Đầu tư vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Bài 2: Đánh thức tiềm năng vùng đất 'chín rồng'
Được hình thành từ phù sa bồi đắp của hai con sông lớn là Sông Tiền và Sông Hậu, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trù phú về nông nghiệp bậc nhất. ĐBSCL còn tiếp giáp biển trên 700km, nhiều tiềm năng trong giao thương quốc tế, phát triển năng lượng tái tạo.
ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Ảnh: Phú Khởi
Vùng nông nghiệp trù phú bậc nhất
ĐBSCL là vùng châu thổ phì nhiêu rộng lớn, nhiều nước ngọt, là nơi sinh sống của 18 triệu người dân với ba lợi thế cơ bản. Đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp; nguồn lao động trẻ dồi dào và vị trí nằm cạnh khu vực động lực tăng trưởng chính của quốc gia là vùng TP.HCM và Miền Đông Nam bộ.
Với những lợi thế đó, từ nhiều năm nay, ĐBSCL đã khẳng định được vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và rau quả hàng đầu của cả nước. Tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 1/3 trong cơ cấu kinh tế của vùng.
Với vị trí địa lý chiến lược, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN, là cửa ngõ kết nối của các hành lang kinh tế GMS, ĐBSCL có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển, biên mậu, giao thương quốc tế.
Với đường bờ biển dài trên 700km, bức xạ nhiệt cao, ĐBSCL còn có lợi thế đặc biệt về các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, năng lượng từ sóng biển và thủy triều. Nguồn năng lượng tái tạo được xem là động lực mới, triển vọng thu hút nguồn vốn đầu tư cao nhất so với các lĩnh vực khác trong thập niên tới.
Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ, mặc dù ĐBSCL còn hạn chế về cơ sở hạ tầng nhưng bù lại vùng này có môi trường kinh doanh khá thuận lợi và được cải thiện liên tục, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao thể hiện qua điểm số PCI trung bình của vùng liên tiếp đứng đầu cả nước.
Nhìn tổng thể, giai đoạn 2009-2019, môi trường kinh doanh của ĐBSCL có rất nhiều điểm được cải thiện như thiết chế pháp lý, đào tạo lao động, hỗ trợ doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian; chi phí không chính thức…, đây là điểm cộng trong thu hút đầu tư vào vùng này.
Chấp cánh cho đất “chín rồng”
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, ĐBSCL là vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm, tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên như nền đất yếu, ảnh hưởng nhiều bởi biến đổi khí hậu nên mặc dầu thời gian qua, ngân sách Trung ương đã có sự quan tâm nhiều hơn cho vùng này nhưng chưa đủ.
Giai đoạn 2016-2020, vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho ĐBSCL chiếm 18% tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước của cả nước. Tuy nhiên, nguồn vốn nêu trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của vùng. Bằng chứng ĐBSCL vẫn chưa có cảng nước sâu, chưa có đường sắt trong khi đường thủy phát triển còn manh mún nên hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ với chi phí rất cao.
Từ thực tế đó, Bộ KH&ĐT đã được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ động, tích cực huy động các nguồn lực tăng thêm khoản đầu tư 2 tỷ USD để đầu tư cho các dự án thích ứng biến đổi khi hậu cho vùng này.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Hội đồng quản lý vùng ĐBSCL sẽ xác định thứ tự ưu tiên của các dự án. Việc đầu tư chắc chắn là không thể dàn trải. Do đó, các địa phương vùng ĐBSCL cân nhắc đề xuất những công trình ưu tiên làm trước như giao thông, thủy lợi có tính chất liên vùng, có tính chất lan tỏa nhằm giải quyết những vấn đề căn cơ nhất của vùng dựa trên những định hướng của quy hoạch vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng phê duyệt.
Phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phướng hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thẳng thắng nhìn nhận, mặc dù trong thời gian qua Chính phủ đã có sự tập trung nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL nhưng do đặc thù của vùng là đất yếu, nhiều kênh rạch nên cho đến nay mạng lưới giao thông ĐBSCL vẫn còn nhiều đoạn đường hẹp, cầu yếu, có rất nhiều Quốc lộ nhưng chỉ có Quốc lộ 1 là có một số đoạn được 4 làn xe, còn lại chỉ có 2 làn xe, như vậy thì vùng này không thể phát triển được.
Nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL, Bộ GTVT đang hoàn thiện 5 quy hoạch chuyên ngành phát triển giao thông vùng. Đồng thời Bộ GTVT cũng đang phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai tuyến cao tốc lớn là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh, Cần Thơ - Cà Mau, từ đó hoàn chỉnh kết nối trục dọc - ngang với mục tiêu 5 năm tới, ĐBSCL sẽ có đến 448km đường cao tốc, tăng gấp 10 lần so với hiện nay.
Dự kiến, từ nay đến năm 2025, ĐBSCL sẽ hoàn thành các dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Sóc Trăng - Hậu Giang; xây dựng tuyến tránh Cà Mau, tuyến tránh Long Xuyên; nâng cấp Quốc lộ 30 Cao Lãnh Hồng Ngự, đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; đầu tư 3 dự án giao thông trong chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL gồm nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62A qua tỉnh Long An; Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si và nâng cấp; mở rộng đoạn Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu.
Về đường thủy, Bộ GTVT cũng đã lên kế hoạch nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến giao thông thủy nội địa; phát triển hành lang đường thủy nội địa và logistics khu vực phía Nam và nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; Mương Khai - Đốc Phủ Hiền; kêu gọi đầu tư các cảng và tuyến vận tải đường thủy nội địa. Triển khai giai đoạn 2 dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; từng bước phát triển bến cảng đầu mối tại khu vực Trần Đề.
Về phát triển đường sắt, hiện Bộ GTVT đang làm việc đơn vị tư vấn lập dự án tiền khả thi, khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao kết nôi Cần Thơ - TP.HCM để trình Quốc hội phê chuẩn. Về đường hàng không, khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc; điều chỉnh quy hoạch, huy động vốn đầu tư nâng cấp cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau.
Mới đây vào ngày 29/5, tại Hội nghị đối thoại với nông dân, trả lời câu hỏi của nông dân Lý Văn Bon (Cần Thơ) về biện pháp hỗ trợ, đảm bảo sinh kế cho người dân vùng ĐBSCL trước những tác động của biến đổi khí hậu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chủ trương của Đảng đã rất rõ, vừa qua, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
“Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 120/ NQ-CP năm 2017 về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; mới đây vùng này cũng đã công bố quy hoạch vùng đầu tiên theo Luật Quy hoạch. Chính phủ cũng đang xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị và sẽ tiếp tục đề xuất các cơ chế, chính sách để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển bền vững tại vùng đất này. Trong đó, sẽ dành ưu tiên cao nhất trong phát triển hạ tầng vùng ĐBSCL trong nhiệm kỳ này”, Thủ tướng nói.
(Còn nữa)
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu
Quảng Ninh đang nắm bắt cơ hội vàng trong làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu, đặc biệt là FDI xanh, với mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 26/10/2025 16:47
Các công ty FDI công nghệ ở Bắc Ninh làm ăn ra sao trước tác động từ chính sách thuế quan Mỹ?
Các công ty công nghệ thuộc tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare, Samsung tiếp tục mở rộng sản xuất, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư - 26/10/2025 14:52
5 dự án bất động sản ở Đà Nẵng đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố 5 dự án đủ điều kiện huy động hơn 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhà ở.
Đầu tư - 26/10/2025 07:13
Intel có kế hoạch chuyển sản xuất từ Costa Rica sang Việt Nam
Hãng sản xuất chip Intel của Mỹ có kế hoạch chuyến hoạt động lắp ráp, đóng gói và kiểm định từ cơ sở tại nhà máy Costa Rica sang các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Đầu tư - 26/10/2025 07:12
Lộ diện 3 vị trí đề xuất xây Khu trung tâm hành chính của Gia Lai
Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã đề xuất 3 vị trí xây dựng Khu trung tâm hành chính tỉnh (tại Khu kinh tế Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông), quy mô khoảng 50 ha mỗi khu.
Đầu tư - 25/10/2025 17:57
Phân khúc đất nền dẫn đầu giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk
Thị trường bất động sản Đắk Lắk quý III/2025 ghi nhận hơn 25.000 giao dịch, trong đó, đất nền chiếm áp đảo với trên 24.000 giao dịch, vượt xa các phân khúc khác như nhà ở riêng lẻ và chung cư.
Đầu tư - 25/10/2025 12:01
Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel
Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.
Công nghệ - 24/10/2025 14:08
Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot
55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.
Công nghệ - 24/10/2025 14:06
Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam
Sau khoản đầu tư đầu tiên này vào lĩnh vực thủy điện tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục mua lại và phát triển các dự án thủy điện chất lượng cao.
Đầu tư - 24/10/2025 12:43
Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết
Việc đầu tư Bệnh viện chất lượng cao tại phường Vinh Lộc (Nghệ An) là cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo hiệu quả điều trị và tạo điều kiện tiếp cận y tế công bằng.
Đầu tư - 24/10/2025 12:39
Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị
Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Quảng Trị có công suất phát điện dự kiến 15M, thời gian vận hành khoảng 8.000h/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 24/10/2025 09:34
Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Thái Lan vào Việt Nam đang ghi nhận có bước nhảy vọt khi đạt trên 928 triệu USD, tăng hơn 600% chỉ trong 9 tháng năm 2025.
Đầu tư - 24/10/2025 06:45
Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Huế cần hơn 139.000 tỷ để làm nhà ở, trong đó số tiền cần đầu tư cho nhà ở xã hội vào khoảng 21.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/10/2025 15:45
Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc mong muốn được hợp tác với TP. Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.
Đầu tư - 23/10/2025 11:39
Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container
Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa đón TEU container thứ 1 triệu trong năm, khẳng định năng lực khai thác vượt trội và vị thế cảng nước sâu hàng đầu miền Bắc.
Đầu tư - 23/10/2025 10:59
Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk
Tập đoàn Hòa Phát đang triển khai loạt dự án quy mô lớn tại Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 dự kiến khởi công trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 23/10/2025 06:46
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago






















