Cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị cảnh cáo là ai?

Nhàđầutư
Dấu ấn rõ nét nhất dưới thời của Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, là việc hợp tác có hiệu quả với các doanh nghiệp tư nhân khai thác một số cơ sở hạ tầng đường sắt; triển khai thành công hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng một số đoàn tàu,…
HÓA KHOA
08, Tháng 07, 2019 | 19:31

Nhàđầutư
Dấu ấn rõ nét nhất dưới thời của Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, là việc hợp tác có hiệu quả với các doanh nghiệp tư nhân khai thác một số cơ sở hạ tầng đường sắt; triển khai thành công hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng một số đoàn tàu,…

Chiều 8/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã có thông báo kết luận kỳ họp thứ 37 (từ ngày 2-4/7) do ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì kỳ họp.

Kỳ họp đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải và một số cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 35 của UBKT Trung Ương.

Trong đó, UBKT Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Vũ Ngọc Thành, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Thành sinh năm 1960, trình độ chuyên môn là Kỹ sư cơ khí động lực.

Dù vậy, trong hơn 32 năm nghề nghiệp, ông Thành đã “kinh qua” nhiều vị trí quản lý quan trọng, như Phó Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Giám đốc Công ty Vận tải thủy bộ Yên Bái; Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái; rồi đến Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT.

nhadautu - ong tran ngoc thanh

‘Cựu’ Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ai?

Đến chiều ngày 2/4/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Ngọc Đông đã triển khai Quyết định số 815/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng GTVT bổ nhiệm ông Thành làm Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Vào giữa tháng 10/2016, Bộ GTVT đã bắt đầu làm thủ tục để tiến hành luân chuyển, điều động ông Thành giữ chức Vụ trưởng, Phó trưởng ban Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm lụt bão Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông đã có đơn xin từ chức và nghỉ chế độ sớm 4 năm.

Đương thời khi ông Thành còn tại vị, việc tái cơ cấu, cổ phần hóa các đơn vị thành viên Tổng công ty được triển khai trên diện rộng. Ông từng chia sẻ đến cuối tháng 12/2015, hầu hết các doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa theo kế hoạch năm 2015 đã IPO thành công.

"Đây là thành công nổi bật của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi mà công tác cổ phần hóa một năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Phương án cổ phần hóa các công ty cũng chỉ trình và được Bộ GTVT phê duyệt cách đó hơn một tháng", ông Thành nói.

Đánh giá từ nhiều cán bộ, ông Thành đã "góp một tay" đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa VNR vốn nổi tiếng trì trệ, mang nặng tính hành chính, bao cấp, tiệm cậm gần hơn với kinh tế thị trường.

Dấu ấn rõ nét nhất của ông là việc hợp tác có hiệu quả với các doanh nghiệp tư nhân khai thác một số cơ sở hạ tầng đường sắt; triển khai thành công hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng một số đoàn tàu,…

Tuy nhiên, nhiều quyết định của HĐTV dưới thời ông Thành cũng tạo ra đánh giá trái chiều, có thể kể đến như việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành trái quy định bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 - Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội).

Hay, việc chính khách này phủ nhận VNR chủ trương đầu tư về việc mua tàu cũ (cụ thể là 180 tàu cũ) từ Trung Quốc.

nhadautu - ln

Doanh thu VNR có xu hướng giảm dần qua các năm (giai đoạn 2013-2016).

Ngoài ra, dù trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng VNR trong giai đoạn 2013-2016 vẫn duy trì mức lợi nhuận tăng trưởng trong hai nắm gần nhất. Cụ thể, dữ liệu Nhadautu.vn cho thấy, doanh thu VNR có xu hướng giảm dần qua các năm (giai đoạn 2013-2016).

Trong khi đó, lãi trước thuế 2016 đạt 173,5 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Tuy vậy,  mức lãi năm 2016 giảm 22,5% so với năm 2014 và giảm 1,4% so với năm 2013.

Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo các ông: Nguyễn Văn Công, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trần Ngọc Thành, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đồng thời thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách hai Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và ông Nguyễn Ngọc Huệ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 – 2016 và đồng chí Nguyễn Hồng Trường, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ