Cục Hàng không báo cáo gì với Bộ GTVT vụ tiêu cực ở Vietnam Arilines?

Nhàđầutư
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về phản ánh kiến nghị đối với Thông tư 41/2015/TT-BGTVT và Thông tư 21/2017/TT-BGTVT trong đó trả lời những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến thời hạn nghỉ và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công mà Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cũng như nhiều phi công của hãng Vietnam Airlines.
PHAN CHÍNH
05, Tháng 08, 2018 | 07:39

Nhàđầutư
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về phản ánh kiến nghị đối với Thông tư 41/2015/TT-BGTVT và Thông tư 21/2017/TT-BGTVT trong đó trả lời những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến thời hạn nghỉ và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công mà Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cũng như nhiều phi công của hãng Vietnam Airlines.

tsn-nb_ablz

Cục Hàng không báo cáo với Bộ GTVT vụ tiêu cực ở Vietnam Airlines. Ảnh: internet

Trong Công văn 2448/CHK-CTATB gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tính hợp pháp, hợp lý của Thông tư 41/2015/TT-BGTVT ngày 12/8/2015 và Thông tư 21/2017/TT-BGTVT ngày 30/7/2017 của Bộ GTVT.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đích thân Bộ GTVT đã có ý kiến chính thức báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại Công văn số 5772/BGTVT-PC ngày 31/5/2018 trong đó khẳng định tính hợp pháp của hai văn bản này.

Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo quy định tại Điều 14.169 Phụ lục của Thông tư 21/2017/TT-BGTVT ngày 30/7/2017 của Bộ GTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi Người khai thác tàu bay, nhân viên hàng không trình độ cao (người lái tàu bay) phải đáp ứng được hai yêu cầu:

Thứ nhất, đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với Người khai thác tàu bay hiện tại theo quy định. Thứ hai, phải có hợp đồng lao động với Người khai thác tàu bay mới.

Ngoài ra, để được chuyển đổi nhà khai thác, người lái tàu bay phải được Người khai thác tàu bay mới huấn luyện đầy đủ các khóa học ban đầu của nhà khai thác theo quy định của Chương C, D phần 14 Bộ QCATHK và trình đầy đủ hồ sơ huấn luyện nhà khai thác đến Cục Hàng không Việt Nam.

“Như vậy một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ bao gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác”, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định trong công văn.

Một nội dung nữa được Cục Hàng không Việt Nam trả lời trong Công văn 2448 liên quan đến ý kiến cho rằng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đưa ra những khoản chi phí bồi hoàn vô lý, quá lớn và không có hóa đơn chứng từ. Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đơn vị này hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác.

Riêng việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của các phi công và các hãng hàng không thì Cục Hàng không Việt Nam không có thẩm quyền can thiệp vào. “Đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá nhân và tổ chức”, trích Công văn 2448 của Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã có ý kiến gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về những tiêu cực trong đào tạo phi công lái máy bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Cụ thể, theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Ông Cương cho biết, hiện có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000-25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn ngày càng trắng trợn (phỏng vấn học viên từ Mỹ về để chuyển loại máy bay A321; phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành Cơ trưởng....).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ