Con đường đầu tiên làm tuyến xe buýt BRT trị giá gần 3.300 tỷ đồng tại TP.HCM

LÝ TUẤN
06:58 05/12/2020

Dự án tuyến xe buýt BRT với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng sẽ được xây dựng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đây là con đường được đánh giá là hiện đại và đẹp bậc nhất TP.HCM, với chiều dài khoảng 26km. Theo dự kiến, tuyến xe này sẽ được hoạt động vào cuối năm 2023.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (gọi tắt là tuyến BRT số 1) được Thủ tướng phê duyệt ngày 19/11/2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (từ 2014 đến 2019).

Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2015-2020, do thành phố phải hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và phù hợp theo tiến độ triển khai thực tế của dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm trễ vì gặp nhiều vướng mắc.

Trước đó, giữa tháng 11/2020, UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư phát triển giao thông xanh TP.HCM sử dụng vốn vay ODA của WB.

Tại tờ trình, UBND TP.HCM kiến nghị giảm tổng mức đầu tư dự án từ 155,8 triệu USD thành 143,6 triệu USD. Trong đó vốn vay WB là 123,6 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 20,06 triệu USD. Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2014 - 2019 thành 2014 - 2023.

brt-1350

Phối cảnh dự án tuyến xe nhanh BRT số 1: Ảnh: Saigon BRT

Lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án vì từ năm 2016 đến năm 2018 các cơ quan chức năng ở TP.HCM rà soát, đánh giá tính khả thi, hiệu quả ở dự án BRT nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện theo mục tiêu dự án; tiết kiệm về suất đầu tư, tổng mức đầu tư, chất lượng phục vụ, quản lý khai thác...

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ, ngành, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp các bộ ngành, nhà tài trợ và UBND thành phố để đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án.

Ngày 23/11/2020, Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến BRT số 1, theo đó, điều chỉnh vốn và thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2023, đồng thời giao TP.HCM làm thủ tục điều chỉnh quyết định đầu tư dự án theo nội dung được duyệt.

Đến đầu tháng 12/2020, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Tuyến BRT số 1, có chiều dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (quận 2). Sau khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.

buyt-brt-1605251869156162765254

Các trạm đón xe buýt trên tuyến BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Ảnh phối cảnh: Saigon BRT

Tổng mức vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là gần 3.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỷ đồng. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Trong giai đoạn đầu, tổng số lượng xe đầu tư là 42 chiếc sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG (với kế hoạch vận hành năm đầu cần 39 chiếc, năm thứ 3 đầu tư thêm 3 chiếc), với sức chứa 60 - 72 hành khách.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của TP.HCM chạy với tốc độ di chuyển 60km/giờ trên làn đường riêng được bố trí trên hai làn sát dải phân cách trung tâm. Dải phân cách bêtông sẽ được dùng để phân cách giữa làn BRT và làn xe khác. Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi), 1 nhà ga Rạch Chiếc và bãi hậu cần tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m2.

brt_btjq_vtoz

Tổng số lượng xe buýt nhanh BRT đầu tư là 42 chiếc với sức chứa 60 - 72 hành khách. Ảnh phối cảnh: Saigon BRT

Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT, 8 bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Đồng thời, TP sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,...

Theo UBND TP.HCM, xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với tên thương hiệu là tuyến buýt xanh số 1, có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh như thẻ vé và kiểm soát vé thông minh, tiếp cận thông minh, nối kết thông minh, thông tin thông minh, vận hành và quản lý thông minh và tổ chức giao thông thông minh.

TP.HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM hình thành 6 tuyến buýt nhanh, ngoài tuyến buýt BRT trên còn có 5 tuyến khác gồm tuyến đường Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24km), Vành đai 2 (từ An Sương - bến xe miền Tây dài 19km), Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ Kha Vạn Cân đến công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5km), Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã - Nguyễn Văn Linh dài 8,7km) và đường Quang Trung dài 8,5km.

Dưới dây là một số hình ảnh về tuyến đường Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ nơi sẽ triển khai Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (tuyến BRT số 1).

z2210385334015_e405de3eb8

Tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 sẽ được xây dựng dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng.

z2210385324975_73d338abd8
z2210383308966_d4f23143ba

Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ trước đây là đại lộ Đông Tây có tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đây là một trong số những con đường được cho là hiện đại, đẹp bậc nhất TP.HCM.

z2210385151913_bf40742105
z2210382963166_120b02be8c

Đại lộ Võ Văn Kiệt được đánh giá có nhiều thuận lợi trong việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động, bởi tuyến đường rộng, thông thoáng nên không gây ùn tắc giao thông. Chưa kể, hiện trên tuyến đường này đã được đầu tư các công trình tiện ích cho người dân như: Cầu bộ hành, cầu vượt kênh, các trạm dừng xe buýt có sẵn...

z2210382993488_65a6651a22

Trong khi đó, phía Đại lộ Mai Chí Thọ lại được đánh giá là gặp khó khăn trong việc di chuyển do thường xuyên xảy ra ùn tắc đặc biệt là đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài gần 2 km do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.

z2210382837414_cf3d525f52

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và cho xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, thời gian tới TP.HCM sẽ thực hiện mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đặc biệt là đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.

z2210385027225_f2f0616520

Đồng thời, thành phố cũng sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.

z2210385015302_4ce5d4130b
z2210382811475_e19d61c458

Bên cạnh đó, các trạm buýt BRT cũng sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và kết nối với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân di chuyển khi đi buýt BRT, cũng như sẽ không gây cản trở các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

z2210385288048_ea8524a25f

TP.HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc. Theo dự kiến, tuyến BRT số 1 sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023.

  • Cùng chuyên mục
Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Đa dạng hóa thị trường, ưu tiên tính linh hoạt của chuỗi cung ứng thông qua việc đầu tư vào tích hợp số là những bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động.

Đầu tư - 11/09/2025 09:08

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh đang trở thành “điểm đến vàng” của nhà đầu tư khi vừa thu hút dòng vốn tỷ đô, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Đầu tư - 11/09/2025 09:06

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Trong bức tranh sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Flamingo Holdings như một họa sĩ tài hoa, biến những vùng đất tiềm tàng thành những kiệt tác du lịch nghỉ dưỡng.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Khi đô thị lõi ngày càng quá tải và hạ tầng kết nối liên tục được nâng cấp, xu hướng dịch chuyển ra các đô thị vệ tinh ngày càng rõ nét.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Việc sử dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh Bảng giá đất áp dụng cho tất cả các trường hợp để thực hiện chính sách tài chính đất đai là khó ổn. Bởi sử dụng duy nhất một Bảng giá đất và nhiều mục đích khác biệt sẽ gặp nhiều khó khăn, hệ quả không tích cực có thể dự đoán được do có sự xung đột giữa các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Đầu tư - 10/09/2025 18:31

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Làn sóng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội ở Khánh Hòa và Gia Lai đang "nóng" lên. Với hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng liên tiếp được công bố, mở ra cơ hội an cư cho người dân.

Đầu tư - 10/09/2025 15:19

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.

Công nghệ - 10/09/2025 06:45

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.

Đầu tư - 09/09/2025 18:35

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/09/2025 15:13

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.

Đầu tư - 09/09/2025 14:09

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.

Đầu tư - 09/09/2025 08:00

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.

Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.

Đầu tư - 09/09/2025 06:09

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.

Đầu tư - 08/09/2025 13:11

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.

Đầu tư - 08/09/2025 08:51

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.

Đầu tư - 08/09/2025 07:44