Nhà đầu tư BOT kiến nghị không hồi tố pháp luật
Lãnh đạo Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn cho biết mỗi khi thay đổi chính sách thường dẫn đến hai hướng: bất lợi hoặc có lợi cho nhà đầu tư. Mỗi khi dự án gặp bất lợi, cơ quan quản lý lại gọi nhà đầu tư lên để đàm phán giảm phí, giá.
Tại tọa đàm “Xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” sáng 1/11, ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC) đánh giá dự án cao tốc Bắc - Nam là cơ hội đầu tư tốt với các nhà đầu tư và khẳng định sẽ tham gia đấu thầu các dự án phù hợp.
"Dự án này có sự hỗ trợ của Nhà nước lên tới 39% là rất lớn, vì vậy chúng tôi đặc biệt quan tâm tới cơ chế giải ngân nguồn vốn", ông Thế cho biết.
Về mặt chính sách đối với nhà đầu tư, ông Thế đưa kiến nghị cần phải đảm bảo chính sách, đặc biệt là không hồi tố pháp luật.
"Vì mỗi khi thay đổi chính sách thường dẫn đến hai hướng: bất lợi hoặc có lợi cho nhà đầu tư. Mỗi khi dự án gặp bất lợi lại gọi nhà đầu tư lên để đàm phán giảm phí, giá. Chúng tôi thường nhận được công văn đàm phán giảm giá phí nhưng chúng tôi không rõ đó là văn bản đàm phán hay văn bản quy phạm pháp luật. Nếu là văn bản đàm phán thì chúng tôi có quyền từ chối nhưng nếu là văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi buộc phải thực hiện", ông Thế nói.
Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu bắt buộc phải điều chỉnh giá và lãi suất sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính, tín dụng mà công ty đã ký với ngân hàng, dễ dẫn đến việc nhà đầu tư rơi vào nợ xấu.
Theo ông, phải đảm bảo tính đồng nhất của pháp luật, thẩm quyền của cơ quan Nhà nước phải rõ ràng vì hiện nay vẫn còn một số luật chưa đồng nhất như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, một số nghị định hướng dẫn.
Ông Thế đưa ra ví dụ trong vấn đề giải quyết vướng mắc lãi suất, khi xảy ra vấn đề chênh lệch lãi suất, tập đoàn kiến nghị lên Bộ Tài chính thì Bộ chuyển lên Chính phủ rồi Chính phủ lại gửi Bộ Tài chính giải quyết theo thẩm quyền… "Chúng tôi không biết gặp ai, đề nghị ai để giải quyết vướng mắc. Nhà đầu tư cần có quyền lựa chọn cơ quan Nhà nước", ông Thế bày tỏ khó khăn.
Do đó, lãnh đạo Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn kiến nghị một biện pháp mới đó là đa dạng hoá cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để ký với đối tác tư nhân.
Ngoài ra, theo ông, cần phải có cơ chế chia sẻ rủi ro vì hiện nay việc lập phương án tài chính cho hàng chục năm nhưng khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng thì thực tế lại khác, tốc độ phát triển không đạt, ai là người chia sẻ với nhà đầu tư?
Trả lời thắc mắc từ phía chủ đầu tư BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết, liên quan đến cơ chế giá, với đường cao tốc, trước đây theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, thẩm quyền thuộc Bộ Tài chính mỗi khi tăng giảm phải theo quy định chặt chẽ. Từ 1/1/2017, sau khi sửa Luật Phí và Lệ phí chuyển thành giá và thuộc thẩm quyền Bộ GTVT. Theo Luật giá, hiện nay chưa rõ ràng về phương pháp xác định giá cho cả một vòng đời dự án với các dự án PPP.
Định giá hiện nay là xác định tại thời điểm, đảm bảo 2 nguyên tắc là đảm bảo chi phí, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và thứ hai là điều chỉnh qua từng thời kỳ.
Với dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Huy cho biết, Bộ GTVT trình Quốc hội giá khởi điểm là 1.500 đồng/km. Bộ GTVT nghiên cứu trượt giá trong 20 năm, từ 1996 - 2016 và của 11 nền kinh tế có chỉ số tín nhiệm ở mức B1 và đưa ra mức 4% để định giá. Về nguyên tắc, muốn đấu thầu phải có giá. Giá đối với dự án PPP có đặc thù khác, giá phải xác định cả vòng đời dự án mới tính ra được giá gói thầu.
"Khi đấu thầu rồi, nhà đầu tư được thu phí trong vòng 15 - 20 năm. Đấu thầu theo vốn góp của nhà nước. Đấu thầu vốn hỗ trợ thấp nhất thì trúng thầu", ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, nhà đầu tư nước ngoài đều muốn Chính phủ bảo lãnh doanh thu. Nếu doanh thu sụt giảm dưới 80%, nhà nước bù cho họ đủ 80%, họ chấp nhận lỗ. Nếu trên 20%, nhà nước được chia sẻ phần lợi nhuận vượt lên đó. Tuy nhiên, cơ chế hiện nay chưa cho phép cung cấp bảo lãnh đó. Chính phủ đã họp 3 cuộc để bàn chuyện này.
"Hiện nhà nước không gánh rủi ro đó thì nhà đầu tư phải gánh. Nhà đầu tư thêm rủi ro thì họ phải tự tính cân đối với mức lợi nhuận dự tính để quyết định tham gia đấu thầu hay không", ông Huy khẳng định.
Về vấn đề đàm phán giá phí mà ông Thế nêu ở trên, ông Huy cho rằng, phí chỉ là dự kiến, còn chính thức bao nhiêu phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định nên mới phải đàm phán.
"Nếu đấu thầu, cuộc chơi là lời ăn lỗ chịu. Nhà đầu tư nào bỏ thầu giá hỗ trợ thấp nhất thì thắng thầu. Và với các dự án đường cao tốc này, không có chuyện đàm phá giá như với các dự án BOT vừa qua", Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư nói.
Theo tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn: giai đoạn từ năm 2017-2020; giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn sau 2025. Phạm vi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 (dài 713 km) có quy mô rất lớn. Ngoài ra, mỗi dự án thành phần có nhu cầu vận tải, phương án tài chính, tiến độ chuẩn bị đầu tư, quy mô đầu tư khác nhau. Do vậy, phương án đầu tư kiến nghị tách thành 11 dự án thành phần. Toàn bộ 11 dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020 đều đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 118.716 tỷ đồng, tổng diện tích giải phóng mặt bằng tái định cư khoảng 3,736 ha. Dự án được Chính phủ đề nghị cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc biệt do Quốc hội quyết định.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh thu hút hơn 16.000 tỷ đồng vào các dự án công nghệ cao
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2025 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, khẳng định sức hút đầu tư ngày càng lớn của Quảng Ninh.
Công nghệ - 24/11/2025 18:16
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công
Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Đầu tư - 24/11/2025 11:09
Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới
Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để phát triển trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, với môi trường đầu tư hiện đại, minh bạch và bền vững.
Đầu tư - 24/11/2025 09:42
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago























