Cục cảnh sát giao thông đề nghị xử phạt xe ôtô vi phạm qua dữ liệu 'hộp đen'

Nhàđầutư
Để tránh chồng chéo với Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa giao thanh tra ngành chỉ nên phạt vi phạm liên quan đến kết cấu hạ tầng. Theo đó, dữ liệu giám sát hành trình do Tổng cục đường bộ quản lý và CSGT muốn được chia sẻ thông tin để xử lý tài xế vi phạm.
NHÂN HÀ
26, Tháng 06, 2019 | 10:56

Nhàđầutư
Để tránh chồng chéo với Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa giao thanh tra ngành chỉ nên phạt vi phạm liên quan đến kết cấu hạ tầng. Theo đó, dữ liệu giám sát hành trình do Tổng cục đường bộ quản lý và CSGT muốn được chia sẻ thông tin để xử lý tài xế vi phạm.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, Bộ trưởng Thể yêu cầu nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt nhằm đảm bảo tính răn đe, một số hành vi gây hậu quả nghiêm trọng cần xử lý hình sự.

canh-sat-giao-thong

Ảnh minh họa

Thẩm quyền xử phạt cũng cần được điều chỉnh theo hướng thanh tra giao thông chỉ xử phạt với những hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng như: xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông. Hành vi liên quan đến vận tải nên giao cho công an xử phạt và bổ sung một số hành vi để mở rộng tối đa quyền xử phạt của công an. Việc phân định này sẽ tránh chồng chéo trong xử phạt.

Với việc xử "phạt nguội", ông Thể yêu cầu chia làm hai nhóm. Thứ nhất, những hành vi không cần độ chính xác cao, chỉ cần qua camera phát hiện dừng đỗ trái phép hay vượt đèn đỏ là công an có thể xử phạt ngay. Thứ hai, những hành vi vi phạm cần xác định thêm thì phải đảm bảo toàn bộ hành vi vi phạm phải bị xử phạt, trong đó cần chú ý kết nối dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. 

Bộ trưởng GTVT đề nghị Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo sửa đổi Nghị định 46, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Các đơn vị cần thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian qua xây dựng báo cáo đánh giá tác động, trong đó cần dẫn chứng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến rượu bia, ma tuý. "Còn nhiều vi phạm là do xử phạt nhẹ và chưa nghiêm", ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết Bộ Công an vừa đề nghị Bộ GTVT chia sẻ, kết nối dữ liệu giám sát hành trình (hộp đen) của phương tiện kinh doanh vận tải; bổ sung thẩm quyền xử lý, mức phạt cho CSGT, thay vì thẩm quyền này hiện chỉ tập trung vào một đơn vị là Tổng cục Đường bộ.

Theo Cục CSGT, trong cuộc họp gần đây, cấp có thẩm quyền đã chấp thuận đề nghị trên và yêu cầu Bộ GTVT tải tiếp thu ý kiến của Bộ Công an về liên thông dữ liệu dùng chung trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bộ GTVT cũng được giao chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan để phục vụ yêu cầu quản lý khi cần thiết; chuyển các quy định về xử lý vi phạm (thu hồi phù hiệu xe, giấy phép kinh doanh vận tải) từ nghị định 86 (về điều kiện kinh doanh vận tải) sang thể hiện trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 46 (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện quy định về thiết bị giám sát hành trình được nêu tại nghị định 86, trong khi nghị định này chưa được sửa đổi thì việc chia sẻ dữ liệu để Bộ Công an xử phạt vẫn còn vướng cơ sở pháp lý.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ thông tin thêm, đơn vị này đang xây dựng nghị định 86 mới và đã đưa vào nội dung chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các bộ ngành; còn việc CSGT được trích xuất dữ liệu giám sát hành trình để xử phạt vi phạm hay không thì phải quy định trong dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định 46.

"Vì hai nghị định đều đang trong quá trình dự thảo, các bên còn bàn tiếp nên chúng tôi chưa thể trả lời cụ thể", ông Huyện nói.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 219 người, bị thương 149 người. Đáng chú ý, nguyên nhân trực tiếp do ôtô chở khách, taxi và ôtô tải gây ra chiếm gần 46% số vụ, 52,1% về số người chết và 80,5% số người bị thương. 

Phân tích của Cục CSGT cho thấy, hầu hết các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên đều do ý thức chủ quan của lái xe. Do vậy, Cục CSGT đề xuất được phép xử lý tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ