13, Tháng 05, 2024 | 07:02

Chứng khoán Việt Nam: Đảo giấu vàng

LÊ ĐỨC KHÁNH (*)
09:47 24/07/2017

Thị trường chứng khoán Việt Nam như “đảo giấu vàng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến săn tìm “kho báu” - các cơ hội đầu tư giá trị và tăng trưởng tiềm năng.

Chung khoan Viet Nam

TTCK Việt Nam dự kiến sẽ sớm được nâng hạng, thay đổi quan trọng về “chất” và vị thế thị trường

Kể thời điểm lịch sử 28/11/1996, khi Nghị định số 75/CP được ban hành, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan chuyên trách quản lý các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán ở Việt Nam, đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 2 Sở giao dịch với hơn 1.000 doanh nghiệp niêm yết (trên hai sàn HNX, HOSE) và 1 thị trường giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM), 1 thị trường trái phiếu chính phủ chuyên biệt.

Mặc dù chưa được vào trong danh sách đề cử nâng hạng từ nhóm thị trường cận biên lên thị trường mới nổi của MSCI Index, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần như đủ điều kiện để xét tuyển trên tiêu chí danh sách các cổ phiếu đáp ứng (VNM, MSN, VCB…) như vốn hóa, thanh khoản của thị trường.

Hơn nữa, trong quá trình hội nhập quốc tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần trở thành nơi hấp dẫn dòng tiền đầu tư của khối nội và khối ngoại khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do…

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang được thừa nhận, khẳng định được vị thế của một thị trường non trẻ nhưng năng động, nơi mà nhiều doanh nghiệp niêm yết với tỷ lệ giá trên lợi tức (P/E) khá hấp dẫn so với mặt bằng chung của khu vực. Có thể ví thị trường chứng khoán trong nước như “đảo giấu vàng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến săn tìm “kho báu” - các cơ hội đầu tư giá trị và tăng trưởng tiềm năng.

Với định hướng chuyên nghiệp, tăng trưởng nhanh về quy mô vốn hóa, số lượng cổ phiếu niêm yết, thị trường chứng khoán Việt Nam từng bước được hoàn thiện về hành lang pháp lý giao dịch và lưu ký chứng khoán.Hệ thống giám sát cũng được hoàn thiện từng ngày với mục đích hướng dẫn, định hướng các công ty chứng khoán tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, giao dịch chứng khoán cho các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư cá nhân nước ngoài, các quỹ đầu tư theo chỉ số, quỹ đầu tư nước ngoài.

Đến nay, việc vận hành thị trường chứng khoán theo định hướng chuyên nghiệp đã hỗ trợ việc luân chuyển vốn hiệu quả trong nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp niêm yết huy động vốn vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, giảm tải cho hệ thống ngân hàng, đồng thời thúc đẩy quá trình cổ phần hóa.

Dù thị trường chứng khoán Việt Nam “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới, nhưng có tốc độ phát triển khá nhanh.

Cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống để thích ứng cho các sản phẩm mới T+2, rút ngắn thời gian giao dịch, hệ thống giao dịch cao tần, hệ thống bù trừ thanh toán, thị trường chứng khoán phái sinh sắp khai mở, có 5 công ty chứng khoán thành viên ban đầu là SSI, BSC, HSC, VNDS, VBPS. Sản phẩm phái sinh đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số (Index Futures).

Tròn 17 năm kể khi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chính thức đi vào hoạt động, từ 2 mã cổ phiếu được niêm yết (REE, SAM) trong những buổi đầu tiên, đến nay, số lượng cổ phiếu niêm yết trên 2 sàn giao dịch (HSX, HNX) đã là 695 công ty, bên cạnh đó là 400 công ty đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu và dư nợ thị trường trái phiếu đạt xấp xỉ 2 triệu tỷ đồng, tăng 1.500 lần so với thời kỳ đầu (năm 2000), chiếm gần 70% GDP, với giá trị giao dịch gần 7.000 tỷ đồng/phiên.

Thị trường chứng khoán thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, từ 3.000 tài khoản chứng khoán mở trong năm 2000, số lượng tài khoản chứng khoán hiện nay đã đạt khoảng 1,72 triệu tài khoản, mở tại 79 công ty chứng khoán. Trên thị trường còn có 46 công ty quản lý quỹ.

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, quá trình đại chúng hóa các doanh nghiệp, quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước song song với quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang đi vào guồng máy vận hành nhanh hơn, quyết liệt hơn.

Quá trình thoái vốn ngoài ngành cũng có sự chuyển biến mạnh. Các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Habeco, Novaland, Vietjet Air lần lượt lên sàn, góp phần làm tăng quy mô vốn hóa cũng như sức hấp dẫn cho thị trường.

Gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư khi liên tiếp tăng điểm trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2017, VN-Index đạt 700, 725, 750, rồi 780 điểm (tính đến ngày 14/7).

Năm 2017, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam giữ nhịp tăng trưởng ở mức cao; làn sóng doanh nghiệp lên sàn mạnh mẽ, nhất là các doanh nghiệp vốn hóa lớn; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng tích cực; lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý; tín dụng tăng trưởng tốt; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện... là những động lực cho thị trường chứng khoán tăng trưởng và thu hút các nhà đầu tư.

Các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đã làm việc với các công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam như HSC, SSI, Bản Việt… để tìm kiếm các cơ hội đầu tư và giải ngân mới.

Các chính sách, quy định đã được ban hành từ năm 2000 đến nay như quy định về phát hành chứng khoán ra công chúng; tổ chức thị trường giao dịch tập trung; tổ chức hoạt động công ty chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán và công ty quản lý quỹ đầu tư; hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán cũng như quy định về phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra công chúng; quy chế hướng dẫn tổ chức và hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán đã sớm chứng minh được tính hữu dụng và thu hút sự quan tâm từ phía cộng đồng nhà đầu tư.

Dòng tiền tham gia vào thị trường ngày một lớn, các sản phẩm T+2, giao dịch trong ngày, áp dụng thị trường chứng khoán phái sinh với các sản phẩm như quyền chọn, hợp đồng tương lai… sẽ góp phần giúp thị trường chứng khoán bước sang giai đoạn tăng trưởng mới.

Giai đoạn 2017 - 2020, các chính sách mới, sản phẩm mới sẽ sớm được ban hành, nhằm hoàn thiện phát triển thị trường chứng khoán phái sinh đầy đủ các sản phẩm, triển khai thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đa dạng hóa các sản phẩm trái phiếu chính phủ, thành lập các đơn vị định mức tín nhiệm…

(*) Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán HSC

(Theo tinnhanhchungkhoan.vn)

  • Cùng chuyên mục
Khương Nguyễn 'đơn thương độc mã' tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình

Khương Nguyễn 'đơn thương độc mã' tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình

CTCP Khương Nguyễn là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Bất động sản - 13/05/2024 06:30

Khi tàu hỏa tiến vào thị trường du lịch

Khi tàu hỏa tiến vào thị trường du lịch

Thời buổi giá vé máy bay nội địa tăng cao, phương tiện tự lái thiếu an toàn, nhiều người đã lựa chọn tàu hỏa để "xê dịch" như một trải nghiệm mới mẻ hay một cách "sống chậm" đầy thú vị, bất ngờ.

Thị trường - 13/05/2024 06:30

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

Khu đô thị Aqua City của Novaland nằm trong phân khu C4, diện tích 1.500 ha thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu khiến dự án của Novaland gặp vướng mắc trong thời gian qua.

Đầu tư - 13/05/2024 06:30

Dự án khu du lịch biển 110 triệu USD ở Đà Nẵng nằm 'bất động'

Dự án khu du lịch biển 110 triệu USD ở Đà Nẵng nằm 'bất động'

Khu du lịch biển The Song có tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, được chủ đầu tư xây dựng hàng loạt biệt thự nhưng dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay.

Đầu tư - 13/05/2024 06:30

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59