Các nhà hàng Mỹ oằn mình chống lạm phát
Trong cuộc chiến chống lạm phát, các chuỗi nhà hàng ở Mỹ đang tận dụng lợi thế về quy mô và nguồn tiền mặt để chống đỡ, còn các nhà hàng đơn lẻ nhanh chóng thay đổi để thích ứng.

Thực khách tại một cửa hàng McDonald’s. Nguồn ảnh: CNBC
Chống đỡ bằng cách tăng giá
Trước áp lực lạm phát, người tiêu dùng Mỹ đã cắt giảm tần suất đi ăn hàng trong nhiều tháng qua. Trong 8 tháng trở lại đây, lượng khách đến nhà hàng mỗi tháng đã giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Black Box Intelligence (Mỹ).
Nguyên nhân khiến lượng khách sụt giảm không gì khác ngoài lạm phát và giá đồ ăn tăng cao. Theo Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, tính đến tháng 10/2022 giá đồ ăn bên ngoài (FAFH - bao gồm các đồ ăn chính và đồ ăn nhẹ do các cơ sở dịch vụ ăn uống cung cấp) đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Thực chất, các nhà hàng tăng giá trên thực đơn để bù đắp chi phí nguyên liệu, nhân công và thậm chí cả năng lượng cùng lúc tăng cao.
Ông Aaron Allen, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty tư vấn kinh doanh nhà hàng Aaron Allen & Associates, đã ví hành động chống lạm phát của các chuỗi nhà hàng lớn như “tàu chở dầu” di chuyển chậm, trong khi các nhà hàng đơn lẻ, quy mô nhỏ thì phản xạ như “tàu cao tốc”.
Trong tình cảnh khó khăn, quy mô lớn lại trở thành gánh nặng đối với các chuỗi nhà hàng. Dù có lợi thế vốn, quy mô lớn hơn và các công cụ công nghệ quản trị hiện đại, nhưng yếu điểm của các chuỗi nhà hàng là thường phản ứng chậm chạp và sa lầy trong bộ máy cồng kềnh.
Trong khi đó, các nhà hàng đơn lẻ và “bình dân”, dù không có lợi thế về quy mô, nhưng tính linh động và khả năng thay đổi để thích nghi lại trở thành lợi thế trong cơn “bão giá”.
Không thể phủ nhận lợi thế rằng các chuỗi nhà hàng “khổng lồ” như McDonald’s và Starbucks có thế mạnh hơn hẳn các cửa hàng bánh mì kẹp thịt và quán cà phê nhỏ lẻ. Quy mô “khủng” giúp các “ông lớn” cung cấp đồ ăn nhanh sớm chốt giá nguyên liệu nhập từ nhà cung cấp và họ có thể gây áp lực để đạt được hợp đồng mua nguyên liệu có lợi hơn.
“Nếu hoạt động theo chuỗi, bạn có sức mạnh thương lượng và đòn bẩy với các nhà cung cấp, đó là thực tế đang diễn ra”, ông Allen cho biết. “Các công ty nhỏ lẻ không có nhiều cơ hội để thay đổi nhà cung cấp, ngoại trừ những thứ không quan trọng”, Giám đốc điều hành Aaron Allen & Associates nói thêm.
Trong số hơn 843.000 nhà hàng, xe bán đồ ăn lưu động, và “bếp ma” (ghost kitchen) ở Mỹ, số lượng các chuỗi nhà hàng với hơn 9 địa điểm chiếm khoảng 37%, theo Công ty phân tích thực phẩm Datassential.
Noodles & Company, chuỗi cung ứng đồ ăn nhanh với hơn 450 điểm, vừa đạt được thỏa thuận cung cấp gà cho năm 2023. Hợp đồng này được cho là sẽ giúp họ tiết kiệm khoảng 2% chi phí cận biên quý III.
Giám đốc điều hành Noodles, ông Dave Boennighausen, cho biết: “Khi xem xét tất cả sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, bên cạnh giá cả, các nhà cung cấp muốn có độ chắc chắn nhất định về lượng hàng đặt mua”. Các chuỗi nhà hàng đang đặt mua khối lượng lớn hơn, nên đơn hàng của họ sẽ được các nhà cung cấp ưu tiên hơn so với các nhà hàng đơn lẻ.
Ông Adam Rosenblum, chủ sở hữu hai nhà hàng Causwells và Red Window ở San Francisco, cho biết sự bấp bênh từ phía nhà cung cấp đã khiến ông phải tăng mua nguyên liệu gấp đối hoặc ba lần so với bình thường. Tuy nhiên, việc tích trữ nhiều hàng tồn kho hơn đang gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận rất mỏng của hai nhà hàng trên.
“Tôi không có lợi thế sức mua, tôi không thể ấn định giá mua hàng năm và không có đủ sản phẩm có sức nặng như một số công ty lớn hơn”, ông Rosenblum cho biết.
Tại Vương quốc Anh và các quốc gia châu Âu khác - nơi mà lạm phát thậm chí còn cao hơn Mỹ, các nhà nhượng quyền thương mại lớn cho biết họ đang hỗ trợ tài chính cho các đơn vị nhận nhượng quyền đang gặp khó khăn trong bối cảnh lạm phát. Đơn cử, các quản lý của McDonald’s cho biết vào cuối tháng 10/2022 rằng “gã khổng lồ” thức ăn nhanh này có thể “hỗ trợ có mục tiêu và tạm thời" cho các đơn vị được nhượng quyền ở châu Âu.
Trong khi đó, các đơn vị kinh doanh nhà hàng độc lập không có được lợi thế trên. Kate Bruce, chủ sở hữu The Buttery Bar ở Brooklyn (New York), cho biết nhà hàng của bà đang gồng mình chống chọi với lạm phát khi mọi chi phí đều tăng cao, từ nhân công, dầu ăn đến năng lượng.
“Hiện nay, chi phí vận hành một nhà hàng rất tốn kém và nhà hàng của chúng tôi thì nhỏ. Do vậy, những chi phí này rất quan trọng và mọi thứ đều phải chắt bóp”, bà Kate Bruce than phiền.
Buộc phải thích ứng nhanh hơn
Trong cơn bão giá, các nhà hàng nhỏ lẻ lại trở nên có lợi thế hơn vì quy mô vì họ có thể nhanh chóng điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Nếu chi phí nguyên liệu chính trong thực đơn tăng lên, “mom and pop restaurants” (các nhà hàng nhỏ, độc lập hoặc thuộc sở hữu gia đình) có thể nhanh chóng điều chỉnh giá, cắt giảm nguyên liệu món ăn hoặc thậm chí loại món đó ra khỏi thực đơn.
Với The Buttery Bar, cách làm của bà Kate Bruce là nếu phải tăng giá một món ăn, bà chủ này sẽ bổ sung thêm món khác rẻ hơn vào thực đơn. “Quả thật, chúng tôi sẵn có món bò Wagyu, nhưng [chúng tôi] cũng phục vụ cả một số món salad giá cả phải chăng hơn một chút và các món chính từ gà để khiến thực khách không sợ hãi khi bước vào”, bà Kate Bruce nói.
Theo ông Michael Osanloo, Giám đốc điều hành Portillo’s - chuỗi nhà hàng tư nhân lớn nhất tại vùng Trung Tây nước Mỹ, các nhà hàng nhỏ lẻ, độc lập có thể linh hoạt hơn khi thực hiện điều chỉnh giá món ăn.
Các tín đồ ăn nhanh luôn mong muốn mỗi món ăn đều cùng giá dù ở các địa điểm khác nhau, nhưng thực tế giá trên thực đơn có thể thay đổi tùy theo vị trí bán hàng. Cho nên, “(khách hàng) sẽ hơi sốc về giá món ăn”, ông Osanloo lưu ý.
Người tiêu dùng Mỹ quan tâm nhiều hơn đến giá cả khi họ ghé một nhà hàng hoạt động theo chuỗi, theo kết quả khảo sát khoảng 2.400 người tiêu dùng do Công ty phân tích dịch vụ tài chính tiêu dùng PYMNTS thực hiện.
Hơn 1/3 số người được hỏi cho biết giá cả hàng ngày là yếu tố quan trọng khi chọn ăn uống tại một nhà hàng hoạt động theo chuỗi, trong khi chỉ 22,5% cho biết giá cả ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định ăn uống tại một nhà hàng đơn lẻ.
- Cùng chuyên mục
Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
Ngày 26/3/2025, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel, đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.
Doanh nghiệp - 27/03/2025 09:00
Thủ tướng Mark Carney: Canada sẽ sớm phản ứng với 'cuộc tấn công' của ông Trump
Canada sẽ sớm phản ứng với mức thuế mới đối với xe nhập khẩu do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố và có thể áp dụng các biện pháp trả đũa đối với Hoa Kỳ, Thủ tướng Mark Carney cho biết vào thứ Tư.
Thị trường - 27/03/2025 07:04
Việt Nam ‘rất sẵn lòng’ mở cửa cho nông sản Mỹ
Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho việc mở cửa thị trường đối với quýt, mận và chanh vàng từ Mỹ.
Thị trường - 27/03/2025 06:39
Ông Trump áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Hoa Kỳ
Hôm thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu bắt đầu từ tuần tới.
Thị trường - 27/03/2025 06:22
Khánh thành nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng sản xuất mẫu xe Skoda tại Việt Nam
Chiều 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/03/2025 19:14
Loạt doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tiêu biểu ở Đà Nẵng
130 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia Triển lãm "Đà Nẵng - Phát triển và Hội nhập", giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính ngân hàng, du lịch, dịch vụ, nông lâm, thủy sản…
Thị trường - 26/03/2025 14:22
PV GAS CNG và Far Eastern Polytex ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên
Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 26/03/2025 09:40
Bước đà 56.000 tỷ đồng có giúp du lịch TP.HCM tăng tốc dịp 30/4?
Quý I/2025, du lịch TP.HCM thu hơn 56.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước chạy đà thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tăng tốc trong năm 2025, mà trước hết là dịp lễ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.
Thị trường - 26/03/2025 09:40
Giá tiền ảo Pi Network 'lao dốc', Pi thủ giục nhau cứu vớt
Tiền ảo Pi Network liên tục rớt giá dù khối lượng giao dịch mỗi phiên rất lớn, chuyên gia lên tiếng khuyên nhà đầu tư đề phòng trước khi định xuống tiền mua vào.
Thị trường - 26/03/2025 08:15
3 nước láng giềng chiếm 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam
Trong 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi tổng cộng 1,33 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện và phụ tùng ô tô các loại.
Thị trường - 26/03/2025 06:25
Nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ tăng nhanh hơn xuất khẩu sang Mỹ
Trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại hàng hóa sang Mỹ đạt 16,97 tỷ USD, còn nhập siêu từ Trung Quốc là 15,64 tỷ USD.
Thị trường - 26/03/2025 06:15
Giá dầu thế giới biến động nhẹ
Giá dầu thế giới phân kỳ vào sáng thứ Ba khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine bù đắp cho lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do thuế quan của Hoa Kỳ.
Thị trường - 26/03/2025 05:54
Hoa Kỳ bổ sung hàng chục thực thể vào danh sách hạn chế xuất khẩu
Hoa Kỳ đã bổ sung hàng chục thực thể, bao gồm cả Trung Quốc, Iran và Pakistan, vào danh sách hạn chế xuất khẩu, theo thông báo trên Công báo Liên bang vào thứ Ba.
Thị trường - 26/03/2025 05:32
Hai tổ chức tài chính thuộc chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank
Khoản đầu tư của Proparco và FMO đã nâng tổng nguồn vốn huy động từ thị trường quốc tế của SeABank lên tới gần 1,1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 16:25
SHB và dấu ấn văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Bước vào kỷ nguyên mới, công nghệ, số hóa được xác định là động lực bứt phá của đất nước, gắn với phát triển bền vững và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong bối cảnh ấy, gìn giữ và phát triển văn hóa đất nước, dân tộc trở thành sứ mệnh của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp. Văn hóa của mỗi tổ chức cũng góp phần trong hành trình đó.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 15:15
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 15:12
- Đọc nhiều
-
1
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
-
2
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
3
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
4
FPT lãi gần 1.900 tỷ đồng sau 2 tháng
-
5
Bình Định sẽ khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.800 tỷ trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago