Di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm phải chờ sau năm 2045

Nhàđầutư
Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự án di dời ga của Đà Nẵng khả năng chỉ được Chính phủ nghiên cứu sau giai đoạn 2030, phải sau 2045 khi đầu tư xong đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
THÀNH VÂN
11, Tháng 01, 2024 | 17:38

Nhàđầutư
Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự án di dời ga của Đà Nẵng khả năng chỉ được Chính phủ nghiên cứu sau giai đoạn 2030, phải sau 2045 khi đầu tư xong đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

UBND TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về việc di dời toàn bộ ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố.  

Theo đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong những dự án trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời dự án đến vị trí mới theo quy hoạch.

UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng đường sắt là rất lớn, do vậy trong thời gian tới Chính phủ cần dành nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác.

Nên dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo đúng quy hoạch, khả năng chỉ được Chính phủ nghiên cứu sau giai đoạn 2030 (khả năng phải sau năm 2045 - khi Chính phủ đã đầu tư xong đường sắt tốc độ cao tục Bắc Nam).

Về phương án di dời, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã tính toán việc 2 phương án trong giai đoạn chưa triển khai di dời tuyến đường sắt và ga Đà Nẵng theo quy hoạch.

Empty

Ga Đà Nẵng nằm ở quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Cụ thể, phương án 1 là di dời toàn bộ ga hàng hóa, hành khách và các công trình phụ trợ về khu vực ga Kim Liên.

Ở giai đoạn 1, giai đoạn quá độ khi chưa di dời ga Đà nẵng theo đúng quy hoạch được duyệt.

Trong đó, thành phố sẽ cải tạo và nâng cấp ga Kim Liên hiện tại thành ga khu đoạn – ga hỗn hợp vận chuyển cả khách và hàng, với quy mô đáp ứng nhu cầu vận chuyển đến năm 2030 với lượng hàng hoá là 350.000 tấn/năm và lượng hành khách là 1.500.000/năm. Tổng mức đầu tư dự án cho giai đoạn 1 là hơn 2.115 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 là giai đoạn hoàn thiện theo đúng quy hoạch đến năm 2050, di dời ga hàng khách ra xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang.

Ở giai đoạn này, thành phố sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp ga Kim Liên thành ga hàng hoá phục vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu với quy mô đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

Phương án 2 là di dời phần ga hàng, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra ga Kim Liên, phần ga khách ra vị trí mới thuận lợi dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có.

Giai đoạn 1 sẽ cải tạo, nâng cấp ga Kim Liên thành ga hàng với quy mô tương tự phương án 1. Phần ga hành khách sẽ bố trí dự kiến ở 1 trong 3 khu vực gồm: khu vực gần nút giao giữa đường sắt hiện trạng và đường Nguyễn Sinh Sắc; khu vực hồ Trung Nghĩa và đường vòng Thanh Khê gần hồ Bàu Trảng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 là 2.143 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (đến năm 2050) sẽ nâng cấp, cải tạo ga Kim Liên đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt khu vực Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu với lượng hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, sau di dời ga đường sắt đến vị trí mới, toàn bộ quỹ đất khu vực ga cũ cùng hành lang được thành phố dùng để tái thiết đô thị, phát triển kinh tế - xã hội đồng thời tạo nguồn lực hỗ trợ thực hiện dự án.

Đối với diện tích đất khu vực ga Đà Nẵng hiện tại (hơn 11,3ha), TP. Đà Nẵng kiến nghị quy hoạch chỉnh trang để đồng bộ hoá kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thành phố.

Cụ thể, định hướng khu vực này thành đầu mối giao thông kết hợp dịch vụ, thương mại. Diện tích đất thương mại dịch vụ dự kiến sau quy hoạch chiếm khoảng 65% diện tích ga hiện tại có giá trị thương mại khoảng hơn 5.300 tỷ đồng.

Đối với quỹ đất dọc hành lang tuyến đường sắt sau khi di dời kết hợp hành lang đường sắt hiện có và quỹ đất đường gom chạy dọc 2 bên đường sắt để xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) đi chung với đường bộ trên mặt đất để kết nối giao thông từ ga Đà Nẵng mới về trung tâm thành phố.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ