CEO FrieslandCampina Việt Nam: 'Học hỏi từ đối thủ thay vì e dè'

Nhàđầutư
Ông Richard Kiger, CEO của FrieslandCampina Việt Nam (FCV) cho rằng, cạnh tranh là điều tất yếu ở mọi thị trường. Thay vì e dè đối thủ, FCV lựa chọn chiến lược phát triển bền vững, học hỏi đối thủ, lấy khách hàng làm trung tâm.
LIÊN THƯỢNG
15, Tháng 10, 2023 | 14:37

Nhàđầutư
Ông Richard Kiger, CEO của FrieslandCampina Việt Nam (FCV) cho rằng, cạnh tranh là điều tất yếu ở mọi thị trường. Thay vì e dè đối thủ, FCV lựa chọn chiến lược phát triển bền vững, học hỏi đối thủ, lấy khách hàng làm trung tâm.

Gần 30 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, đến hiện tại, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) là một trong số ít các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bền vững. Hãng sữa đến từ Hà Lan là chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan, Yomost, Friso, Fristi...

Nhadautu.vn có cuộc trò chuyện với ông Richard Kiger, Tổng giám đốc FCV, về chiến lược phát triển bền vững mà công ty này hướng đến.

Richard Kiger (MD)

Ông Richard Kiger. Ảnh: FCV

Chiến lược kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững đang là chủ đề được quan tâm trong cộng đồng doanh nghiệp. Tại FCV, mối quan tâm này được thể hiện như thế nào?

Ông Richard Kiger: Chúng ta đang sống trong thời kỳ suy thoái kinh tế sau đại dịch. Tôi nghĩ những tổn thất do đại dịch gây ra cũng chính là động lực thôi thúc chúng ta phải nhìn lại và biết trân trọng mọi thứ hơn. Vì vậy, tôi cho rằng kinh doanh phát triển bền vững chính là định hướng phù hợp nhất trong giai đoạn này.

FCV đã ra mắt chiến lược Phát triển bền vững vào cuối năm 2022. Chiến lược này có 4 trọng tâm: Cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng; Sử dụng bao bì thân thiện môi trường; Giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu và cải thiện cuộc sống của các nông hộ thành viên. Những trọng tâm đó được lựa chọn phù hợp với các ưu tiên phát triển bền vững của Việt Nam.

Chiến lược này có ý nghĩa như thế nào trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của FCV nhằm tạo nên những tác động tích cực cho người tiêu dùng, cho xã hội?

Ông Richard Kiger: Tất cả chúng ta đều biết rất rõ về các khó khăn và các thách thức mà các chính phủ, các doanh nghiệp cũng như mọi cá nhân đang phải đối mặt do biến đổi khí hậu gây ra. Tôi tự hào rằng tại tập đoàn Royal FrieslandCampina, chúng tôi theo đuổi một mục tiêu rất cao quý, cung cấp cho hành tinh chúng ta nguồn dinh dưỡng chất lượng cao, với mức giá phù hợp tới mọi đối tượng người tiêu dùng. Mục tiêu này nằm ở trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi.

Royal FrieslandCampina là 1 trong 5 tập đoàn sữa và dinh dưỡng trên toàn cầu có lịch sử hơn 150 năm. Mỗi ngày chúng tôi phục vụ hàng triệu người tiêu dùng quốc tế, từ các quốc gia phát triển cao tại EU cho tới các quốc gia đang phát triển, tăng trưởng nhanh nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức cấp bách về môi trường. Chính sự "phủ sóng" này đã khiến chúng tôi rất quan tâm tới các tác động mà mình có thể tạo ra. Nhờ vậy, tập đoàn đã rất sớm quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững (PTBV), rất lâu trước khi PTBV trở thành xu hướng kinh doanh mới như hiện nay.

Ở phạm vi toàn cầu, FCV là tập đoàn đầu tiên trong ngành sữa phát triển hệ thống giám kiểm khí thải CO2 (carbon footprint monitor) áp dụng cho mọi trang trại nuôi bò sữa của tập đoàn. Đồng thời, chúng tôi đã kết hợp với Rabobank và Quỹ Động vật Hoang dã (WWF) để xây dựng hệ thống giám định đa dạng sinh học giúp các trang trại giám sát, kiểm tra sức khỏe và an sinh của bò sữa, cũng như các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Trên hành trình sáng tạo không ngừng, chúng tôi cũng là tập đoàn đầu tiên giới thiệu hệ thống giúp nông dân dự đoán, cải thiện tác động môi trường của trang trại trên cơ sở đo lường và thực hiện các biện pháp giảm khí thải CO2 hoặc cải thiện đa dạng sinh học.

Động lực nào thúc đẩy FCV quyết tâm thực hiện những hoạt động vì phát triển bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh còn rất nhiều thách thức?

Ông Richard Kiger: Chúng tôi xem việc sản xuất kinh doanh theo định hướng PTBV là một lợi thế cạnh tranh và là yếu tố tạo nên sự khác biệt của công ty.

Đơn cử, như chương trình phát triển ngành sữa mà chúng tôi bền bỉ theo đuổi hoặc như sản phẩm hộp giấy nâu thân thiện môi trường của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan vừa ra mắt trong thời gian gần đây. Chúng tôi nhận được sự đồng cảm lớn và phản hồi tích cực từ các đối tác kinh doanh, từ người tiêu dùng. Để chúng tôi biết, FCV không đơn độc trên hành trình này.

Production line- Binh Duong factory (1) (1)

Bao bì thân thiện là một trong những cách thức mà FCV thực hiện cho chiến lược Phát triển bền vững. Ảnh: FCV

Ông có đề xuất gì để phát triển thị trường và giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn FDI?

Ông Richard Kiger: Là doanh nghiệp FDI hiện diện tại Việt Nam gần 30 năm tại qua, chúng tôi cảm kích sự quan tâm, chung tay và hợp tác mạnh mẽ của các ban ngành, của người tiêu dùng và mọi đối tác kinh doanh đã giúp chúng tôi quyết tâm và kiên định thực hiện thành công con đường phát triển bền vững.

Ngoài việc vận hành nhà máy trên địa bàn hai tỉnh Hà Nam và Bình Dương cùng với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, chúng tôi cũng hợp tác với các cơ quan khác trong nhiều dự án.

Thông qua những hoạt động đó, chúng tôi cảm nhận được sự gắn kết giữa chính quyền địa phương và các đơn vị doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ, đồng hành của nhà nước. 

Việt Nam đang kỳ vọng về một môi trường đầu tư tập trung vào phát triển bền vững, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài ở những mảng ngành nghề thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, tôi rất tâm huyết với định hướng đó.

Hơn ai hết, các bạn chính là những người hiểu về môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Vì vậy, với định hướng tốt và sự cởi mở, một ban lãnh đạo luôn tâm huyết cho sự phát triển của địa phương, thì những kỳ vọng và kế hoạch thu hút đầu tư của Việt Nam chắc chắn sẽ đi đến thành công.

Có ý kiến cho rằng, Friesland Campina Việt Nam đang bị lép vế về thị phần so với một số doanh nghiệp khác cùng ngành. Ông có nhận định gì về việc này?

Ông Richard Kiger: Cạnh tranh là điều tất yếu ở mọi thị trường. Môi trường kinh doanh của Việt Nam đang rất sôi động với nhiều thương hiệu mạnh. Chúng ta phải thừa nhận điều này, thậm chí, nên học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở việc chú tâm đến khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm thay vì e dè đối thủ.

Trong mọi việc, chúng tôi phải nghĩ tới khách hàng. Mọi sản phẩm đều do khách hàng chi trả. Cho nên, FCV phải làm sao cho minh bạch và đơn giản để khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn. Có người chọn sản phẩm vì thân thiện môi trường, có người thiên về yếu tố dinh dưỡng. FCV có trách nhiệm đáp ứng mọi nhu cầu của họ.

Việt Nam hiện đang là một nước đang phát triển và đã đạt được rất nhiều thành tựu trong mục tiêu cải thiện điều kiện dinh dưỡng của người dân, đó vừa là thách thức vừa là cơ hội.

Theo kết quả mới nhất của dự án điều tra dinh dưỡng SEANUTS 2 mà tập đoàn chúng tôi thực hiện tại các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đang phải giải quyết 3 "gánh nặng" dinh dưỡng cho trẻ em như còi xương, thừa cân béo phì và thiếu vi chất. Dinh dưỡng từ sữa luôn được coi là một nguồn dinh dưỡng tối ưu, và vì vậy, ngành sữa có một nhiệm vụ to lớn là góp phần giúp giải quyết thách thức dinh dưỡng này cho trẻ em Việt nam.

Cũng chính vì mong muốn này, mà nhãn hàng Cô Gái Hà Lan của chúng tôi đang chung tay cùng mọi đối tác, trong đó có Bộ GD&ĐT, nâng cao sự hiểu biết về tầm quan trọng của bữa sáng đúng và đủ dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.

Tất cả vì sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội" mà chúng tôi đã và đang hướng đến. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ