Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức BOT

Nhàđầutư
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
ANH PHONG
10, Tháng 08, 2020 | 17:18

Nhàđầutư
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

1546479699-2ab713b90068e336ba79

 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án với Nhà đầu tư.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km, điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34 tỉnh Cao Bằng.

Theo quyết định số 1212/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước.

Dự án sẽ được triển khai đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km với từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà tỉnh Cao Bằng, tổng vốn đầu tư 12.546 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại, tổng vốn đầu tư 8.393 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai thực hiện dự án, giai đoạn 1 thực hiện trong khoảng thời gian từ 2020 - 2024 và giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025.

Về phương án tài chính của dự án, giai đoạn 1, nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư phù hợp với quy định tại Điều 10 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP và phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án.

Cụ thể, vốn do nhà đầu tư huy động là 7.546 tỷ đồng, Nhà nước tham gia trong dự án bằng vốn góp và vốn hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư là 5.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 2.500 tỷ đồng.

Nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc.

Tuyến cao tốc được kỳ vọng sau khi đi vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế - chính trị quốc gia với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, du lịch, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo Quốc phòng - An ninh, giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Bên cạnh đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tạo ra một tuyến cao tốc kết nối giao thương hàng hóa với các cửa khẩu quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

TỪ KHÓA:
Bình luận
Sàn
VN-Index
912,50 +6,31 / +0,70%
Lúc 23/09/2020 15:59:36
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 392.506.597
GTGD: 6,48 triệu
Sàn
HNX-Index
132,60 +0,41 / +0,31%
Lúc 23/09/2020 15:59:36
Cao nhất
22/09/2020
129,94
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 57.260.119
GTGD: 752.557,00
Sàn
UPCOM-Index
60,96 +0,30 / +0,49%
Lúc 23/09/2020 15:59:36
Cao nhất
21/09/2020
60,47
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 27.678.593
GTGD: 455.645,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ