Con đường đầu tiên làm tuyến xe buýt BRT trị giá gần 3.300 tỷ đồng tại TP.HCM

LÝ TUẤN
06:58 05/12/2020

Dự án tuyến xe buýt BRT với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng sẽ được xây dựng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đây là con đường được đánh giá là hiện đại và đẹp bậc nhất TP.HCM, với chiều dài khoảng 26km. Theo dự kiến, tuyến xe này sẽ được hoạt động vào cuối năm 2023.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (gọi tắt là tuyến BRT số 1) được Thủ tướng phê duyệt ngày 19/11/2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (từ 2014 đến 2019).

Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2015-2020, do thành phố phải hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và phù hợp theo tiến độ triển khai thực tế của dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm trễ vì gặp nhiều vướng mắc.

Trước đó, giữa tháng 11/2020, UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư phát triển giao thông xanh TP.HCM sử dụng vốn vay ODA của WB.

Tại tờ trình, UBND TP.HCM kiến nghị giảm tổng mức đầu tư dự án từ 155,8 triệu USD thành 143,6 triệu USD. Trong đó vốn vay WB là 123,6 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 20,06 triệu USD. Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2014 - 2019 thành 2014 - 2023.

brt-1350

Phối cảnh dự án tuyến xe nhanh BRT số 1: Ảnh: Saigon BRT

Lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án vì từ năm 2016 đến năm 2018 các cơ quan chức năng ở TP.HCM rà soát, đánh giá tính khả thi, hiệu quả ở dự án BRT nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện theo mục tiêu dự án; tiết kiệm về suất đầu tư, tổng mức đầu tư, chất lượng phục vụ, quản lý khai thác...

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ, ngành, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp các bộ ngành, nhà tài trợ và UBND thành phố để đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án.

Ngày 23/11/2020, Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến BRT số 1, theo đó, điều chỉnh vốn và thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2023, đồng thời giao TP.HCM làm thủ tục điều chỉnh quyết định đầu tư dự án theo nội dung được duyệt.

Đến đầu tháng 12/2020, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Tuyến BRT số 1, có chiều dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (quận 2). Sau khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.

buyt-brt-1605251869156162765254

Các trạm đón xe buýt trên tuyến BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Ảnh phối cảnh: Saigon BRT

Tổng mức vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là gần 3.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỷ đồng. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Trong giai đoạn đầu, tổng số lượng xe đầu tư là 42 chiếc sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG (với kế hoạch vận hành năm đầu cần 39 chiếc, năm thứ 3 đầu tư thêm 3 chiếc), với sức chứa 60 - 72 hành khách.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của TP.HCM chạy với tốc độ di chuyển 60km/giờ trên làn đường riêng được bố trí trên hai làn sát dải phân cách trung tâm. Dải phân cách bêtông sẽ được dùng để phân cách giữa làn BRT và làn xe khác. Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi), 1 nhà ga Rạch Chiếc và bãi hậu cần tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m2.

brt_btjq_vtoz

Tổng số lượng xe buýt nhanh BRT đầu tư là 42 chiếc với sức chứa 60 - 72 hành khách. Ảnh phối cảnh: Saigon BRT

Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT, 8 bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Đồng thời, TP sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,...

Theo UBND TP.HCM, xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với tên thương hiệu là tuyến buýt xanh số 1, có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh như thẻ vé và kiểm soát vé thông minh, tiếp cận thông minh, nối kết thông minh, thông tin thông minh, vận hành và quản lý thông minh và tổ chức giao thông thông minh.

TP.HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM hình thành 6 tuyến buýt nhanh, ngoài tuyến buýt BRT trên còn có 5 tuyến khác gồm tuyến đường Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24km), Vành đai 2 (từ An Sương - bến xe miền Tây dài 19km), Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ Kha Vạn Cân đến công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5km), Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã - Nguyễn Văn Linh dài 8,7km) và đường Quang Trung dài 8,5km.

Dưới dây là một số hình ảnh về tuyến đường Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ nơi sẽ triển khai Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (tuyến BRT số 1).

z2210385334015_e405de3eb8

Tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 sẽ được xây dựng dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng.

z2210385324975_73d338abd8
z2210383308966_d4f23143ba

Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ trước đây là đại lộ Đông Tây có tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đây là một trong số những con đường được cho là hiện đại, đẹp bậc nhất TP.HCM.

z2210385151913_bf40742105
z2210382963166_120b02be8c

Đại lộ Võ Văn Kiệt được đánh giá có nhiều thuận lợi trong việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động, bởi tuyến đường rộng, thông thoáng nên không gây ùn tắc giao thông. Chưa kể, hiện trên tuyến đường này đã được đầu tư các công trình tiện ích cho người dân như: Cầu bộ hành, cầu vượt kênh, các trạm dừng xe buýt có sẵn...

z2210382993488_65a6651a22

Trong khi đó, phía Đại lộ Mai Chí Thọ lại được đánh giá là gặp khó khăn trong việc di chuyển do thường xuyên xảy ra ùn tắc đặc biệt là đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài gần 2 km do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.

z2210382837414_cf3d525f52

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và cho xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, thời gian tới TP.HCM sẽ thực hiện mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đặc biệt là đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.

z2210385027225_f2f0616520

Đồng thời, thành phố cũng sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.

z2210385015302_4ce5d4130b
z2210382811475_e19d61c458

Bên cạnh đó, các trạm buýt BRT cũng sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và kết nối với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân di chuyển khi đi buýt BRT, cũng như sẽ không gây cản trở các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

z2210385288048_ea8524a25f

TP.HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc. Theo dự kiến, tuyến BRT số 1 sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.

Đầu tư - 21/11/2025 16:04

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 21/11/2025 13:17

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Đầu tư - 21/11/2025 12:15

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đầu tư - 20/11/2025 15:01

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.

Đầu tư - 20/11/2025 06:45

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 19/11/2025 16:25

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.

Đầu tư - 19/11/2025 11:01

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.

Đầu tư - 19/11/2025 10:58

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.

Đầu tư - 19/11/2025 06:45

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đầu tư - 18/11/2025 17:07

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.

Đầu tư - 18/11/2025 12:40

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.

Đầu tư - 18/11/2025 10:06

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.

Đầu tư - 17/11/2025 10:56

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Đầu tư - 16/11/2025 11:46