Còn lâu giá ô tô nhập từ châu Âu được giảm vì EVFTA
Khó có chuyện ô tô nguyên chiếc nhập từ châu Âu về sẽ có giá thấp như kỳ vọng của nhiều người khi nghĩ rằng cam kết trong EVFTA của Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô cho thị trường này ngay. Dự đoán trong khoảng thời gian 3 năm tới, giá xe nhập từ thị trường này cũng chưa thể giảm được.
Đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu cho biết khả năng giá xe từ thị trường này khó được giảm xuống ít nhất là trong vòng 3 năm tới. Và khu vực này chủ yếu cung cấp xe hạng sang và siêu sang nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng trong nước với đại đa số có thu nhập không cao.
Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua vào tuần rồi. Phía Việt Nam, dự kiến tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua Hiệp định này.
Theo giới phân tích, nếu nhanh thì phải mất 1 tháng nữa hai bên mới hoàn thành các thủ tục pháp lý. Khi đó, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ có hiệu lực trong tháng 7-2020.
Về biểu thuế nhập khẩu, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu. Và sau 10 năm với khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu.
Ô tô cũng nằm trong nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA. Và đây là cơ hội mà nhiều người Việt Nam trong thời gian qua đã kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ thị trường EU với mức giá và chi phí thấp hơn khi thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0%.
Theo thỏa thuận trong EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sau 9 năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu về 0% sau 10 năm.
Như vậy, đối với mặt hàng ô tô xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm, chứ không có thể giảm về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực
Đáng chú ý, mức thuế nhập khẩu hiện nay đang được áp dụng chỉ lên tới 70%, trong khi mức khởi điểm của cam kết EVFTA khi có hiệu lực sẽ bắt đầu là mức 78%, rồi sau đó mới giảm từ từ theo từng năm để về mức xuống 0%.
Trong số các hãng ô tô EU, có thể kể tới Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen, Maserati, Peugeot, Bugatti; Ferrari, Fiat, Jaguar-Land Rover, Volvo,... Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới. Tuy nhiên, điểm chung của các thương hiệu ô tô châu Âu là rất đắt và không phục vụ số đông người Việt. Hiện tại, các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu hoặc các sản phẩm thương hiệu châu Âu được bán ra tại Việt Nam đều nằm ở phân khúc hạng sang hoặc siêu sang.
Thực tế, các mẫu xe này đang chịu mức thuế nhập khẩu 70%, cộng thêm các loại thuế (thuế tiêu thục đặc biệt), phí khác, giá xe chào bán tại Việt Nam thường cao gấp 2-3 lần giá bán nội địa ở châu Âu.
Như vậy, với các dòng xe nhập khẩu từ thị trường khu vực này người tiêu dùng Việt Nam có thể kỳ vọng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể sau chục năm nữa, từ năm 2029-2030, nếu EVFTA có hiệu lực từ giữa năm nay.
Khi thuế nhập khẩu về 0%, ngoài việc cắt giảm được 70% giá xe ban đầu, các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Nguyên nhân là vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu, tùy loại xe và dung tích; còn thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cho rằng đến thời điểm đó, chưa chắc giá xe được giảm như đã tính toán theo thuế được cắt giảm theo EVFTA. Bài học thị trường nhập khẩu từ khu vực ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia khi thuế nhập khẩu cho mặt hàng này về 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA), nhưng giá xe đến tay người tiêu dùng đã không được giảm như đã dự tính.
Mặt khác, nhìn lại xe nhập từ khu vực ASEAN thời gian qua, dù giá không giảm nhưng trang bị phụ kiện theo xe được đẩy lên nhiều hơn, tiêu chuẩn cao hơn so với mẫu xe trước đây. Điều này cũng được giới phân tích nhìn nhận sẽ là hướng kinh doanh tiếp theo mà các nhà nhập khẩu xe ở thị trường châu Âu thực hiện trong thời gian tới.
Cũng như xe nhập khẩu từ ASEAN, đại diện một đơn vị nhập khẩu ô tô xe sang cho rằng giá xe còn liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biêt, hệ thống đại lý, vận chuyển, và tỷ giá. Trong 9-10 năm tới, nếu tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các ngoại tế thay đổi chỉ vài % thì khi đó giá xe cũng sẽ khác.
Và nếu khi đó Chính phủ cũng có các chính sách thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt để ứng phó với giảm thu ngân sách từ thuế nhập khẩu thì giá xe cũng hoàn toàn khác. Chính vì thế, ngay bây giờ, việc kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh là còn quá sớm. Tuy nhiên, việc cạnh tranh giữa các hãng xe để giành khách hàng sẽ gay gắt hơn, và khi đó người tiêu dùng ít nhiều sẽ có lợi hơn.
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU:
- Ô tô dung tích động cơ trên 2.500 cc với xe chạy diesel, trên 3.000 cc đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
- Các loại ô tô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.
- Các loại phụ tùng ô tô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
(Theo The Saigontimes)
- Cùng chuyên mục
Công ty chứng khoán cấp tập tăng vốn
Khối chứng khoán đang hút hàng nghìn tỷ đồng thông qua các đợt chào bán cổ phiếu. Làn sóng này vẫn đang tiếp diễn, thêm nhiều công ty công bố triển khai phương án tăng vốn.
Tài chính - 22/11/2024 14:00
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
Chủ đầu tư dự án KCN Thanh Bình 2 là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thanh Bình. Tại thời điểm tháng 4/2024, Việt Phát I là cổ đông lớn nhất nắm 80% vốn công ty.
Tài chính - 22/11/2024 09:10
Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế
Tài chính - 22/11/2024 06:30
Toan tính mới của Haxaco cho dòng xe phổ thông giá rẻ
Haxaco đang có các kế hoạch lớn cho công ty con – PTM, doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe phổ thông giá rẻ MG. PTM đã được tăng vốn khủng từ 42 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng trong vòng 1 năm và đang chuẩn bị niêm yết.
Tài chính - 21/11/2024 13:39
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago