Động thổ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hơn 20.000 tỷ đồng: Cánh cửa thoát nghèo cho Cao Bằng được hé mở

Nhàđầutư
Tỉnh Cao Bằng đã động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc.
MY ANH
03, Tháng 10, 2020 | 11:24

Nhàđầutư
Tỉnh Cao Bằng đã động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc.

928DCAA7-72C1-439C-8702-D429AD518857

 

Sáng nay 3/10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch Anh, tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc.

Cao Bằng dù là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng như: Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến thắng biên giới Thu - Đông 1950 ở huyện Thạch An, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao,... hay hàng loạt cửa khẩu, lối mở thông thương quốc tế, tuy nhiên, vẫn là tỉnh còn rất nghèo.

Nguyên nhân chính được xác định do là hệ thống giao thông quá kém, không có cảng hàng không, không có đường sắt, không có đường thuỷ…. Giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh.

Tuy các tuyến đường này đã được nâng nhựa nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,…. Do vậy, các tuyến giao thông này không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.

Phát biểu tại lễ động thổ dự án, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác, Cao Bằng coi việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) là hết sức cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước.

2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu dự án giao thông cao tốc nêu trên một cách tổng thể và có những nghiên cứu, đề xuất rất quan trọng, hiệu quả với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,5 km, xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Do vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).

Ngày 10/8/2020, tại quyết định số 1212/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Dự án với quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22 km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 và giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025. Về phương án tài chính của dự án, chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và nhà đầu tư sử dụng vốnchủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàntuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào TP. Cao Bằng.

UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thửa.

Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã mời đối tác từCộng hòa Liên bang Đức nghiên cứu, khảo sát triển khai thiết kế công trình gắn với nét văn hóa đặc trưng của tỉnh; phối hợp thực hiện kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường bộ cao tốc đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Với tư cách nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, động thổ một dự án với quy mô đầu tư rất lớn mới là thành công bước đầu, nhưng thực tế việc triển khai dự án còn rất nhiều khó khăn khi chưa rõ việc phân bổ nguồn vốn, trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó có vai trò rất quan trọng của các cơ quan nhà nước. 

"Chắc chắn sẽ còn có rất nhiều khó khăn, chông gai đón chờ phía trước, buộc chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phải có nhiều giải pháp đột phá như tạo ra nét văn hóa đặc trưng của tuyến đường cao tốc để kích thích lưu lượng, nghiêm túc nghiên cứu các biện pháp bù đắp ngân sách. Cùng với đó xác định đem lợi ích ngắn hạn từ việc tham gia thi công thông qua các tiểu dự án đầu tư công để tích góp bổ trợ cho đầu tư PPP, kết nối các doanh nghiệp khác để tổ chức thực hiện khoa học nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, biến các doanh nghiệp thi công trở thành một phần của nhà đầu tư thì mời mong hiện thực hóa giấc mơ cao tốc Cao Bằng", ông Hoàng nói.

2 tiểu dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng hộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng khác được thuận lợi.
Kết nối vùng giúp ranh, tạo điều kiện giao lưu phát triể kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hoàn thiện mạng lưới giao thông vận chuyển hàng hoá trên tuyến đường. Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao th

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ