CEO toàn cầu lo lợi nhuận năm 2023 'bốc hơi' 10% ngay cả trong kịch bản suy thoái nhẹ

Các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới cảnh báo "mây đen" suy thoái kinh tế năm 2023 có thể diễn biến nhẹ và không kéo dài, nhưng quét qua nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, công nghệ, đến dịch vụ.
VIỆT LÂM
27, Tháng 12, 2022 | 07:55

Các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới cảnh báo "mây đen" suy thoái kinh tế năm 2023 có thể diễn biến nhẹ và không kéo dài, nhưng quét qua nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, công nghệ, đến dịch vụ.

San chung khoan New York - reuters

Chỉ số S&P 500 đã lao dốc khoảng 17%, tính từ đầu năm 2022. Ảnh: Reuters.

Thận trọng với triển vọng phục hồi

Có đến 98% giám đốc điều hành (CEO) dự đoán suy thoái sẽ tấn công kinh tế Mỹ trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Tỷ lệ này đã tăng 3% so với khảo sát đầu năm 2022, bà Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng của Conference Board - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận tại Mỹ - dẫn kết quả khảo sát do tổ chức này vừa công bố.

Nữ chuyên gia của Conference Board dự đoán rằng suy thoái kinh tế lần này sẽ "ngắn và nông" vì nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu suy thoái trong năm 2022 sau 4 lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản và thêm một đợt tăng 50 điểm cơ bản.

Để lý giải cho lập luận của mình, bà Peterson cho biết người tiêu dùng bắt đầu lo lắng về tình hình tài chính cá nhân và triển vọng việc làm. Một khi suy thoái diễn ra, nhà ở sẽ là lĩnh vực đầu tiên hứng chịu cú sốc, tiếp đến là dịch vụ.

Đại diện Conference Board cho biết: "Chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng chuyển chi tiêu của họ từ hàng hóa sang dịch vụ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các dịch vụ có thể sẽ bị đe dọa". "Người tiêu dùng vẫn đang bị lạm phát 'phủ đầu' và chúng ta đang thấy triển vọng suy yếu trên diện rộng, đặc biệt là ở nhóm thu nhập trung bình", bà Peterson nói thêm.

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang chịu áp lực lớn từ quyết sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng của Fed đã khiến chỉ số S&P 500 lao dốc khoảng 17% trong năm 2022; đồng nghĩa chỉ số này sẽ có năm tồi tệ nhất trong 4 năm qua.

Các dấu hiệu suy thoái kinh tế khiến doanh nghiệp và các nhà môi giới của Mỹ hạ thấp triển vọng lợi nhuận. Riêng lợi nhuận của các công ty thuộc rổ S&P 500 trong quý IV/2022 có thể sẽ chứng kiến lần sụt giảm đầu tiên sau hai năm.

Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, trong năm 2023, các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty thuộc rổ S&P 500 sẽ chậm lại ở mức 4,9%, sau mức tăng ước đạt 5,8% trong năm 2022.

Rick Meckler, đối tác cấp cao của Công ty quản lý đầu tư gia đình Cherry Lane Investments (Mỹ), cho biết: "Những đánh giá thận trọng tiếp tục khiến các nhà đầu tư hoài nghi về sự phục hồi hoàn toàn của thị trường (chứng khoán - BTV) và là một phần lý do khiến các đợt phục hồi gần đây không đạt được động lực mạnh mẽ".

Theo ước tính của Ngân hàng Mỹ (Bank of America), chỉ số S&P có thể sẽ giảm khoảng 25% so với mức hiện tại. Ông Dan Niles, nhà sáng lập Quỹ quản lý Satori, lưu ý rằng các điều kiện đối với thị trường chứng khoán có thể "bất lợi" trở lại vào đầu năm 2023, trong khi ông David Kostin, chiến lược gia thị trường vốn của Goldman Sachs dự đoán S&P 500 sẽ đi ngang trong năm 2023 nên sẽ không có tăng trưởng lợi nhuận.

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Mỹ đang bắt đầu cảm thấy lo lắng suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Đáng chú ý, các giám đốc điều hành hàng đầu của JPMorgan, Walmart và United Airlines đều đưa ra dự đoán về một bức tranh kinh tế ảm đạm cho năm tới.

Một cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội các CEO hàng đầu Mỹ Business Roundtable cho biết các công ty được khảo sát đang có kế hoạch hạn chế tuyển dụng và đầu tư vốn trong 6 tháng tới do lãi suất/chi phí vay tăng mạnh.

Ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan cảnh báo sẽ có một "cuộc suy thoái nhẹ đến nghiêm trọng" trong năm 2023 khi nền kinh tế Mỹ chững lại và lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân. Bình luận trên đài CNBC, Giám đốc điều hành United Airlines, ông Scott Kirby, cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng sẽ không cao trong năm tới và đây có thể là tín hiệu trước suy thoái kinh tế.

Ông Arthur Hogan, chiến lược gia trưởng thị trường tại Quỹ quản lý đầu tư B. Riley Wealth, cho biết: "Việc các CEO đưa ra nhận định thận trọng về năm 2023 là hợp lý vào thời điểm này vì còn rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh quyết tâm chống lạm phát của Fed sẽ kéo hãm nền kinh tế".

Các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến khách hàng với dự đoán kinh tế Mỹ sẽ chững lại, thậm chí một số ngân hàng dự báo sẽ xảy ra một cuộc suy thoái hoàn toàn.

Một cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters cho biết tăng trưởng kinh tế của Mỹ ước giảm xuống 0,3% vào năm 2023 sau khi tăng 1,9% trong năm 2022. Kết quả thăm dò cũng chỉ ra 60% khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, từng cảnh báo vào tháng 10/2022 rằng kinh tế Mỹ sẽ hứng chịu suy thoái kéo dài đến mùa xuân năm 2024.

Suy thoái ảnh hưởng tới 10% lợi nhuận

People Matters - nền tảng kết nối mạng lưới nhân tài và nhân sự cấp cao hàng đầu châu Á - dẫn kết quả khảo sát mới đây của KPMG cho hay, phần lớn các CEO ở Ấn Độ cũng như trên toàn cầu đều nhận thấy sẽ có một cuộc suy thoái "nhẹ và ngắn", ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty họ. Tuy nhiên, các CEO được khảo sát vẫn lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong 6 tháng tới.

Mệt mỏi vì đại dịch, các tác động kinh tế từ nguy cơ tăng lãi suất, lạm phát và suy thoái kinh tế là những mối quan tâm hàng đầu của các CEO.

Có tới 66% CEO ở Ấn Độ dự đoán suy thoái kinh tế sẽ xảy ra trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu là 86%, KPMG nêu trong báo cáo Triển vọng CEO Ấn Độ năm 2022. Ngoài ra, 86% CEO ở Ấn Độ và 71% CEO trên toàn cầu cùng dự đoán rằng suy thoái sẽ ảnh hưởng tới 10% lợi nhuận của công ty.

KPMG đã khảo sát 125 CEO ở Ấn Độ về các chiến lược và triển vọng của họ. Theo đó, 58% lãnh đạo doanh nghiệp ở Ấn Độ cũng như trên toàn cầu cho rằng một cuộc suy thoái sẽ nhẹ và ngắn.

Ngoài ra, 62% CEO ở Ấn Độ và 73% CEO trên toàn cầu tin rằng suy thoái kinh tế sẽ cản trở doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng dự kiến. Khi KPMG thực hiện khảo sát 500 CEO để thực hiện báo cáo mang tên "CEO Outlook Pulse", các CEO ở Ấn Độ cũng như trên toàn cầu (82% CEO ở Ấn Độ và 73% CEO trên toàn cầu) cho biết họ cảm thấy tự tin hơn rõ rệt về khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong 6 tháng tới so với hồi tháng 2/2022 (với 40% CEO ở Ấn Độ và 60% CEO trên toàn cầu).

"Có thể là hệ sinh thái kinh doanh, chuỗi cung ứng hoặc các vấn đề liên quan đến nhân tài, mức độ của những thách thức này đã thay đổi đáng kể và điều quan trọng là các lãnh đạo doanh nghiệp phản ứng nhanh ra sao. Các CEO ở Ấn Độ được khảo sát tin tưởng vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp, họ dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng tối đa môi trường kinh doanh hiện nay nhờ triển vọng về công nghệ, nhân tài và ESG (thực hành tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị - BTV)", ông Yezdi Nagporewalla, Giám đốc điều hành KPMG tại Ấn Độ đánh giá.

"Với tốc độ thay đổi và chuyển đổi ngày càng nhanh, các CEO ở Ấn Độ đã chấp nhận và thích nghi với nhu cầu hiện tại của lực lượng lao động hiện đại. Phải nói rằng họ đang tìm cách tăng cường đo lường và quản trị để xây dựng một phương thức tiếp cận mạnh mẽ và minh bạch hơn nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về ESG dài hạn", Giám đốc điều hành KPMG tại Ấn Độ nói thêm.

Tuy đối mặt với bất ổn kinh tế, nhưng chiến lược phát triển mà các CEO ở đề ra vẫn là tiếp tục ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số với 61% CEO ở Ấn Độ và 72% CEO trên toàn cầu cho biết rằng họ đã đề ra chiến lược đầu tư số hóa mạnh mẽ, nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu hoặc bắt kịp.

Cuộc khảo sát của KPMG cũng chỉ ra rằng về lâu dài, gần một phần tư (23%) CEO ở Ấn Độ tin rằng việc thúc đẩy số hóa và kết nối kinh doanh đều rất quan trọng để đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong 3 năm tới.

Julie Sweet - CEO Accenture - bloomberg

Julie Sweet, CEO của Công ty tư vấn chiến lược công nghệ số Accenture lo ngại mức chi tiêu của khách hàng sẽ giảm. Ảnh: Bloomberg News.

Dù Công ty tư vấn chiến lược công nghệ số Accenture (nằm trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới Fortune Global 500) đã nâng triển vọng lợi nhuận, nhưng bà Julie Sweet, CEO của doanh nghiệp này, cảnh báo rằng các khách hàng đang chi tiêu một cách thận trọng và mức chi tiêu của họ có thể sẽ giảm.

Accenture đã trả lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 3,08 USD trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023, cao hơn mức ước tính 2,92 USD của FactSet. Năm tài chính 2023 của Accenture bắt đầu từ tháng 9/2022 và kết thúc vào tháng 8/2023. Công ty này đạt 15,7 tỷ USD doanh thu trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023, nhỉnh hơn so với mức dự báo 15,6 tỷ USD của Phố Wall.

Trong năm tài chính 2023, Accenture ước tính tăng trưởng doanh thu đạt từ 8 - 11%, còn chỉ số EPS ước đạt từ 11,20 đến 11,52 USD trên mỗi cổ phiếu.

Theo CEO của Accenture, các khách hàng doanh nghiệp đang mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định mua hàng do kinh tế suy yếu. Cổ phiếu Accenture đã lao dốc hơn 32% trong năm nay.

Do đó, bà Sweet cho rằng "điều đó ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi trong cả năm", nhất là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tư vấn và chiến lược. Doanh thu của Accenture trong lĩnh vực này được dự báo sẽ giảm nhẹ trong quý thứ hai của năm tài chính 2023 do các khách hàng doanh nghiệp chi tiêu ít hơn vào các lĩnh vực không gắn liền với hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Không chỉ riêng Accenture nhận ra sự suy thoái trong trong lĩnh vực công nghệ. Các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như CrowdStrike Holdings, Snowflake, và Zscaler cũng xác nhận các khách hàng doanh nghiệp đang đắn đo nhiều hơn khi ra quyết định chi tiêu. Mặt khác, các “ông lớn” công nghệ như Oracle chọn cách cắt giảm nhân sự để tiết giảm chi phí.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ