Cao Bằng kỳ vọng thoát nghèo từ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Với 6 cặp cửa khẩu nối với Trung Quốc và nhiều địa danh nổi tiếng thu hút khách du lịch, tiềm năng của Cao Bằng không phải là không có, tuy nhiên điểm nghẽn hạ tầng giao thông vẫn khiến địa phương này chưa thể thoát nghèo.
Dù là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng như: Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến thắng biên giới Thu - Đông 1950, động Ngườm Ngao,... hay hàng loạt cửa khẩu, lối mở thông thương quốc tế, tuy nhiên, Cao Bằng vẫn được xem là địa phương còn rất nghèo.
Nguyên nhân chính được xác định do là hệ thống giao thông quá kém, không có cảng hàng không, không có đường sắt, không có đường thuỷ… Giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh.
Tuy các tuyến đường này đã được nâng nhựa nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,…. Do vậy, các tuyến giao thông này không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.
Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng chia sẻ, Cao Bằng là tỉnh có nhiều khó khăn nhưng cũng có lợi thế. Tỉnh xác định 3 điểm nghẽn, trong đó có điểm nghẽn hạ tầng giao thông.
“Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh là phải xây dựng tuyến đường cao tốc đặc biệt, khác biệt, không chỉ phục vụ giao thông đi lại mà còn là con đường biểu trưng cho văn hoá, an ninh quốc phòng và đối ngoại”, ông Lại Xuân Môn cho biết.
Cánh cửa thoát nghèo của Cao Bằng đã được hé mở khi ngày 10/8/2020, tại quyết định số 1212/QĐTTg, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Dự án với quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22 km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.
Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 và giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025. Về phương án tài chính, chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào TP. Cao Bằng.
Giấc mơ cao tốc đã có chủ trương lại tiến gần hiện thực hơn một bước khi đầu tháng 10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch Anh, tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc.
Phát biểu tại lễ động thổ dự án, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác, Cao Bằng coi việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) là hết sức cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước.
Thời gian qua, UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thửa.
Với tư cách nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, động thổ một dự án với quy mô đầu tư rất lớn mới là thành công bước đầu, nhưng thực tế việc triển khai dự án còn rất nhiều khó khăn khi chưa rõ việc phân bổ nguồn vốn, trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó có vai trò rất quan trọng của các cơ quan nhà nước.
“Chắc chắn sẽ còn có rất nhiều khó khăn, chông gai đón chờ phía trước, buộc chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phải có nhiều giải pháp đột phá như tạo ra nét văn hóa đặc trưng của tuyến đường cao tốc để kích thích lưu lượng, nghiêm túc nghiên cứu các biện pháp bù đắp ngân sách. Cùng với đó xác định đem lợi ích ngắn hạn từ việc tham gia thi công thông qua các tiểu dự án đầu tư công để tích góp bổ trợ cho đầu tư PPP, kết nối các doanh nghiệp khác để tổ chức thực hiện khoa học nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, biến các doanh nghiệp thi công trở thành một phần của nhà đầu tư thì mời mong hiện thực hóa giấc mơ cao tốc Cao Bằng”, ông Hoàng nói.
- Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago