Chủ tịch MVV Group chỉ ra 6 trụ cột truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch MVV Group, các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc đạt được danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây.
Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).
Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Tổ chức Brand Finance cũng cho biết Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của DN Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh: Trang Nguyễn.
Sáng 22/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng MVV Group và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho các DN được tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; giúp các DN tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia; xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu DN một cách hiệu quả.
Từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các DN trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Làm thế nào để tận dụng được giá trị của Thương hiệu quốc gia?
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group cho rằng, các DN không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia", mà hãy nhìn vào những giá trị DN có thể tận dụng được từ đây.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho DN bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để DN Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp DN soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của DN.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group. Ảnh: Trang Nguyễn.
Quan tâm đến những vấn đề này, ông Sơn cho biết, phần lớn các DN đều có băn khoăn là đạt được danh hiệu Thương hiệu quốc gia thì bây giờ phải làm gì?
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm ra một phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược thương hiệu xây dựng dựa trên khuôn mẫu chung chưa thể giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt.
Nếu như trước đây, DN thông qua các kênh truyền thông đến người tiêu dùng là do chúng ta có tiền nên có thể thuê các kênh truyền thông và khách hàng không còn cách nào khác phải tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay Internet đã làm thay đổi và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn về cách truyền thông.
Để tận dụng được đòn bẩy từ Thương hiệu quốc gia, ông Sơn cho rằng có 2 bước tiếp cận. Trước tiên, cần phải đánh giá mức độ tuyên truyền trong hoạt động truyền thông của DN, cần hiểu đúng nội lực và đào tạo nhân viên để trình độ của họ đủ để xây dựng hoặc quản lý chương trình truyền thông bên ngoài. Sau đó cần lấy nó là trụ cột, đòn bẩy để xây dựng Thương hiệu quốc gia.
6 trụ cột truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp
Chủ tịch MVV Group cũng chia sẻ cách thức quảng bá vị thế Thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, một là vị thế dẫn dắt (việc xây dựng vị thế dẫn đầu tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận DN đang ở đâu, từ đó tạo ra sức mạnh mềm); hai là tầm nhìn doanh nghiệp (quan trọng là tham vọng của DN đến đâu).
Ba là hình ảnh doanh nghiệp (thương hiệu của một con người gắn liền với thương hiệu của một DN), chẳng hạn như tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup, hay như Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên.
Bốn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); năm là truyền thông nội bộ (sự công nhân ko quan trọng ko quan trọng vào viejc tham gia vào các chương trình và đấu trường).
Cuối cùng là truyền thông nội bộ (mỗi nhân viên đều trở thành đại sứ thương hiệu, làm sao để xây dựng lòng tự hào cho nhân viên của mình).
Cũng tại hội thảo, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc công ty Mibrand cho biết, các công ty trong chương trình thương hiệu quốc gia phải tuân thủ ba giá trị cốt lõi là chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong. Vậy làm thế nào để thể hiện các giá trị đó trong môi trường riêng của mình sẽ là vấn đề sống còn.
Ông Mạnh cho rằng, các giá trị này không phải là các khẩu hiệu mà nó cần được biến thành các hành động cụ thể để đảm bảo tính tương thích giữa hành động, lời nói với các giá trị trong chương trình Thương hiệu quốc gia.
"Hãy đặt câu hỏi thương hiệu của bạn đang ở đâu và chỉ khi bạn biết mình đang ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu của mình”, ông Mạnh nói.
Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tăng cường nhận biết trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
- Cùng chuyên mục
Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đầu tư - 12/07/2025 10:07
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%
Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).
Đầu tư - 08/07/2025 14:11
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan
Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư - 08/07/2025 08:37
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 08/07/2025 07:00
Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 9.500 tỷ đồng
Ba dự án điện gió với tổng công suất 278MW, tổng mức đầu tư 9.586 tỷ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư.
Đầu tư - 08/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago