Cao Bằng muốn thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Nhàđầutư
Ngày 1/10, tại Cao Bằng, Ban chỉ đạo tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có buổi họp báo cáo tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc có chiều dài 115 km, với tổng mức đầu tư tạm tính khoảng 20.939 tỷ đồng.
NHÂN HÀ
01, Tháng 10, 2019 | 11:09

Nhàđầutư
Ngày 1/10, tại Cao Bằng, Ban chỉ đạo tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có buổi họp báo cáo tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc có chiều dài 115 km, với tổng mức đầu tư tạm tính khoảng 20.939 tỷ đồng.

toan canh

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư tỉnh Ủy Cao Bằng điều hành cuộc họp. Ảnh: Phan Chính.

Dự án chia làm 2 giai đoạn đầu tư

Theo báo cáo của ban chỉ đạo dự án, tiến độ và kế hoạch triển khai dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), dự án được chia thành 2 giai đoạn, quy mô đầu tư mới có chiều dài khoảng 115 km đường cao tốc với tổng mức đầu tư tạm tính là 20.939 tỷ đồng.

Giai đoạn 1: Đầu tư nút giao thông thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) đến nút giao Quốc lộ 3, địa phận tỉnh Cao Bằng (khoảng 93km) và đường nối cao tốc vào TP. Cao Bằng chiều dài 15,5 km, với tổng mức đầu tư tạm tính là 12.546 tỷ đồng, trong đó dựa vào tình hình bố trí vốn ngân sách nhà nước sẽ được phân ra nhiều phân đoạn để triển khai.

Theo đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước là 5.000 tỷ đồng, bao gồm ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20 %), ngân sách địa phương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20 %). Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu 2.500 tỷ đồng (tương đương 20 %) vốn vay thương mại 5.046 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: Đầu tư đường cao tốc từ Km 93 đến Km115, hoàn chỉnh một số đoạn của giai đoạn 1, đạt mặt đường 4 làn xe cơ giới, với tổng mức đầu tư là 8.393 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước 2.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 5.893 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu 1.688 tỷ đồng, vốn vay thương mại 4.205 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 07/9/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tài trợ vốn tín dụng cho 02 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh. ông đã giao tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, trong đó phải xác đinh rõ cơ cầu nguồn vốn.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của ban chỉ đạo, việc hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư để đề xuất dự án, chủ động triển khai một số công việc của giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án. Hiện nay, ban chỉ đạo đã dùng Flycam quay hiện trạng khu vực dự án.

cao-toc7-15656995964111405368784

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 2 dự án giao thông quan trọng, có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía bắc. Ảnh minh họa.

Công trình kiến trúc lịch sử

Tại buổi họp Ban chỉ đạo, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết, hiện công tác tư vấn đã cơ bản hoàn thành, việc triển khai thi công ở một địa hình có đồi núi phức tạp, nên nhiều hạng mục công trình sẽ rất khó khăn, nên phải mời chuyên gia nước ngoài để có một số giải pháp về kết cấu.

“Dự án khi đi vào thực tế thì phải xây dựng nhiều cầu, nên cần tạo cảnh quan xung quanh tại vị trí này để làm điểm nhấn”, ông Hoàng nói.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cho biết thêm, hiện đã xác định quy hoạch các mỏ vật liệu như: mỏ đá, mỏ đất, mỏ cát… Để xây dựng một công trình kiến trúc lịch sử và tạo ra cảnh quan thì phải triển khai một cách nghiêm túc và cẩn thận.

Theo ông Hoàng, khó khăn hiện nay là vướng mắc về vốn, chưa xác định được, và chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, nên nhà đầu tư đang hoạt động với vai trò là thành viên ban chỉ đạo, nên chưa có căn cứ để làm việc với ngân hàng.

ho minh hoang

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Phan Chính

“Thời gian tới phải hoàn thành thủ tục pháp lý, lấy được ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về thiết kế cơ sở, dự án này khi hoàn thành sẽ kết nối và phát triển được dịch vụ du lịch cho địa phương”, ông Hoàng nói thêm.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Môn, Bí thư tỉnh Ủy Cao Bằng, trưởng ban chỉ đạo yêu cầu, các cơ quan ban ngành của tỉnh cần vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ của dự án. “Khó khăn ở đâu thì phải tháo gỡ ở đó”, ông Môn nhấn mạnh.

Theo ông này, hiện nay dự án đã có nhiều tín hiệu tích cực, bước quan trọng hiện nay là phê duyệt chủ trương đầu tư và thẩm định nguồn vốn.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng cho biết, trong quá trình triển khai tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai dự án bằng những hình thức khác. Đặc biệt, phải đẩy nhanh các thủ tục để giải quyết nguồn vốn.

“Tỉnh phải làm quyết liệt với các Bộ, ngành trung ương, để có chủ trương đầu tư để tháo gỡ ‘nút thắt’ vốn để đạt mục tiêu đề ra ”, ông Ánh nói.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
968,17 +6,39 / +0,66%
Lúc 12/12/2019 15:59:00
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 218.749.302
GTGD: 4,16 triệu
Sàn
HNX-Index
102,64 +0,26 / +0,25%
Lúc 12/12/2019 15:59:00
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 29.200.252
GTGD: 279.849,00
Sàn
UPCOM-Index
55,52 +0,12 / +0,22%
Lúc 12/12/2019 15:59:00
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 10.074.380
GTGD: 230.512,00

Nguồn: VPBS