Chủ tịch MVV Group chỉ ra 6 trụ cột truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

PHƯƠNG LINH
11:31 22/04/2021

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch MVV Group, các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc đạt được danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây.

Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).

Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Tổ chức Brand Finance cũng cho biết Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của DN Việt Nam.

IMG-2876

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh: Trang Nguyễn.

Sáng 22/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng MVV Group và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho các DN được tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; giúp các DN tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia; xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu DN một cách hiệu quả.

Từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các DN trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Làm thế nào để tận dụng được giá trị của Thương hiệu quốc gia?

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group cho rằng, các DN không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia", mà hãy nhìn vào những giá trị DN có thể tận dụng được từ đây.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho DN bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để DN Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp DN soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của DN.

unnamed (26)

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group. Ảnh: Trang Nguyễn.

Quan tâm đến những vấn đề này, ông Sơn cho biết, phần lớn các DN đều có băn khoăn là đạt được danh hiệu Thương hiệu quốc gia thì bây giờ phải làm gì?

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm ra một phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược thương hiệu xây dựng dựa trên khuôn mẫu chung chưa thể giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt.

Nếu như trước đây, DN thông qua các kênh truyền thông đến người tiêu dùng là do chúng ta có tiền nên có thể thuê các kênh truyền thông và khách hàng không còn cách nào khác phải tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay Internet đã làm thay đổi và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn về cách truyền thông.

Để tận dụng được đòn bẩy từ Thương hiệu quốc gia, ông Sơn cho rằng có 2 bước tiếp cận. Trước tiên, cần phải đánh giá mức độ tuyên truyền trong hoạt động truyền thông của DN, cần hiểu đúng nội lực và đào tạo nhân viên để trình độ của họ đủ để xây dựng hoặc quản lý chương trình truyền thông bên ngoài. Sau đó cần lấy nó là trụ cột, đòn bẩy để xây dựng Thương hiệu quốc gia.

6 trụ cột truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp

Chủ tịch MVV Group cũng chia sẻ cách thức quảng bá vị thế Thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, một là vị thế dẫn dắt (việc xây dựng vị thế dẫn đầu tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận DN đang ở đâu, từ đó tạo ra sức mạnh mềm); hai là tầm nhìn doanh nghiệp (quan trọng là tham vọng của DN đến đâu).

Ba là hình ảnh doanh nghiệp (thương hiệu của một con người gắn liền với thương hiệu của một DN), chẳng hạn như tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup, hay như Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên.

Bốn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); năm là truyền thông nội bộ (sự công nhân ko quan trọng ko quan trọng vào viejc tham gia vào các chương trình và đấu trường).

Cuối cùng là truyền thông nội bộ (mỗi nhân viên đều trở thành đại sứ thương hiệu, làm sao để xây dựng lòng tự hào cho nhân viên của mình).

Cũng tại hội thảo, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc công ty Mibrand cho biết, các công ty trong chương trình thương hiệu quốc gia phải tuân thủ ba giá trị cốt lõi là chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong. Vậy làm thế nào để thể hiện các giá trị đó trong môi trường riêng của mình sẽ là vấn đề sống còn.

Ông Mạnh cho rằng, các giá trị này không phải là các khẩu hiệu mà nó cần được biến thành các hành động cụ thể để đảm bảo tính tương thích giữa hành động, lời nói với các giá trị trong chương trình Thương hiệu quốc gia.

"Hãy đặt câu hỏi thương hiệu của bạn đang ở đâu và chỉ khi bạn biết mình đang ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu của mình”, ông Mạnh nói.

Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tăng cường nhận biết trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.

Đầu tư - 07/10/2025 14:53

Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ

Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ

Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.

Đầu tư - 07/10/2025 07:03

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.

Đầu tư - 06/10/2025 15:47

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.

Đầu tư - 06/10/2025 14:04

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 06/10/2025 11:47

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/10/2025 11:40

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.

Đầu tư - 06/10/2025 11:31

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Đầu tư - 05/10/2025 15:29

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.

Đầu tư - 05/10/2025 09:22

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.

Đầu tư - 04/10/2025 19:28

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02