Chủ tịch MVV Group chỉ ra 6 trụ cột truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

PHƯƠNG LINH
11:31 22/04/2021

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch MVV Group, các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc đạt được danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây.

Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).

Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Tổ chức Brand Finance cũng cho biết Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của DN Việt Nam.

IMG-2876

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh: Trang Nguyễn.

Sáng 22/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng MVV Group và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho các DN được tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; giúp các DN tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia; xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu DN một cách hiệu quả.

Từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các DN trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Làm thế nào để tận dụng được giá trị của Thương hiệu quốc gia?

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group cho rằng, các DN không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia", mà hãy nhìn vào những giá trị DN có thể tận dụng được từ đây.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho DN bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để DN Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp DN soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của DN.

unnamed (26)

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group. Ảnh: Trang Nguyễn.

Quan tâm đến những vấn đề này, ông Sơn cho biết, phần lớn các DN đều có băn khoăn là đạt được danh hiệu Thương hiệu quốc gia thì bây giờ phải làm gì?

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm ra một phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược thương hiệu xây dựng dựa trên khuôn mẫu chung chưa thể giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt.

Nếu như trước đây, DN thông qua các kênh truyền thông đến người tiêu dùng là do chúng ta có tiền nên có thể thuê các kênh truyền thông và khách hàng không còn cách nào khác phải tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay Internet đã làm thay đổi và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn về cách truyền thông.

Để tận dụng được đòn bẩy từ Thương hiệu quốc gia, ông Sơn cho rằng có 2 bước tiếp cận. Trước tiên, cần phải đánh giá mức độ tuyên truyền trong hoạt động truyền thông của DN, cần hiểu đúng nội lực và đào tạo nhân viên để trình độ của họ đủ để xây dựng hoặc quản lý chương trình truyền thông bên ngoài. Sau đó cần lấy nó là trụ cột, đòn bẩy để xây dựng Thương hiệu quốc gia.

6 trụ cột truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp

Chủ tịch MVV Group cũng chia sẻ cách thức quảng bá vị thế Thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, một là vị thế dẫn dắt (việc xây dựng vị thế dẫn đầu tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận DN đang ở đâu, từ đó tạo ra sức mạnh mềm); hai là tầm nhìn doanh nghiệp (quan trọng là tham vọng của DN đến đâu).

Ba là hình ảnh doanh nghiệp (thương hiệu của một con người gắn liền với thương hiệu của một DN), chẳng hạn như tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup, hay như Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên.

Bốn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); năm là truyền thông nội bộ (sự công nhân ko quan trọng ko quan trọng vào viejc tham gia vào các chương trình và đấu trường).

Cuối cùng là truyền thông nội bộ (mỗi nhân viên đều trở thành đại sứ thương hiệu, làm sao để xây dựng lòng tự hào cho nhân viên của mình).

Cũng tại hội thảo, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc công ty Mibrand cho biết, các công ty trong chương trình thương hiệu quốc gia phải tuân thủ ba giá trị cốt lõi là chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong. Vậy làm thế nào để thể hiện các giá trị đó trong môi trường riêng của mình sẽ là vấn đề sống còn.

Ông Mạnh cho rằng, các giá trị này không phải là các khẩu hiệu mà nó cần được biến thành các hành động cụ thể để đảm bảo tính tương thích giữa hành động, lời nói với các giá trị trong chương trình Thương hiệu quốc gia.

"Hãy đặt câu hỏi thương hiệu của bạn đang ở đâu và chỉ khi bạn biết mình đang ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu của mình”, ông Mạnh nói.

Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tăng cường nhận biết trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Bóng dáng Capella tại dự án Logistics hơn 1.500 tỷ ở Huế

Bóng dáng Capella tại dự án Logistics hơn 1.500 tỷ ở Huế

CTCP Tập đoàn LEC vừa khởi công dự án Trung tâm Logistics Chân Mây với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành trung tâm logistics trọng điểm khu vực miền Trung và cả nước.

Đầu tư - 29/03/2025 12:19

Đề xuất hơn 43.500 tỷ đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Đề xuất hơn 43.500 tỷ đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài xấp xỉ 125km (đi qua địa bàn hai tỉnh Bình Định và Gia Lai) với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 43.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/03/2025 12:19

Sau tổ hợp 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên, Tập đoàn Trump xem xét đầu tư thêm dự án gần TP.HCM

Sau tổ hợp 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên, Tập đoàn Trump xem xét đầu tư thêm dự án gần TP.HCM

Liên danh giữa Trump Organization và đối tác ở Việt Nam đã lên danh sách rút gọn các địa điểm để triển khai một dự án sân golf hoặc khách sạn gần Thành phố Hồ Chí Minh.

Đầu tư - 29/03/2025 06:45

'Ông trùm' cảng biển 'bắt tay' với cảng Phước An

'Ông trùm' cảng biển 'bắt tay' với cảng Phước An

Việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) thực hiện khai thác tàu tại cảng Phước An (PAP) - một cảng ngoài hệ thống là chưa từng có trong tiền lệ. Hai bên sẽ tận dụng lợi thế của nhau để mở rộng hệ sinh thái trong ngành, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và kết nối toàn diện trong lĩnh vực logistics.

Đầu tư - 29/03/2025 06:45

Quảng Trị đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án điện gió 2.100 tỷ đồng

Quảng Trị đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án điện gió 2.100 tỷ đồng

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tổng thể của dự án Nhà máy điện gió LIG - Hướng Hóa 1, hoàn thành trong tháng 4/2025.

Đầu tư - 29/03/2025 06:30

Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Công nghệ - 28/03/2025 16:44

Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số

Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số

TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Công nghệ - 28/03/2025 16:06

Phó Thủ tướng ủng hộ hình thành khu thương mại tự do ở Bình Định

Phó Thủ tướng ủng hộ hình thành khu thương mại tự do ở Bình Định

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ủng hộ việc sớm nghiên cứu hình thành khu thương mại tự do ở khu vực cảng Phù Mỹ (Bình Định).

Đầu tư - 28/03/2025 16:05

  Doanh nghiệp muốn ưu tiên cải cách thủ tục hành chính thuế

Doanh nghiệp muốn ưu tiên cải cách thủ tục hành chính thuế

Thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và đáp ứng các quy định pháp luật là một trong ba nhóm vấn đề khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt, trong đó TTHC thuế là nhóm thủ tục DN mong muốn ưu tiên cải cách nhất….

Đầu tư - 28/03/2025 15:50

Loạt doanh nghiệp cam kết 'rót' hơn 231.000 tỷ vào Bình Định

Loạt doanh nghiệp cam kết 'rót' hơn 231.000 tỷ vào Bình Định

Tỉnh Bình Định đã trao bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, đồng thời trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 62 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 231.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 28/03/2025 12:09

Giải pháp nào để hút được 570 tỷ USD vốn đầu tư hạ tầng đến 2040?

Giải pháp nào để hút được 570 tỷ USD vốn đầu tư hạ tầng đến 2040?

Theo dự báo, Việt Nam cần 570 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng từ nay cho đến năm 2040. Do đó, Việt Nam đang tìm cách phát triển các cơ chế tài chính mới cũng như huy động các nguồn tài trợ từ nước ngoài.

Đầu tư - 28/03/2025 11:55

Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang ở Đà Nẵng 'tái sinh'

Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang ở Đà Nẵng 'tái sinh'

Sau thời gian dài bỏ hoang, nhiều dự án khu đô thị ở Đà Nẵng như: Khu đô thị mới Thuận Phước; Marina Complex, The Legend City DaNang… đã thi công trở lại.

Đầu tư - 28/03/2025 10:29

Thành lập thành viên mới, Viettel nuôi tham vọng xuất khẩu dịch vụ khách hàng

Thành lập thành viên mới, Viettel nuôi tham vọng xuất khẩu dịch vụ khách hàng

Hoạt động kinh doanh hiệu quả ở 10 quốc gia và với việc thành lập Công ty Dịch vụ Khách hàng, Viettel kỳ vọng dịch vụ khách hàng cũng phải xuất khẩu được.

Đầu tư - 28/03/2025 10:23

Đà Nẵng có thêm dự án căn hộ cao cấp hơn 700 tỷ đồng

Đà Nẵng có thêm dự án căn hộ cao cấp hơn 700 tỷ đồng

Dự án Căn hộ trung tâm thương mại tài chính Đà Nẵng (The APT Tower) do Công ty TNHH An Phước Thạnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Đầu tư - 28/03/2025 08:41

New Việt Thắng tái khởi động dự án 450 tỷ ở Huế

New Việt Thắng tái khởi động dự án 450 tỷ ở Huế

Sau một thời gian ngừng thi công, dự án Khu du lịch sinh thái nhà rường Huế đã được CTCP Đầu tư thương mại du lịch New Việt Thắng tái khởi động.

Đầu tư - 28/03/2025 06:21

Đầu tư vào tài sản số đang 'nóng', cần lưu ý những rủi ro gì?

Đầu tư vào tài sản số đang 'nóng', cần lưu ý những rủi ro gì?

Đầu tư vào các tài sản số đã trở thành xu hướng trên thế giới và Việt Nam, nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro và thách thức mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Đầu tư - 28/03/2025 06:21