Chủ tịch Hà Nội: 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình' là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình

THÀNH VÂN
13:27 06/10/2024

Lãnh đạo TP. Hà Nội khẳng định, "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long...

Sáng 6/10, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", UBND TP. Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình".

Chương trình có khoảng 10.000 người tham gia, trong đó 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, 9.000 người tham gia diễu hành và trình diễn.

Phát huy và truyền lại những di sản vô giá

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" của UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được chia làm 3 phần chính, bao gồm "Ký ức Hà Nội", "Dòng chảy di sản", "Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo".

Tham dự ngày hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; cùng các lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành. Ảnh: PV.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, "Ngày hội văn hóa vì Hòa bình" tái hiện lại những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô.

Đặc biệt là màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước; Ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng; kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của nhân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh; Viết lên bản anh hùng ca trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta.

Bên cạnh đó, "Ngày hội văn hóa vì Hòa bình" còn là dịp để tôn vinh nền Văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: PV.

Theo ông Thanh, trong thời khắc lịch sử và linh thiêng này, chúng ta cùng thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và dựng xây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay.

"Chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ nhân dân, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp công sức và vật chất trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Thủ đô", ông Thanh cho hay.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho rằng, kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày TP. Hà Nội được tặng danh hiệu "Thành phố vì hoà bình", cũng là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam.

"Đó cũng chính là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử, là truyền thống văn hóa, là khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội, của dân tộc Việt Nam. Đó còn là di sản vô giá các thế hệ cha ông ta để lại. Chúng ta trân trọng, có trách nhiệm gìn giữ, phát huy, lan tỏa và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau", ông Thanh nhấn mạnh.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh: PV.

Xây dựng Thủ đô hội nhập, phồn vinh và đổi mới

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội với bề dày hơn 1.000 năm văn hóa - lịch sử đã luôn thể hiện ý chí kiên cường và sự hồi sinh mạnh mẽ. Ngay sau ngày giải phóng mang dấu mốc lịch sử, chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân vươn lên, phấn đấu xây dựng Thủ đô hội nhập, phồn vinh và đổi mới.

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận "Thành phố vì hòa bình" năm 1999 và "Thành phố sáng tạo" vào năm 2019, khẳng định những nỗ lực không ngừng đổi mới của thành phố trong những năm qua.

Liên hợp quốc luôn duy trì mối quan hệ lâu dài, hiệu quả với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đồng hành với Hà Nội trong quá trình chuyển mình ngoạn mục kể từ khi được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo đầu tiên tại Việt Nam.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được chia làm 3 phần chính, bao gồm "Ký ức Hà Nội", "Dòng chảy di sản", "Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo". 

Bà Pauline Tamesis đánh giá, TP. Hà Nội luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các di sản vật thể và phi vật thể; lịch sử của Hà Nội luôn giao thoa với hiện đại, với sự đổi mới và sáng tạo.

Với quyết tâm cao của lãnh đạo Hà Nội trong tăng cường hợp tác công tư để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo, lấy giới trẻ làm nòng cốt, có thể thấy Hà Nội đã xác định văn hóa là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Nội đã và đang huy động hiệu quả nguồn lực từ thế hệ trẻ tham gia quá trình đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố đáng sống hơn cho mọi người dân.

  • Cùng chuyên mục
GDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 6,82%

GDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 6,82%

Theo Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng đầu năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão số 3 vào tháng 9/2024 nên tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ các năm trước.

Sự kiện - 06/10/2024 09:37

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc Tập đoàn FPT của Việt Nam được nhận giải thưởng năm nay một lần nữa chứng minh sự tích cực và chủ động tham gia của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ.

Sự kiện - 06/10/2024 07:40

Giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3 quyên góp được hơn 500 triệu đồng

Giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3 quyên góp được hơn 500 triệu đồng

Sau nhiều giờ tranh tài, golfer Đoàn Đình Dầu đã giành được chiếc cúp vô địch giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" và Ban tổ chức quyên góp được hơn 500 triệu đồng để từ thiện.

Sự kiện - 05/10/2024 22:14

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao, với vận tốc thiết kế 350 km/h. Do đó, yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại tổng mức đầu tư và đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án.

Sự kiện - 05/10/2024 16:42

Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp FDI

Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp FDI

Sáng 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI).

Sự kiện - 05/10/2024 16:38

45 đơn vị, sản phẩm và giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

45 đơn vị, sản phẩm và giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

Hội đồng Chung khảo giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 đã lựa chọn 45 bộ hồ sơ của các đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao giải sáng 5/10.

Sự kiện - 05/10/2024 11:01

[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...

[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...

Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.

Sự kiện - 05/10/2024 08:32

Khai mạc giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư'

Khai mạc giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư'

Giải golf Tấm lòng vàng Nhà đầu tư nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 05/10/2024 07:26

Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào sáng 5/10

Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào sáng 5/10

45 bộ hồ sơ của các đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vào sáng 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 04/10/2024 14:36

Doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, hiện nay, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc; ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

Sự kiện - 04/10/2024 12:53

Sắp diễn ra chương trình 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình' ở Hà Nội

Sắp diễn ra chương trình 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình' ở Hà Nội

"Ngày hội văn hóa vì hòa bình" sẽ diễn ra từ 7h - 10h ngày 6/10/2024 (Chủ nhật) tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Sự kiện - 04/10/2024 11:09

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Tổng giá trị giải thưởng là 340 triệu đồng.

Sự kiện - 03/10/2024 18:12

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05