững với 4 trụ cột vật liệu xây dựng, nước sạch, đồ gia dụng và bao bì.

NDT - DHDCD thuong nien 2022 DNP

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của DNP. Ảnh: Hữu Bật.

Chuyển đổi sang mô hình holding với 4 trụ cột

Sáng ngày 26/4, CTCP Nhựa Đồng Nai (HNX: DNP) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

DNP cho biết, dù năm 2021 hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, nhưng doanh thu thuần công ty vẫn đạt 6.237 tỷ, tăng 90% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế 43 tỷ, tăng 30% so với năm 2020 với sự tăng trưởng của hầu hết các ngành kinh doanh.

Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của công ty đạt 14.040 tỷ tăng 44% so với cùng kỳ, vốn chủ sở hữu đạt 3.916 tỷ tăng 42% so với cùng kỳ chủ yếu đến từ việc mua để sở hữu chi phối CTCP CMC trong kỳ, đóng góp lớn vào hệ sinh thái của công ty.

Trong năm 2022, DNP sẽ chuyển sang mô hình hoạt động holding, điều này phần này thể hiện qua tờ trình đổi tên công ty từ CTCP Nhựa Đồng Nai thành CTCP DNP Holding. DNP giải thích việc đổi tên này nhằm tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác chiến lược để tạo điều kiện giao dịch và kinh doanh theo định hướng phát triển của công ty. 

Với mô hình holding, DNP định hướng phát triển 4 lĩnh vực gồm: Nước (DNP Water) với chiến lược thoái vốn các công ty liên kết không còn cơ hội gia tăng sở hữu lớn hơn 51%, đầu tư nhà máy nước quy mô lớn tại các địa bàn chiến lược; vật liệu xây dựng với DongNai Water Pipes, DNP Hawaco, CMC. Với CMC, công ty dự kiến đẩy mạnh công suất nhà máy CMC lên 50 triệu m3/ngày đêm; đồ gia dụng - thương hiệu Inochi; và bao bì với TanPhu Packaging (Bao bì cứng), Dong Nai Packaging (Bao bì mềm).  

Về mặt doanh thu, DNP đặt mục tiêu dự kiến đạt 7.709 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế, nếu không bị ảnh hưởng bởi các bút toán phân bổ lợi thế thương mại và khấu hao sau M&A được đặt mục tiêu là 295 tỷ, tăng 29,4%. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch năm 2022 là 100 tỷ, tăng 132,5% so với năm 2021.

Về cơ cấu doanh thu, DNP đặt mục tiêu 1.031 tỷ đồng mảng nước sạch, tăng 1,9%; tổng doanh thu vật liệu xây dựng 4.360 tỷ đồng, tăng 20%....

Bên cạnh đó, DNP cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên nội dung bầu mới nhân sự thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027 với 7 thành viên, trong đó ít nhất 2 thành viên HĐQT độc lập, gồm: Ông Vũ Đình Độ, ông Ngô Đức Vũ, ông Nguyễn Văn Hiếu, bà Phan Thùy Giang, ông Hồ Anh Dũng, ông Bùi Quang Bách (ứng viên thành viên HĐQT độc lập), ông Akhil Jain (ứng viên thành viên HĐQT độc lập).

Thách thức khi đầu tư vào CMC?

Ông Trần Đức Huy – Chủ tịch HĐQT CMC: Trong 5 năm nữa, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ, mức tăng trưởng công ty năm 2022 tự tin đạt 40%.

Trước đây, chiến lược của CMC là tập trung sản phẩm tốt, giá tốt. Khi DNP thực hiện M&A, chúng tôi mang luồng gió mới đến DNP về bán hàng tiếp thị. Cuối năm 2021, chúng tôi nghiên cứu kỹ mô hình với 3 trụ cột (phát triển trong 5 năm tới) gồm: Mở rộng kênh phân phối, thực hiện marketing kéo (tăng trưởng 20% năm 2022); đầu tư phát triển với 2 dòng sản phẩm mới (tăng 15%); và kênh xuất khẩu, bán hàng dự án (tăng 15%).

KQKD Inochi, vị thế Inochi và tầm nhìn 5 năm tới?

Ông Hoàng Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Nhựa Tân Phú: Tổng doanh số công ty trong 5 năm tới dự kiến 5.000 tỷ đồng. Trong đó, Inochi chiếm 50% cơ cấu doanh thu. Chúng tôi đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu năm 2022 là 650 tỷ đồng và gấp đôi năm trước.

Trong 2 năm qua, với ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, sản lượng các doanh nghiệp cùng lĩnh vực giảm trung bình 50%, nhưng với Inochi thì lại tăng gấp 3 lần và liên tục mở rộng.

Tiềm năng phát triển lĩnh vực này rất lớn, có thể thấy thị trường đồ gia dụng Việt Nam lên đến tỷ USD, thị trường xuất khẩu nửa tỷ USD. Gần đây, Trung Quốc đã thực hiến chiến dịch “zero COVID” khi bế quan, tỏa cảng. Đây vừa là thách thức và cơ hội lớn với DNP.

Chúng tôi tự tin sẽ thực hiện được kế hoạch 5 năm.

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT DNP: Với lợi thế hạ tầng sẵn có của DNP Tân Phú, chúng tôi tự tin có chất lượng sản phẩm tốt, đồ nhựa có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Tôi thấy, chưa có công ty nào ở Việt Nam đến thời điểm này làm đồ gia dụng cơ bản, ai làm gỗ/gốm sứ thì cứ tiếp tục làm gỗ/gốm sứ…. Tuy nhiên, đặt địa vị là khách hàng, bản thân tôi có nhu cầu mua khá đa dạng, không chỉ đồ nhựa. Do đó, mô hình kinh doanh phải đáp ứng nhu cầu của cả kênh phân phối và khách hàng.

Chúng tôi kết hợp với người Nhật để tạo ra các sản phẩm chỉn chu, thiết lập tiêu chuẩn tương đương với Nhật Bản. Tuy vậy, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ xác lập tiêu chuẩn đồ gia dụng Việt Nam trong tương lai.

Vị thế DNP Water, động lực tăng trưởng 2022 và 5 năm tới

Ông Ngô Đức Vũ – Thành viên HĐQT DNP: Hiện tại, lĩnh vực nước có một số nhóm lớn như REE, TDM-BWE… Xét về tổng công suất, REE là lớn nhất nhưng công ty này không nắm quá 51% ở đơn vị nào. DNP Water có lẽ ngang với TDM-BWE, nhưng địa bàn nhóm này chỉ ở 1 khu vực địa phương, còn của chúng ta thì ở nhiều tỉnh thành.

DNP Water đặt mục tiêu trở thành đơn vị tư nhân số 1 Việt Nam. Mục tiêu này tôi nghĩ là khả thi do tốc độ phát triển của Việt Nam đi cùng với tốc độ tiêu dùng, quá trình đô thị hóa… Các nhà máy của chúng tôi nằm ở các khu công nghiệp phát triển, khu du lịch….

Mặt khác, quá trình phát triển sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường, các nhà máy nước ở Sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long lấy nước hạ nguồn nên dễ ô nhiễm, DNP Water theo đó đã nghiên cứu dự án cấp nước thô cho Long An, tiền Giang và Bến tre (dự án hiện đã được Phó Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đang phê duyệt chủ trương đầu tư), dự án thứ hai là cấp cho 3 tỉnh gồm bán đảo Cà Mau, bạc Liệu (lấy ý tưởng nước mặn thay thế nước ngầm).

Tại sao tăng trưởng doanh thu mảng nước không cao?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT DNP: Với ảnh hưởng của COVID-19, Nhà nước thực hiện chính sách đưa mức giá nước thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Sản lượng DNP Water năm 2021 thực tế có tăng. Tuy vậy, 2021 là năm DNP thực hiện chiến lược tái cấu trúc và thoái vốn mạnh mẽ trong cuối năm 2021, đầu năm 2022. Chúng tôi đã bán công ty nước Đắk Lắk, cụm Cần Thơ… Qua đó, chúng ta có thể quay trở lại đầu tư (800 tỷ đồng) cho các dự án tiếp theo.

Ngoài ra, DNP Water dự kiến đầu tư 1 dự án ở Sài gòn với công suất 300.000 m3/ngày đêm.

Tỷ lệ thất thoát chung của DNP Water là 10%, của ngành là 17%. Nguyên nhân tốt hơn do chúng tôi tập trung bán buôn nên thất thoát thấp, trong khi đó với bán lẻ thì thất thoát lên đến 15%-16%. Ngoài ra, còn một số yếu tố như mô hình, dự án quản lý mạng lưới, đầu tư lớn mạng lưới… mục tiêu khống chế tỷ lệ thất thoát đến vùng an toàn.

Ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng doanh thu tăng trưởng, nguyên nhân?Ông Nguyễn Văn Hiếu – Tổng giám đốc DNP: Bên cạnh đóng góp từ một số lĩnh vực, doanh thu DNP tăng trưởng nhờ việc M&A CMC qua đó giúp tình hình tài chính công ty tốt hơn, do CMC là đơn vị có KQKD ấn tượng khi đều đặn mỗi năm lãi vài trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, phải kể đến thương vụ M&A Inochi, M&A một số dự án mới cận đô thị như: Cần Thơ 2, Biên Hòa, Bình Phước…

Vai trò quỹ IFC, khả năng hợp tác quỹ khác?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT DNP: IFC có khoản đầu tư trái phiếu sẽ chuyển đổi trong năm 2023. IFC sẽ tiếp tục đầu tư vào DNP Water và thông tin sẽ sớm gửi đến các cổ đông trong quý II/2022.

Diễn biến giá cổ phiếu DNP thời gian qua? Sự liên hệ giữa DNP và Tasco?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT DNP: Trước đây, cổ phiếu DNP giao dịch với thanh khoản thấp, Ban Điều hành công ty chỉ tập trung vào việc phát triển công ty.

Tháng 3 vừa qua, cổ phiếu DNP tăng mạnh và chúng tôi đã có báo cáo gửi UBCKNN giải trình. Chúng tôi khẳng định chỉ tập trung vào vấn đề kinh doanh, chưa quan tâm giá cổ phiếu. Do đó, diễn biến giá DNP hoàn toàn khách quan và do thị trường quyết định.

DNP không đầu tư vào HUT. Chúng tôi, bên cạnh việc quản lý DNP, còn là cổ đông nắm giữ dài hạn, lâu dài. Bản thân tôi cũng đã nắm cổ phần DNP từ năm 2011. Nhiều thành viên ban điều hành của chúng ta cũng là nhà đầu tư lâu dài và họ đã xuất hiện trong danh sách cổ đông, ban điều hành của HUT.  

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ