Lo phá sản, chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cầu cứu Thủ tướng
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc ngày 28/10 có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị cho phép bắt đầu thu phí để hoàn vốn Dự án ĐTXD tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT (gọi tắt là dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới).
Trước đó, ngày 22/9, nhóm nhà đầu tư này cũng đã có văn bản 'cầu cứu' Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương với nội dung tương tự.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km. Để hoàn vốn, chủ đầu tư được đặt 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và cả Quốc lộ 3 cũ.
Việc đặt trạm trên Quốc lộ 3 cũ đã gặp phải sự phản đối của nhiều người dân vì cho rằng họ không đi đường BOT vẫn phải trả phí, còn nâng cấp đường Quốc lộ 3 cũ phải dùng quỹ bảo trì đường bộ.
Theo liên danh do Cienco4 đứng đầu, vị trí đặt trạm thu phí của dự án đã được UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý và điều chỉnh bằng 4 văn bản, trong đó 3 văn bản đầu của Chủ tịch Dương Ngọc Long và văn bản sau của Chủ tịch Vũ Hồng Bằng.
Cùng với các ý kiến đồng thuận của UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng.., Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 24/4/2015, trong đó thống nhất đặt 2 trạm thu phí trên cả Quốc lộ 3 mới và Quốc lộ 3 cũ để hoàn vốn.
Trên cơ sở đó, liên doanh chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng và thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017, được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 18/5/2017.
Tuy nhiên từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thể tiến hành thu phí bởi gặp sự phản đối của người dân về vị trí đặt trạm BOT và giá phí.
Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết việc không được thu phí khiến doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để trả lãi vay ngân hàng (khoảng 16 tỷ đồng/tháng), ngoài ra còn phải chịu chi phí duy trì hoạt động và chi phí bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường (khoảng 0,7 tỷ đồng/tháng).
Tổng các chi phí trên từ đầu năm đến nay đã lên đến 160 tỷ đồng. Liên doanh Cienco4 cho biết bắt đầu phải trả nợ gốc cho ngân hàng từ tháng 11/2017, và nếu không được sớm tiến hành thu phí thì doanh nghiệp dự án sẽ lâm vào tình trạng phá sản.
Liên doanh chủ đầu tư bởi vậy kiến nghị Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án ngay trong tháng 11 với mức phí đã thống nhất với địa phương.
Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên và chủ đầu tư dự án đã có nhiều cuộc họp để bàn về việc giảm phí. Các bên thống nhất giảm từ 50%-100% mức phí cho các hộ dân ở vùng bán kính từ 0 đến trên 20km.
Liên quan tới việc Thanh tra Chính phủ cho rằng nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ phải dùng quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện, Liên danh Cienco4 khẳng định quan điểm này chưa phù hợp với quy định tại Điều 7 Nghị định 18/2012 về Quỹ Bảo trì đường bộ, và hình thức đầu tư BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25157.00 | 25457.00 |
EUR | 26797.00 | 26905.00 | 28111.00 |
GBP | 31196.00 | 31384.00 | 32369.00 |
HKD | 3185.00 | 3198.00 | 3303.00 |
CHF | 27497.00 | 27607.00 | 28478.00 |
JPY | 161.56 | 162.21 | 169.75 |
AUD | 16496.00 | 16562.00 | 17072.00 |
SGD | 18454.00 | 18528.00 | 19086.00 |
THB | 673.00 | 676.00 | 704.00 |
CAD | 18212.00 | 18285.00 | 18832.00 |
NZD | 15003.00 | 15512.00 | |
KRW | 17.91 | 19.60 | |
DKK | 3598.00 | 3733.00 | |
SEK | 2304.00 | 2394.00 | |
NOK | 2295.00 | 2386.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 84,300 | 86,500 |
SJC Hà Nội | 84,300 | 86,500 |
DOJI HCM | 84,300 | 85,800 |
DOJI HN | 84,300 | 85,800 |
PNJ HCM | 84,300 | 86,500 |
PNJ Hà Nội | 84,300 | 86,500 |
Phú Qúy SJC | 84,300 | 86,500 |
Bảo Tín Minh Châu | 84,350 | 86,450 |
Mi Hồng | 84,700 | 86,000 |
EXIMBANK | 84,200 | 86,200 |
TPBANK GOLD | 84,300 | 85,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
'Siêu' cảng Cần Giờ không làm bây giờ thì bao giờ?
01, Tháng 05, 2024 | 06:04 -
Chưa kịp 'hồi sinh', chủ dự án Saigon One Tower bị cưỡng chế hóa đơn
03, Tháng 05, 2024 | 14:19 -
Mỗi năm, TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở
02, Tháng 05, 2024 | 06:30 -
'Sốt ruột' tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
03, Tháng 05, 2024 | 07:00 -
Kiều hối sẽ là trợ lực cho nhiều doanh nghiệp địa ốc đang 'khát' vốn
05, Tháng 05, 2024 | 07:39
-
Những chuyển động mới ở siêu dự án Cocobay Đà Nẵng06, Tháng 05, 2024 | 04:01
-
CTCP Đầu tư 379 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn 1.155 tỷ đồng ở Bắc Giang06, Tháng 05, 2024 | 10:47
-
Sunlogo - Sunland của doanh nhân họ Hồ đăng ký làm khu nhà ở gần 657 tỷ tại Nghệ An06, Tháng 05, 2024 | 06:30
-
Kiều hối sẽ là trợ lực cho nhiều doanh nghiệp địa ốc đang 'khát' vốn05, Tháng 05, 2024 | 07:39
-
Địa ốc Kim Thi 'so găng' với doanh nghiệp Thái Nguyên tại dự án hơn 250 tỷ đồng05, Tháng 05, 2024 | 07:43
-
Vì sao nhiều tập đoàn công nghệ lớn đến thăm Việt Nam nhưng đầu tư nước khác?04, Tháng 05, 2024 | 07:24