Còn lâu giá ô tô nhập từ châu Âu được giảm vì EVFTA
Khó có chuyện ô tô nguyên chiếc nhập từ châu Âu về sẽ có giá thấp như kỳ vọng của nhiều người khi nghĩ rằng cam kết trong EVFTA của Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô cho thị trường này ngay. Dự đoán trong khoảng thời gian 3 năm tới, giá xe nhập từ thị trường này cũng chưa thể giảm được.
Đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu cho biết khả năng giá xe từ thị trường này khó được giảm xuống ít nhất là trong vòng 3 năm tới. Và khu vực này chủ yếu cung cấp xe hạng sang và siêu sang nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng trong nước với đại đa số có thu nhập không cao.
Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua vào tuần rồi. Phía Việt Nam, dự kiến tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua Hiệp định này.
Theo giới phân tích, nếu nhanh thì phải mất 1 tháng nữa hai bên mới hoàn thành các thủ tục pháp lý. Khi đó, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ có hiệu lực trong tháng 7-2020.
Về biểu thuế nhập khẩu, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu. Và sau 10 năm với khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu.
Ô tô châu Âu phải đợi 9-10 năm nữa thuế nhập khẩu mới về 0%. Ảnh minh họa: Lê Hoàng
Ô tô cũng nằm trong nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA. Và đây là cơ hội mà nhiều người Việt Nam trong thời gian qua đã kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ thị trường EU với mức giá và chi phí thấp hơn khi thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0%.
Theo thỏa thuận trong EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sau 9 năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu về 0% sau 10 năm.
Như vậy, đối với mặt hàng ô tô xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm, chứ không có thể giảm về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực
Đáng chú ý, mức thuế nhập khẩu hiện nay đang được áp dụng chỉ lên tới 70%, trong khi mức khởi điểm của cam kết EVFTA khi có hiệu lực sẽ bắt đầu là mức 78%, rồi sau đó mới giảm từ từ theo từng năm để về mức xuống 0%.
Trong số các hãng ô tô EU, có thể kể tới Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen, Maserati, Peugeot, Bugatti; Ferrari, Fiat, Jaguar-Land Rover, Volvo,... Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới. Tuy nhiên, điểm chung của các thương hiệu ô tô châu Âu là rất đắt và không phục vụ số đông người Việt. Hiện tại, các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu hoặc các sản phẩm thương hiệu châu Âu được bán ra tại Việt Nam đều nằm ở phân khúc hạng sang hoặc siêu sang.
Thực tế, các mẫu xe này đang chịu mức thuế nhập khẩu 70%, cộng thêm các loại thuế (thuế tiêu thục đặc biệt), phí khác, giá xe chào bán tại Việt Nam thường cao gấp 2-3 lần giá bán nội địa ở châu Âu.
Như vậy, với các dòng xe nhập khẩu từ thị trường khu vực này người tiêu dùng Việt Nam có thể kỳ vọng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể sau chục năm nữa, từ năm 2029-2030, nếu EVFTA có hiệu lực từ giữa năm nay.
Khi thuế nhập khẩu về 0%, ngoài việc cắt giảm được 70% giá xe ban đầu, các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Nguyên nhân là vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu, tùy loại xe và dung tích; còn thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cho rằng đến thời điểm đó, chưa chắc giá xe được giảm như đã tính toán theo thuế được cắt giảm theo EVFTA. Bài học thị trường nhập khẩu từ khu vực ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia khi thuế nhập khẩu cho mặt hàng này về 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA), nhưng giá xe đến tay người tiêu dùng đã không được giảm như đã dự tính.
Mặt khác, nhìn lại xe nhập từ khu vực ASEAN thời gian qua, dù giá không giảm nhưng trang bị phụ kiện theo xe được đẩy lên nhiều hơn, tiêu chuẩn cao hơn so với mẫu xe trước đây. Điều này cũng được giới phân tích nhìn nhận sẽ là hướng kinh doanh tiếp theo mà các nhà nhập khẩu xe ở thị trường châu Âu thực hiện trong thời gian tới.
Cũng như xe nhập khẩu từ ASEAN, đại diện một đơn vị nhập khẩu ô tô xe sang cho rằng giá xe còn liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biêt, hệ thống đại lý, vận chuyển, và tỷ giá. Trong 9-10 năm tới, nếu tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các ngoại tế thay đổi chỉ vài % thì khi đó giá xe cũng sẽ khác.
Và nếu khi đó Chính phủ cũng có các chính sách thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt để ứng phó với giảm thu ngân sách từ thuế nhập khẩu thì giá xe cũng hoàn toàn khác. Chính vì thế, ngay bây giờ, việc kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh là còn quá sớm. Tuy nhiên, việc cạnh tranh giữa các hãng xe để giành khách hàng sẽ gay gắt hơn, và khi đó người tiêu dùng ít nhiều sẽ có lợi hơn.
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU:
- Ô tô dung tích động cơ trên 2.500 cc với xe chạy diesel, trên 3.000 cc đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
- Các loại ô tô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.
- Các loại phụ tùng ô tô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
(Theo The Saigontimes)
- Cùng chuyên mục
VEAM sắp chi gần 6.200 tỷ trả cổ tức
VEAM thông báo ngày 19/11 chốt danh sách cổ đông và ngày 19/12 thanh toán cổ tức năm 2024. Số tiền dự chi khoảng 6.190 tỷ đồng.
Tài chính - 09/11/2025 08:23
Gần 20.000 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua cổ phiếu VPS
Đợt IPO của VPS ghi nhận 19.952 nhà đầu tư tham gia, tổng khối lượng cổ phiếu đăng ký mua đạt 220.420.400 cổ phiếu.
Tài chính - 09/11/2025 07:02
Điện Gia Lai 'lội ngược dòng', lãi hơn 80 tỷ trong quý III
Lợi nhuận sau thuế của CTCP Điện Gia Lai trong quý III/2025 đạt hơn 80 tỷ đồng, lội ngược dòng ấn tượng so với khoản lỗ gần 78 tỷ đồng cùng kỳ. Sau 9 tháng, doanh thu đạt hơn 850 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm.
Tài chính - 08/11/2025 08:37
VN-Index 'thủng mốc' 1.600 điểm
Trong bối cảnh lực bán gia tăng, lực cầu vắng bóng, VN-Index lao dốc mạnh trong phiên chiều 7/11 và đóng phiên dưới mốc 1.600 điểm.
Tài chính - 07/11/2025 18:02
Vietcap hé lộ lý do rút lui khỏi 'sân chơi' tài sản số
Lý do Vietcap rút khỏi dự án tài sản số là vốn điều lệ tham gia lên tới 10.000 tỷ, vượt quá tầm. Vietcap đang có kế hoạch tăng vốn lên 8.502 tỷ đồng.
Tài chính - 07/11/2025 17:34
Vingroup liên tục mở rộng lĩnh vực hoạt động
Trong năm 2025, Vingroup cùng gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã liên tục góp vốn thành lập các công ty trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất tàu vũ trụ, thép, điện ảnh, nghệ thuật...
Tài chính - 07/11/2025 09:54
Nhựa bao bì Vinh báo lãi hơn 21 tỷ trong 9 tháng đầu năm
Quý III/2025, Nhựa bao bì Vinh có doanh thu thuần đạt 199,8 tỷ đồng, lãi ròng hơn 6,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này báo lãi hơn 21 tỷ đồng.
Tài chính - 07/11/2025 09:51
Thu ngân sách nhà nước “về đích” trước 2 tháng
Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng đã vượt 9,1% dự toán năm, trong đó thu nội địa vượt 10,5% dự toán.
Tài chính - 07/11/2025 09:39
Triển vọng BSR, Petrolimex và PVOIL ra sao sau quý III ‘thắng lớn’?
Giá dầu ổn định giúp BSR, PVOIL và Petrolimex tăng lợi nhuận cao quý III. Tuy nhiên, diễn biến giá dầu đi xuống và khó lường có thể ảnh hưởng tiêu cực quý IV.
Tài chính - 07/11/2025 06:45
Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi
Tập đoàn Danh Khôi công bố lãi lớn quý III nhờ hoàn nhập dự phòng. Tập đoàn cũng đã tìm được nhà đầu tư sẽ rót vốn để giải quyết nợ và đầu tư mới.
Tài chính - 06/11/2025 10:28
VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
VAFIE vừa có công văn gửi Quốc hội, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, các Bộ ngành liên quan về ý kiến, kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.
Tài chính - 06/11/2025 08:00
Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE
Antesco triển khai niêm yết HoSE trong bối cảnh chất lượng quản trị doanh nghiệp được nâng cao và kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh sau khi được nâng hạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, CEO Dragon Capital Việt Nam, nâng hạng không phải “phép màu” với cổ phiếu, mà cho thấy TTCK Việt Nam đang là điểm đến minh bạch, bền vững, uy tín với dòng vốn trong và ngoài nước.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’
Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.
Tài chính - 05/11/2025 13:41
Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco
Sau khi SABECO nắm quyền chi phối, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây đã tăng trưởng ngoạn mục.
Tài chính - 05/11/2025 08:55
Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá
P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.
Tài chính - 05/11/2025 07:30
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thủ tướng: Kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Doanh nghiệp
















![[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/05/tittlew-2029.jpg)




