'Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong giải ngân đầu tư công'

THÀNH VÂN
20:55 11/10/2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong tháo gỡ, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, song các địa phương cũng phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo.

Ngày 11/10, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình có buổi làm việc với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Nhiều 'rào cản' trong giải ngân vốn

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho biết, ước đến hết 30/9, tỉnh Thừa Thiên - Huế giải ngân 4.068,4/6.957,9 tỷ đồng được giao, đạt 58,47%; TP. Đà Nẵng giải ngân 3.520/7.291,9 tỷ đồng được giao, đạt 48,27%; Quảng Nam giải ngân 2.672,9/6.520,6 tỷ đồng được giao, đạt 40,99%; Quảng Ngãi giải ngân 2.305,3/6.902,9 tỷ đồng được giao, đạt 33,40%; Bình Định giải ngân 5.456,1/7.865,7 tỷ đồng được giao, đạt 69,37%.

Ông Trung cho biết, 5 địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đó là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân chính là ảnh hưởng tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng như việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất còn khó khăn do tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp; sử dụng đất sai mục đích hoặc mua bán bằng giấy viết tay, lấn chiếm đất hành lang công trình công cộng…

Đặc biệt, Luật Đất đai mới được ban hành, nhiều dự án phải tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định mới.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Vân.

Đặc biệt, các địa phương đều gặp khó khăn, vướng mắc liên quan tới năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư và năng lực triển khai dự án của nhà thầu. Cụ thể, một số chủ đầu tư thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm trễ, vẫn còn một số trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án làm tăng tổng mức đầu tư và làm chậm việc triển khai thực hiện dự án.

"Có 3 địa phương báo cáo chưa được đảm bảo cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để bố trí cho các dự án đầu tư công do tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động nên kế hoạch tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất tại các địa phương còn chậm triển khai hoặc chưa thể triển khai", ông Trung thông tin.

Ngoài ra, các tháng cuối năm ở miền Trung thường là mùa mưa bão, nguy cơ sạt lở đất cao, ảnh hưởng đến công tác thi công trên thực địa của nhiều dự án…

Lãnh đạo các địa phương kiến nghị tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Vân.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ sớm điều chỉnh nội bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 nguồn vốn ngân sách trung ương của tỉnh là 220,396 tỷ đồng, để có cơ sở cho địa phương điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 trước ngày 15/11/2024 theo quy định và thực hiện giải ngân kịp thời.

Ông Giang cũng đề nghị, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2024 nguồn ngân sách Trung ương cho tỉnh Quảng Ngãi đã được đề xuất là 704,304 tỷ đồng.

Trong khi đó, TP. Đà Nẵng đề nghị bổ sung nội dung này vào Luật đầu tư công sửa đổi và quy định cụ thể là thành phần chi phí trong kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư dự án và được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công.

Đồng thời, địa phương này cũng đề nghị xem xét bổ sung dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14G vào danh mục các dự án quốc lộ, cao tốc đi qua các địa phương giao cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản và sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương…

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thành Vân. 

Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá, tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Bình Định đã có tỉ lệ giải ngân vượt mức trung bình của cả nước, nhưng vẫn còn 2 địa phương là Quảng Nam và Quảng Ngãi có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhất là Bí thư, Chủ tịch phải xác định rõ, nhận thức rõ trách nhiệm chính trị của mình trong chỉ đạo, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; phải có sự quyết tâm cao hơn trong khắc phục các hạn chế, yếu kém trong giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua.

Đồng thời yêu cầu các địa phương bám sát các quan điểm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án, làm tốt công tác tái định cư; tập trung cho các dự án trọng điểm của địa phương.

Đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn cung nguyên vật liệu cho các công trình, thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt giá cả và chất lượng nguyên vật liệu xây dựng.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai hoạt động thường xuyên của tổ công tác của địa phương để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công...

"Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong tháo gỡ, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, song các địa phương cũng phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương phải bám sát thực tế, phải đến các dự án để xem xét, nắm bắt, kịp thời tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc", Phó Thủ tướng Thường trực cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản dần được khơi thông

Thị trường bất động sản dần được khơi thông

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi sau khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực.

Bất động sản - 12/10/2024 07:00

HSBC: Việt Nam trở lại là 'ngôi sao' tăng trưởng của ASEAN

HSBC: Việt Nam trở lại là 'ngôi sao' tăng trưởng của ASEAN

Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong quý III/2024, thay vì mức 6,5% đưa ra trước đó, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 7,0% .

Đầu tư - 12/10/2024 06:00

Việt Nam đề xuất Nhật Bản cấp khoản vay ODA để làm đường sắt tốc độ cao

Việt Nam đề xuất Nhật Bản cấp khoản vay ODA để làm đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thủ tướng Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA mới cho các dự án phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao...

Đầu tư - 11/10/2024 18:31

Pearl Group mở Trung tâm sản xuất mới tại Việt Nam

Pearl Group mở Trung tâm sản xuất mới tại Việt Nam

Pearl Group đã chọn Việt Nam làm trung tâm cho các hoạt động tại Đông Nam Á bằng việc mở cơ sở sản xuất mới ở Đồng Nai

Đầu tư - 11/10/2024 15:37

Marina Central Tower, biểu tượng thương mại giữa lòng khu phức hợp Grand Marina, Saigon

Marina Central Tower, biểu tượng thương mại giữa lòng khu phức hợp Grand Marina, Saigon

Marina Central Tower còn được xem là biểu tượng thương mại tích hợp, tọa lạc trên nền di sản Ba Son, thuộc khu phức hợp Grand Marina, Saigon, hứa hẹn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM

Bất động sản - 11/10/2024 15:11

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

Doanh nghiệp địa ốc đã vượt qua giai đoạn 'sinh tử'

Doanh nghiệp địa ốc đã vượt qua giai đoạn 'sinh tử'

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, trước đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc gặp khó khăn, trải qua "bạo bệnh", nhưng hiện đã vượt qua giai đoạn "sinh tử". Những doanh nghiệp còn tồn tại đến thời điểm này là một điều đáng mừng.

Đầu tư - 11/10/2024 11:27

Tập đoàn Murano thắt chặt hợp tác đầu tư với Huế

Tập đoàn Murano thắt chặt hợp tác đầu tư với Huế

Tại Trung tâm Hành chính TP. Huế , UBND TP. Huế và Tập đoàn Murano, Nhật Bản đã cùng nhau ký biên bản hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

Đầu tư - 11/10/2024 11:22

'Bếp trên mây' rơi thẳng đứng, CloudEats rút khỏi Việt Nam

'Bếp trên mây' rơi thẳng đứng, CloudEats rút khỏi Việt Nam

CloudEats, chủ sở hữu và quản lý thương hiệu bếp trên mây tại Philippines và Việt Nam sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam từ 25/10.

Đầu tư - 11/10/2024 09:49

Quảng Ninh: Một doanh nghiệp thuê đất 42 năm làm cảng hàng lỏng

Quảng Ninh: Một doanh nghiệp thuê đất 42 năm làm cảng hàng lỏng

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định cho Công ty CP Cảng hàng lỏng Yên Hưng thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng lỏng Yên Hưng

Đầu tư - 11/10/2024 07:55

Nhà đầu tư nước ngoài khó tiếp cận bất động sản Hà Nội và TP.HCM

Nhà đầu tư nước ngoài khó tiếp cận bất động sản Hà Nội và TP.HCM

Các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy, bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM có tiềm năng đầu tư rất hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư gặp khó khăn do vướng mắc về pháp lý và việc tiếp cận quỹ đất.

Đầu tư - 11/10/2024 06:30

Vượt qua liên danh 3 thành viên, Thuận Phát TH 'rộng cửa' tại dự án hơn 300 tỷ ở Thái Nguyên

Vượt qua liên danh 3 thành viên, Thuận Phát TH 'rộng cửa' tại dự án hơn 300 tỷ ở Thái Nguyên

Theo Sở KH&ĐT Thái Nguyên, duy nhất CTCP Đầu tư Thuận Phát TH đạt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu đô thị hơn 332 tỷ đồng ở Thái Nguyên.

Đầu tư - 11/10/2024 06:09

Duyên hải Trung Bộ chưa định hướng thế mạnh, loay hoay liên kết vùng

Duyên hải Trung Bộ chưa định hướng thế mạnh, loay hoay liên kết vùng

Dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng theo TS Trần Du Lịch, các địa phương Duyên hải Trung Bộ vẫn chưa định hướng được thế mạnh và loay hoay liên kết vùng. Chuyên gia này nhận định, 10 - 15 năm tới, phát triển công nghiệp vẫn là hướng đi chính.

Đầu tư - 10/10/2024 20:58

Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế sẽ quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân Golf và các dịch vụ phụ trợ tại huyện Phong Điền với diện tích 270ha.

Đầu tư - 10/10/2024 17:29

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Sự hợp tác của hai Tập đoàn, Tổng công ty nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của 2 bên và hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh

Đầu tư - 10/10/2024 16:56

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ chưa vận hành phát điện, với tổng công suất là 202,1MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 10/10/2024 15:51