Cảng biển khu vực Nam Bộ chưa như kỳ vọng - Bài 1: Nơi quá tải, nơi quá... vắng
Cụm cảng biển khu vực Nam Bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam bởi đây là cửa ngõ xuất, nhập hàng lớn nhất nước. Tuy nhiên, sự phát triển của cụm cảng này hiện chưa như mong đợi và còn rất nhiều tồn tại cần được tháo gỡ sớm.
Cụm cảng biển số 5 bao gồm các cảng biển ở TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu là cụm cảng biển lớn nhất nước, nơi có Tân cảng Cát Lái đón nhận khoảng 70% tổng lượng container ra vào các bến cảng của Việt Nam. Chính vì vậy, hiệu quả hoạt động của cụm cảng này có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống cảng biển Việt Nam.
Cảng đầy, đường chật
Hình ảnh thường thấy tại khu vực hoạt động của cụm cảng Cát Lái ở quận 2, T.PHCM, gần như ngày nào vào giờ xe container và xe tải được vào để nhận hàng là các tuyến đường dẫn tới cảng luôn đầy ắp xe. Có hàng chục dự án xây dựng cầu, đường… nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực này.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - đơn vị thay mặt Sở GTVT TP.HCM làm chủ đầu tư nhiều công trình giao thông ở đây cho biết, nút Mỹ Thủy, cầu Kỳ Hà, đường nối từ nút Mỹ Thủy tới cầu Phú Hữu… là những công trình giao thông mà TPHCM đã và đang làm để giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực này.
Thực tế cho thấy, nhiều công trình giao thông tại đây khi mới hoàn thành đã giải quyết được bài toán quá tải cho hoạt động giao thông, nhưng chỉ sau thời gian ngắn nhiều tuyến đường lại quá tải. Liên tỉnh lộ 25B là một ví dụ.
Thời gian đầu, việc mở rộng liên tỉnh lộ 25B đã giúp giao thông giữa khu cảng Cát Lái và xa lộ Hà Nội được cải thiện đáng kể. Thế nhưng, chỉ vài năm sau, liên tỉnh lộ 25B và nhiều tuyến đường quanh khu cảng đã nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải.
Chưa kể, hướng đông là một trong hai hướng phát triển đô thị chính của TP.HCM. Cách nay hơn 10 năm, TP.HCM thực hiện việc di dời hệ thống cảng biển trong nội thành ra ngoài (trong đó có ra cảng Cát Lái) để giảm tải khu vực nội thành và cũng để các cảng biển có không gian phát triển tốt hơn, nhưng hiện nay nhiều dự án phát triển bất động sản đã “đu” theo và bao quanh gần hết khu cảng Cát Lái.
Thành thử, đối với TP.HCM, gánh nặng về giao thông cho khu vực này không chỉ phải đảm bảo giao thông thông thoáng để khu cảng Cát Lái hoạt động mà còn phải đảm bảo cho người dân sinh sống ở đây đi lại thuận tiện và an toàn. Một khó khăn không dễ giải quyết.
Cảng vắng, đường trống
Ngược với sự rầm rập của khu cảng biển Cát Lái ở quận 2, TP.HCM, đi thêm vài chục km, khu cảng biển Cái Mép - Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vắng hơn hẳn. Đường nội bộ trong cảng ít xe container hay xe tải qua lại. Mặc dù nơi đây được đánh giá có điều kiện tự nhiên về luồng lạch tốt, có thể sâu tới gần 20m (khi thủy triều lên) và đón được tàu siêu trường, siêu trọng.
Đất đai nơi đây rộng rãi, thuận tiện để xây dựng hệ thống kho bãi… Đặc biệt, nơi đây còn được quy hoạch thành khu cảng biển nước sâu, cửa biển quốc tế của khu vực Đông Nam bộ nói riêng và cả Nam bộ nói chung.
Thời gian qua, Cục Hàng hải đã có nhiều nỗ lực dịch chuyển hàng hóa từ các cảng biển ở TPHCM ra cảng Cái Mép - Thị Vải, song kết quả còn khá hạn chế. Theo Cục Hàng hải, tỷ trọng hàng hóa nói chung thông qua cảng biển TPHCM giảm dần, từ 65,2% vào năm 2013, xuống còn 55.9% vào năm 2018.
Tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Cái Mép - Thị Vải tăng từ 30,6% năm 2013, lên 34,1% năm 2018. Riêng đối với hàng container cũng có sự dịch chuyển từ các cảng biển của TPHCM sang các cảng khác. Năm 2013, tỷ trọng hàng container thông qua cảng biển TPHCM - Đồng Nai - Bình Dương tương ứng là 82% - 0,2% - 17,8%, đến năm 2018 tỷ trọng này là 63,6% - 6,3% - 30%.
Từ khu cảng Cát Lái đi ngược lại vài chục km, khu cảng biển Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè, TPHCM… cũng vắng. Có nhiều lý do để khu cảng này không phát triển như kỳ vọng của TPHCM song theo nhiều chuyên gia, vấn đề lớn nhất là luồng Soài Rạp dẫn vào khu cảng dù được thành phố hy vọng sau khi nạo vét sẽ đón được tàu lớn, đã không làm được điều đó.
Do bị bồi lắng nhanh, nhiều nên con sông này đã không trở thành tuyến đường thủy mà thành phố kỳ vọng. Hiện nay, nhiều cảng ở đây vẫn phải dùng luồng Lòng Tàu-vốn chỉ có độ sâu 7m-8m để đón tàu vào.
Tìm mô hình phù hợp cho ĐBSCL
Hệ thống cảng biển vùng ĐBSCL thuộc nhóm cảng biển số 6 theo quy hoạch cảng biển quốc gia. Hiện toàn vùng có 7 cảng biển ở Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn, Kiên Giang. Trong đó, có 31 bến cảng (14 bến cảng tổng hợp và 17 bến cảng chuyên dùng), với tổng công suất 20,7 triệu tấn/năm.
Theo báo cáo từ Bộ GTVT, năm 2017, tổng khối lượng hàng hóa qua nhóm cảng số 6 là 19,3 triệu tấn/năm, đạt mức tăng trưởng bình quân (giai đoạn 2013-2017) là 26,26%, cao hơn so với cả nước 12,1%. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng container trong vòng 5 năm (2013-2017) đạt trên 36%/năm. Từ số liệu trên cho thấy, nhu cầu vận tải hàng hóa thông qua các cảng vùng ĐBSCL không ngừng tăng và tăng mạnh qua các năm.
Trong khi đó, nhóm cảng biển số 6 hiện chỉ có thể đảm nhận được khoảng 20-25% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu vận tải bằng đường biển của cả vùng. Chưa kể nhu cầu nhập khẩu than cho các trung tâm nhiệt điện của khu vực ĐBSCL là rất lớn.
Hiện nay, có đến 70% lượng hàng hóa của vùng phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ (thuộc nhóm cảng số 5), kéo theo chi phí vận chuyển hàng hóa tăng từ 10% đến 40%/chuyến hàng.
Toàn vùng ĐBSCL hiện vẫn chưa có cảng có khả năng tiếp nhận được tàu đầy tải với tải trọng 20.000 DWT. Cảng lớn nhất trong vùng là cụm cảng Cái Cui TP. Cần Thơ, có thể tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 DWT, nhưng do bị hạn chế của luồng sông Hậu nên chưa thể khai thác hết công suất thiết kế. Các cảng còn lại trong vùng hầu hết đều có quy mô nhỏ, thiếu hệ thống kho, bãi, công nghệ bốc xếp, quản lý, khai thác khá lạc hậu.
Nhằm tăng cường khả năng vận tải đường thủy, đặc biệt là vận tải đường biển, năm 2009 Bộ GTVT triển khai dự án mở luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu. Theo đó, dự án mở rộng, nạo kênh Quan Chánh Bố - kênh Tắt đã được triển khai và đưa vào khai thác từ năm 2016, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng sẽ giúp ĐBSCL mở cánh cửa ra biển lớn, với luồng vào sông Hậu có thể tiếp nhận tàu biển 20.000 tấn giảm tải và 10.000 tấn đầy tải. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào khai thác, luồng Quan Chánh Bố đã không phát huy được hiệu quả như mong đợi.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, kênh Quan Chánh Bố sau thời gian ngắn khai thác đã xảy ra tình trạng sạt lở, bồi lắng rất nhanh, hiện tại đã có nhiều đoạn tàu trọng tải lớn không thể lưu thông.
Bộ GTVT đang trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch Cảng biển Sóc Trăng theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, Bến cảng Trần Đề (thuộc Sóc Trăng) được đề xuất nâng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt (loại IA).
Dự kiến, bến cảng có tổng diện tích khoảng 5.750ha, cầu vượt biển từ 10km đến 16km, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000DWT đến 160.000DWT. Dự án được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 40.000 tỷ đồng.
Hiện chưa rõ, Bộ GTVT đã nghiên cứu đề án xây cảng Trần Đề như thế nào nhưng khi làm kênh Quan Chánh Bố cho tàu lớn vào sông Hậu, Trần Đề cũng như Định An đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu và thấy rằng cả 2 đều có mức độ bồi lắng lớn, rất không thuận tiện cho việc làm luồng tàu.
Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, việc kết nối giao thông tới nhiều khu vực quan trọng hơn còn chưa thể thực hiện được, bao giờ mới có kinh phí làm đường tới cảng Trần Đề? Đầu tư dang dở, làm sao phát huy hiệu quả?
(Theo SGGP)
- Cùng chuyên mục
Ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính TP. Hà Nội
Việc ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính là một bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của TP.Hà Nội trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý và cung cấp dịch vụ công.
Sự kiện - 16/11/2024 17:13
4 Phó Thủ tướng theo dõi, chỉ đạo các kiến nghị của Quảng Trị
Các Phó Thủ tướng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị sau chuyến thăm, làm việc của Tổng Bí Thư Tô Lâm
Sự kiện - 16/11/2024 10:03
[Café Cuối tuần] Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm
"Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" là một trong những thông điệp hết sức quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Thông điệp này cung cấp tầm nhìn chiến lược cho những cố gắng cải cách của Việt Nam chúng ta hiện nay.
Sự kiện - 16/11/2024 09:59
Google: AI có thể mang lại hàng chục tỷ USD cho doanh nghiệp Việt
Với việc áp dụng rộng rãi AI, lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể lên tơi hơn 79 tỷ USD vào năm 2030, tương đương gần 12% GDP của Việt Nam
Sự kiện - 16/11/2024 06:50
Sắp tổ chức Diễn đàn giải pháp xanh toàn diện khu công nghiệp
Các Khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam đang đứng trước xu hướng chuyển đổi toàn diện để giữ chân khách hàng và thu hút các dự án công nghệ cao, quy mô lớn.
Sự kiện - 16/11/2024 06:47
Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình 'Cùng nhau giữ nước'
Theo UBND TP. Hà Nội, chương trình nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, giá trị lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Sự kiện - 15/11/2024 20:09
Đột phá phát triển kinh tế để kiến tạo kỷ nguyên mới
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu kết luận tại Hội thảo khoa học quốc gia "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn" của TS. Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương.
Sự kiện - 15/11/2024 19:17
Chủ tịch Hà Nội tiếp Chủ tịch Tập đoàn IHW Group
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Tập đoàn IHW Group của Nhật Bản.
Sự kiện - 15/11/2024 16:01
Hà Nội rà soát dự án, công trình tồn đọng để chống lãng phí
UBND TP.Hà Nội yêu cầu tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sự kiện - 15/11/2024 15:57
CEO FPT: Nhân lực, an ninh mạng, dữ liệu là ba trụ cột quan trọng trong kỷ nguyên mới
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc, Tập đoàn FPT cho biết, 3 trụ cột mới là lực lượng sản xuất số, tư liệu sản xuất số và phương thức sản xuất số sẽ là 3 điểm nhấn quan trọng
Sự kiện - 15/11/2024 13:43
'Thành công của Hà Nội là nhờ sự tin tưởng của Nhân dân'
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài khẳng định, những thành công của Thủ đô và đất nước trong năm 2024 có được là nhờ sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân.
Sự kiện - 15/11/2024 12:39
Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho loạt dự án với tổng vốn 1,8 tỷ USD
UBND TP. Hải Phòng vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án đầu tư mới và mở rộng tiêu biểu trong tháng 11/2024 với tổng số vốn đầu tư thu hút được tăng thêm 1,8 tỷ USD
Sự kiện - 15/11/2024 06:57
Ông Đặng Ngọc Hải làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội
Chiều 14/11, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội.
Sự kiện - 15/11/2024 06:45
Quảng Nam đề xuất dự án chống ngập TP. Tam Kỳ 4.000 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh lập đề xuất dự án Chống ngập TP. Tam Kỳ, với tổng mức đầu tư dự kiến 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 14/11/2024 15:43
Luật Thủ đô xóa nhiều rào cản hành chính, tháo gỡ các điểm nghẽn
Theo Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Luật Thủ đô đã xóa nhiều rào cản hành chính, tháo gỡ các điểm nghẽn, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của Hà Nội trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, .
Sự kiện - 14/11/2024 14:54
Hà Nội giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã vào năm 2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại Hà Nội từ ngày 1/1/2025.
Sự kiện - 14/11/2024 11:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago