Chủ tịch MVV Group chỉ ra 6 trụ cột truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

PHƯƠNG LINH
11:31 22/04/2021

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch MVV Group, các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc đạt được danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây.

Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).

Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Tổ chức Brand Finance cũng cho biết Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của DN Việt Nam.

IMG-2876

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh: Trang Nguyễn.

Sáng 22/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng MVV Group và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho các DN được tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; giúp các DN tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia; xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu DN một cách hiệu quả.

Từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các DN trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Làm thế nào để tận dụng được giá trị của Thương hiệu quốc gia?

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group cho rằng, các DN không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia", mà hãy nhìn vào những giá trị DN có thể tận dụng được từ đây.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho DN bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để DN Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp DN soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của DN.

unnamed (26)

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group. Ảnh: Trang Nguyễn.

Quan tâm đến những vấn đề này, ông Sơn cho biết, phần lớn các DN đều có băn khoăn là đạt được danh hiệu Thương hiệu quốc gia thì bây giờ phải làm gì?

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm ra một phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược thương hiệu xây dựng dựa trên khuôn mẫu chung chưa thể giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt.

Nếu như trước đây, DN thông qua các kênh truyền thông đến người tiêu dùng là do chúng ta có tiền nên có thể thuê các kênh truyền thông và khách hàng không còn cách nào khác phải tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay Internet đã làm thay đổi và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn về cách truyền thông.

Để tận dụng được đòn bẩy từ Thương hiệu quốc gia, ông Sơn cho rằng có 2 bước tiếp cận. Trước tiên, cần phải đánh giá mức độ tuyên truyền trong hoạt động truyền thông của DN, cần hiểu đúng nội lực và đào tạo nhân viên để trình độ của họ đủ để xây dựng hoặc quản lý chương trình truyền thông bên ngoài. Sau đó cần lấy nó là trụ cột, đòn bẩy để xây dựng Thương hiệu quốc gia.

6 trụ cột truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp

Chủ tịch MVV Group cũng chia sẻ cách thức quảng bá vị thế Thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, một là vị thế dẫn dắt (việc xây dựng vị thế dẫn đầu tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận DN đang ở đâu, từ đó tạo ra sức mạnh mềm); hai là tầm nhìn doanh nghiệp (quan trọng là tham vọng của DN đến đâu).

Ba là hình ảnh doanh nghiệp (thương hiệu của một con người gắn liền với thương hiệu của một DN), chẳng hạn như tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup, hay như Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên.

Bốn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); năm là truyền thông nội bộ (sự công nhân ko quan trọng ko quan trọng vào viejc tham gia vào các chương trình và đấu trường).

Cuối cùng là truyền thông nội bộ (mỗi nhân viên đều trở thành đại sứ thương hiệu, làm sao để xây dựng lòng tự hào cho nhân viên của mình).

Cũng tại hội thảo, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc công ty Mibrand cho biết, các công ty trong chương trình thương hiệu quốc gia phải tuân thủ ba giá trị cốt lõi là chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong. Vậy làm thế nào để thể hiện các giá trị đó trong môi trường riêng của mình sẽ là vấn đề sống còn.

Ông Mạnh cho rằng, các giá trị này không phải là các khẩu hiệu mà nó cần được biến thành các hành động cụ thể để đảm bảo tính tương thích giữa hành động, lời nói với các giá trị trong chương trình Thương hiệu quốc gia.

"Hãy đặt câu hỏi thương hiệu của bạn đang ở đâu và chỉ khi bạn biết mình đang ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu của mình”, ông Mạnh nói.

Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tăng cường nhận biết trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Vào đầu tháng 12, dự án xây dựng trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam sẽ chính thức được khởi công tại khu đất rộng 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Đầu tư - 23/11/2024 10:18

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

CTCP Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa đề xuất xây dựng Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa ở TP. Tam Kỳ, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/11/2024 09:31

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.

Đầu tư - 22/11/2024 17:54

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Đầu tư - 22/11/2024 13:55

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.

Đầu tư - 22/11/2024 13:50

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.

Đầu tư - 22/11/2024 11:40

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…

Đầu tư - 22/11/2024 11:31

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức

Đầu tư - 22/11/2024 10:14

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.

Đầu tư - 21/11/2024 21:08

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM
công bố giá vé và khai thác thương mại

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại

Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.

Đầu tư - 21/11/2024 17:51

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03