Đấu thầu để đẩy nhanh công tác nạo vét

ĐÌNH SƠN
08:26 08/01/2019

Mới tiếp nhận công tác chống ngập từ Sở GTVT, ông Trần Trọng Tuấn (ảnh), Giám đốc Sở Xây dựng đã dành cho Thanh Niên một cuộc phỏng vấn xung quanh kế hoạch, phương án giảm ngập trong thời gian tới.

Thưa ông vì sao đến nay TP lại chuyển lĩnh vực chống ngập, chiếu sáng và cây xanh sang Sở Xây dựng mà không để lại Sở GTVT nghe có vẻ “thuận tay” hơn?

gd-so-xay-dung_zwrf

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng. Ảnh: Đình Sơn.

Thực ra từ năm 2014 theo quy định của Chính phủ thì các chức năng, nhiệm vụ nêu trên là thuộc về Sở Xây dựng. Tuy nhiên trước đây khi Sở GTVT còn là Sở Giao thông công chánh thì ngoài chuyện giao thông đô thị sở này còn phải “ôm” cả cấp thoát nước, dịch vụ hạ tầng, công viên, cây xanh của ngành công chánh. Khi đổi thành Sở GTVT thì các chức năng nói trên cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng vì cả hai sở đều quy mô lớn, đảm đương khối lượng công việc rất nhiều nên TP vẫn duy trì như trước.

Tuy nhiên, việc này đã bộc lộ nhiều bất cập trong tổ chức thực hiện. Điển hình như khi doanh nghiệp làm một dự án nhà ở thì hạ tầng, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng là do Sở GTVT thẩm định, nghiệm thu, quản lý nhưng nhà ở lại thuộc Sở Xây dựng. Hay Sở GTVT được giao nhiệm vụ bảo dưỡng, nhưng chỉ bao gồm cây xanh và chiếu sáng còn toàn bộ hệ thống thoát nước, kênh rạch, cống thoát nước và nhà máy xử lý nước thải… là do Trung tâm chống ngập quản lý.

Chuyển giao các chức năng trên về cho Sở Xây dựng là tạo sự kết nối đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với dự án phát triển nhà ở. Đảm bảo đồng bộ thống nhất, quản lý vận hành và khai thác.

“Ôm” thêm chống ngập, một trong những vấn đề nóng nhất hiện nay trong khi Sở Xây dựng cũng đang đối mặt với rất nhiều công việc phải giải quyết liên quan đến xây dựng sai phép, không phép... ông có lo ngại về hiệu quả công việc?

Tất nhiên, nhận thêm các nhiệm vụ này khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Sở Xây dựng tăng lên rất nhiều bởi chúng tôi đang gánh 2 trong số 7 chương trình đột phá là chống ngập và chỉnh trang phát triển đô thị. Để đảm trách nhiệm vụ này Sở đã thành lập thêm Phòng Hạ tầng với các nhân sự tiếp nhận từ Sở GTVT.

Số lượng công chức không thay đổi, nhiệm vụ không thay đổi, chỉ thay đổi cơ quan công tác nên công việc vẫn bình thường và nguyên trạng. Ngoài ra, hiện nay Sở Xây dựng đang đề xuất TP thành lập Trung tâm quản lý và vận hành hạ tầng kỹ thuật TP trực thuộc Sở gồm các viên chức và người lao động từ Trung tâm chống ngập TP và các công chức thuộc 4 khu quản lý giao thông có liên quan chuyển về.

Theo ông, nguyên nhân nào khiến TP ngập chống mãi không bớt?

Xảy ra tình trạng ngập lụt như hiện nay là do nhiều nguyên nhân. Hệ thống thoát nước nhiều nơi đã được đầu tư hàng chục năm, nhiều nơi bị lấn chiếm, xả rác bịt ống cống, cửa xả ngăn dòng chảy.

Hệ thống cống mới thì đang trong quá trình đầu tư nên cũng chưa có sự kết nối đồng bộ. Ngoài ra, việc xây dựng nhà ở cũng diễn ra với tốc độ rất nhanh chóng.

Có những con đường đáng lẽ phải có cống rồi mới làm nhà nhưng thực tế không có cống mà nhà đã xây dày đặc. Nhiều tuyến đường trước đây là đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã, về nguyên tắc thì không có vỉa hè, không có cống thoát nước nhưng trong quá trình đô thị hóa thì đã biến thành đường đô thị nhưng vẫn không có cống thoát nước. Do đó, khi mưa, triều cường, nước thải sinh hoạt của dân không có chỗ thoát, gây ngập.

Nói một cách sòng phẳng, TP đã và đang đầu tư rất nhiều cho chống ngập và trên thực tế đã chứng minh hiệu quả. Như Q.6, Q.11 (khu vực Đầm Sen) trước đây ngập nhưng hiện nay vừa giải quyết bài toán giao thông, chỉnh trang đô thị và giảm ngập. Do vậy, để giảm ngập đòi hỏi phải có thời gian, kinh phí, chung tay góp sức của từng người dân TP trong việc không xả rác thải xuống sông rạch, cống thoát nước.

Ông có thể cho biết công tác chống ngập trong thời gian tới?

Hiện nay TP đang đầu tư mới hệ thống thoát nước nhưng phải hoàn thiện theo từng giai đoạn, phải có thời gian và kinh phí.

Nên trước mắt TP sẽ nâng cao năng lực duy tu hệ thống thoát nước, cụ thể là nạo vét để đảm bảo dòng chảy thông suốt. Hiện nay nạo vét khối lượng đạt rất thấp, chỉ dưới 5% khối lượng bùn, rác thải và dưới 50% hệ thống cống được nạo vét vì chủ yếu làm thủ công.

Trong thời gian tới việc nạo vét sông rạch, cống phải tiến tới đấu thầu để buộc các nhà thầu phải nâng cao năng lực, đầu tư hệ thống máy móc, phương tiện và trang thiết bị cho người lao động.

Hệ thống thoát nước tự nhiên là sông kênh rạch, đầm hồ cũng sẽ được nạo vét, duy tu. Tuyên truyền người dân không xả rác đồng thời xử lý triệt để lấn chiếm ngăn dòng chảy. Trước đây việc này phân tán nên tình trạng lấn chiếm sông rạch diễn ra nhiều, còn nay chỉ thu về đầu mối là Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý nên sẽ đồng bộ cả trên bờ và dưới sông. Tiếp tục xây dựng bờ kè, giải tỏa nhà trên sông rạch… đẩy nhanh tiến độ thi công để giải quyết thoát nước, ô nhiễm môi trường, giao thông, cảnh quan đô thị.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/05/2025 15:43

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.

Đầu tư - 16/05/2025 10:58

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…

Đầu tư - 16/05/2025 09:33

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.

Đầu tư - 16/05/2025 09:02

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).

Đầu tư - 16/05/2025 06:45

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/05/2025 20:54

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/05/2025 13:18

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Đầu tư - 15/05/2025 10:03

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đầu tư - 15/05/2025 08:30

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.

Đầu tư - 15/05/2025 07:30

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.

Đầu tư - 14/05/2025 14:46

                                                                                                                           Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.

Đầu tư - 14/05/2025 14:45

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.

Đầu tư - 14/05/2025 12:02

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Các khu đất vàng dọc tuyến đường Lê Lợi, TP. Huế đã bị bỏ hoang suốt thời gian qua sẽ được địa phương 'cởi trói' để thu hút nhà đầu tư.

Đầu tư - 14/05/2025 09:46