Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận 'quyết tâm thực hiện, nhưng không vay vốn tín dụng bằng mọi giá'

NHÂN HÀ
15:24 13/08/2019

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một dự án trọng điểm quốc gia, do đó theo quan điểm của nhà đầu tư, các bên liên quan cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn để đưa dự án thoát khỏi tình trạng “đình trệ” như thời gian vừa qua.

456

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn tiếp giáp với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu - Ảnh: Tuổi Trẻ

Đảm bảo hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia

Tại cuộc họp ngày 7/8/2019, nhà đầu tư của dự án đã khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, nhưng cũng cho biết: "Sẽ không đi vay vốn ngân hàng bằng mọi giá khi chưa khẳng định được sự đồng hành, đảm bảo của Tỉnh Tiền Giang bởi còn rất nhiều rủi ro chưa được làm rõ từ phía các yêu cầu của ngân hàng cho vay. Các cam kết không thuyết phục, điều kiện giải ngân quá khó khăn... sẽ là huệ lụy mà nhà đầu tư phải gánh chịu trong thời gian tới".

Để đảm bảo phương án tài chính cho dự án, tỉnh Tiền Giang đã đưa ra nhiều cam kết rất tích cực như: Đối với đề nghị của ngân hàng về việc bảo lãnh doanh thu hoặc có giải pháp hỗ trợ trong trường hợp doanh thu thực tế của dự án khi đi vào vận hành chưa đạt kết quả theo phương án tài chính phê duyệt thì UBND tỉnh Tiền Giang sẽ có báo cáo và xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đều cam kết với đề nghị không thay đổi quy hoạch giao thông hiện tại làm thay đổi phân lưu theo tính toán tại phương án tài chính đã ký kết của Ngân hàng tín dụng, trừ trường hợp có chủ trương khác của Quốc hội, Chính phủ.

Căn cứ quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/08/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tiến hành thương thảo và hoàn thành việc ký kết Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh dự án trước ngày 15/08/2019. Đồng thời lấy ý kiến của các ngân hàng tài trợ vốn thống nhất trước khi ký kết để đảm bảo đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng sau này.

Ngoài ra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) cũng đề xuất sẽ thành lập tổ công tác gồm đại diện tỉnh Tiền Giang, ngân hàng tài trợ vốn và nhà đầu tư để thống nhất việc thẩm định phê duyệt và thương thảo ký kết phụ lục hợp đồng tín dụng làm cơ sở để UBND Tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ xác định khả năng, trách nhiệm của các bên tham gia dự án.

Theo đó, sẽ thống nhất hoàn thành việc ký kết trước ngày 31/08/2019. Thời gian thông tuyến và hoàn thành dự án đã được ấn định cụ thể, nhưng thời gian cho vay vốn tín dụng thì vẫn còn là những lời bàn chung chung, chưa có gì cụ thể.

Đại diện nhà đầu tư cho rằng, các ngân hàng cấp tín dụng cần có động thái, ý kiến cụ thể khi thẩm định cho vay và xác định các điều kiện cam kết cho vay phù hợp để nhà đầu tư cùng thống nhất với tỉnh Tiền Giang thực hiện. Hiện nay, các bên đã thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, phương án tài chính. Còn lộ trình tăng phí 15%/3 năm có thể tính tiếp trong thời gian tới, sau khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

“Nếu ngân hàng xét thấy vẫn còn các rủi ro cần có phản hồi cụ thể, phía Tỉnh khi khi xét thấy vượt thẩm quyền cần báo cáo để Thủ tướng xem xét. Hoặc trường hợp quá khó không thực hiện được việc vay vốn, sẽ tìm nguồn vốn khác đàm phán lại thời gian để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia này”, đại diện nhà đầu tư nêu quan điểm.

11_zczv

Sơ đồ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Các bất cập tranh chấp chưa rõ cần báo cáo với Chính phủ trước khi làm

Trao đổi với Phóng viên Nhadautu.vn, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho hay: “Với thực trạng BOT hiện nay, qua các cuộc thanh kiểm tra đã diễn ra, các tranh chấp khi người dân phản đối việc điều chỉnh tăng phí tại các trạm thu phí trên tuyến QL1A theo phương án tài chính đã được CQNNCTQ và nhà đầu tư đã ký kết HĐ dự án nhưng gần như không có sự can thiệp của địa phương, nơi trước đó đã từng trải thảm đỏ, tích cực GPMB và thúc đẩy dự án hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ, nhà đầu tư cần tích cực, chuyên nghiệp khi làm việc với các bên liên quan, chứ không nên vội vàng đánh đổi các nguyên tắc cam kết, các quy định pháp luật ràng buộc đã được cảnh báo trong thời gian qua, các bất cập tranh chấp chưa rõ cần báo cáo với Chính phủ trước khi làm”.

Trong khi đó, ông Mai Mạnh Hồng, TGĐ BOT cho biết, việc xây dựng kế hoạch, tiến độ cần phải có cơ sở và dựa trên cam kết của các bên liên quan đến dự án, các giải pháp tháo gỡ phải rõ ràng, minh bạch và bền vững. Chúng tôi đề nghị Tỉnh Tiền Giang báo cáo với Chính phủ, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về các diễn biến tích cực hiện nay kèm theo các rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới, khi đã đưa công trình vào vận hành khai thác tuyệt đối không để xảy ra ách tắc. Nhà đầu tư cũng muốn chuyển thông tin đến người dân, các hiệp hội có lợi ích liên quan được rõ hơn về thực trạng khó khăn của các dự án BOT hiện nay để được chia sẻ...

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ khẳng định là một cam kết chính trị đối với 20 triệu đồng bào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông đóng vai trò huyết mạch, đòn bẩy cho sự cất cánh về kinh tế - xã hội của cả một khu vực rộng lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Hiện nay, dự án đã được vực dậy với không khí nhộn nhịp sau hơn một thập kỷ ì ạch. Rất nhiều những vướn mắc đã lần lượt được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang và các Bộ ngành nhanh chóng tháo gỡ để thực hiện đúng lời hứa với đồng bào ĐBSCL.

Với việc nguồn vốn ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng hỗ trợ Dự án sẽ được giải ngân trong năm 2019, cộng với nguồn lực, quyết tâm của nhà đầu tư và tinh thần trách nhiệm cao của UBND tỉnh Tiền Giang thì mốc thông tuyến năm 2020 là có cơ sở, nhưng để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ năm 2021 thì còn phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng cho dự án của ngân hàng.

Thế nên, vẫn theo quan điểm của nhà đầu tư, ngoài động thái cụ thể của Tỉnh Tiền Giang, cần có câu trả lời dứt khoát từ phía ngân hàng tài trợ vốn cho dự án để tránh đưa dự án vào thế bị động, gây ảnh hưởng tiến độ thi công, giải tỏa các cam kết thiếu trách nhiệm trước đây, trong bối cảnh thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều.

  • Cùng chuyên mục
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Đầu tư - 09/08/2025 12:59

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.

Đầu tư - 09/08/2025 08:46

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.

Đầu tư - 07/08/2025 15:47